Mid treble bass là gì

Đã có 5246 lượt xem sản phẩm

Khi bạn được tư vấn về loa hoặc dàn âm thanh thường được nghe các kỹ thuật viên nhắc về âm bass, mid và treble thường xuyên. Nhưng bạn chưa hiểu rõ về ba loại âm này, cách chỉnh như thế nào? Chúng ta cùng tìm hiểu nào?

Bass – Mid – Treble là gì?

Âm bass có tần số 20Hz đến 50Hz hay còn gọi là âm trầm phụ, âm siêu trầm dùng cho dàn âm thanh xem phim mô phỏng những âm thanh sâu thẳm ở những tình tiết gây cấn, phim hành động, phim khoa học viễn tưởng…

Âm bass [âm trầm] có tần số 50Hz đến 200Hz khi tăng hoặc giảm âm bass sẽ làm tăng độ nhạy của loa, việc điều chỉnh này không tạo ra âm thanh mới. Ví dụ bạn giảm bass sẽ giảm các tần số bạn đang nghe và ngược lại.

Âm trầm đến dải trung [mid] thấp hơn có tần số 200Hz đến 800Hz, dãi âm này có thể tạo ra âm thanh mới đầy màu sắc chỉ cần thêm giữ phổ này một âm lượng EQ phù hợp.

Xem 150+ mẫu loa karaoke chính hãng hát hay đang khuyến mãi

Mid [Âm trung] có tần số 800Hz đến 2kHz dải âm này thường không có nút điều chỉnh, muốn tăng hay giảm âm trung thường sẽ tăng hay giảm bass và treble là đạt được mục đích. Còn một lý do nữa mà nhà sản xuất không đặt nút điều chỉnh ở dải này vì khu vực này là một trong những cảm ứng có thể thay đổi âm thanh một cách chóng mặt. Dải này phù hợp cho giọng nói, giọng ca, đàng guitar, tiếng động vật…

Dải trung [mid] cao có tần số 2kHz đến 4kHz, khu vực này cực kỳ nhạy cảm, thêm hoặc bớt sẽ làm tăng tốc độ của thiết bị cao một cách nhanh chóng.

Âm sibilance có tần số 4kHz đến 6kHz là dải tần của những nhạc cụ tự nhiên, nếu chỉnh tăng lên cao hơn một chút thì âm thanh phát ra cho người nghe cảm 

thấy gần tai hơn. Điểu chỉnh giảm dải âm này một tí sẽ làm giảm được những âm thanh chói tai, những tiếng còi…

Treble có tần số 6kHz đến 20kHz hay còn gọi là âm bỏng, Treble là âm thanh có âm tần cao, được gọi là HI, được chỉ định để tinh chỉnh tiếng bổng. Nếu điều chỉnh tăng dải này sẽ cho ra âm thanh sáng hơn bổng hơn và chi tiết, tiếng trong sáng như pha lê, nếu làm ngược lại thì âm thanh nghe du dương, êm tai.

Cách chỉnh âm treble hài hòa và hay nhất

Cách điểu chỉnh âm treble còn phụ thuộc vào các thiết bị như amply, loa, mixer…âm treble thể hiện độ chi tiết, độ sáng, tiếng bổng của âm thanh, cũng tùy thuộc vào chất lượng của loa mà ta có âm treble hay như thế nào. Chúng ta điều chỉnh âm treble theo một tỉ lệ phù hợp nhất định của ba âm bass-mid-treble cho thật phù hợp thì sẽ có chất lượng âm thanh tuyệt vời nhất. Chất lượng của âm thanh phụ thuôc vào chất lượng của dàn âm thanh và cách cân chỉnh âm. Các chuyên viên kỹ thuật giàu kinh nghiệm và nhiệt tình của DX Audio sẽ hướng dẫn cân chỉnh âm thanh miễn phí và cân chỉnh tại nhà của quý khách. Bạn hoàn toàn an tâm khi sử dụng dịch vụ của chúng tôi, hãy đến ngay các showroom trên toàn quốc để trãi nghiệm các dàn âm thanh miễn phí và được hướng dẫn cân chỉnh miễn phí.

