Khẩu hình miệng là gì

“Nếu bạn để ý khi người Mỹ nói, họ thường mở miệng rất rộng cùng với rất nhiều sự vận động của miệng, môi. Toàn bộ phần miệng có xu hướng di chuyển về trước. Chính vì thế nên giọng nói của họ rất to, rõ ràng trong khi đa số người Việt lại ngại khi mở to khẩu hình miệng, làm cho tiếng nói lí nhí dẫn đến việc không thể nghe rõ.”

Người Việt thường mở khẩu hình nhỏ khi nói tiếng Anh!

Nếu nói một cách khách quan thì người Việt Nam ta xưa nay luôn ăn nói nhỏ nhẹ, đó là một hạn chế dẫn đến việc nói tiếng Anh không chuẩn xác của người Việt.

Tại chương trình Talk VietNam nói về phương pháp học tiếng Anh của người Việt, thầy Khoa Anh Việt, giảng viên trường Đại học Ngoại ngữ, ĐHQGHN cho biết: “Bản chất ngôn ngữ tiếng Việt rất khác ngôn ngữ tiếng Anh, nhưng hầu hết học sinh, sinh viên Việt Nam lại áp dụng ngôn ngữ tiếng Việt khi sử dụng tiếng Anh, đó là sự ảnh hưởng của ngôn ngữ mẹ đẻ”.

Việc sử dụng tiếng mẹ đẻ trong giao tiếp tiếng Anh đã khiến cho khẩu hình miệng của các bạn nhỏ lại, không tự tin thoải mái khi nói tiếng Anh. Chính vì vậy khi nói chuyện với người bản xứ họ sẽ không nghe thấy gì chứ đừng nói đến việc họ hiểu bạn nói gì.

Giọng nói của người Việt thường đều đều và nhẹ giọng ở cuối câu khi thêm các từ cảm thán như “ạ”…người Mỹ lại không thế họ nhấn vào những từ quan trọng và thường lên giọng ở cuối câu. Hiện tượng này dẫn đến việc khi người Việt nói tiếng Anh hay bị nuốt âm, không đúng trọng âm và ngữ âm thường bị đều đều.

Người bản xứ thường mở rộng khẩu hình khi nói nên tiếng nói của họ có âm vang và ngữ điệu. Người bản xứ hay nói lướt những từ không quan trọng như “the, at, to…” để nhấn trọng âm vào những từ quan trọng.

Học sinh, sinh viên Việt Nam lại hay hiểu nhầm “lướt” thành “nuốt”, nuốt hết những ngữ điệu gió để đọc một cách khô khan. Không hiểu được cách nhấn trọng âm đôi khi người nghe không hiểu bạn đang nói gì, và ngữ điệu khi nói tiếng Anh của bạn cũng không được hay.

Không tự tin trong việc sử dụng khuôn hình miệng là hạn chế mà hầu hết người Việt gặp phải khi nói tiếng Anh.

Thay đổi khuôn hình miệng để phát âm chuẩn như người Mỹ!

Paul Gruber- nhà sáng lập ra bộ chương trình dạy ngữ âm Pronunciation Workshop đã chỉ ra nguyên nhân của việc phát âm không chuẩn tiếng Anh là do tiếng mẹ đẻ. Thay vì sử dụng ngữ âm tiếng Anh thì đa số lại sử dụng ngữ âm tiếng mẹ đẻ để nói tiếng Anh.

Gs. Paul Gruber hướng dẫn các bạn sinh viên cách phát âm chuẩn giọng Mỹ tại HT “ Phá tan rào cản ngôn ngữ” do TCGDQT Langmaster tổ chức.

Để học được tiếng Anh, bạn phải bắt đầu từ việc nghe nhưng để nghe thì bạn phải biết được cách họ nói như thế nào. Nếu bạn để ý khi người Mỹ nói, họ thường mở miệng rất rộng cùng với rất nhiều sự vận động của miệng, môi. Toàn bộ phần miệng có xu hướng di chuyển về trước. Chính vì thế nên giọng nói của họ rất to, rõ ràng trong khi đa số người Việt lại ngại khi mở to khẩu hình miệng, làm cho tiếng nói lí nhí dẫn đến việc không thể nghe rõ.

