Miến điện là nước gì

Được mệnh danh là vùng đất khai sinh ra Phật pháp, Myanmar còn chứa đựng nhiều điều hấp dẫn chờ bạn khám phá.

  • Kinh nghiệm du lịch Bangkok 4 ngày 3 đêm: ăn gì, đi đâu cho hợp lý?
  • Gợi ý lịch trình du lịch Singapore 4 ngày 3 đêm vui chơi hết ý
  • List lý do nên du lịch Thái Lan cho người đi lần đầu

Miến điện là nước gì

Vị trí địa lý và lịch sử

Myanmar còn gọi là Miến Điện , tên chính thức là Cộng hòa Liên bang Myanmar, là một quốc gia có chủ quyền tại nằm ở phí Tây Bắc khu vực Đông Nam Á.  Đây là quốc gia có diện tích lớn thứ 2 Đông Nam Á (676.577 km2) đứng sau Indonesia (1,9 triệu km2).

Miến điện là nước gì
Myanmar trên bản đồ thế giới - Nguồn: Wikipedia.

Myanmar chung đường biên giới với Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Ấn Độ và Bangladesh, trong đó đường biên giới với Trung Quốc dài nhất với gần 2.200 km và với Bangladesh là ngắn nhất với hơn 190 km. Đất nước này có đường bờ biển dài 2.276 km dọc theo vịnh Bengal và biển Andaman.

Các nền văn minh ban đầu tại Myanmar gồm có các thị quốc Pyu nói tiếng Tạng - Miến tại khu vực Thượng Miến và các vương quốc Môn tại khu vực Hạ Miến. Đến thế kỷ IX, người Miến tiến đến thung lũng Thượng Irrawaddy, họ lập nên Vương quốc Pagan trong thập niên 1050, tiếp sau đó là những triều đại khác lên ngôi thay nhau quản lý vùng đất này. 

Miến điện là nước gì
Một đất nước Myanmar với nhiều điều hấp dẫn - Nguồn: Dulichmyanmar.com

Người Anh chiếm được Myanmar sau ba cuộc chiến tranh trong thế kỷ XIX và quốc gia này trở thành một thuộc địa của Anh. Myanmar trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1948, ban đầu là một quốc gia dân chủ, song nằm dưới chế độ độc tài quân sự sau cuộc đảo chính năm 1962. Đến năm 1997 Myanmar cùng với Lào gia nhập ASEAN, trở thành thành viên thứ 8 và 9 của tổ chức này.

Văn hóa và các lễ hội

Trải qua hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, những giai đoạn thăng trầm của dân tộc, đến ngày nay, người dân Myanmar vẫn giữ được nét đẹp truyền thống của dân tộc. Do đó Myanmar được mọi người biết đến vì sự riêng biệt, đặc trưng về trang phục cũng như phong tục ở nơi đây. Trang phục truyền thống của Myanmar là Longchy dành cho nam (một loại xà rông mây kín quấn vào chính giữa) với áo sơ mi hoặc Taipon (áo truyền thống) còn nữ thì mặc Thummy gần giống với váy Lào, Thái. Tất cả đều đi dép như dép Lào. Cả nam lẫn nữ chỉ đi giày khi mặc Âu phục. 

Miến điện là nước gì
Myanmar là một quốc gia Phật giáo - Nguồn: Vyctravel.com

Trong các làng Myanmar truyền thống, chùa chiền là trung tâm của đời sống văn hoá. Các nhà sư được sùng kính và người dân luôn quỳ trước mặt để tỏ lòng tôn trọng họ. Lễ nhập tu được gọi là shinbyu là lễ đánh dấu sự trưởng thành quan trọng nhất của một chú bé khi vào chùa tu trong một khoảng thời gian ngắn. Các cô bé cũng có lễ xuyên lỗ tai khi đến tuổi trưởng thành. Văn hóa Myanmar được thể hiện rõ rệt nhất tại những ngôi làng nơi các lễ hội địa phương được tổ chức trong suốt năm, lễ hội quan trọng nhất là lễ chùa.

Miến điện là nước gì
Lễ hội Té nước là lễ hội lớn nhất Myanmar, đây cũng là dịp chào đón năm mới của người dân - Nguồn: Mixtourist.com

Myanmar được biết đến là một quốc gia có nhiều lễ hội bậc nhất thế giới. Các lễ hội tại đây được tổ chức quanh năm, nhưng nhiều và lớn nhất thì phải nhắc đến những lễ hội ở tháng 3 và tháng 4 hàng năm.

