Mộng tinh là gì vậy

Mộng tinh là hiện tượng không hiếm gặp ở nam giới. Đây là biểu hiện bình thường hay có liên quan đến vấn đề bệnh lý? Hãy cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Hoàng Khánh Toàn đi tìm lời giải đáp.

Mộng tinh ở nam giới hay còn gọi là “giấc mơ ướt”, thường xảy ra nhiều hơn ở đối tượng thanh thiếu niên và những người đàn ông trẻ tuổi. Đây là hiện tượng tinh dịch xuất ra trong khi ngủ, khi bản thân nam giới không có ý thức về việc xuất tinh.

Nhiều trường hợp, mộng tinh đi kèm với giấc mơ về kích thích tình dục hoặc quan hệ tình dục. Đây được xem là cơ chế giải phóng tinh dịch dư thừa khi không có thủ dâm hay quan hệ có đối tác.

Mộng tinh ở mức độ vừa phải là hiện tượng sinh lý bình thường. Đây không phải là tình trạng đáng lo ngại cho tới khi tần suất mộng tinh tăng lên quá mức. Dưới đây là những nguyên nhân gây nên hiện tượng mộng tinh:

Theo nghiên cứu, xuất tinh trong khi ngủ thường xảy ra nhiều hơn ở nam giới độ tuổi dậy thì đến khoảng 30 tuổi, nhất là từ 16 đến 20 tuổi. Các chuyên gia cho biết, nguyên nhân độ tuổi này dễ mộng tinh do sinh lực và sức khỏe dồi dào. Mặt khác, đa phần nam giới tuổi này đều chưa có đối tác tình dục. Vì vậy, mộng tinh là hiện tượng thường gặp để thỏa mãn tâm sinh lý và giải phóng tinh dịch dư thừa.

Tuy nhiên, đàn ông tuổi trung niên cũng có thể xuất hiện tình trạng mộng tinh. Nguyên nhân do lúc này cơ thể lão hóa, khả năng kiểm soát xuất tinh suy giảm.

Nam giới khoảng 20-30 tuổi là thời điểm nội tiết tố Testosterone đạt mức lý tưởng. Tuy nhiên, ở một số người, hormone sinh dục có xu hướng tăng cao bất thường và mất ổn định. Hiện tượng này kích thích quá trình sản xuất tinh dịch. Chính vì vậy, nam giới sẽ xuất hiện tình trạng xuất tinh trong vô thức.

Nam giới quan hệ tình dục bừa bãi, phóng túng với tần suất cao thường có nguy cơ mộng tinh cao hơn những người khác. Bên cạnh đó, thói quen xem phim, xem sách báo, tạp chí khiêu dâm cũng có thể khiến đàn ông bị ám ảnh về tình dục, dẫn đến xuất tinh trong khi ngủ.

Một trong những nguyên nhân khiến nam giới mộng tinh là yếu tố tâm lý. Mệt mỏi, stress, đặc biệt là sự ám ảnh về dục tính khiến nhiều người thường xuyên gặp phải “giấc mơ ướt”. Sự mặc cảm, lo lắng đôi khi lại khiến vấn đề trở nên trầm trọng hơn.

Ăn uống thiếu chất lâu ngày khiến cơ thể suy nhược. Đây có thể là nguyên nhân khiến nam giới mất kiểm soát xuất tinh. Bên cạnh đó, dinh dưỡng nghèo nàn còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nam khoa khác ở cánh mày râu.

Nam giới lâu ngày không quan hệ tình dục khiến tâm lý bứt rứt, thường xuyên tơ tưởng đến các hành vi dục tính. Bên cạnh đó, lượng tinh dịch tích tụ nhiều cũng góp phần làm gia tăng hiện tượng mộng tinh để giải phóng bớt.

Nếu xuất tinh khi ngủ trong trường hợp này, nam giới không cần phải lo ngại. Hiện tượng sẽ chấm dứt khi sinh hoạt tình dục đều đặn, thường xuyên.

Mộng tinh là hiện tượng sinh lý xảy ra trong vô thức. Tuy nhiên, nam giới vẫn có thể phát hiện thông qua các dấu hiệu sau:

  • Đáy quần lót hoặc ga trải giường xuất hiện dịch nhầy [tinh dịch] sau khi tỉnh dậy.
  • Mơ hồ có cảm giác về tình dục trong giấc ngủ
  • Có thể không nhớ gì về giấc mơ vào sáng hôm sau
  • Một số trường hợp xuất hiện triệu chứng tiểu đêm, đau xương khớp, đau người mức độ nhẹ
  • Dương vật cương vào sáng hôm sau…

Đối với thanh thiếu niên, mộng tinh không phải là hiện tượng đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu qua tuổi 30 và đã có gia đình, quan hệ tình dục đều đặn mà vẫn xuất tinh trong khi ngủ thì nam giới cần đặc biệt lưu ý. Dưới đây là các biện pháp cải thiện được các chuyên gia khuyến cáo.