Đối với các kỹ sư âm thanh thì đã quá quen thuộc với các khái niệm liên quan tới tần số âm thanh như Bass, Mid hoặc Treble[âm trầm, âm trung và âm cao] nhưng đối với những người mới bắt đầu làm quen thì định nghĩa về tần số âm thanh như Bass, Mid hoặc Treble còn khá là mơ hồ. Hãy cùng Audio Technica xem định nghĩa chúng là gì nhé.

Bản chất của âm thanh là các sóng dao động cơ học [thường xét ở trong môi trường không khí], và một trong những đơn vị cơ bản nhất của âm thanh chính là tần số. Tai người có khả năng nghe được dải tần số âm thanh khoảng từ 20Hz đến 20kHz [tần số dao động từ 20 đến 20.000 lần/giây]. Và để dễ xác định thì người ta thường chia dải tần số âm thanh này ra làm 3 khoảng tần số cơ bản, đó chính là Bass, Mid và Treble. Những tần số nào vượt ra khỏi giới hạn từ 20Hz đến 20kHz sẽ được gọi là hạ âm [thấp hơn 20Hz] và siêu âm [cao hơn 20kHz].

Bạn có thể nghe thử các tần số âm thanh ở video dưới đây. Tuy nhiên nên nghe bằng 1 cặp loa khá tốt trở lên mới cảm nhận được đầy đủ dải tần số này [nếu nghe bằng loa loa vi tính chất lượng quá kém thì bạn sẽ phát hiện ra là ở những tần số quá thấp hoặc quá cao bạn sẽ không nghe thấy gì cả, tức là do cặp loa mà bạn đang nghe không đủ khả năng phát ra được những tần số đó], ngoài ra cũng chống chỉ định với bạn nào bị “say tàu xe” nhé

Đầu tiên là khái niệm về 3 dải âm : bass mid và treb.

Bass [ âm trầm ]

Dải tần số Bass cũng được chia nhỏ ra thành:

· Low bass [Deep bass] : ~ 20Hz – 80Hz

· Bass : ~ 80Hz – 320Hz

· Upper bass [High bass] : ~ 320Hz – 500Hz

Đây là dải tần số thường bị đánh giá sai lệch nhiều nhất trong âm thanh. Người nghe thiếu kinh nghiệm thường nhầm lẫn giữa “độ sâu” và “cường độ” của âm Bass. Tai nghe có âm Bass tốt sẽ thể hiện được những tần số rất thấp [Bass xuống rất sâu] ngay cả ở mức âm lượng không quá lớn, không bị rền, không có cảm giác âm Bass bị “kéo đuôi”.

Mid [ trung âm ]

Đây là dải tần số phổ biến nhất trong tự nhiên [giọng nói con người, tiếng sóng biển, tiếng kêu của đa số loài động vật, âm thanh trong sinh hoạt hàng ngày…], đôi tai chúng ta nhạy cảm nhất và cũng đánh giá chính xác nhất ở dải tần số này. Một âm Mid được coi là tốt khi có sự rõ ràng, chi tiết, trong trẻo.

· Low mid : ~ 500Hz – 1kHz

· Mid : ~ 1kHz – 2kHz

· High mid : ~ 2kHz – 6kHz

Treble [ âm cao ]

Có dải tần số âm thanh trải dài từ khoảng 6kHz đến 20kHz [ Nói vậy thôi chứ tai người nghe tới 17kHz là gọi là tốt lắm rồi ], âm Treble góp phần làm tăng độ chi tiết, tươi sáng, sắc bén của mọi âm thanh ta nghe thấy bản nhạc. tiếng Treble “ngon” sẽ không bị quá “bén” hoặc chói gắt, mà sẽ thánh thót và trong vắt. Theo nghiên cứu của những hãng âm thanh hàng đầu trên thế giới thì ở những tần số siêu âm [cao hơn 20kHz] con người tuy không nghe được những vẫn “cảm nhận” được, góp phần làm gia tăng “cảm xúc” khi nghe nhạc. Do đó nên các tai nghe hoặc loa có thể phát ra tần số cực cao, có khi hơn 40kHz.

