Miễn thị thực nhập cảnh là gì năm 2024

Thị thực là gì? Khi nào công dân Việt Nam được miễn thị thực khi ra nước ngoài? - Thanh Thương (Hà Giang)

Về vấn đề này LawNet giải đáp như sau:

1. Thị thực là gì?

Theo khoản 11 Điều 3 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 thị thực là loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp, cho phép người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.

Miễn thị thực nhập cảnh là gì năm 2024

Thị thực là gì? Các trường hợp công dân được miễn thị thực (Hình từ Internet)

2. Các trường hợp công dân được miễn thị thực

Điều 12 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 (bổ sung bởi Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2019) quy định các trường hợp được miễn thị thực bao gồm:

- Theo điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

- Sử dụng thẻ thường trú, thẻ tạm trú theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014.

- Vào khu kinh tế cửa khẩu, đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

- Vào khu kinh tế ven biển do Chính phủ quyết định khi đáp ứng đủ các điều kiện: có sân bay quốc tế; có không gian riêng biệt; có ranh giới địa lý xác định, cách biệt với đất liền; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội và không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.

- Theo quy định tại Điều 13 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 về trường hợp đơn phương miễn thị thực.

- Người Việt Nam định cư ở nước ngoài có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp và người nước ngoài là vợ, chồng, con của họ; người nước ngoài là vợ, chồng, con của công dân Việt Nam được miễn thị thực theo quy định của Chính phủ.

Quy định về đơn phương miễn thị thực theo Điều 13 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014:

- Quyết định đơn phương miễn thị thực cho công dân của một nước phải có đủ các điều kiện sau đây:

+ Có quan hệ ngoại giao với Việt Nam;

+ Phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của Việt Nam trong từng thời kỳ;

+ Không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.

- Quyết định đơn phương miễn thị thực có thời hạn không quá 05 năm và được xem xét gia hạn. Quyết định đơn phương miễn thị thực bị hủy bỏ nếu không đủ các điều kiện quy định nêu trên.

- Căn cứ quy định nêu trên, Chính phủ quyết định đơn phương miễn thị thực có thời hạn đối với từng nước.

3. Người nước ngoài nhập cảnh trong trường hợp miễn thị thực

Căn cứ Điều 20 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014 (bổ sung bởi Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam sửa đổi 2019) quy định, điều kiện nhập cảnh quy định như sau:

- Người nước ngoài được nhập cảnh khi có đủ các điều kiện sau đây:

+ Có hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế và thị thực, trừ trường hợp được miễn thị thực theo quy định của Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014.

Người nước ngoài nhập cảnh theo diện đơn phương miễn thị thực thì hộ chiếu phải còn thời hạn sử dụng ít nhất 06 tháng;

+ Không thuộc trường hợp chưa cho nhập cảnh quy định tại Điều 21 Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014.

- Người nước ngoài sử dụng thị thực điện tử nhập cảnh phải đủ các điều kiện quy định nêu trên và nhập cảnh qua các cửa khẩu quốc tế do Chính phủ quyết định.

Người nước ngoài muốn nhập cảnh hợp pháp vào Việt Nam cần phải có thị thực (visa) hoặc sẽ được miễn thị thực nếu đủ điều kiện. Vậy miễn thị thực là gì, có các hình thức miễn thị thực nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp các bạn trả lời được những câu hỏi này.

1. Miễn thị thực là gì?

Thị thực là thủ tục cần có để đủ điều kiện nhập cảnh vào một quốc gia khác. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, người nước ngoài sẽ được miễn thị thực nhập cảnh. Do đó, miễn thị thực là gì là câu hỏi mà rất nhiều người quan tâm.

Miễn thị thực nhập cảnh là gì năm 2024

Miễn thị thực là việc một quốc gia cho phép công dân nước ngoài nhập cảnh và lưu trú trên lãnh thổ của mình trong một khoảng thời gian nhất định mà không cần phải làm các thủ tục hay không cần đóng các khoản lệ phí liên quan tới việc xuất nhập cảnh.

2. Các hình thức miễn thị thực

Sau khi biết được miễn thị thực là gì, chúng ta cùng tìm hiểu về các hình thức miễn thị thực. Hiện tại, theo quy định của luật xuất nhập cảnh, Việt Nam sẽ miễn thị thực cho công dân của một số quốc gia với các hình thức chủ yếu là miễn thị thực song phương, đơn phương và miễn thị thực 5 năm.