Các thói quen lành mạnh như ăn ngủ đúng giờ, hạn chế thức khuya, tăng cường vận động, thể dục thể thao… giúp cơ thể khỏe mạnh, hỗ trợ tăng sức đề kháng của cơ thể. Ở những người mộng tinh do cơ thể suy nhược, việc thay đổi thói quen để tăng cường sức khỏe là điều rất cần thiết.

Nhiều nam giới có suy nghĩ, sách báo, tạp chí, phim sex có thể giúp họ giải tỏa tâm lý thèm muốn khi không có đối tác tình dục. Tuy nhiên, nên hạn chế tiếp xúc với các văn hóa phẩm nhạy cảm. Bởi đó có thể khiến tâm trí bạn lúc nào cũng bị ám ảnh. Từ đó gia tăng hiện tượng mộng tinh.

Mộng tinh thường xuyên khiến phái mạnh cảm thấy lo lắng, ngại ngùng, thậm chí mặc cảm, sợ người khác phát hiện. Tuy nhiên, càng căng thẳng, lo lắng thì tình trạng càng xấu đi. Tốt nhất, nam giới nên giữ tinh thần thoái mái, hạn chế nghĩ về những hành động ân ái, gần gũi bạn khác giới.

Sinh hoạt tình dục và xuất tinh đều đặn với tần suất phù hợp giúp nam giới thỏa mãn nhu cầu sinh lý tự nhiên. Nhờ đó, hạn chế hiện tượng xuất tinh trong vô thức, khi đang ngủ.

Tuy nhiên, sinh hoạt tình dục lành mạnh, chung thủy 1 vợ 1 chồng là điều cần thiết. Đó không chỉ giúp bạn gia tăng tình cảm mà còn tránh được các bệnh nam khoa, nhất là các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

>> Đừng bỏ lỡ: Những bài hát tạo hưng phấn có giúp “cuộc yêu” thêm thăng hoa?

Mộng tinh bao nhiêu lần là bình thường? Bác sĩ chuyên khoa cho biết, nam giới mộng tinh từ 1-3 lần/ tháng được coi là bình thường. Trường hợp mộng tinh từ 5 lần trở lên mỗi tháng thì được cho là bất thường. Khi đó, nam giới cần đến bác sĩ để được kiểm tra và có biện pháp điều trị kịp thời.

Ngoài ra, mộng tinh đi kèm với các triệu chứng sau đây cho thấy nam giới cần được thăm khám ngay:

  • Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, rã rời, nhất là vào buổi sáng
  • Đau ở cơ quan sinh dục
  • Tâm thần bất ổn, hay chán nản hoặc bị ám ảnh về tình dục…

Mộng tinh nhiều có sao không? Có ảnh hưởng đến sức khỏe không? Câu trả lời là có thể tác động không tốt đến sức khỏe và tinh thần của nam giới. Cụ thể là:

  • Gây suy nhược, mệt mỏi
  • Gây hao hụt dinh dưỡng [do chất dinh dưỡng thoát ra ngoài từ tinh dịch]
  • Làm giảm chất lượng tinh trùng, gây loãng tinh trùng
  • Ảnh hưởng đến tâm lý nam giới, gây hoang mang, ám ảnh…

Chính vì vậy, nếu tần suất mộng tinh cao kèm các triệu chứng bất thường, nam giới cần thăm khám kịp thời để đề phòng những tác hại có thể xảy ra. Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn còn bất cứ băn khoăn, thắc mắc nào cần giải đáp.

>>> XEM THÊM: 

Hầu hết thanh thiếu niên đều bị mộng tinh trong giai đoạn dậy thì. Tuy nhiên, nếu đã trưởng thành mà vẫn bị hiện tượng này quấy rầy thì đó có phải là điều bình thường?

Mộng tinh được hiểu đơn giản là việc bạn xuất tinh trong khi ngủ. Không giống với tuổi dậy thì, đàn ông trưởng thành sẽ có nhiều lo lắng về sức khỏe sinh sản nếu bị mộng tinh thường xuyên. Vì vậy, nếu bạn quan tâm đến vấn đề tại sao lại bị xuất tinh trong khi ngủ và có giải pháp nào để giảm đi tình trạng này hay không thì hãy tham khảo thông tin qua bài viết sau nhé!

Mộng tinh là gì?