Myanmar đón năm mới vào tháng 4 khác với Việt Nam và một số nước trên thế giới, vào ngày chào đón năm mới của họ có lễ hội té nước. Họ dùng nước té vào nhau với mong muốn gột rửa những bụi bẩn của năm cũ chào đón một năm mới may mắn và hạnh phúc hơn. Khách du lịch Myanmar vào thời điểm này, họ cũng hòa mình vào dòng người Myanmar, tại các đường phố té nước vui đùa. 

Ngoài ra còn có các lễ hội khác như: lễ hội Xuất gia, lễ hội nghệ thuật múa rối, Lễ hội Phaung Daw U, Lễ hội nấu cơm nếp (Htamane), Lễ hội thần Ko Gyi Kyaw…

Các địa điểm du lịch nổi tiếng

Được mệnh danh là cái nôi của Phật Pháp, tại Myanmar có rất nhiều đền chùa thu hút các tín đồ Phật Giáo khắp nơi trên thế giới cùng khách du lịch viếng thăm. Ngoài ra còn có nhiều địa điểm du lịch khác cũng làm say lòng những vị khách du lịch.

Chùa Shwedagon

Miến điện là nước gì

Shwedagon là ngôi chùa linh thiêng nhất Myanamar - Nguồn: Fantasea.com

 
Xem thêm: Tour du lịch Myanmar giá HOT!


Shwedagon - ngôi chùa được mệnh danh là “Ngôi chùa của mọi ngôi chùa tại Myanmar”. Chùa Shwedagon hay còn được gọi là chùa vàng, là ngôi chùa có tuổi đời hơn 2.500 năm và là ngôi chùa linh thiêng nhất Myanmar.

Miến điện là nước gì
Shwedagon là ngôi chùa linh thiêng nhất Myanmar - Nguồn: nttdata.com

Đây là ngôi chùa còn lưu giữ 4 báu vật thiêng liêng là cây gậy của Phật cấu Lưu Tôn; cái lọc nước của Phật câu Na Hàm; một mảnh áo của Phật ca Diếp và 8 sợi tóc của Đức Phật thích ca. Chùa Shwedagon được xây dựng với đỉnh tháp cao tới 98 m, toàn bộ tháp đều được dát vàng nguy nga, lộng lẫy vì thế nó trở thành ngôi chùa bề thế bậc nhất thế giới và trở thành một điểm du lịch đẹp nhất ở Myanmar.

  Ngôi chùa Kyaikhtiyo

Miến điện là nước gì

Chùa Kyaikhtiyo có kiến trúc độc đáo, đây là điểm du lịch hấp dẫn của Myanmar - Nguồn: chuanoitieng.com

Một địa điểm du lịch cực kì nổi tiếng của Myanmar, một công trình độc nhất vô nhị đó là chùa Kyaikhtiyo hay còn gọi là Chùa hòn đá vàng. Ngôi chùa Kyaikhtiyo nằm trên đỉnh Kyaikhtiyo ở độ cao 3.615 m so với mực nước biển, thuộc bang Moi cách Yangon hơn 200 km.

Miến điện là nước gì

Chùa Kyaikhtiyo có kiến trúc độc đáo, đây là điểm du lịch hấp dẫn của Myanmar - Nguồn: Shutterstock.com

Ngôi chùa được tọa lạc trên một hòn đá hình quả trứng nằm chênh vênh trên sườn dốc, và sở dĩ nó được gọi là chùa hòn đá vàng bởi cả ngôi chùa và hòn đá đều được dát hoàn toàn bằng vàng lá và ở những địa hình, địa thế khác nhau bạn sẽ quan sát được những hình dáng khác nhau của hòn đá vàng vô cùng lý thú. Nhưng có một điều hơi “ thiệt thòi” cho các bạn nữ giới đó là chỉ được ngắm hòn đá từ xa mà thôi và chỉ có nam giới mới được lại gần hòn đá vàng.

Cầu U Bein

U Bein là một cây cầu gỗ nối liền hai bờ của sông Taungthaman, nằm tại ngoại ô cố đô Mandalay của Myanmar, gần Amarapura. Cây cầu dài 1,2 km được xây dựng vào khoảng năm 1850 và được coi là cây cầu gỗ tếch lâu đời nhất và dài nhất trên thế giới. Cầu U Bein được chuyên trang du lịch CNNGo bình chọn là một trong những nơi ngắm hoàng hôn tuyệt đẹp nhất thế giới.

