Lỗi việt vị trong bóng đá là gì

Một trong những quy tắc gây tranh cãi nhất trong môn thể thao vua chính là tình huống việt vị.

Luật việt vị là một trong những quy tắc cơ bản trong bóng đá.

Đôi khi phán quyết từ phía trọng tài biên trong những tình huống bắt việt vị có thể thay đổi cục diện của cả trận đấu.

Luật việt vị bắt nguồn từ các quy tắc bóng đá được thực hiện bởi các trường công lập Anh vào thể kỷ XIX.

1. Luật 'việt vị' được quy định như thế nào?

Theo quy định của FIFA, một cầu thủ sẽ bị cho là việt vị nếu bóng được đưa về phía trước [về nửa sân đối phương], đồng thời không có cầu thủ đối phương nào ngăn cách giữa cầu thủ này và thủ môn đối phương.

Khi ở tư thế việt vị, cầu thủ không được xét là hành vi phạm lỗi. Bản chất đó là thời điểm cầu thủ bất chợt ở vị trí việt vị mà không nhận ra hoặc cố gắng chơi bóng. Họ sẽ được coi là 'tích cực tham gia chơi bóng'.

Nếu cầu thủ ở tình huống việt vị, trọng tài biên sẽ căng cờ phất lên cao. Khi đó, trọng tài chính trên sân sẽ thổi còi để dừng pha đi bóng lại.

2. Điều gì xảy ra sau khi bị căng cờ 'việt vị'

Không có hình phạt nào cho cá nhân cầu thủ khi bị bắt lỗi việt vị.

Một cầu thủ sẽ bị căng cờ khi ở tư thế việt vị và hình phạt duy nhất là bóng được trả lại cho đối thủ để bắt đầu lại dưới dạng cú đá phạt ở điểm việt vị cố định tại nửa sân của họ.

Cờ việt vị

3. Những tình huống cầu thủ 'không' việt vị

Một cầu thủ không thể việt vị nếu họ nhận bóng tại nửa sân của mình từ đồng đội hoặc một cầu thủ đối phương.

Cầu thủ tấn công không thể bị thổi việt vị nếu cầu thủ đối phương chuyền bóng cho họ ở nửa sân đối phương.

Trong trường hợp cầu thủ ở nửa sân đối phương nhưng nhận bóng ở tư thế chơi ngược lại [nghĩa là quay lưng với khung thành đối phương], cho dù có cầu thủ đối phương nào ở giữa họ và thủ môn hay không, họ vẫn được tiếp tục đi bóng và không phải việt vị.

Hơn nữa, dù ở bất kỳ vị trí nào, cầu thủ cũng không bị thổi việt vị nếu nhận bóng trực tiếp từ một cú sút cầu môn, quả đá phạt góc hoặc ném biên.

Để phá thế việt vị được giăng bởi đối phương, cầu thủ có thể xoay người nhận bóng, hay lùi xuống 1-2 bước sau hậu vệ đối phương để nhận bóng. Đây là một trong những cách phá bẫy việt vị cực thông minh của nhiều tiền đạo và tiền vệ tinh quái.

/ Theo Tạp chí Người Đưa Tin - Copy link

//doisongphapluat.nguoiduatin.vn/thethao/luat-viet-vi-la-gi-d187534.html Copy link

Bên cạnh các pha phạm lỗi trên người đối thủ thì lỗi việt vị là một trong những lỗi vi phạm cơ bản nhất và thường gặp nhất trong bóng, và đây cũng là loại phạm lỗi thấy nhiều nhất trong một trận bóng. Vậy Khái niệm lỗi việt vị là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu lỗi việt vị nhé!

Có lẽ đa số chúng ta biết và đã từng dùng từ việt vị nhưng không hiểu quy định về lỗi việt vị cũng như là khái niệm của nó trong bóng đá chuyên nghiệp là như thế nào. Không sao vì nội dung dưới đây chứa giải đáp cho những gì mà bạn đang thắc mắc!

1. Bóng đá gồm có những luật lệ nào?

Khái niệm lỗi việt vị là gì trong bóng đá?

Định nghĩa việt vị: "Gần với đường khung thành đối phương". Bất kỳ phần nào của đầu, thân mình hoặc bàn chân của người nhận bóng gần với đường biên ngang [không bao gồm cánh tay] hơn bóng và cầu thủ thứ hai cuối cùng của đối phương bị coi là việt vị.

Bạn đang xem: Việt vị là gì

2.1. Luật việt vị là gì?

Theo quy định của Hội đồng Liên đoàn Bóng đá Quốc tế [IFAB], “Tại thời điểm khi cầu thủ tấn công phát bóng, ở phần sân đối phương, người nhận bóng gần khung thành hơn hậu vệ áp chót của đối phương, đồng thời người nhận bóng gần khung thành hơn bóng”, khi đó người nhận sẽ bị phạt việt vị. Không việt vị trong hiệp đấu của mình, ngang bằng với đối thủ áp chót hoặc ngang bằng với hai đối thủ cuối cùng. Tất nhiên, nếu bóng được chuyền thì cầu thủ này sẽ không bị việt vị sau quả bóng.

2.2. Phạm lỗi việt vị

Khi một cầu thủ ở tư thế việt vị sút hoặc chạm bóng, trọng tài cho rằng anh ta đang "tham" thực tế trong các tình huống sau để đội tấn công có lợi. Cản trở trò chơi. Cản trở cầu thủ đối phương. Sử dụng tư thế việt vị để nhận quả dội ngược từ cột khung thành, xà ngang hoặc đối phương.

Xem thêm: Dubbing Là Gì - Nghĩa Của Từ Dubbing Trong Tiếng Việt

Nếu một cầu thủ nhận bóng trực tiếp từ các tình huống sau thì không có lỗi việt vị:

Sút vàoBóng bênPhạt góc

Đối với bất kỳ lỗi việt vị nào, trọng tài sẽ cho đối phương được hưởng quả đá phạt gián tiếp. Quyết định việt vị hay không phụ thuộc vào thời điểm trôi qua chứ không phải thời điểm nhận. Có nghĩa là lỗi việt vị xảy ra ngay tại thời điểm người chuyền chạm vào quả bóng. Bản thân nó không phải là một pha phạm lỗi đối với cầu thủ đối phương.

Đá phạt và luật việt vị

Trong quả đá phạt trực tiếp, cầu thủ đối phương đang ở thế việt vị và tham gia vào trận đấu ở thời điểm bắt đầu [can thiệp vào trận đấu, can thiệp vào đối phương và hưởng lợi ở vị trí này], và đối phương sẽ được hưởng quả đá phạt gián tiếp tại nơi xảy ra lỗi.

Chủ Đề