Môi trường chứa nước, muối khoáng, nước thịt là môi trường gì

Tụ cầu vàng sinh trưởng được trong môi trường chứa nước, muối khoáng, nước thịt. Đây là loại môi trường gì?

Tụ cầu vàng sinh trưởng được trong môi trường chứa nước, muối khoáng, nước thịt. Đây là loại môi trường gì?

A. Tự nhiên.

B. Tổng hợp.

C. Bán tổng hợp.

D. Nhân tạo.

Câu 1, câu 2, câu 3 trang 109 sinh học lớp 10: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN SINH TRƯỞNG CỦA VI SINH VẬT. Câu 1. Một chủng tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) được cấy trên 3 loại môi trường sau: Môi trường a gồm : nước, muối khoáng và nước thịt.

1. Một chủng tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) được cấy trên 3 loại môi trường sau :

– Môi trường a gồm : nước, muối khoáng và nước thịt.

– Môi trường b gồm : nước, muối khoáng, glucôzơ và tiamin (vitamin B1)

– Môi trường c gồm : nước, muối khoáng, glucôzơ.

Sau khi nuôi ở tủ ấm 37°c một thời gian, môi trường a và môi trường b trở nên đục, trong khi môi trường c vẫn trong suốt.

a) Môi trường a, b và c là loại môi trường gì ?

b) Hãy giải thích kết quả thực nghiệm.

c) Glucôzơ, tiamin và nước thịt có vai trò gì đối với vi khuẩn ?

2. Vi khuẩn lactic (Lactobacillus arabinosus) chủng 1 tự tổng hợp được axit folic (một loại vitamin) và không tự tổng hợp được phêninalanin (một loại axit amin), còn vi khuẩn lactic chủng 2 thì ngược lại. Có thể nuôi 2 chủng vi sinh vật này trên môi trường thiếu axit folic và phêninalanin nhưng đủ các chất dinh dưỡng Khác được không, vì sao ?

3. Vì sao nên đun sôi lại thức ăn còn dư trước khi lưu giữ trong tủ lạnh ?

Môi trường chứa nước, muối khoáng, nước thịt là môi trường gì

1: Chủng tụ cầu vàng được cấy trên ba loại môi trường a, b, c các loại môi trường này sẽ là:

Quảng cáo

– Môi trường a: tuy không có vitamin B1, nhưng có nhân tố sinh trưởng là nước thịt nên tụ cầu vàng sinh trưởng được, môi trường trở nên đục, đây là môi trường bán tổng hợp.

– Môi trường b: có muối khoáng, glucôzơ, vitamin, đây là môi trường có đầy đủ nhân tố sinh trưởng nên tụ cầu vàng phát triển được, môi trường trở nên đục, đây là môi trường tổng hợp.

– Môi trường c: vẫn trong suốt, không thay đổi, chứng tỏ môi trường không có các nhân tố giúp sự sinh trưởng của vi sinh vật, nên tụ cầu vàng không phát triển được.

– Giải thích kết quả thí nghiệm: Tụ cầu vàng muốn phát triển chúng đòi hỏi vitamin và các hợp chất phức tạp trong nước thịt, glucôzơ nên môi trường a, b, phù hợp còn môi trường c là môi trường khoáng nên nó không phát triển được.

– Vai trò của glucôzơ, tiamin, nước thịt.

+ Glucôzơ: là hợp chất cung cấp cacbon và năng lượng cho vi khuẩn.

+ Tiamin: vai trò hoạt hóa các enzim.

+ Nước thịt: là hợp chất cung cấp nitơ hữu cơ cho vi khuẩn.

2: Hai chủng vi khuẩn lactic 1 và 2 là hai vi khuẩn khuyết dưỡng bố trợ cho nhau đối với 2 nhân tố sinh trưởng là axit folic và phenylalamin. Do vậy, khi nuôi 2 chủng vi sinh vật này, chúng sẽ không thể phát triển được.

