Hi-fi system là gì

Hifi và Hiend là hai thuật ngữ chuyên ngành âm thanh, không phải khách hàng nào cũng có hiểu biết về các thiết bị và thuật ngữ âm thanh này. Vậy hi-fi và hi-end giống và khác nhau ở điểm nào? Hãy cùng Trung Chính Audio tìm hiểu trong bài viết dưới đây.


Hifi là gì?

Đầu tiên bạn cần biết khái niệm hifi là gì.

Hifi là viết tắt của cụm từ tiếng Anh "High Fidelity", có nghĩa là độ trung thực cao. Khi đó chắc chắn bạn sẽ không còn là lạ nữa, với các thuật ngữ: “Loa HiFi” hay “ m thanh HiFi”, tức là âm thanh tinh tế, tự nhiên và sống động, không bị méo hoặc hạn chế tạp âm.

Mọi người sử dụng HiFi để viết m thanh càng trung thực, xếp hạng HiFi càng cao, chất lượng âm thanh càng tốt và càng tinh vi, sáng tạo sẽ thu hút sự chú ý của người nghe.

Sự khác biệt giữa HiFi và HiEnd

Do vốn từ vựng tiếng Anh hạn chế nên khách hàng thường so sánh đồng nhất hai khái niệm trên. Trên thực tế, nếu bạn nghiên cứu sâu về âm thanh, bạn sẽ thấy rằng chúng hoàn toàn khác nhau:

  • HiEnd được dùng để nói về chủng loại và giá cả của thiết bị âm thanh và để khẳng định bản sắc thương hiệu cao cấp.
  • Hifi biểu thị độ chân thực của âm thanh, chất lượng âm thanh của thiết bị như thế nào.

Vì vậy, cả HiFi và HiEnd đều ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, nhưng âm thanh trước tiên phải là HiFi [hiện thực] thì mới sử dụng các thiết bị HiEnd [cao cấp, đắt tiền] để âm thanh hay hơn, sống động hơn và chất lượng cao hơn.

Hướng dẫn chọn dàn âm thanh hi-fi chuẩn

Trước khi đến một cửa hàng âm thanh, bạn cần xác định xem mình muốn chi bao nhiêu tiền cho một dàn âm thanh hi-fi để có thể dễ dàng lựa chọn tại đó. Chọn thương hiệu âm thanh bạn muốn mà không mất quá nhiều thời gian.

Sự cạnh tranh trên thị trường âm thanh ngày càng khốc liệt, các thương hiệu đang dần cải tiến và thiết kế ra nhiều mẫu mã sản phẩm đa dạng. Vì vậy bạn cần xác định xem mình đang nghe thể loại nhạc nào thì mới dễ dàng lựa chọn được công suất loa và amply mang đến không gian hoàn hảo cho không gian âm nhạc của bạn.

  • Yếu tố không gian và thiết kế cũng rất quan trọng, chúng cũng góp phần quyết định đến việc chọn số lượng loa để đảm bảo chất lượng âm thanh. Nguồn nhạc cho một hệ thống hi-fi thường bao gồm: máy ghi âm, đầu đĩa CD, radio ... [Con số này tương ứng với khoảng một phần ba ngân sách đầu tư cho hệ thống hi-fi của bạn].
  • Hệ thống Hifi là một bước cần suy nghĩ và cân nhắc kỹ lưỡng. Để nghe nhạc ở mức âm lượng lớn và với loa lớn, bạn nên mua ampli có công suất đủ lớn và công suất đủ hiệu suất để kết nối các cặp loa ở mức âm lượng tùy theo nhu cầu mở rộng trong tương lai [ampli chiếm khoảng 1/3 mức đầu tư ngân sách cho hệ thống HiFi của bạn]
  • Hệ thống loa cho âm thanh HiFi, phần này chiếm 1/3 tổng ngân sách còn lại của hệ thống của bạn. Hifi có nhiều kích cỡ và kiểu dáng khác nhau, từ cổ điển đến hiện đại, bạn có nhiều lựa chọn hệ thống loa cho âm thanh hi-fi.
  • Loa lớn thường tạo ra âm thanh to hơn, sâu hơn so với loa nhỏ. Tuy nhiên, loa hi-fi chỉ có thể mang lại âm thanh tốt trên giá đỡ. Việc lựa chọn chân đế phụ thuộc vào sở thích của bạn đối với loại nhạc. và với hệ thống bạn đã mua trước đó

Các yếu tố ảnh hưởng đến âm thanh

Âm sắc Hifi: Đây là “màu sắc” của âm thanh. Một thiết bị âm thanh phản ánh âm sắc và màu sắc gần với bản gốc sẽ giúp người nghe dễ dàng cảm nhận và nhận ra chúng dễ dàng. m thanh phát ra chính xác từ bất kỳ nguồn nào đều có độ trung thực cao và được đánh giá là có chất lượng tốt nhất.

