Lương trung bình của nhân viên it năm 2024

TopDev – nền tảng tuyển dụng IT hàng đầu tại Việt Nam mới đây công bố “Báo cáo Thị trường IT Việt Nam 2023”, trong đó cho biết sự thiếu hụt nhân sự luôn là vấn đề khó khăn nhất đối với thị trường công nghệ thông tin (CNTT).

Mặc dù mức lương và tiền thưởng đang tăng lên đáng kể khiến IT thậm chí được mệnh danh là “vua của mọi nghề”, theo dự báo của TopDev từ năm 2023, Việt Nam vẫn sẽ thiếu hụt từ 150.000 đến 200.000 lập trình viên/kỹ sư hàng năm. Cụ thể, đến năm 2025, Việt Nam sẽ cần 700.000 nhân sự IT và thiếu 200.000 người.

Lương trung bình của nhân viên it năm 2024

Nguồn: TopDev.

Nguyên nhân dường như nằm ở trình độ nguồn nhân lực. Số lượng sinh viên CNTT nhập học hàng năm (chuyên ngành phần mềm) hiện nay là 50.000 – 57.000. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp, chỉ 35% trên tổng số khoảng 57.000 sinh viên này đáp ứng yêu cầu của doanh nghiệp.

“ Theo đánh giá chung, lao động Việt Nam tuy có khả năng tiếp thu nhanh lý thuyết nhưng vẫn còn hạn chế về năng lực thực hành và ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là công nghệ số trong quá trình hoạt động thực tế ở những nơi đòi hỏi sự sáng tạo, thích nghi với môi trường cạnh tranh cao, những công việc đòi hỏi tinh thần đồng đội, trong môi trường đa văn hóa, sắc tộc và tôn giáo.

Bên cạnh các kỹ năng mềm như tự quản lý, tự tổ chức, kỹ năng giao tiếp, tương tác và giải quyết vấn đề, quản lý dự án cũng trở nên quan trọng đối với việc phát triển nguồn nhân lực trong kỷ nguyên chuyển đổi số ”, báo cáo của TopDev có đoạn.

Về tình hình thu nhập của nhân sự ngành IT, TopDev cho biết mức lương bình quân năm nay không thay đổi nhiều so với năm ngoái, tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước chỉ ở mức 0,7%, từ 1.302 USD lên 1.311 USD (gần 32 triệu đồng).

Do tình hình kinh tế toàn cầu, hầu hết doanh nghiệp đều rơi vào tình trạng khó khăn nên chi phí nhân công thường được xem xét tối ưu hóa để đảm bảo ổn định tài chính. Tuy nhiên, so với các ngành khác, mức lương của các vị trí liên quan đến CNTT vẫn cao hơn.

Xét theo địa điểm, lương trung bình nhân viên IT tại TP. HCM cao nhất, ở mức 1.390 USD (33,7 triệu đồng). Con số này tại Hà Nội và Đà Nẵng lần lượt là 1.244 USD (30,1 triệu đồng) và 1.169 USD (28,3 triệu đồng).

Xét theo trình độ, một Fresher trong thị trường CNTT nhận mức lương trung bình 435 – 514 USD. Sau 2 năm làm việc, tốc độ tăng lương có vẻ nhanh hơn 2 năm đầu khi các lập trình viên đã tích lũy được một số kiến thức nền tảng và kinh nghiệm làm việc.

Lương trung bình của nhân viên it năm 2024

Nguồn: TopDev.

“ Khi thị trường trở nên khó khăn hơn, các nhân tài công nghệ phải đối mặt với nhu cầu tập trung vào giá trị cốt lõi và mục tiêu nghề nghiệp lâu dài của họ. Thời đại chuyển việc thường xuyên, hoặc dựa vào kỹ năng và kinh nghiệm hạn chế đã không còn. Thị trường bắt đầu đòi hỏi những nhân tài có công nghệ vững vàng, đầu óc kinh doanh và chuyên môn cần thiết.

Kết quả là, nhân tài Senior phải đối mặt với nhu cầu cao khi các công ty tìm cách tuyển các chuyên gia lành nghề với kiến thức và kinh nghiệm phong phú ”, CEO TopDev Park JongHo đánh giá.

Lương IT ở Việt Nam trong năm 2023 có cao không? Tất tần tật về thu nhập và thông tin liên quan của ngành IT sẽ được Đại học FPT Cần Thơ "khai phá" trong bài viết này!

