Mẹo chữa đau đầu do xoang

Nếu tình trạng nhiễm trùng xoang dẫn đến đau đầu, bác sĩ sẽ kê một vài thuốc kháng histamin, thuốc làm loãng chất nhầy và thuốc thông mũi cho bạn. Bạn sẽ chưa cần dùng đến kháng sinh, trừ khi có những biến chứng từ viêm xoang do nhiễm vi khuẩn gây nên.

Trường hợp đau đầu viêm xoang có liên quan đến tình trạng dị ứng, bạn có thể phải sử dụng một số thuốc kháng histamin hay corticosteroid.

Các biến chứng của đau đầu do viêm xoang

Dù hiếm khi xảy ra nhưng bạn có thể gặp phải biến chứng liên quan đến xoang, gây sưng và viêm xung quanh mắt. Vấn đề này có khi gây ảnh hưởng đến tầm nhìn của bạn.

Nếu bạn bị sốt cao kéo dài, nước mũi bị đổi màu, cảm thấy tức ngực, khó thở thì hãy đến gặp bác sĩ ngay. Phần lớn trường hợp đau đầu do viêm xoang không phải là tình trạng nguy hiểm nhưng tốt nhất bạn phải xác định được nguyên nhân của bệnh mới có thể khắc phục hiệu quả.

Cách phòng ngừa đau đầu do viêm xoang

Khi nhận thấy tình trạng viêm xoang nhức đầu tái phát như một triệu chứng của nhiễm trùng xoang hoặc dị ứng theo mùa, bạn nên uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ để kiểm soát vấn đề này.

Thay đổi lối sống cũng có những tác động tích cực đến tình trạng tắc nghẽn trong xoang. Ví dụ, tránh tiếp xúc với tác nhân gây dị ứng kết hợp với luyện tập thể dục, thể thao thường xuyên, tăng cường sức đề kháng có thể giảm bớt số lần bùng phát đau đầu. Bên cạnh đó, hay ghi lại nhật ký về những cơn đau đầu do xoang để tìm ra tác nhân tiềm ẩn kích hoạt cơn đau và tránh xa chúng. Chúng có thể là rượu, cà phê, socola, rượu vang, thiếu ngủ, căng thẳng…

Trường hợp bạn bị viêm xoang mạn tính do polyp mũi hoặc vách ngăn bị lệch, bác sĩ sẽ đề nghị thực hiện phẫu thuật giải quyết tình trạng này. Nó sẽ giúp phòng ngừa những cơn đau đầu do viêm xoang xảy ra trong tương lai.

Nói tóm lại, bạn không nên vội nhận định mình bị đau đầu do viêm xoang khi có cảm giác áp lực tăng lên bên trong xoang gây đau đầu và xung quanh mắt, má, trán. Hãy kiểm tra những triệu chứng khác và để ý các dấu hiệu nhiễm trùng như sốt, nước mũi có màu và đi khám khi cần thiết.

Phương pháp này đã thành công trong việc giảm đau đầu, kết hợp các bài tập thở sâu và thiền để đạt được sự thư giãn và giảm đau. Yoga, thiền và các kỹ thuật khác giúp giảm đau và áp lực từ viêm xoang hiệu quả.

Tương tự yoga, tập luyện làm giảm áp lực xoang. Các hoạt động thể chất giúp gia tăng vòng tuần hoàn máu và giảm xung huyết để hít thở dễ dàng. Mặc dù bạn cảm thấy khó chịu nếu hoạt động khi bị bệnh, nhưng chúng giúp cải thiện thời gian phục hồi và tăng khả năng hồi phục hiệu quả.

Tổng quan

Tăng áp lực xoang có thể gây đau và khó chịu. Ngoài ra, sử dụng các phương pháp truyền thống như giảm xung huyết và giảm đau, thuốc gia truyền cũng giúp tăng khả năng phục hồi.

Nếu bạn vẫn còn những triệu chứng sau một tuần, hoặc chúng bắt đầu tệ hơn, hãy tìm đến sự giúp đỡ của bác sĩ. Đây có thể là dấu hiệu cho thấy viêm nghiêm xoang trọng hơn và cần dùng thuốc kháng sinh theo quy định.

Đau nhức đầu do viêm xoang là những cơn đau đầu xuất hiện cùng với cảm giác các xoang trên mặt đang bị viêm nhiễm [viêm xoang]. Bạn sẽ cảm thấy áp lực từ xoang lan ra xung quanh mắt, má và trán. Từ đó, cơn đau đầu sẽ có khả năng xuất hiện.