  • Mật độ âm thanh: đặc trưng cho độ dày của âm thanh.
  • Lớp tầng âm chính là chiều sâu của lớp âm xuất hiện tròng không gian âm nhạc của bạn. Căn cứ vào đây để tổ chức hệ thống âm thanh cho phù hợp
  • Trường âm: là độ rộng của âm thanh và từ đó cho ta phản hồi về độ vang, biên độ của âm thanh, sự tương thích
  • Sự kết nối giữa các thiết bị kết nối âm thanh mạnh ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh và mang lại sự thoải mái và tiện lợi khi nghe nhạc.

Chúng tôi hy vọng bài viết này cung cấp cho người đọc những thông tin hữu ích, giải đáp những thắc mắc về âm thanh hi-fi và âm thanh hi-fi giúp bạn có cái nhìn tổng quan nhất về chất lượng âm thanh và giúp bạn lựa chọn được một thiết bị âm thanh ưng ý.

Hệ thống âm thanh Hi-Fi là gì? Điểm khác biệt giữa Hi-Fi và Hi-End

Bảo Châu Elec 3 năm trước 3376 lượt xem

Bạn đang thắc mắc “âm thanh Hi-Fi là gì? Hi-Fi và Hi-End khác nhau như thế nào?”. Bảo Châu Elec xin đưa ra một số thông tin để giúp quý khách hàng cảm nhận thực chất về hệ thống âm thanh Hi-Fi.

Định nghĩa về âm thanh Hi-Fi

Hi-Fi [viết tắt của Hi-Fidelity] có nghĩa là âm thanh có độ trung thực cao, chuẩn gốc, không bị pha trộn tạp âm hay bị chỉnh sửa.

Thông thường, Hi-Fi thể hiện âm thanh có độ nhiễu [noise], méo [distortion] được giảm thiểu và đáp tần chính xác. Chỉ số Hi-Fi càng cao thì chất âm sẽ càng hay và càng tinh tế, sáng tạo, độ méo âm thanh càng ít, thu hút được sự chú ý của người nghe.

Cách xây dựng hệ thống âm thanh Hi-Fi

Trước tiên bạn cần xác định chi phí có thể đầu tư cho hệ thống âm thanh Hi-Fi để dễ dàng hơn trong quá trình lựa chọn thiết bị.

Tiếp đến hãy liệt kê những dòng nhạc, thể loa mà bạn thường nghe, dựa vào đây sẽ quyết định mức hiệu suất và phân phối công suất giữa các thiết bị trong hệ thống Hi-Fi.

Xác định diện tích phòng giải trí, nếu phòng rộng thì phải dùng cặp loa, amply công suất lớn để cho âm thanh đầu ra tốt nhất và ngược lại nếu phòng nhỏ thì chỉ cần những thiết bị có công suất vừa phải nhằm tiết kiệm chi phí.

Một hệ thống âm thanh Hi-Fi sẽ bao gồm 3 thành phần cơ bản:

+ Loa có kích cỡ, kiểu dáng, phong cách thiết kế đ dạng mang đến cho người dùng nhiều sự lựa chọn.

+ Amply trong hệ thống âm thanh Hi-Fi phải sở hữu công suất đủ lớn và có công suất dự trù để kéo nối các cặp loa với mức volume theo nhu cầu mở rộng sau này.

+ Các nguồn nhạc cho một hệ thống Hi-Fi thường bao gồm 1 đầu ghi, 1 đầu CD, 1 radio,…

Phân biệt Hi-Fi và Hi-End

Hi-Fi và Hi-End là 2 thuật ngữ sử dụng nhiều trong lĩnh vực âm thanh nên với những người không có nhiều hiểu biết sẽ dễ bị nhầm lẫn. Thực tế thì Hi-Fi và Hi-End là 2 từ hoàn toàn khác nhau và dùng để nói về những đối tượng khác nhau.

+ Hi-Fi dùng để nói về độ chân thực của âm thanh, thể hiện tính chất của âm thanh.

+ Hi-End dùng để nói về chủng loại, giá thành, thể hiện mức độ cao cấp, đắt tiền của thiết bị âm thanh.

Cả Hi-Fi và Hi-End đều ảnh hưởng đến chất lượng âm thanh, tuy nhiên, âm thanh phải có Hi-Fi [độ chân thực] trước thì mới có thể dùng các thiết bị Hi-End [cao cấp, đắt tiền] để làm cho nó hay hơn, sinh động hơn, chất lượng hơn được.

Bảo Châu Elec chuyên cung cấp các thiết bị âm thanh được nhập khẩu chính hãng, chất lượng cao, phục vụ tối đa nhu cầu giải trí của người dùng. Liên hệ với chúng tôi theo số hotline 1900 0255 để được giải đáp mọi thắc mắc về sản phẩm cũng như quy trình mua hàng.

Bảo Châu Elec

Từ khóa: hi-fi hi-end

Video liên quan

Chủ Đề