Hướng dẫn số 13 của Ban tổ chức Tỉnh ủy Trà Vinh

31/10/2021 08:22

Do vậy, Đảng bộ tỉnh Trà Vinh đã tập trung cả hệ thống chính trị vào cuộc, nhằm quyết tâm chính trị cao nhất, với mục tiêu hoàn thành nhiệm vụ chính trị về công tác xây dựng Đảng năm 2021 - năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Trà Vinh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025. Từ đó, công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng hoạt động từ tổ chức cơ sở Đảng là nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức Đảng nói riêng, xây dựng Đảng nói chung; củng cố, xây dựng, nâng cao sức chiến đấu, năng lực lãnh đạo của Đảng, trẻ hóa đội ngũ cán bộ, tạo nguồn kế thừa cho các tổ chức cơ sở Đảng tại địa phương, đơn vị.  

Xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên nói chung và chăm lo công tác phát triển đảng viên nói riêng là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục của toàn Đảng bộ. Vì vậy, mặc dù trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng toàn Đảng bộ tỉnh luôn quan tâm đến công tác bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng. Ngay từ đầu năm 2021, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy quan tâm tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng trong tất cả các lực lượng: dân quân tự vệ, dự bị động viên, đoàn viên, hội viên, tổ tự quản...

Năm 2021, năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Trà Vinh với nhiều chủ trương, chính sách mới được lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Quán triệt Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI và Nghị quyết năm 2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Trà Vinh, cấp ủy các cấp đã cụ thể hoá lãnh đạo chỉ đạo thực hiện sát với tình hình cơ quan, đơn vị, địa phương. Công tác xây dựng Đảng được quan tâm lãnh đạo thực hiện, công tác tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên được chú trọng đảm bảo quy trình hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Trong 09 tháng đầu năm 2021, do tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống kinh tế - xã hội của các tầng lớp Nhân dân; điều kiện công tác của cán bộ, đảng viên và hoạt động của các tổ chức cơ sở Đảng, do thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15, Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và các quy định của địa phương thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Từ đó, công tác phát triển đảng viên gặp nhiều khó khăn trong lãnh đạo thực hiện, nguồn kết nạp Đảng tại các cơ quan, đơn vị ngày càng ít do thực hiện tinh giản biến chế; người lao động tại các địa phương đi làm ăn xa không được tạo nguồn, một ít doanh nghiệp chưa tạo điều kiện để kết nạp đảng viên trong lực lượng công nhân, cán bộ khoa học-kỹ thuật; không tổ chức được lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đảng, hạn chế việc đi lại giữa các địa phương trong và ngoài tỉnh để thực hiện nhiệm vụ thẩm tra, xác minh, gởi hồ sơ sưu tra,... nhưng với quyết tâm và nỗ lực của toàn Đảng bộ, để hoàn thành nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy và các Đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, thực hiện hiệu quả công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên.

   

Tổ chức Đảng và đảng viên trên địa bàn tỉnh không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu; xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh toàn diện. Trong thực hiện nhiệm vụ luôn chấp hành nghiêm Điều lệ Đảng, quy định, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, thực hiện tốt quy chế làm việc, Quy định số 4495-QĐ/TU, ngày 10/4/2019 của Tỉnh ủy và Quy định số 4842-QĐ/TU, ngày 30/7/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 [khóa XII] và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Nhờ đó, đã tạo nên sức mạnh đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, tạo đồng thuận cao trong Nhân dân, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025.  