Miễn thị thực nhập cảnh là gì năm 2024

  1. Miễn thị thực theo hiệp định song phương

Đây là hình thức miễn thị thực có đi có lại. Theo đó, các công dân nước ngoài đến từ các quốc gia Đông Nam Á (Asean) sẽ được miễn thị thực nhập cảnh Việt Nam. Đồng thời, các quốc gia này cũng miễn thị thực cho công dân Việt Nam khi nhập cảnh một trong số các quốc gia này. Thời hạn miễn thị thực song phương sẽ không quá 30 ngày.

  1. Miễn thị thực đơn phương

Hình thức miễn thị thực đơn phương được thực hiện khi chỉ có phía Việt Nam miễn thị thực cho công dân của các quốc gia khác. Hiện tại Việt Nam có chính sách miễn thị thực cho công dân của 13 quốc gia bao gồm Hàn Quốc, Nhật Bản, Na Uy, Đan Mạch, Phần Lan, Nga, Thụy Điển, Belarus, Pháp, Đức, Italy, Anh và Tây Ban Nha. Thời hạn của hình thức miễn thị thực đơn phương này sẽ không quá 15 ngày.

  1. Miễn thị thực 5 năm

Đây là hình thức miễn thị thực dài nhất mà Việt Nam áp dụng. Hình thức này dành cho những công dân nước ngoài có nguồn gốc Việt Nam hay có quan hệ hôn nhân, huyết thống với người Việt Nam mà không phân biệt quốc gia. Công dân được hưởng hình thức này sẽ làm mẫu đơn xin miễn thị thực 5 năm và mỗi lần nhập cảnh Việt Nam sẽ được miễn visa 90 ngày trong vòng 5 năm. Khi hết thời hạn miễn thị thực, người này có quyền đề nghị xin cấp mới giấy miễn thị thực.

Như vậy, khi tìm hiểu về thông tin miễn thị thực Việt Nam, ngoài câu hỏi miễn thị thực là gì, chúng ta còn cần phải nắm vững về các hình thức và thủ tục để được miễn visa Việt Nam.

3. Thủ tục xin miễn thị thực 5 năm

Miễn thị thực 5 năm là thủ tục được thực hiện phổ biến để người nước ngoài được phép lưu trú lâu dài tại Việt Nam. Thủ tục xin miễn thị thực 5 năm bao gồm các loại giấy tờ cơ bản:

- Hộ chiếu bản gốc còn thời hạn ít nhất phải trên 5 năm. Trong trường hợp hộ chiếu của người nước ngoài còn thời hạn sử dụng dưới 5 năm thì thời hạn của giấy miễn thị thực Việt Nam sẽ tính theo thời hạn còn lại của hộ chiếu)

- Các loại giấy tờ, tài liệu chứng minh là người Việt Nam sinh sống ở nước ngoài hoặc giấy tờ suy đoán là người có quốc tịch Việt Nam

- Bản chứng nhận Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn hay Bản ghi chú kết hôn. Nếu giấy chứng nhận là tiếng nước ngoài yêu cầu đương đơn phải Hợp pháp hóa lãnh sự, dịch thuật công chứng).

- Bản gốc CMND/CCCD/ hộ chiếu của vợ hoặc chồng là người có quốc tịch Việt Nam

- Mẫu đơn xin miễn thị thực 5 năm cho người nước ngoài - Mẫu NA9

Miễn thị thực nhập cảnh là gì năm 2024

Địa điểm nộp hồ sơ xin miễn thị thực 5 năm:

- Nếu người nước ngoài đang ở Việt Nam thì nộp hồ sơ xin miễn thị thực tại Cục quản lý xuất nhập cảnh Hà Nội, Đà Nẵng hoặc TP Hồ Chí Minh.

- Nếu người nước ngoài không ở Việt Nam thì nộp hồ sơ xin miễn thị thực tại Đại sứ quán Việt Nam hoặc Lãnh sự quán Việt Nam tại nước ngoài.

Về lệ phí miễn thị thực 5 năm, đương đơn có thể trả lệ phí miễn thị thực 5 năm bằng thẻ Visa/ MasterCard, Cashier’s Check, Money Order hoặc Certified Check

Trong thời gian 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền sẽ trả kết quả miễn thị thực 5 năm cho người nước ngoài.

Hy vọng bài viết trên đã giúp các bạn có thể trả lời câu hỏi miễn thị thực là gì và thủ tục xin miễn thị thực 5 năm cho người nước ngoài được thực hiện như thế nào. Mọi thắc mắc về các thủ tục và hồ sơ, giấy tờ liên quan đến xuất nhập cảnh, gia hạn visa, xin vui lòng liên hệ với Visa Đất Việt để được giải đáp.