3: Sau khi ăn, các thức ăn thừa đã nhiễm khuẩn, do đó trước khi cho vào tủ lạnh cất giữ cần đun sôi lại để diệt khuẩn. Có như vậy mới hạn chế sự phát triển của vi khuẩn và giữ thức ăn được lâu hơn và tốt hơn.

Với giải Câu 1 trang 108 SGK Sinh học 10 được biên soạn lời giải chi tiết sẽ giúp học sinh biết cách làm bài tập môn Sinh học 10. Mời các bạn đón xem:

Giải Sinh học 10 Bài 27: Các yếu tố ảnh hưởng đến sinh trưởng của vi sinh vật

Câu 1 trang 108 SGK Sinh học 10: Một chủng tụ cầu vàng (Staphylococcus aureus) được cấy trên 3 loại môi trường sau:

- Môi trường a gồm: nước, muối khoáng và nước thịt.

- Môi trường b gồm: nước, muối khoáng, glucôzơ và tiamin (vitamin B1).

- Môi trường c gồm: nước, muối khoáng, glucôzơ.

Sau khi nuôi ở tủ ấm 37OC một thời gian, môi trường a và môi trường b trở nên đục, trong khi môi trường c vẫn trong suốt.

a) Môi trường a, b và c là loại môi trường gì?

b) Hãy giải thích kết quả thực nghiệm.

c) Glucôzơ, tiamin và nước thịt có vai trò gì đối với vi khuẩn?

Lời giải:

a) Môi trường a là môi trường tự nhiên vì nước thịt chưa xác định rõ thành phần hóa học. Còn môi trường b và c là môi trường tổng hợp vì được xác định rõ thành phần hóa học.

b) Giải thích kết quả thí nghiệm:

- Môi trường a: tụ cầu vàng có thể phân giải nước thịt để lấy các chất cần thiết cho sự sinh trưởng, mật độ tế bào ngày càng nhiều làm cho môi trường trở nên đục.

- Môi trường b: có đầy đủ chất dinh dưỡng, nhân tố sinh trưởng, là môi trường thích hợp để tụ cầu vàng sinh trưởng, mật độ tế bào ngày càng nhiều làm cho môi trường trở nên đục.

- Môi trường c: trong suốt, không thay đổi, chứng tỏ môi trường này không có nhân tố giúp tụ cầu vàng sinh trưởng.

=> Tụ cầu vàng muốn sinh trưởng được cần phải có vitamin và các chất dinh dưỡng từ nước thịt.

- Glucôzơ: là nguồn cung cấp cacbon cho vi khuẩn.

- Tiamin: hoạt hóa các enzim.

- Nước thịt: cung cấp nitơ hữu cơ cho vi khuẩn.

Xem thêm lời giải bài tập Sinh học lớp 10 hay, chi tiết khác:

Câu hỏi ▼ trang 106 SGK Sinh học 10: Vì sao, có thể dùng vi sinh vật khuyết dưỡng (Ví dụE.coli triptôphanâm) để kiểm tra thực phẩm có triptôphan hay không...

Câu hỏi ▼ trang 107 SGK Sinh học 10: Hãy kể những chất diệt khuẩn thường dùng trong bệnh viện, trường học và gia đình...

Câu hỏi ▼ trang 107 SGK Sinh học 10: Vì sao có thể giữ thức ăn tương đối lâu trong tủ lạnh...

Câu hỏi ▼ trang 107 SGK Sinh học 10: Vì sao thức ăn chứa nhiều nước rất dễ bị nhiễm vi khuẩn...

Câu hỏi ▼ trang 107 SGK Sinh học 10: Vì sao, trong sữa chua hầu như không có vi sinh vật gây bệnh...

Câu 2 trang 108 SGK Sinh học 10: Có thể nuôi 2 chủng vi sinh vật này trên môi trường thiếu axit folic và phêninalanin nhưng đủ các chất dinh dưỡng khác được không...