 

Qua thực hiện công tác phát triển đảng viên trong những tháng đầu năm 2021 cho thấy: Trà Vinh là tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc cùng sinh sống, đặc biệt có hơn 30% là đồng bào Khmer. Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp luôn tạo điều kiện và quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên là dân tộc Khmer. Từ đó, công tác kết nạp đảng viên là dân tộc Khmer có nhiều thuận lợi, trình độ dân trí, nhận thức của đồng bào Khmer, về chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước không ngừng nâng lên. Đặc biệt, các cấp ủy ở cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp địa phương, luôn quan tâm thực hiện tốt công tác tạo nguồn để bồi dưỡng người dân tộc Khmer theo Kết luận số 01-KL/TU, ngày 16/6/2016 “tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 03 của Tỉnh ủy [khóa IX] về phát triển toàn diện vùng đồng bào Khmer giai đoạn 2011-2015” và chỉ đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy thực hiện Kế hoạch số 04-KH/BTCTU, ngày 13/4/2016 về “khắc phục chi bộ ấp, khóm không có đảng viên là nữ; chi bộ ấp, khóm có đồng bào dân tộc Khmer nhưng không có đảng viên người Khmer”. Tuy nhiên, một số địa phương có đồng bào Khmer sinh sống nhưng chi bộ ấp, khóm không có nguồn để phát triển đảng viên là Khmer; nguồn kết nạp Đảng viên hạn chế do đời sống khó khăn, quần chúng đi làm thuê nhiều nơi, khó quản lý, khó tạo nguồn; một số doanh nghiệp do ảnh hưởng đến thời gian sản xuất kinh doanh nên chưa tạo điều kiện, quan tâm đến công tác tạo nguồn kết nạp đảng viên, nhất là tạo nguồn là người dân tộc Khmer.

Thực hiện Kết luận số 01-KL/TU và Kế hoạch số 04-KH/BTCTU, cấp ủy các cấp đã triển khai, lãnh đạo quán triệt, thực hiện, từ đó chất lượng của đội ngũ đảng viên dân tộc Khmer được kết nạp vào Đảng ngày càng được nâng lên về trình độ học vấn, chuyên môn nghiệp vụ, góp phần quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, tạo nguồn cán bộ kế thừa cho tổ chức Đảng, góp phần làm cho tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Từ khi thực hiện Kết luận số 01-KL/TU đến nay, toàn tỉnh kết nạp được 1.546 đảng viên là dân tộc Khmer, nâng tổng số có 8.031 đảng viên Khmer, chiếm 17,55% đảng viên toàn tỉnh. Cấp ủy các cấp quan tâm, tạo điều kiện kết nạp đảng viên là dân tộc Khmer ngày càng nhiều so với trước. Đặc biệt, trong 09 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh đã có 139 quần chúng là dân tộc Khmer được kết nạp vào Đảng, chiếm 18,72% so với đảng viên được kết nạp vào Đảng. Các Huyện ủy: Trà Cú, Cầu Kè, Cầu Ngang, Duyên Hải chiếm tỷ lệ cao trong công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên là dân tộc Khmer.

Nói về những nỗ lực trong phát triển đảng viên, ông Dương Hiền Hải Đăng, Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Duyên Hải khẳng định: thực hiện Nghị quyết số 17-NQ/TXU, ngày 14/9/2019 của Ban Thường vụ Thị ủy về tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng trong lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên, đoàn viên, hội viên, tổ tự quản... các chi bộ, Đảng bộ trực thuộc đã lựa chọn, giới thiệu những quần chúng ưu tú chủ động, sắp xếp xác minh lịch sử chính trị và chính trị hiện nay của người được giới thiệu, đây là việc làm rất quan trọng, vì trong điều kiện tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, việc xác minh lý lịch rất khó khăn. Nhờ chủ động, nên trong 09 tháng đầu năm 20201, Thị ủy đã kết nạp 56 đảng viên, đạt 112% chỉ tiêu nghị quyết.

Từ kết quả trên cho thấy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp quan tâm tạo nhiều điều kiện thuận lợi để kết nạp đảng viên là dân tộc Khmer vào Đảng, khắc phục hoàn toàn chi bộ ấp, khóm có đồng bào dân tộc Khmer nhưng không có đảng viên là dân tộc Khmer.    

