Lễ hội văn hóa thế giới của tỉnh gyeongsangbuk do năm 2024

Lễ hội Văn hóa và du lịch thành phố Hồ Chí Minh - Gyeongsangbuk-do giúp thúc đẩy hợp tác du lịch, văn hóa giữa hai địa phương. Các gian hàng, chương trình tại sự kiện giúp chúng ta trải nghiệm trực tiếp và hiểu hơn về văn hóa, nghệ thuật, âm nhạc tỉnh Gyeongsangbuk-do, nơi tập trung các ngôi làng cổ trăm năm, các lễ hội truyền thống đặc sắc và nhiều di sản văn hóa thế giới được Unesco công nhận.

Lễ hội văn hóa thế giới của tỉnh gyeongsangbuk do năm 2024
Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức phát biểu khai mạc lễ hội.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cho biết, năm 2017, nhân kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao hai nước, hai địa phương đã tổ chức lễ hội Văn hóa thế giới thành phố Hồ Chí Minh - Gyeongju 2017, kéo dài gần 3 tháng tại thành phố, thu hút hơn 3 triệu lượt khách tham dự.

Ông Dương Anh Đức bày tỏ sự trân trọng đối với những sáng kiến, nỗ lực của chính quyền tỉnh Gyeongsangbuk-do trong việc thúc đẩy hợp tác giữa thành phố Hồ Chí Minh với Hàn Quốc nói chung và tổ chức lễ hội hôm nay nói riêng.

Lễ hội văn hóa thế giới của tỉnh gyeongsangbuk do năm 2024
Một tiết mục văn hóa được trình diễn tại lễ khai mạc.

Lễ hội đã thu hút nhiều doanh nghiệp tham gia, các gian hàng trải rộng trên nhiều lĩnh vực, là một món ăn tinh thần đậm sắc màu văn hóa Hàn Quốc dành cho người dân thành phố. Lễ hội cũng là cơ hội để người dân thành phố trải nghiệm trực tiếp và hiểu rõ hơn về đặc trưng văn hóa, ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc của tỉnh Gyeongsangbuk-do.

Lễ khai mạc được tổ chức vào tối ngày 27 tại Công viên 23/9 TP.HCM với sự tham dự của khoảng 500 khách mời trong và ngoài nước bao gồm Thống đốc tỉnh Gyeongbuk ông Lee Cheol-woo, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM ông Dương Anh Đức, và các thành viên Ủy ban Văn hóa và Môi trường của Hội đồng tỉnh Gyeongbuk.

Sự kiện khai mạc bao gồm diễn văn chúc mừng từ Thống đốc Lee Cheol-woo và Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi, cũng như các tiết mục chúc mừng khai mạc từ đoàn nghệ thuật của cả hai nước.

Chính quyền tỉnh Gyeongbuk đã đem đến sự kiện lần này trung tâm xúc tiến du lịch; trung tâm trải nghiệm Hanbok (trang phục truyền thống của Hàn Quốc), ẩm thực Hàn Quốc và Hangul (chữ viết của Hàn Quốc) nhằm tăng thêm sự thích thú cho du khách; gian hàng quảng bá trường đại học địa phương để thu hút sinh viên Việt Nam và trung tâm triển lãm ẩm thực Hàn Quốc (K-food) nhằm giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm tươi sống đặc trưng của tỉnh.

Trung tâm Xúc tiến Du lịch Gyeongbuk bao gồm các gian hàng được thiết kế theo kiểu nhà truyền thống (hanok) và giới thiệu các nội dung du lịch theo chủ đề như Di sản Thế giới được UNESCO công nhận và các địa điểm quay phim truyền hình nổi tiếng. Tỉnh cũng đồng thời lắp đặt booth chụp ảnh Hàn Quốc (4-cut photo) với phông nền là các điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh cũng như tổ chức sự kiện bốc thăm trúng thưởng để giới thiệu đến du khách Việt Nam các cảnh đẹp của địa phương.

Tỉnh Gyeongbuk có kế hoạch thực hiện tiếp thị có chọn lọc cho các thành phố du lịch lớn tập trung vào Gyeongju (Di sản văn hóa UNESCO, Khu phức hợp Bomun, Hwangridan-gil), Pohang (Space Walk, Homigot, Guryongpo), Andong (Hahoe Village, Byeongsan Seowon, Dosan Seowon, Manhyujeong), Mungyeong (Mungyeong Saejae, Mungyeong Saejae Open Set), song song với việc liên kết với các sản phẩm du lịch độc đáo nhằm đẩy mạnh tốc độ thu hút khách du lịch Việt Nam.

Ngoài ra, tỉnh còn lên kế hoạch thành lập một trung tâm quảng bá liên quan đến triều đại nhà Lý của Việt Nam để giới thiệu mối quan hệ lịch sử giữa Việt Nam và tỉnh Gyeongbuk nhằm tối đa hóa sự quan tâm của người dân địa phương bằng cách quảng bá các di tích triều đại nhà Lý (Chunghyo Hall, Yuheo Monument và Jaesil) ở huyện Bonghwa.

Sau lễ khai mạc, vào ngày 29, một cuộc họp giao ban quảng bá du lịch Gyeongbuk sẽ được tổ chức tại Khách sạn Lotte Sài Gòn với việc mời khoảng 200 người, bao gồm đại diện của các công ty du lịch của Việt Nam, các đơn vị báo chí địa phương cũng như những người có ảnh hưởng (influencer) nhằm quảng bá hình ảnh của tỉnh bao gồm các điểm tham quan lịch sử, văn hóa, du lịch.

Lee Cheol-woo, Thống đốc tỉnh Gyeongbuk cho biết: "Tôi nghĩ thật ý nghĩa khi tổ chức triển lãm trao đổi ngành du lịch một lần nữa sau Triển lãm Văn hóa Thế giới Hồ Chí Minh-Gyeongju 2017 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Triển lãm trao đổi ngành du lịch lần này là một cơ hội tốt để tái hiện lại sức hấp dẫn của Gyeong buk một thành phố du lịch chứa đầy nội dung Hàn Quốc".

Mặt khác, trước sự kiện, Thống đốc Lee Cheol-woo đã gặp Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên và trao đổi về các nhiệm vụ mới liên quan đến trao đổi, hợp tác giữa tỉnh Gyeongbuk và TP.HCM cũng như việc mở rộng hoạt động của các công ty ở Gyeongbuk vào Việt Nam và thu hút nguồn nhân lực địa phương.

Đáp lại, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Nên cũng đề xuất hợp tác với tỉnh Gyeongbuk trên mọi lĩnh vực, đặc biệt mở rộng giao lưu trong lĩnh vực văn hóa, du lịch.