Nhân biết được thực trạng này Paul Gruber đã kết hợp với Tổ chức giáo dục Quốc tế Langmaster đưa bộ videos Pronunciation workshop đến gần gũi hơn với học sinh, sinh viênViệt Nam. Đây được coi là 1 trong những video dạy ngữ âm tốt nhất mà các bạn gặp. American Accent Video gồm tổng cộng 16 phần học, con số không phải lớn, thật sự hiệu quả nếu bạn biết kiên trì. Mỗi ngày bạn chỉ cần luyện tập một session sẽ giúp bạn cải thiện khả năng phát âm của bạn một cách nhanh nhất và bạn có thể phát âm như người bản ngữ.

Langmaster tự hào khi là đơn vị duy nhất hợp tác với Paul Gruber tại Việt Nam nhằm giúp các bạn học sinh, sinh viên khắc phục khó khăn trong vấn đề phát âm Tiếng anh. Để tìm hiểu thêm về hệ thống học ngữ âm Pronunciation Workshop nổi tiếng nhất thế giới.tại Việt Nam, các bạn học sinh, sinh viên hoặc những người có nhu cầu có thể tham khảo tại website của tổ chức Langmaster [www.langmaster.edu.vn] hoặc trực tiếp trải nghiệm phương pháp này tại các buổi hội thảo được tổ chức miễn phí và định kỳ bởi Langmaster.

Tổ chức Giáo dục Quốc tế LANGMASTER

Cơ sở 1: 27 Doãn Kế Thiện, Mai Dịch, Cầu Giấy, HN

Số điện thoại: 04.668.488.47- 0982.360.675

Cơ sở 2: 17/27 Đại Cồ Việt, Hai Bà Trưng, HN

Số điện thoại: 04.627.815.57-0987.314.098

Cơ sở 3: 32/168 Nguyễn Xiển

Số điện thoại: 04.668.676.44- 0986.696.542

VP TUYỂN SINH LANGMASTER, tầng 15 toà nhà CTM, 139 C ầu Giấy, HN

Số điện thoại: 01685.229.968

VP TUYỂN SINH LANGMASTER, 170 Bạch Mai, Hai Bà Trưng, HN

Số điện thoại: 04.627.859.68- 0976.329.733

Email:

Website: //langmaster.edu.vn

Học thanh nhạc thì cách mở khẩu hình rất quan trọng. Với bài kỹ năng mở khẩu hình này sẽ được chia làm 2 phần: Cách mở khẩu hình cơ bản và cách phát âm chuẩn và chuyên nghiệp.

Phần 1: Cách mở khẩu hình cơ bản

Trong thanh nhạc, người ta chia khẩu hình ra thành 2 loại đó là; Khẩu hình trong và khẩu hình ngoài.

* Khẩu hình trong bao gồm toàn khoang miệng của chúng ta và cổ họng.

Khi các bạn mở khẩu hình để học thanh nhạc hay để trình bày 1 ca khúc thì mở khẩu hình trong quan trọng hơn. Để mở khẩu hình trong thì đơn giản thôi, cái này các bạn áp dụng khái niệm "Ngáp" mà Hera Art đã nói ở bài Phương pháp xử lý hơi trong thanh nhạc. Các bạn hãy mở hàm, mở miệng của mình và mở cổ họng thật lớn. Bất cứ khi nào các bạn luyện thanh hay hát, các bạn đều phải nhớ trạng thái này. Các bạn phải đưa được khẩu hình phía trong của mình về trạng thái ngáp thì lúc này các bạn mới bắt tay vào việc học thanh nhạc hay trình bày 1 ca khúc mà mình yêu thích.

* Khẩu hình ngoài là phần môi của chúng ta.

Khẩu hình ngoài các bạn hãy đảm bảo là các bạn vẫn mở to nhưng trạng thái thoải mái nhất và tươi tắn nhất. Mình không quá mở to theo kiểu dọa người, cũng không mở nhỏ bởi vì khi mà các bạn mở nhỏ sẽ ở trạng thái chỉ gọi là mấp máy môi thôi thì các bạn sẽ không thể cho ra âm thanh tròn vành rõ chữ, và còn khiến khuôn mặt của các bạn xấu hơn. Khi các bạn không mở khẩu hình sẽ làm cho khuôn mặt các bạn trở nên buồn bã, kém linh hoạt, kém tươi tắn, giọng hát của chúng ta cũng không thể nào tươi sáng được như chúng ta mở khẩu hình tốt.