 

Thông tin từ Ban Tổ chức Tỉnh ủy: hiện nay, Đảng bộ tỉnh Trà Vinh có 13 tổ chức Đảng trực thuộc Tỉnh ủy [09 huyện, thị, thành phố Trà Vinh và 04 Đảng ủy trực thuộc: Đảng bộ Công an, Quân sự, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đảng ủy Khối các cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh]; có 503 tổ chức cơ sở Đảng [197 Đảng bộ, 306 chi bộ cơ sở], với 45.759 đảng viên [trong này có 14.196 đảng viên nữ; 8.081 đảng viên dân tộc Khmer, 166 đảng viên dân tộc Hoa; 290 đảng viên là học sinh, sinh viên].

Trong 09 tháng đầu năm 2021, toàn Đảng bộ đã kết nạp 778 đảng viên, đạt 77,8% so với Nghị quyết của Đảng bộ tỉnh đề ra [nghị quyết đề ra kết nạp từ 1.000 - 1.100 đảng viên]. Một số Đảng bộ cấp huyện đã hoàn thành đạt 100% nghị quyết của cấp mình sớm hơn năm, nhưng vẫn quan tâm tiếp tục thực hiện để vượt nghị quyết đề ra, góp phần hoàn thành chung cho nghị quyết của Đảng bộ tỉnh. 

 

TRƯỜNG NGUYÊN

27/01/2022 10:30

Ông Lê Vũ Phương, Bí thư Huyện ủy Duyên Hải.

Thực hiện Kết luận số 18-KL/TW, ngày 22/9/2017 của Ban Bí thư [khóa XII] “về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị số 10-CT/TW của Ban Bí thư [khóa X] về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”; Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 06/7/2018 của Ban Tổ chức Trung ương và Hướng dẫn số 13-HD/BTCTU, ngày 12/9/2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy “Một số vấn đề về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, ngày 13/3/2021, Huyện ủy Duyên Hải ban hành Hướng dẫn số 01-HD/HU thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 [khóa XII] và Hướng dẫn số 02-HD/HU về tổ chức sinh hoạt chuyên đề của chi bộ.

Ông Lê Vũ Phương, Bí thư Huyện ủy Duyên Hải cho biết, việc sinh hoạt chuyên đề của chi bộ nhằm thảo luận để giải quyết những hạn chế, khó khăn, vướng mắc, những vấn đề đặt ra trong công tác xây dựng Đảng, lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng chi bộ. Thực hiện tốt sinh hoạt chuyên đề sẽ phát huy tinh thần dân chủ, trí tuệ tập thể và rèn luyện khả năng, kỹ năng lãnh đạo của đảng viên.

Qua đó, các chi bộ thực hiện sinh hoạt chuyên đề ít nhất 01 quý/lần, nội dung, hình thức sinh hoạt được đổi mới phù hợp với tình hình thực tế, đảm bảo hiệu quả, thiết thực gắn với nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của chi bộ, tránh hình thức. Chuyên đề sinh hoạt tập trung vào các nhóm vấn đề theo Hướng dẫn số 13 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy, tổ chức Đảng cấp trên. Các giải pháp nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, năng lực công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước liên quan trực tiếp đến lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ. Các giải pháp phòng, chống, khắc phục, sửa chữa các biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Giải pháp về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh. Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, quan liêu, xa dân, cá nhân chủ nghĩa địa phương, cơ quan, đơn vị, chi bộ. Giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống của địa phương, cơ quan, đơn vị cho cán bộ, đảng viên và những nội dung theo đặc điểm của từng loại hình chi bộ.

Theo ông Lê Vũ Phương, nội dung chuyên đề đưa vào sinh hoạt chi bộ phải xuất phát từ vấn đề thực tế và phù hợp với khả năng, tình hình thực tiễn của địa phương, cơ quan, đơn vị. Nội dung là những vấn đề cần tập trung giải quyết, tháo gỡ khó khăn về công tác xây dựng Đảng, công tác chuyên môn, nghiệp vụ, công tác chính trị, tư tưởng; những vấn đề liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn. Thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những vấn đề về nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, ý thức phục vụ Nhân dân của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức.

