Khuôn mẫu giới là gì

5 khuôn mẫu giới tính khiến chúng ta không hạnh phúc

Khi nói chuyện với con trai, cha mẹ thường đề cập đến chữ số, trong khi với con gái là diện mạo chỉn chu.

Phụ nữ ngày nay không còn chỉ quanh quẩn trong bếp nữa mà họ tham gia cùng nam giới trong các hoạt động lao động. Tuy vậy, việc ai sẽ là người trả tiền cho bữa ăn tối tại nhà hàng - điều này vẫn gây ra nhiều tranh luận.

Hơn 2.000 nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chẳng có sự khác biệt nào giữa nam và nữ về trí thông minh, nhận thức cảm xúc. Nhưng vì một lý do nào đó, bất kỳ ai trong chúng ta cũng có thể miêu tả "người đàn ông đích thực" và "người phụ nữ đích thực" nên như thế nào; nhưng miêu tả này thực tế lại khác biệt từ người này sang người khác. Điều đó là do các khuôn mẫu giới [ý tưởng về những gì đàn ông và phụ nữ nên như thế nào].

Bright Side đã tổng hợp 5 khuôn mẫu giới phổ biến không chỉ gây ra nhiều tranh cãi trên mạng mà còn giới hạn sự lựa chọn của chúng ta trong cuộc sống hàng ngày.

1. Con gái phải xinh đẹp, tốt bụng và các chàng trai cần dũng cảm, mạnh mẽ

Trẻ em không có ý tưởng về việc chúng nên cư xử như thế nào theo giới tính của mình, nhưng người lớn lại thường giải thích cho chúng về điều này rất nhanh chóng. Các chàng trai được dạy rằng việc khóc lóc là một điều đáng xấu hổ, trong khi các cô gái thường được yêu cầu phải chỉn chu về trang phục. Nhà tâm lý học Christia Spears Brown giải thích rằng khi nói chuyện với con trai, người lớn thường sử dụng các chữ số và những ví dụ từ thiên nhiên, còn khi nói chuyện cùng con gái, họ đề cập đến diện mạo nhiều hơn.

Brown nói rằng bất kỳ đứa trẻ nào, bất kể giới tính, nên có 3 loại đồ chơi: một cho trí thông minh, một về cơ thể và một cho cảm xúc. Câu đố phát triển trí thông minh, xe đạp và quả bóng cần thiết cho hoạt động thể chất, chơi với búp bê, đồ chơi mềm dạy trẻ em về lòng tốt, sự chăm sóc.

Đừng cấm con trai của bạn chơi với bát đãi, xe đẩy và con gái nên được phép chơi cùng những chiếc xe đồ chơi. Không sử dụng các cụm từ như: "Đừng đánh nhau, bạn là con gái" hoặc "Con phải mạnh mẽ, con là con trai". Hãy dạy con trai bạn nấu ăn và dọn dẹp, dạy con gái sử dụng tuốc nơ vít và cái búa. Sau này, có thể các chàng trai sẽ không xấu hổ khi xin nghỉ thai sản để chăm sóc vợ và các cô gái sẽ được tự do lựa chọn nghề nghiệp của mình: phi công, thợ sửa ống nước, giáo viên hoặc bất kỳ công việc nào khác.

2. Đàn ông phải trả tiền khi đi ăn nhà hàng

Một cô gái người Mỹ tên là Ashleigh Bradley phàn nàn trên Twitter rằng cô ấy sẽ không hẹn hò với một anh chàng mà yêu cầu cô trả 50% hóa đơn nhà hàng. Điều này gây ra một cuộc tranh luận trên mạng: Đàn ông phải trả "tình phí" khi hẹn hò với một cô gái hay không? Và nếu có, họ sẽ phải trả tiền cho những khoản nào?

Nhà tâm lý học Marina Commisarova nói rằng cách tán tỉnh truyền thống [tặng hoa, thăm hỏi và mở cửa] là một cử chỉ lãng mạn mà không nên nhầm lẫn với việc sẵn sàng đáp ứng mọi nhu cầu của cô gái. Trong một mối quan hệ, người đàn ông thường xuyên quan tâm, thực hiện những cử chỉ đẹp, nhưng nếu người phụ nữ muốn được tôn trọng và muốn ý kiến của mình được thực hiện nghiêm túc thì cô ấy cần từ chối sự chăm sóc liên tục này.