Viêm xong có thể gây ra những cơn đau đầu khó chịu

Tuy nhiên, nhiều người nghĩ rằng họ bị đau đầu do viêm xoang, thậm chí được chẩn đoán như vậy nhưng thực tế đó lại là một cơn đau nửa đầu hoặc đau đầu do căng thẳng.

Vậy làm sao để nhận biết cơn đau đầu do viêm xoang? Hãy cùng chuyên gia Hapacol tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Triệu chứng của đau đầu do viêm xoang

Các dấu hiệu và triệu chứng thường xuất hiện cùng đau đầu do viêm xoang bao gồm:

  • Cảm giác đau, tức ở má, trán hoặc khu vực lông mày
  • Cơn đau sẽ tồi tệ hơn khi bạn cúi người về phía trước hoặc nằm xuống
  • Nghẹt mũi, mất mùi
  • Mệt mỏi
  • Cảm thấy đau răng hàm trên
  • Sốt
  • Sưng ở mặt

Tuy nhiên, các dạng đau đầu khác hay tái phát thường xuyên như đau nửa đầu hay đau đầu do căng thẳng thường bị nhầm lẫn với đau đầu do viêm xoang. Phương pháp điều trị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra đau đầu nên đầu tiên bạn phải xác định được chính xác cơn đau bắt nguồn từ đâu.

Thêm vào đó viêm xoang có thể dẫn đến đến ù tai vì lớp lót trong xoang bị sưng, cảm giác đau mắt, nghẹt mũi và sổ, tắc mũi. Hiện tượng nghẹt mũi bị viêm xoang gây áp lực ở tai giữa làm ảnh hưởng và ù tai.

2. Đau đầu do viêm xoang và đau nửa đầu có giống nhau?

Chứng đau nửa đầu cũng có thể đi kèm với các triệu chứng tương đồng với viêm xoang như nghẹt mũi, tăng áp lực trên vùng mặt, chảy nước mũi hay cảm thấy đau hơn khi cúi về phía trước.

Thế nhưng, viêm xoang thường không gây cảm giác buồn nôn, nôn mửa hay nghiêm trọng hơn là nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng. Đó đều là những triệu chứng chung của đau nửa đầu.

Hiểu rõ nguyên nhân gây đau đầu để có phương pháp điều trị hiệu quả và phù hợp

Bên cạnh đó, viêm xoang thường xảy ra sau khi bạn bị nhiễm virus đường hô hấp trên hoặc cảm lạnh nên dịch nhầy từ mũi tiết ra thường nhiều, có màu sắc khác bình thường, chức năng khứu giác kém đi và cảm thấy đau ở một bên má hay răng hàm trên. Đau đầu do viêm xoang thường kéo dài nhiều ngày hay lâu hơn so với đau nửa đầu chỉ xuất hiện trong vài giờ hoặc 1–2 ngày.

Theo thời gian, nếu không điều trị kịp thời về viêm đa xoang nhức đầu, ù tai, bệnh dễ dẫn đến dịch tiết và mủ không được lưu tốt và bệnh ngày càng nguy hiểm hơn gồm: viêm màng não, viêm thanh quản, nhiễm trùng huyết, áp-xe hốc mắt…

Đây là những biến chứng hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm, dễ dẫn đến tử vong. Hội chứng này có thể làm nhiễm trùng nặng hiểu hiện là tăng áp lực lên nội sọ, biểu hiện ngoài lâm sàng gồm có buồn nôn, nhức đầu, sốt cao, tinh thần trì trệ, cổ cứng. Tuy vạy, đôi khi triệu chứng không điển hình là rất lu mờ nếu tổn thương chỉ ở thùy trán…

Đau nửa đầu và đau đầu: Phân biệt như thế nào?

Thuật ngữ rối loạn đau đầu bao gồm nhiều tình trạng hệ thần kinh gây ra các triệu chứng đau ở đầu. Hầu hết mọi người đều bị đau đầu tại một thời điểm nhất định trong đời. Xem qua bài viết này để phân biệt đau nửa đầu và…

3. Dị ứng có thể gây đau đầu do viêm xoang?

Bạn đã từng nghe nói dị ứng có khả năng gây ra đau đầu do viêm xoang chưa? Thực tế, điều này có thể xảy ra.