Các khái niệm:

Airy: nói về không gian nghe và khả năng bay xa, bay cao của âm thanh. Thường thì sự bay cao bay xa này là lợi thế của những chiếc headphone opened-back
Analytical: một thuật ngữ khi nói về khả năng bóc tách các bè, các lớp của một bản nhạc
Balance: tính từ dùng để nói về chiếc tai nghe được cân chỉnh sao cho không dải âm nào vượt trội, lấn lướt, nghe lớn hơn các dải âm khác.
Bassy: một tai nghe gọi là bassy là khi những âm trầm từ 200Hz trở xuống được nhấn mạnh, có cường độ lớn.
Bloat: tính từ, thường dùng để chỉ những tiếng mid-bass tầm 250Hz thừa lượng, bị vang, nghe um um.
Boomy: cái này là gọi là bass rền, bass ù, âm tầm 125Hz bị dư về lượng, mất kiểm soát
Bright/ Brightness: thường dùng để nói về sự trong sáng và rõ ràng của âm trung cao và âm cao. Định nghĩa “sáng”, “rõ” này không hẳn là chói, gắt nên đừng lầm.
Congestion: âm này chồng lấp âm kia, dính tiếng.
Dark/ Dull: chỉ những tai nghe có trung cao và âm cao không nổi trội
Decay: dùng để đánh giá tốc độ lắng đọng của 1 ngón đàn piano, một tiếng búng guitar, tiếng ngân của giọng người.
Depth: chiều sâu của không gian nghe
Details: thông tin chứa thể hiện có tốt hay không, dễ nghe các chi tiết nhỏ trong bài nhạc, thể hiện gãy gọn, sắc sảo.
Forward: thường thấy nhất khi nói về dải trung âm. Ý chỉ trung âm có cường độ lớn hơn những âm khác.
Fun: một kiểu âm đầy năng lượng với upperbass đánh căng, lực, nghe lớn hơn những âm khác. Dễ thấy nhất là một vài tai nghe như AKG Y55, Philips A1 Pro.
Harsh: thường để chỉ hiện tượng chói gắt khi trung âm cao và âm treb bị đẩy quá mức, tầm 2kHz đến 6kHz. Harsh không chỉ là vấn đề riêng của tai nghe, nó còn xảy ra do các phối ghép không phù hợp, ví dụ amplifier có trở kháng ngõ ra cao mà lại phối với tai nghe có trở kháng thấp.
Imaging: đôi khi ta gọi nó là âm hình, sự định vị, sắp xếp nhạc cụ trong quá trình sử dụng. Để đánh giá tai nghe có âm hình chính xác hay không là một điều vô cùng khó khăn, phải nghe nhiều nhạc, nghe nhiều bài để lấy một âm hình chung và nhất thiết ta cần phải có một tai nghe tham chiếu để so sánh, đối chứng.
Lush: sự đầy đủ, quyến rũ, ấm áp bao trùm lên tổng thể âm thanh.
Microphonics: dây dẫn, bóng đèn, hấp thụ tác động cơ học như gõ, búng, gió thổi vào. Bạn có thắc mắc sao mấy con in-ear đeo trên tai gõ vào dây nghe bụp bụp ko, đó là hiện tượng microphonics. Đối với đèn, nếu cấu trúc cơ khí bóng đèn không tốt, lỏng lẻo thì khi gió quạt thổi vào ta cũng nghe tiếng “coong coong” kéo dài từ loa hoặc tai nghe.
Muddy: nghe mờ mịt, không rõ tiếng, bạn thử nhét cục bông vào lỗ tai rồi đi ra đường, tính từ “muddy” là vậy đó.
Openess: sự rộng mở, hài hòa giữa chiều sâu và chiều rộng và độ cao của không gian nghe.
Sibilant: những âm chói gắt khó

Chủ Đề