Mô hình trồng rau hữu cơ tại nhà

Rau hữu cơ là rau sạch? Phải, bởi vì nó được trồng trên đất sạch, chỉ sử dụng phân bón hữu cơ, không sử dụng phân hóa học, không sử dụng thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật. Bởi chi phí trồng rau hữu cơ cao nên giá thành của thực phẩm hữu cơ rất đắt và đó là lý do khiến nông nghiệp phố lên ngôi. Bài viết này sẽ giới thiệu với các bạn 5 cách hay cũng có thể gọi là 5mô hình trồng rau tại nhà hiệu quả nhất, đó là:

5. Trồng rau nuôi cá bằng mô hình Aquaponics

Mô hình Aquaponics [AP] được nhiều người biết đến với tên gọi :”mô hình trồng rau nuôi cá tại nhà“. Đây là mô hình canh tác không cần dùng đất, không mất nhiều công chăm sóc nhưng có năng suất rất cao. Rau củ quả được đánh giá là tươi và ngon hơn so với các phương pháp trồng rau không dùng đất khác.

Mô hình Aquaponics được coi là mô hình vườn rau trên sân thượng nhà phố tốt nhất hiện nay

4. Cách trồng rau hữu cơ tại nhà bằng tháp rau hữu cơ

Tháp rau hữu cơ [tháp rau thổ canh] hay tháp trồng rau từ rác, tháp rác trồng rau là mô hình trồng rau sạch tận dụng rác thải hữu cơ trong sinh hoạt hàng ngày như vỏ chuối, vỏ hạt đậu phộng, lá rau, bã chè, bã cà phê … để ủ thành chất dinh dưỡng cho cây. Ưu điểm của mô hình tháp rau hữu cơ là không cần thay đất, tiết kiệm diện tích, gọn nhẹ, chăm sóc dễ dàng và tính thẩm mỹ cao.

Mô hình tháp hữu cơ phù hợp với các gia đình có diện tích nhỏ hẹp nhưng vẫn muốn tận dụng các khoảng không gian ban công để trồng rau sạch.

Chi phí sản phẩm cũng khá thấp, chỉ từ 1 triệu VND/tháp.

Nếu sử dụng dịch vụ lắp đặt trọn gói : bao gồm tháp, đất, cây trồng, vận chuyển, công lắp đặ thì khoảng 1,7-2 triệu/tháp.

Một ưu điểm nữa của tháp hữu cơ là hệ thống này có thể áp dụng công nghệ tưới tự động rất tiện lợi, bạn không phải động tay động chân gì vào mà vẫn thoải mái có rau sạch ăn hàng ngày.

Chi phí thấp, hiệu quả cao, an toàn cho người sử dụng, xu hướng sử dụng tháp rau hữu cơ đang phát triển khá mạnh mẽ trong thời gian gần đây, nhất là tại các thành phố lớn.

3. Cách trồng rau hữu cơ tại nhà bằng công nghệ Thủy Canh

Tháp rau thủy canh là phương pháp trồng rau không dùng đất, thay thế vào đó là dung dịch dinh dưỡng thủy canh. So với các phương pháp khác thì tháp rau thủy canh có khá nhiều ưu điểm như: Tính thẩm mỹ cao, thời gian sinh trưởng ngắn, nếu kiểm soát tốt chất lượng giống và dung dịch thì sẽ là sự lựa chọn tốt trong việc trồng rau sạch tại nhà.

Trồng rau bằng phương pháp thủy canh cần lưu ý đến chất lượng và độ an toàn của dung dịch dinh dưỡng thủy canh. Bên cạnh đó, bạn cũng nên quan tâm đến nguồn vi lượng trong quá trình phát triển và sinh trưởng của cây vì mỗi giai đoạn cây rau có nhu cầu dinh dưỡng khác nhau.

2. Tự trồng rau hữu cơ tại nhà bằng cách treo tường

Khi diện tích nhà bạn quá hạn hẹp, đồng thời lại có sẵn những mảng tường lớn thì việc tận dụng tối đa không gian để trồng rau sạch là một ý tưởng rất hay và độc đáo. Với mô hình này, bạn có thể sử dụng các lon sữa hoặc lon nước, bình nhựa, chai nước bỏ đi …để trồng rau sạch. Thật thú vị phải không các bạn!