Vòng xoay trung tâm huyện Duyên Hải.

Các loại hình chi bộ sinh hoạt nội dung bám sát chức năng, nhiệm vụ và đặc điểm, tình hình, lựa chọn chuyên đề sinh hoạt phù hợp của từng loại hình chi bộ, như: lãnh đạo XDNTM, đô thị văn minh của chi bộ ấp, khóm; giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu, công tác cải cách hành chính, chất lượng dịch vụ đối với chi bộ cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp; vai trò, ý thức trách nhiệm của đảng viên trong tham gia xây dựng, thực hiện nhiệm vụ sản xuất theo đúng chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương; công tác tham mưu cấp ủy, chính quyền trong việc nâng cao chất lượng công tác quân sự, quốc phòng địa phương, bảo đảm an ninh, trật tự đối với chi bộ lực lượng vũ trang…

Đồng thời, gắn với thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 04-NQ/TW, ngày 30/10/2016 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng [khóa XII] về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ [Nghị quyết Trung ương 4]. Khắc phục tình trạng qua loa, hình thức, thiếu sâu sát, không thực chất; cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc về tình hình, nguyên nhân nhận diện những biểu hiện suy thoái và “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; nắm vững mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ, giải pháp trong Nghị quyết Trung ương 4. Từ đó, cấp ủy, tổ chức Đảng, cán bộ, đảng viên nhận thức sâu sắc trách nhiệm của bản thân, tự giác, gương mẫu thực hiện theo nghị quyết.

Để thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đạt hiệu quả cao, các tập thể, cá nhân cần có sự chuẩn bị kỹ, nghiêm túc, dân chủ, chất lượng, tự giác, gương mẫu, trung thực, thẳng thắn, công tâm, dũng cảm thừa nhận khuyết điểm của tập thể, cá nhân; cấp trên và người đứng đầu gương mẫu, tự giác kiểm điểm để cấp dưới học tập, làm theo. Chi, đảng bộ cơ sở xác định trọng tâm, trọng điểm tập trung chỉ đạo khắc phục tình trạng nể nang, né tránh, ngại va chạm hoặc lợi dụng tự phê bình và phê bình để trù dập, công kích lẫn nhau gây mất đoàn kết nội bộ.

Bên cạnh đó, cần nhận diện và đề ra những giải pháp khắc phục khuyết điểm kịp thời, hiệu quả. Đánh giá, nhận diện suy thoái cần kết hợp với giám sát, kiểm tra, xử lý vi phạm. Phát huy vai trò của đảng viên, cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Đánh giá, khen thưởng kịp thời những tập thể, cá nhân làm tốt; phê bình, nhắc nhở, xử lý kỷ luật nơi làm đối phó, chất lượng đánh giá, nhận diện không đảm bảo. Qua đó, đội ngũ đảng viên không ngừng được nâng cao, chất lượng sinh hoạt chi bộ đi vào nền nếp, hiệu quả.

Đảng bộ huyện Duyên Hải có 32 chi, đảng bộ trực thuộc, có 119 chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở, với tổng số 2.228 đảng viên. Năm 2021, Huyện ủy Duyên Hải ra quyết định kết nạp 62/55 đảng viên mới, đạt 112,72% nghị quyết. Tổ chức trao 19 Huy hiệu Đảng cho đảng viên cao niên tuổi Đảng, gồm: Huy hiệu 30 tuổi Đảng cho 07 đồng chí; Huy hiệu 40 tuổi Đảng cho 08 đồng chí; Huy hiệu 45 tuổi Đảng cho 01 đồng chí; Huy hiệu 50 tuổi Đảng cho 03 đồng chí.

Bài, ảnh: HUỲNH NỔI

Video liên quan

Chủ Đề