Phần 2: Cách phát âm chuẩn, chuyên nghiệp trong thanh nhạc

Như các bạn đã biết, tất cả những từ ngữ chúng ta sử dụng hiện nay đều có ít nhất 1 nguyên âm, có những từ còn tới 3 nguyên âm. Đều xoay quanh các nguyên âm a, á, ớ, e, ê, i, o, ô, ơ, u, ư. Trong thanh nhạc, người ta sử dụng 5 nguyên âm chính a, ê, i, ô, u để áp dụng vào các mẫu luyện thanh trong thanh nhạc. Khi các bạn phát những nguyên âm này, các bạn sẽ đều phải ngáp khẩu hình.

* Cách phát nguyên âm a: Nguyên âm này khi chúng ta nói bình thường, sẽ gây ra bẹt tiếng. khi mà các bạn áp dụng vào để thể hiện ca khúc thì nó sẽ tạo cho chúng ta một cách phát âm không được tinh tế và chuyên nghiệp. Để phát âm đúng, các bạn hãy pha âm a với âm ơ một chút.

* Cách phát nguyên âm ê: Các bạn vẫn đọc âm ê bình thường, không phải pha thêm âm nào khác nhưng các bạn phải mở khẩu hình ngáp lên.

* Cách phát nguyên âm i: Nguyên âm này khẩu hình ở phía ngoài, mở ngang và rất bé cho nên rất dễ bị đóng tiếng lại nên các bạn phải chú ý. Sẽ phải ngáp khẩu hình phía trong lên, lúc nào các bạn phát âm cũng sẽ phải ở trạng thái ngáp khẩu hình nếu không sẽ rất dễ bẹt tiếng. 

* Cách phát nguyên âm ô: Với nguyên âm ô này sẽ rất thuận lợi cho các bạn trong khi học thanh nhạc, đó là bởi vì cái nguyên âm ô này đòi hỏi chúng ta phải mở khẩu hình hơn các nguyên âm khác. Khi mà phát âm, các bạn cũng nhớ ngáp lên là được. Ngoài ra thì cái khẩu hình ngoài của chúng ta sẽ chỉ cần chụm vào cho tròn hơn một chút. 

* Cách phát nguyên âm u: Các bạn hãy chụm môi hơn nguyên âm ô một chút là sẽ ra, còn khẩu hình ở phía trong chúng ta vẫn sẽ ngáp như vậy.

Với các bạn học này, Hera hy vọng các bạn hãy tập thật nhiều lần, tập hàng ngày để các bạn có thể tạo cho mình một cái thói quen, một cái kỹ năng mà cứ khi các bạn lên hát sẽ lấy hơi đúng, mở khẩu hình đúng. Nếu như các bạn không chịu luyện tập theo thì các bạn vẫn sẽ dậm chân tại chỗ, việc hát của các bạn sẽ không thể khá hơn được. Chúc các bạn thành công!

Luyện tập khẩu hình miệng để nói chuẩn tiếng Anh là một trong những phương pháp quen thuộc khi bạn bắt đầu học tiếng Anh cơ bản tại nhà. Tuy nhiên nếu thật sự không hiểu về phương pháp này và chỉ cố gắng học vẹt để giỏi, bạn sẽ làm cho cách học của mình trở nên phức tạp và không đạt được hiệu quả gì. Hãy để QTS — English giúp bạn.Bạn đang xem: Khẩu hình miệng khi phát âm tiếng việt


Luyện tập nói và nghe thường xuyên sẽ giúp bạn tự nhiên nói được ngôn ngữ này một cách hay nhất

1. Việc luyện khẩu hình không thật sự hiệu quả cho việc học Anh văn tại nhà.

Bạn đang xem: Khẩu hình miệng

Việc tập nói phát âm và cải thiện trình độ khi học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả tại nhà chính là mong muốn rất “hiển nhiên” ở rất nhiều người. Tuy nhiên, nếu chỉ tập trung sửa miệng, sửa lưỡi sao cho nói tiếng Anh hay và tự nhiên nhất không phải là cách chính xác. Cũng như việc học tiếng Việt, bạn có thấy ông bố bà mẹ nào suốt ngày đi chỉ khẩu hình các kiểu để con phát âm chuẩn từ hay không. Trẻ em phát triển kỹ năng nói và học bằng cách “quan sát và lắng nghe”. Bắt đầu từ việc bố mẹ nói rất nhiều lần từ “mẹ”, trẻ tập nói “mama”, rồi tới “meme”, cuối cùng mới hoàn thiện và phát âm được từ “mẹ”. Không có ai dạy nó cách nhấn chữ, uốn lưỡi thế nào cho đúng cả mà bé vẫn có thể nói rất thành công đấy thôi. Ngay cả việc trẻ em học tiếng Anh khi được sinh ra và lớn lên ở nước ngoài cũng vậy. Chúng hoàn toàn tự học và nói chuẩn bằng khả năng lắng nghe, quan sát của mình.