Trồng rau sạch bằng cách treo tường cũng hết sức đơn giản, tương tự như cách trồng rau bằng đất. Có một chút khác biệt là khi trồng, bạn phải đổ đất sạch vào lon sữa, bình nhựa đã chuẩn bị sẵn. Chú ý, có thể dùng nhiều loại bình khác nhau để tăng vẻ đẹp mắt cho mảng tường nhà bạn.

Muốn hiệu quả hơn, ban có thể sự dụng phân hữu cơ sạch hoặc phân tribat được đóng gói sẵn pha thêm xơ dừa. Tại các thành phố lớn, mô hình này tỏ ra khá hiệu quả nếu được trồng ở lan can, sân thượng hoặc khoảng trống trước nhà. Các mảng tường cũng là khu vực lý tưởng cho bạn trổ tài tự trồng rau sạch cho cả gia đình.

Trồng rau trên tường còn được gọi là vườn treo trồng rau sạch. Mô hình vườn treo khá phổ biến tại Hà Nội và Sài Gòn, nhất là tại những quán cafe sân vườn.

1. Trồng rau hữu cơ tại nhà bằng thùng xốp

Trồng rau bằng thùng xốp là một trong những cách trồng rau đơn giản nhất. Chỉ cần 1 vài thùng xốp, một ít đất sạch cùng với kỹ thuật chăm sóc cơ bản là bạn đã có thể có một vụ mùa mini ngay trong chính ngôi nhà của bạn.

Thùng xốp vừa dễ tìm, vừa rẻ. lại có thể cách nhiệt tương đối tốt. Không cần tốn quá nhiều chi phí, việc trồng rau trong thùng xốp vẫn có thể đạt được những hiệu quả như bạn mong muốn.

Nhược điểm của phương pháp trồng rau bằng thùng xốp là chiếm diện tích, mỹ quan không được đẹp mắt, đồng thời phải chăm sóc cẩn thận và thay đất theo chu kỳ. Bù lại, bạn không phải quá lo lắng về số tiền đầu tư ban đầu.

Trồng rau bằng thùng xốp có thể khiến sân thượng bị ngấm nước và không được sạch sẽ, do đó bạn nên sử dụng phương pháp này ở khu vực sân ngoài trời.

Các mô hình trồng rau sạch tại nhà đang dần trở nên phổ biến trong thời gian này, bởi với tình hình dịch bệnh phức tạp, người dân cần hạn chế ra đường và đến các khu vực đông người. Chính vì thế, để đảm bảo nguồn rau sạch và an toàn, mọi người thường tìm hiểu các cách trồng rau tại nhà bằng thùng xốp hay phương pháp thủy canh với nhiều cách thức sáng tạo khác nhau. Tại đây, Cleanipedia cũng đã tổng hợp cho các bạn một số mô hình trồng rau sạch tại nhà hẹp siêu đơn giản và hiệu quả, ngay cả những căn hộ với diện tích nhỏ cũng có thể trồng được.

Với những ngôi nhà hẹp, không có quá nhiều không gian nhưng vẫn muốn có cho mình một vườn rau nho nhỏ, nếu vậy bạn có thể thử tận dụng các thùng xốp, hộp nhựa hay chậu cây cũ để trồng rau. Đây là loại mô hình đơn giản nhất và phù hợp với đa số hộ gia đình. Bạn có thể đặt các thùng xốp hoặc hộp nhựa này ở ban công nhà, trên sân thượng hay một vài khu vực trống xung quanh nhà. Mô hình này vừa tiện lợi, dễ chăm sóc mà lại thuận tiện để di chuyển. 

Đối với những gia đình có diện tích sân vườn hoặc có nhiều không gian trống trên sân thượng, có thể thử áp dụng các mô hình trồng rau sạch tại nhà hẹp quy mô nhỏ như khí canh hay thủy canh. Mô hình khí canh khá phổ biến ở nhiều nước trên thế giới với ưu điểm nổi trội là không dùng đất nên vô cùng sạch sẽ và thoáng mát. Hơn nữa nếu có thêm hệ thống chăm sóc tự động lại càng giúp tiết kiệm được thời gian, rất phù hợp với những gia đình ở thành phố, luôn phải bận bịu với công việc của mình. 

Mô hình thủy canh cũng tương tự, điểm chung của cả hai mô hình này là đều không cần sử dụng đất mà cây vẫn có thể sinh trưởng và phát triển tốt, không bị ảnh hưởng bởi sâu bệnh hay các chất độc hại khác. 