Nội dung bài viết

1. Lương IT ở Việt Nam là cao hay thấp?

2. Lương IT mới ra trường là bao nhiêu?

3. Lương IT 1 năm kinh nghiệm trở lên là bao nhiêu?

Lương trung bình của nhân viên it năm 2024

Trong những năm gần đây, ngành Công nghệ thông tin (IT) tại Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, kéo theo nhu cầu tuyển dụng nhân lực IT ngày càng tăng cao. Điều này đã góp phần thúc đẩy mức lương IT ở Việt Nam tăng lên đáng kể.

Bạn có muốn tìm hiểu chi tiết về lương IT Việt Nam? Bài viết sẽ tổng hợp những thông tin hữu ích cho bạn. Xem tiếp để khám phá nhé!

Lương IT ở Việt Nam là cao hay thấp?

Trước khi trả lời câu hỏi: Lương IT bao nhiêu, hãy cùng tìm hiểu về IT và các mảng chính của ngành nghề tạo xu hướng này. IT viết tắt cho cụm Information Technology, tiếng Việt có nghĩa là Công nghệ thông tin. Đây là cụm từ dùng để chỉ những ngành nghề liên quan đến công nghệ, kỹ thuật.

IT được ví như một nhánh ngành kỹ thuật. Chuyên viên IT sử dụng máy tính và các phần mềm máy tính để thực hiện những yêu cầu như chuyển đổi, xử lý, lưu trữ, bảo vệ và thu thập thông tin cần. Họ có nhiệm vụ duy trì và đảm bảo các hoạt động của máy tính hay mạng luôn trong tình trạng tốt và tối ưu nhất.

Những năm gần đây, đi đôi với sự phát triển toàn diện và xu hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, nhu cầu doanh nghiệp cho ngành nghề IT cũng tăng lên vượt bậc. Vì lẽ đó, các công ty, doanh nghiệp đã mở ra nhiều vị trí cũng như cuộc tuyển chọn nhân viên liên quan đến Công nghệ thông tin.

Vậy mức lương IT trung bình sẽ ở mức nào? Theo bảng thống kê từ nền tảng tuyển dụng IT top đầu - TopDev, lương IT ở Việt Nam có thể dao động trong khoảng 142 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, thông tin này đã nhanh chóng nhận những phản ứng trái chiều sau khi lan truyền trên các trang mạng xã hội.

Thực tế, theo nhiều người đang làm việc ở các lĩnh vực IT tại Việt Nam, lương IT nằm ở mức tương đối cao. Thế nhưng, có rất ít người đạt được ngưỡng hơn 100 triệu đồng/tháng như trên.

Chủ yếu, mức thu nhập sẽ rơi vào khoảng 10 đến 30 triệu đồng/tháng. Tất nhiên, con số này chỉ là ước chừng, con số chính xác sẽ dựa rất nhiều vào các yếu tố khác nhau.

Nhân viên IT mới ra trường lương bao nhiêu?

Tổng quan ngành Công nghệ thông tin Với sinh viên thực tập hoặc mới ra trường, lương khởi điểm trong khoảng 4 – 6 triệu đồng/tháng. Với nhân viên IT, lương trung bình có thể dao động trong khoảng 10 – 25 triệu đồng/tháng và có xu hướng tăng dần theo thời gian, kinh nghiệm, năng lực.

Công nghệ thông tin kiếm được bao nhiêu tiền?

Mức lương đối với những bạn chưa có kinh nghiệm, sinh viên mới ra trường: 6.000.000 – 8.000.000 VNĐ/tháng; Mức lương đối với kỹ sư công nghệ thông tin có từ 2 năm kinh nghiệm: 10.000.000 – 15.000.000 VNĐ/tháng; Mức lương đối với kỹ sư CNTT có kinh nghiệm từ 5 – 7 năm: 20.000.000 – 30.000.000 VNĐ/tháng.

Lương cơ bản của IT là bao nhiêu?

Nhân viên Công nghệ thông tin thông thường có mức lương dao động từ 10 - 25 triệu đồng/tháng và thường tăng dần theo kinh nghiệm, năng lực. Trưởng phòng hoặc giám đốc thường được tính bằng đô la Mỹ (USD), dao động từ 1.500 – 3.000 USD/tháng, tương đương khoảng 30 – 60 triệu đồng/tháng.

Làm việc gì lương cao?

Top 10 những ngành nghề lương cao nhất Việt Nam.

Ngành nghề Công nghệ thông tin. ... .

Ngành nghề Quản trị khách sạn - Du lịch. ... .

Ngành nghề Quản lý nhân sự ... .

Ngành nghề Tiếp viên hàng không. ... .

Ngành nghề Phi công. ... .

Ngành nghề Tài chính - Ngân hàng. ... .

Ngành nghề Truyền thông - Marketing. ... .

Ngành nghề Bác sĩ phẫu thuật..