Lắng nghe và quan sát là phương pháp giúp bạn học tốt hơn

Bởi vậy, không nhất thiết phải cố tập nói và luyện khẩu hình miệng bạn nhé. Vì có những phương pháp hiệu quả hơn.

2. Tập trung và kiên trì với việc học tiếng Anh của bạn

Bạn phải hiểu, nếu tự học Anh văn tại nhà đã là một lựa chọn cần rất nhiều nỗ lực, thì việc học phát âm tiếng Anh hay lại càng khó và cần sự kiên nhẫn hơn. Hãy chuẩn bị tinh thần là bạn sẽ phải luyện tập thật nhiều, nhiều hơn bạn tưởng tượng để có thể phát âm hay và chuẩn. Tập trung và kiên nhẫn sẽ giúp bạn đạt được những thành quả tốt đúng với kỳ vọng của bản thân.

3. Học cách đọc và phát âm tiếng Anh đúng phiên âm quốc tế

Mỗi loại ngôn ngữ đều có một quy tắc phát âm riêng, đặc biệt là tiếng Anh. Từ đó, bảng phiên âm quốc tế được cho ra đời để mỗi người học ngôn ngữ có thể phiên âm theo và đọc đúng hơn. Đây là hệ thống các ký hiệu phiên âm được các nhà ngôn ngữ học tạo ra và sử dụng nhằm thể hiện các âm tiết trong mọi ngôn ngữ của nhân loại một cách chuẩn xác và riêng biệt. Theo đó, bạn cần biết cách đọc các ký tự phiên âm quốc tế, nguyên âm [vowels] là gì, phụ âm [consonants] là gì. Khi bạn đọc đúng các âm, bạn có thể nhìn vào phiên âm trong từ điển và đọc đúng bất kỳ từ vựng nào dù chỉ đang tự học tiếng Anh cơ bản tại nhà.

Xem thêm: Cách Gấp Chăn Bông Cực Dễ - Hướng Dẫn Trẻ Cách Gấp Chăn Mền




Có thói quen đọc đúng từ vựng ngay từ đầu theo phiên âm quốc tế sẽ giúp bạn chuẩn hóa phát âm hơn

4. Ghi âm lại giọng nói của bạn khi đang tập nói và học tiếng Anh

Cách tốt nhất để tự đánh giá và điều chỉnh cách phát âm khi tự học Anh văn tại nhà là ghi âm lại giọng của bạn. Bởi âm thanh bạn nghe thấy và âm thanh người khác thực sự nghe thấy khi bạn nói là không giống nhau. Hãy thử 1 lần, bạn sẽ nhận ra rất nhiều điều thú vị khi nghe mình nói tiếng Anh. Có thể bạn sẽ vô tình nhận ra những từ tiếng Anh ngỡ là phát âm cực chuẩn nhưng thực tế khi ghi âm và nghe lại, bạn sẽ thấy còn nhiều điều cần cải thiện. Việc ghi âm lại cũng giúp bạn tự điều chỉnh được tốc độ, âm tiết và những cách nói của bản thân.

Ghi âm và nghe lại giọng nói của mình để có thể tự điều chỉnh và khắc phục các lỗi sai khi nói

QTS — English hi vọng với những chia sẻ trên, bạn sẽ hiểu việc học tiếng Anh qua cách luyện tập khẩu hình miệng không phải lúc nào cũng hiệu quả và học tiếng Anh giao tiếp hiệu quả tại nhà quan trọng nhất là bạn phải cố gắng và kiên trì với mục tiêu của mình.

QTS — English là chương trình học Anh văn theo phương pháp Blended Learning [học trực tuyến có hỗ trợ trực tiếp] với chất lượng hàng đầu, không chỉ giúp phát triển tiếng Anh căn bản cho người mới bắt đầu mà bạn còn được học tiếng Anh với giáo viên nước ngoài 24/7, mọi lúc mọi nơi.

Cùng với tài nguyên học không giới hạn với hơn 10,000 bài học thuộc 54 chủ đề, QTS — English mang đến một môi trường giáo dục thật sự đa dạng, mang tính toàn cầu.

Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được nhận thêm nhiều ưu đãi từ QTS ngay hôm nay.

Video liên quan

Chủ Đề