Mộng tinh là tình trạng nam giới cương cứng và xuất tinh trong khi ngủ. Đôi khi bị mộng tinh cũng được nhiều người hiểu là một cơn cực khoái tự phát liên quan đến nội dung giấc mơ của bạn.

Dấu hiệu điển hình của mộng tinh là khi thức dậy, đàn ông sẽ cảm thấy sự co thắt của cực khoái cũng như sự ướt át của tinh dịch dính trên quần áo và chăn đệm. Mộng tinh không chỉ xảy ra ở tuổi dậy thì mà đôi khi đàn ông trưởng thành vẫn có thể gặp phải tình trạng này.

Nguyên nhân khiến bạn bị mộng tinh

Đối với vấn đề tại sao bị mộng tinh thì nguyên nhân lý giải cho tình trạng này vẫn chưa được xác định rõ ràng. Bởi vì, việc xuất tinh khi ngủ vẫn có thể xảy ra dù không có bất kỳ kích thích nào.

Khi thanh thiếu niên tuổi dậy thì hiện tượng xuất tinh khi ngủ, tình trạng này được lý giải là do sự thay đổi nội tiết tố và tăng nồng độ testosterone. Hơn nữa, những chàng trai trẻ đang tuổi đi học không thường xuyên thủ dâm hoặc quan hệ tình dục nên khả năng bị mộng tinh thường cao hơn so với đàn ông trưởng thành đã ổn định về hormone và sinh hoạt tình dục đều đặn.

Ngoài ra, một số tin đồn cho rằng việc bị mộng tinh có thể liên quan đến những giấc mơ có nội dung về tình dục. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bằng chứng xác thực cho nghi vấn này. Hơn nữa, giấc mơ liên quan đến tình dục không phải lúc nào cũng phản ánh ham muốn tiềm ẩn bên trong. Vì vậy, nếu bạn bị xuất tinh trong lúc mơ thì đây có thể là sự trùng hợp chứ không phải là nguyên nhân chính xác gây ra mộng tinh.

Có nhiều lời đồn cho rằng bị mộng tinh thường xuyên sẽ làm giảm kích thước dương vật hoặc giảm đi số lượng tinh trùng. Điều này đã làm dấy lên sự lo lắng rằng mộng tinh nhiều có bị vô sinh không?

Theo các chuyên gia, những lời đồn trên là không đúng sự thật và cũng không có cơ sở chứng minh cho những thông tin đó. Do vậy, việc bạn bị xuất tinh trong khi ngủ không phải là một dấu hiệu vô sinh. Thực chất, đây cũng là điều khá bình thường và là chức năng lành mạnh của cơ quan sinh dục nam nên bạn đừng quá lo lắng.

Làm thế nào để giảm tần suất bị mộng tinh?

Hiện nay vẫn chưa có phương pháp nào được khoa học chứng mình là ngăn chặn được mộng tinh ở nam giới. Thế nhưng, vì đây là một hiện tượng bình thường do ít quan hệ tình dục nên bạn vẫn có thể áp dụng một số giải pháp sau để hạn chế xuất tinh khi ngủ:

  • Thủ dâm hoặc quan hệ tình dục thường xuyên hơn có thể là cách giảm nhu cầu xuất tinh trong lúc ngủ.
  • Lựa chọn tư thế ngủ giúp giảm tiếp xúc với “cậu bé” như nằm nghiêng hoặc nằm ngửa khi ngủ thay vì nằm sấp cũng có thể giúp ích.
  • Về mặt tâm lý, bạn có thể thực hành thiền định hoặc bất cứ hoạt động nào giúp bạn thư giãn trước khi đi ngủ để góp phần giảm đi khả năng bị mộng tinh.
  • Nếu cần tư vấn, bạn có thể tìm đến bác sĩ nam khoa hoặc chuyên gia tâm lý liên quan đến chăm sóc giấc ngủ để được giúp đỡ hoặc xin ý kiến về việc dùng thuốc.

Mặc dù bị mộng tinh là một hiện tượng bình thường nhưng vẫn có thể làm cho “cánh mày râu” cảm thấy xấu hổ và lo lắng. Nếu hiện tượng này xảy ra quá thường xuyên và bạn không thể tự cải thiện tình trạng thì nên đi khám để được bác sĩ tư vấn rõ ràng hơn về sức khỏe sinh sản và những vấn đề liên quan. Việc nhận được lời khuyên từ chuyên gia sẽ giúp bạn phần nào yên tâm hơn khi giải quyết vấn đề của mình.

Các bài viết của Hello Bacsi chỉ có tính chất tham khảo, không thay thế cho việc chẩn đoán hoặc điều trị y khoa.

Video liên quan

Chủ Đề