Miến điện là nước gì
Không khoảnh khắc nào tuyệt bằng cảnh hoàng hôn ở cầu U Bein - Nguồn: Shutterstock.com

Cảnh hoàng hôn tại cầu đẹp một cách lung linh huyền ảo, khi mà mặt trời dần dần lặn xuống ở đường chân trời, một khung cảnh hoàng hôn nhuộm màu cam vàng yên bình. Tất cả đem lại cho du khách một khoảnh khắc thật khó tả.  

Miến điện là nước gì
Không khoảnh khắc nào tuyệt bằng cảnh hoàng hôn trên cầu U Bein - Nguồn: Ucango.com

Ngoài ra Myanmar còn rất nhiều địa điểm du lịch hấp và tuyệt vời khác như: Cố đô Bagan, hồ nước ngọt Inle, Bãi biển Ngapali, cung điện Mandalay hay tu viện Taung Kalat…

Ẩm thực Myanmar

Ẩm thực Myanmar nói chung chịu ảnh hưởng lớn của ẩm thực Trung Quốc, một chút của ẩm thực Ấn Độ, nhưng xen lẫn trong đó là những đặc điểm ẩm thực của người Shan – dân tộc chiếm số lượng lớn ở Myanmar. 

Đầu tiên phải kể đến món Cơm Shan - món ăn đặc trưng của dân tộc Shan. Đây giống như một kiểu cơm trộn, cơm được nấu với nước nghệ và ăn kèm với cá nước ngọt – luôn được tẩm ướp với tỏi và ớt. Món ăn này không dành cho người không ăn được cay. Ngoài cơm với cá, còn có một vài hạt lạc rang muối, hoặc quả trứng luộc, ít rau củ theo mùa…

Miến điện là nước gì
Món cơm Shan truyền thống của người dân Myanmar - Nguồn: histravel.com

Thứ hai phải kể đến đó chính là Cari Myanmar, món ăn được rất nhiều khách du lịch yêu thích. Cà ri ở đây có nhiều sự lựa chọn về nguyên liệu chính như: gà, bò, lợn, cừu hay hải sản… Ở một vài quán cà ri được nấu cùng với hành tây, mình thấy ăn khá hợp và hấp dẫn. Trong các bữa cơm của người Myanmar thì cơm cà ri sẽ được ăn kèm với salad, rau củ quả hoặc đậu phụ.

Miến điện là nước gì

Cà ri Myanmar, món ăn không thể bỏ qua khi đến Myanamar - Nguồn: nagathai.com

Ngoài ra ẩm thực đường phố tại Myanmar cũng rất đa dạng và phong phú, phục vụ nhu cầu ăn uống của người dân và khách du lịch. 

Những điều thú vị về Myanmar mà ít ai biết

Ngoài tên gọi “Vùng đất của Phật pháp” thì Myanmar được du khách đặt cho cái tên “Miền đất phủ đầy vàng”, khi mà vàng hiện diện ở khắp nơi, từ đền chùa, tượng Phật, thuốc dân gian tới kem dưỡng da, thậm chí còn được bỏ vào đồ ăn, thức uống. 

Miến điện là nước gì
Myanmar, vùng đất của vàng - Nguồn: tinnhanhchungkhoan.com

Đàn ông ở quốc gia này đều mặc trang phục truyền thống là váy “longyi”. Họ thật sự cảm thấy rất thoải mái với chiếc váy này và xem nó như chiếc điều hòa nhiệt độ giữa thời tiết nắng nóng.

Năm mới (Thingyan) là kỳ nghỉ lễ lớn đối với người Myanmar. Thingyan được biết đến là lễ hội té nước, thường diễn ra giữa tháng 4 hàng năm.

Miến điện là nước gì
Người dân Myanmar có thói quen ăn trầu - Nguồn: dulichmyanmar.com

Người Myanmar rất thích ăn trầu, từ trẻ đến già, từ nông thôn đến thành thị đâu đâu chúng ta cũng bắt gặp những người ăn trầu. Đây giống như một nét đẹp, hói quen và sở thích hàng ngày của người Myanmar.

Còn nhiều điều thú vị đang chờ đón bạn ở đất nước này, nếu có dịp, hãy ghé thăm để cảm nhận.

Viết Sỹ (tổng hợp) - Dulichvietnam.com.vn