Câu 3 trang 108 SGK Sinh học 10: Vì sao nên đun sôi lại thức ăn còn dư trước khi lưu giữ trong tủ lạnh...

Môi trường chứa nước, muối khoáng, nước thịt là môi trường gì

81 điểm

Phương Lan

Tụ cầu vàng sinh trưởng được trong môi trường chứa nước, muối khoáng, nước thịt. Đây là loại môi trường: A. tự nhiên B. tổng hợp. C. bán tổng hợp.

D. không phải A, B,C

Tổng hợp câu trả lời (1)

Đáp án C. Môi trường bán tổng hợp (môi trường vi sinh vật bán tổng hợp) là môi trường trong đó có một số chất tự nhiên không xác định được thành phần và số lượng như pepton, cao thịt, cao nấm men và các chất hoá học đã biết thành phần và số lượng... Từ đó, đề bài cho môi trường gồm: nước, muối khoáng, nước thịt nên đây là môi trường bán tổng hợp.

Câu hỏi hay nhất cùng chủ đề

  • Chức năng chính của mỡ là: A. dự trữ năng lượng cho tế bào và cơ thể. B. thành phần chính cấu tạo nên màng sinh chất. C. thành phần cấu tạo nên một số loại hoocmôn. D. thành phần cấu tạo nên các bào quan.
  • Tổ chức nào sau đây là đơn vị phân loại của sinh vật trong tự nhiên? A. Quần thể B. Quần xã C. Loài D. Sinh quyển
  • Khi nói về quá trình tổng hợp axit nucleic và protein ở vi sinh vật, phát biểu nào sau đây sai? 1. ADN ở vi sinh vật có khả năng tự nhân đôi. 2. Qúa trình phiên mã ngược ở vi sinh vật sử dụng sợi khuôn ARN để tổng hợp ADN. 3. Phiên mã ngược xuất hiện ở HIV và tất cả các vi khuẩn 4. Do vi sinh vật có cấu tạo đơn giản nên quá trình tổng hợp protein cũng đơn giản hơn so với sinh vật bậc cao. Phương án đúng: A. 1, 3 B. 2, 4 C. 3, 4 D. 2, 3, 4
  • Đặc điểm chung của dầu, mỡ, photpholipit, streoit là: A. chúng đều có nguồn nguyên liệu dự trữ năng lượng cho tế bào. B. đều tham gia cấu tạo nên màng tế bào. C. đều có ái lực yếu hoặc không có ái lực với nước. D. Cả A, B, C.
  • Các hình thức sinh sản chủ yếu của vi sinh vật nhân thực là: A. phân đôi, nội bào tử, ngoại bào tử. B. phân đội nảy chồi, ngoại bào tử, bào tử vô tính, bào tử hữu tính. C. phân đôi nảy chồi, bằng bào tử vô tính, bào tử hữu tính. D. nội bào tử, ngoại bào tử, bào tử vô tính, bào tử hữu tính
  • Vì sao nói ngành Thực vật hạt kín là ngành tiến hoá nhất?
  • Tụ cầu vàng sinh trưởng được trong môi trường chứa nước, muối khoáng, nước thịt. Đây là loại môi trường: A. tự nhiên B. tổng hợp. C. bán tổng hợp. D. không phải A, B,C
  • Vì sao nước đóng đá nổi trên nước thường?
  • Giới khởi sinh không có đặc điểm nào? A. Cơ thể đơn bào B. Sống theo phương thức tự dưỡng. C. Cơ thể chứa tế bào nhân thực. D. Sống theo phương thức dị dưỡng.
  • Hô hấp hiếu khí được diễn ra trong: A. lizôxôm. B. ti thể. C. lạp thể. D. lưới nội chất.

Tham khảo giải bài tập hay nhất

Loạt bài Lớp 10 hay nhất

xem thêm