Nếu đó là về một mối quan hệ cân bằng thì lý tưởng là một người đàn ông nên trả tiền và một người phụ nữ nên từ chối.Và nếu anh ấy tặng cô gái món quà, cô ấy cũng nên tặng cho anh một món quà khác. Khi một người phụ nữ thực sự cần giúp đỡ, cô ấy nên yêu cầu và một người đàn ông nên sẵn sàng hỗ trợ. Nhưng trong những tình huống khi một người phụ nữ có thể dễ dàng chăm sóc bản thân, cô ấy nên tự làm điều đó.

Nữ diễn viên Emma Watson từng nói: "Tôi thích khi ai đó mở cửa cho tôi hoặc mời tôi ăn tối. Câu hỏi đặt ra là liệu một người đàn ông có cảm thấy bị xúc phạm nếu tôi giữ cửa cho anh ta không? Nếu không thì chúng ta ổn: chúng ta chỉ lịch sự với nhau thôi".

Quảng cáo

3. Đàn ông đa tình và phụ nữ nên chấp nhận điều này

Các con số trong những nghiên cứu là khác nhau nhưng tất cả các nhà khoa học đều đồng ý một điều: đàn ông thường lừa dối nhiều hơn phụ nữ. Một số người nghĩ rằng đàn ông có "gen" khiến họ hay lừa dối. Nhưng thực tế là cả đàn ông lẫn phụ nữ đều không được quy định "một vợ, một chồng" từ lúc sinh ra. Cũng có những phụ nữ kết hôn nhiều lần trước khi đến với người chồng hiện tại.

Độ trung thực là một sự lựa chọn có ý thức và lừa dối là lý do tốt để suy nghĩ về việc liệu bạn có cần mối quan hệ này không. Ngay cả khi bạn không muốn chia tay, có lẽ tốt hơn là tránh xa nhau một lúc: nhớ rằng người lừa dối phải cố gắng hết sức nếu họ muốn níu kéo mối quan hệ này.

4. Phụ nữ là người quản lý kém hơn nam giới

Bởi vì nhiều nhà tuyển dụng tin rằng phụ nữ không phù hợp cho các vị trí quản lý nên chị em hiếm khi có được cơ hội thể hiện kỹ năng lãnh đạo của mình. Ý tưởng này tạo ra hiệu ứng "trần kính" - một rào cảm vô hình hạn chế sự phát triển sự nghiệp của phụ nữ vì những lý do không liên quan đến kỹ năng chuyên môn của họ.

Ngoài ra, còn có một khoảng cách lớn về lương: Nam giới kiếm được nhiều tiền hơn phụ nữ ở cùng một công việc. Tuy nhiên, nhà tâm lý học nổi tiếng Jordan Peterson nói rằng khoảng cách lương được gây ra không chỉ bởi sự khác biệt về giới tính mà còn bởi những đặc điểm tính cách như quá yếu mềm hoặc nặng cảm xúc.

5. Đàn ông không được khóc

Theo các nghiên cứu, nam giới cũng có những trải nghiệm về sự giận dữ, buồn bã và sợ hãi thường xuyên như phụ nữ nhưng họ chỉ thể hiện cảm xúc giận dữ, sự trấn áp nỗi sợ hãi và nỗi buồn [không giống phụ nữ]. Nói cách khác, đàn ông chịu nhiều gánh nặng về khuôn mẫu giới tính giống như phụ nữ nhưng họ buộc phải che giấu cảm xúc và không cho người khác thấy họ đang gặp khó khăn.

"Tôi ghét ý tưởng rằng đàn ông không có quyền khóc. Họ không thể bày tỏ cảm xúc của mình, họ không thể nói về cảm xúc của họ. Thật kinh khủng. Khả năng thể hiện cảm xúc của bạn không làm cho bạn yếu đí, nó khiến bạn sống thật với mình hơn. Nếu bạn có một trái tim đập trong lồng ngực và bạn quan tâm đến điều đó, nó thật tuyệt vời", nữ diễn viên Emma Watson nói.

Hà Nhi

Video liên quan

Chủ Đề