Monstera Deliciosa cách trồng

Có nguồn gốc từ các khu rừng nhiệt đới ở Trung Mỹ, cây trầu bà lá xẻ Monstera Deliciosa có dạng cây lớn và đậm, cây còn được gọi là “split-leaf philodendron”.

Giống cây thường xanh ưa nhìn này là một loại cây trồng phổ biến, dễ trồng và được nhiều nhà thiết kế nội thất yêu thích cho cả không gian nhà ở, văn phòng hay các trung tâm thương mại.

Trong nhà, cây mọc cao khoảng 2 feet (60cm). Nó còn được gọi là cây Swiss cheese plant (hay cây phô mai Thụy Sĩ) vì những chiếc lá có lỗ của nó, có thể dài tới 3 feet (90cm).

Khi trồng ngoài trời đúng khu vực vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, cây sẽ cho ra những bông hoa màu kem rám nắng do ong thụ phấn và quả ngon ngọt có thể ăn được với hương vị kết hợp của dứa và chuối. Tuy nhiên, việc đậu quả không phổ biến ở những chậu cây trồng trong nhà. Loại cây xinh đẹp này có thể gây độc cho vật nuôi.

Tên gọi thông thường Philodendron lá xẻ, cây phô mai Thụy Sĩ, trầu bà lá xẻ
Tên thực vật Monstera deliciosa
Gia đình Họ Araceae
Loại thực vật Dây leo thường xanh
Kích thước trưởng thành Cao 3 ft (90cm), lan rộng 2-3 ft (60 – 90cm).
Ánh sáng Ánh sáng mặt trời gián tiếp, bóng râm một phần
Loại đất Đất bầu làm từ than bùn, thoát nước tốt
PH đất Axit hoặc trung tính
Thời gian nở hoa Giữa mùa hè
Màu hoa Kem / rám nắng
Khu vực bản địa Trung Mỹ
Độc tính Độc đối với mèo và chó

Chăm sóc cây trầu bà lá xẻ Monstera Deliciosa

Cây trầu bà lá xẻ Monstera Deliciosa phát triển mạnh quanh năm trong thời tiết ấm áp, ẩm ướt. Khi trồng ngoài trời, hãy đặt nó trong một phần bóng râm ở khu đất có hệ thống thoát nước tốt.

Nếu đất ở vùng của bạn bị nhiễm mặn tự nhiên, hãy chuyển cây ra ngoài sân hoặc trong nhà. Bón phân cân đối ba hoặc bốn lần một năm và cây có thể cao 10 feet (3m) trở lên. Nếu bạn định sử dụng cây trầu bà làm cây trồng trong nhà, hãy chọn một chiếc chậu sâu, có nhiều lỗ thoát nước.

Monstera Deliciosa cách trồng
The Spruce / Letícia Almeida
Monstera Deliciosa cách trồng
The Spruce / Letícia Almeida
Monstera Deliciosa cách trồng
The Spruce / Letícia Almeida
Monstera Deliciosa cách trồng
The Spruce / Letícia Almeida
Monstera Deliciosa cách trồng
The Spruce / Letícia Almeida

Ánh sáng

Cây trầu bà lá xẻ Monstera Deliciosa này thích ánh sáng mặt trời gián tiếp, sáng trong nhiệt độ duy trì ổn định từ 65 đến 75 độ F (16 – 24 độ C). Quá nhiều ánh sáng trực tiếp trong những tháng ấm hơn có thể làm cháy tán lá. Tuy nhiên, hãy đặt cây trồng trong nhà ra bên ngoài ít nhất một lần một năm dưới ánh nắng trực tiếp để khuyến khích sự phát triển tươi tốt.

Ngoài trời, Cây trầu bà lá xẻ Monstera Deliciosa có thể phát triển trong bóng râm hoàn toàn của rừng sâu và bóng râm bán phần của rừng sáng.

Đất

Khi trồng ở chậu trong nhà nó thích các loại đất từ than bùn. Ngoài trời, nó thích hợp với đất cát nhẹ, đất mùn trung bình và đất sét nặng với độ pH axit hoặc trung tính. Mặc dù vậy, nó phát triển mạnh nhất trong đất thoát nước tốt, ẩm vừa phải.

Nước

Tưới nước thường xuyên cho cây trong suốt mùa sinh trưởng. Đất sẽ hơi khô ở giữa các lần trồng. Chỉ thỉnh thoảng tưới nước vào mùa thu và mùa đông. Để tăng độ ẩm trong nhà, phun sương cho tán lá bằng cách sử dụng bình xịt nước khử khoáng hoặc nước mưa.

Phân bón

Nếu cần hoặc muốn, hãy sử dụng phân bón dạng lỏng cân bằng vài tuần một lần trong mùa sinh trưởng cho cây trồng trong nhà.

Cắt tỉa

Cắt tỉa rễ trên không nếu chúng mọc quá dài với không gian trồng, mặc dù việc cắm chúng trở lại chậu được ưu tiên hơn. Không giống như một số cây trồng trong nhà khác, rễ của chúng không làm hỏng bề mặt. Thân và lá phản ứng tốt với việc cắt tỉa, và chúng có thể được sử dụng để nhân giống.