Chỉ cần một vài khoảng không gian nhỏ như trước hiên nhà, ngoài ban công, kèm theo những chiếc thùng phuy cũ, bạn đã có đủ nguyên liệu để biến sân nhà của mình thành một vườn rau nhỏ cực độc đáo. Hãy khoét các lỗ lớn quanh thùng phuy để tạo các hốc trồng cây, lắp một ống nhựa với đường kính khoảng từ 15-20 cm ở giữa thùng để chứa các chất thải hữu cơ, dưới đáy sẽ có thêm xô hoặc chậu hứng nước. Vậy là bạn đã có được mô hình trồng rau sạch tại nhà hẹp cực sáng tạo rồi. 

Ngoài lợi ích đem lại những bó rau tươi xanh mơn mởn cho gia đình, mô hình trồng rau sạch này còn có thể giúp tái chế một số lượng chai nhựa lớn, góp phần bảo vệ môi trường thêm xanh sạch. Mô hình này không những giúp tiết kiệm không gian đáng kể, mà còn là một cách trang trí cho ngôi nhà của bạn thêm xinh xắn đáng yêu. Điểm nổi bật của loại mô hình này là bạn có thể treo chúng lên thay vì đặt dưới đất như những loại mô hình khác. 

Ngoài những mô hình trồng rau sạch tại nhà hẹp mà Cleanipedia đã kể trên, bạn có thể tham khảo thêm một số kiểu mô hình trồng rau giúp tiết kiệm diện tích, chẳng hạn như tháp trồng rau. Thay vì trồng rau thành từng chậu nhỏ dưới đất, bạn có thể xếp chúng thành một tòa tháp cao, vừa độc lạ lại vừa gọn gàng. 

Nếu bạn muốn trang trí cho ban công hay sân thượng nhà mình, thiết kế giàn rau thông minh có lẽ là một lựa chọn thích hợp. Bạn có thể tự do sắp đặt số khay trồng rau theo sở thích, giàn rau được phân thành từng tầng riêng biệt, giúp lắp đặt và chăm sóc cây dễ dàng hơn. 

Việc làm vườn rau tại nhà nghe có vẻ phức tạp và khó khăn, thế nhưng chỉ cần ghi nhớ một vài bước cơ bản dưới đây, bất cứ ai cũng có thể tự thiết kế cho mình một vườn rau nhỏ tại nhà.

  • Chọn đất trồng phù hợp: Tùy từng loại cây mà loại đất trồng và phân bón cũng sẽ khác nhau. Để cây có thể sinh trưởng và phát triển tốt, bạn nên tìm hiểu kỹ càng trước khi chọn mua đất. Và phải đảm bảo nguồn đất sạch, nhiều dinh dưỡng thì rau mới có điều kiện để sinh trưởng. 

  • Ngâm ủ hạt trước khi gieo: Ngâm hạt trước khi gieo sẽ tăng tỷ lệ nảy mầm cho hạt giống.

  • Dùng phân bón: Cần kiểm soát lượng phân bón hóa học khi bón phân cho cây, có thể pha loãng với nước trước khi tưới rau để giảm nồng độ hóa học trong phân bón.

  • Tưới rau đúng lưu lượng: Cần đảm bảo rau có đủ lượng nước cần thiết và đạt độ ẩm vừa đủ. Không tưới quá nhiều sẽ làm cây bị ngập úng, tưới quá ít nước cũng sẽ khiến cây bị khô héo.

  • Thu hoạch: Với những loại cây thu hoạch cả phần gốc như cải hay xà lách, bạn nên thu hoạch xen kẽ để ăn dần, để những cây còn lại có thời gian phát triển. Còn những loại rau thu hoạch bằng cách bấm ngang thân, bạn nên sử dụng dao hoặc kéo khi thu hoạch để tránh gây hư hại cho cây, và tạo điều kiện để cây có thể ra thêm nhánh mới. 

Ngoài những phương pháp đã kể ở trên, bạn còn biết thêm mô hình trồng rau sạch tại nhà hẹp nào nữa không? Hãy chia sẻ thêm với Cleanipedia nhé!

Tác giả: Team Cleanipedia

Bản quyền thuộc về: Unilever Vietnam. Ghi rõ nguồn khi tham khảo

Xuất bản lần đầu 28 tháng 2 năm 2022

Video liên quan

Chủ Đề