Dị ứng đôi lúc sẽ gây tắc nghẽn xoang, từ đó tạo điều kiện cho nhiễm trùng phát triển trong hốc xoang dẫn đến đau đầu xuất hiện. Khi đó, điều trị dị ứng có thể làm giảm bớt nghẹt mũi nhưng sẽ không làm dịu đi cơn đau đầu do xoang đã bị viêm nhiễm. Bạn thường phải điều trị cả hai tình trạng riêng biệt này. Do đó, hãy đến gặp bác sĩ để được chỉ định điều trị phù hợp.

4. Cách điều trị đau đầu do viêm xoang

Mục tiêu chính khi điều trị là làm giảm các triệu chứng gặp phải đồng thời loại bỏ nhiễm trùng [nếu có]. Bạn có thể sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc kháng histamin hay thuốc thông mũi trong một thời gian ngắn. Nếu dùng thuốc thông mũi dạng hít thì không nên sử dụng quá 3 ngày vì có thể khiến tình trạng nghẹt mũi ngày một nặng hơn.

Đôi khi bạn cần dùng thêm thuốc giảm đau, kháng viêm nếu các thuốc khác không có hiệu quả. Bác sĩ sẽ kê đơn thuốc corticoid để giảm viêm trong xoang. Trường hợp dị ứng gây ra viêm xoang, bạn có thể cần thực hiện các biện pháp phòng ngừa dị ứng.

Hạn chế tiếp xúc với khói bụi bẩn để phòng ngừa viêm xoang

Một số cách dễ dàng thực hiện tại nhà cũng giúp giảm bớt triệu chứng đau đầu do viêm xoang hiệu quả là giảm sưng viêm trong xoang và làm cho dịch nhầy dễ thoát ra khỏi xoang. Một số cách phổ biến như:

  • Hít không khí ấm: Dùng máy tạo hơi ẩm hoặc máy phun sương, dùng hơi nước từ chậu nước ấm hoặc vòi sen nóng.
  • Dùng gạc nóng và lạnh: Đặt một miếng gạc nóng lên vị trí xoang trong 3 phút, sau đó dùng miếng gạc lạnh trong 30 giây. Làm lại việc này trong 3 lần trong mỗi lần điều trị. Thực hiện tiếp tục 2-6 đợt điều trị trong một ngày.
  • Rửa mũi: Việc rửa mũi sẽ làm cho niêm mạc xoang sẽ giảm đi tình trạng phù nề và thông thoáng cho xoang. Một số sản phẩm rửa mũi được phép bán không cần toa của bác sĩ. Cần tham khảo thêm ý kiến của bác sĩ tai mũi họng để có thêm hướng dẫn cho việc dùng dụng cụ và dung dịch rửa mũi tại nhà.
  • Thuốc giảm sung huyết: Thuốc kháng histamine và thuốc giảm sung huyết do viêm xoang. Thuốc kháng viêm dạng xịt được sử dụng là điều cần thiết.
  • Thuốc thay thế: Sử dụng các loại thảo mộc khác như bạc hà, hoa cúc, hoa mộc lan được đề nghị trong việc điều trị nhiễm trùng đường hô hấp và nhức đầu do viêm xoang, dù hiệu quả của những thảo dược trên chưa được chứng minh.

Tuy nhiên, khi dùng thuốc thông mũi và giảm đau quá thường xuyên bạn sẽ có khả năng bị đau đầu do lạm dụng thuốc. Khi đó, bạn cần hỏi ý kiến từ bác sĩ điều trị. Ngoài ra, thuốc thông mũi cũng có khả năng làm tăng huyết áp nên không thích hợp để sử dụng cho người có huyết áp cao.

Một vài trường hợp, bác sĩ sẽ đề nghị phẫu thuật xoang để loại bỏ polyp hoặc mở rộng xoang để đường thở thông thoáng hơn.

5. Khi nào bạn cần đến gặp bác sĩ?

Hãy đến trung tâm y tế để được bác sĩ tư vấn điều trị nếu:

  • Các triệu chứng đau đầu xảy ra hơn 15 ngày mỗi tháng hoặc bạn cần phải sử dụng thuốc giảm đau không kê đơn thường xuyên
  • Đau đầu dữ dội và uống thuốc giảm đau không kê đơn không có hiệu quả
  • Đau đầu thường xuyên, kéo dài gây cản trở trong công việc, cuộc sống hàng ngày

Có thể bạn quan tâm:

Phân biệt viêm xoang với viêm mũi dị ứng

Đau đầu sau khi sinh con

7 cách giảm đau đầu đơn giản và hiệu quả

Nguồn tham khảo:

Sinus Headaches – //www.healthline.com/health/sinus-headache

Video liên quan

Chủ Đề