Cây trầu bà lá xẻ Monstera Deliciosa có thể dễ dàng nhân giống bằng cách giâm cành từ việc cắt tỉa. Tuy nhiên, phương pháp phổ biến nhất để nhân giống Monstera deliciosa là triết cành. Dưới đây là các bước cho cả hai phương pháp:

Cách giâm cành cây trầu bà lá xẻ

  1. Dùng kéo cắt tỉa sạch, sắc bén hoặc dao lam(dao cạo), cắt bỏ phần thân có nốt sần (vết sưng nhỏ, là nơi rễ sẽ mọc lên), khoảng cách từ rễ đến phần cắt ít nhất hai lá.
  2. Đặt một ít quế xay (loại gia vị thông thường bạn có thể mua ở cửa hàng tạp hóa), trên cây mẹ nơi bạn đã cắt. Điều này sẽ ngăn không cho bệnh xâm nhập vào vết cắt và giúp vết cắt mau lành.
  3. Đặt nhánh cây đã cắt vào một cốc nước. Thay nước từ ba đến năm ngày một lần, và nếu có thể, hãy sử dụng nước lọc hoặc nước mưa thay cho nước máy.
  4. Bạn sẽ thấy một đám rễ mọc trong vài tháng. Tại thời điểm đó, bạn có thể đặt cây mới của mình vào chậu với đất mới và giữ ẩm khi nó tự trồng ở chậu mới.

Video hướng dẫn nhân giống Cây trầu bà lá xẻ Monstera Deliciosa bằng phương pháp giâm cành

Cách triết cây trầu bà là xẻ

Nhân giống bằng triết cành là một phương pháp ít rủi ro được ưa thích vì bạn sẽ không cắt cây mẹ cho đến khi cây con sẵn sàng được đưa vào chậu với bộ rễ mới của nó.

Cây mẹ có thể trông không hấp dẫn trong một thời gian, nhưng rất đáng để có được một cây mới khỏe mạnh. Đối với phương pháp này, bạn cần có hoa hoặc rêu sphagnum, một túi nhựa hoặc màng bọc nhựa và các dây buộc xoắn.

Các bước thực hiện như sau

  1. Tìm một thân cây có một vài đốt (nơi rễ sẽ mọc). Hoặc, tìm một chiếc lá đang mọc ra từ thân và có một rễ ngắn bên dưới nó.
  2. Cắt một vết khía nhỏ khoảng 1/3 chiều rộng của thân cây, ngay dưới gốc đó.
  3. Quấn một lớp rêu sphagnum dài 1 inch xung quanh khu vực mà lá nối với thân.
  4. Xịt nước lên rêu để tăng độ ẩm và dùng nilon bọc lại. Sử dụng dây buộc xoắn để cố định nó (có thể trông hơi lộn xộn, điều này không sao cả).
  5. Đảm bảo rêu có thể duy trì độ ẩm cho đến khi rễ phát triển.
  6. Khi rễ phát triển trong một vài tháng, bạn có thể cắt (bằng dụng cụ sạch, sắc bén) phần thân bên dưới rễ và tạo cây non, với rễ của nó, để trồng trong một chậu đất mới.
  7. Đừng quên rắc một ít quế đã xay lên vết cắt đã tạo ra trên cây mẹ. Điều này sẽ ngăn chặn bệnh xâm nhập vào vết cắt sẽ mau lành hơn.

Video hướng dẫn nhân giống Cây trầu bà lá xẻ Monstera Deliciosa bằng phương pháp triết cành

Cách thay chậu cho cây trầu bà lá xẻ Monstera Deliciosa

Cứ sau hai năm hoặc lâu hơn, cây trầu bà lá xẻ Monstera Deliciosa có thể sẽ phát triển lớn hơn chậu của nó. Thay cho cây một chiếc chậu mới rộng hơn và sâu hơn vài inch bằng các bước đơn giản sau:

  1. Tách cây khỏi chậu cũ và đảm bảo không làm rễ cây bị đứt quá nhiều, loại bỏ các đất cũ nhiều nhất có thể
  2. Đổ đất than bùn vào một phần ba đáy chậu cây mới.
  3. Đặt cây vào chậu mới và lấp đất xung quanh rễ
  4. Cắm 1 chiếc cọc có độ dài tương đương với cây và buộc nhẹ cây vào cọc
  5. Tưới nước cho cây mới trồng và đặt cây lại vị trí cũ

Lau sạch bụi hoặc mảnh vụn trên lá bằng miếng bọt biển ẩm hoặc khăn giấy sẽ giúp cây sạch sẽ và tránh sâu bệnh. Tuy nhiên, các loài gây hại phổ biến có thể xâm nhập vào cây bao gồm rệp sáp ,rệp ,bọ trĩ , ruồi ăn nấm và nhện đỏ. Nếu phát hiện thấy bất kỳ hạt nào trên tán lá, hãy phun nước trực tiếp lên cây. Cũng có thể rửa lá bằng xà phòng diệt côn trùng.

Mặc dù là một loại cây trồng dễ chăm sóc, cây trầu bà lá xẻ Monstera Deliciosa có thể gây ra một số cơn đau đầu. Nhưng một khi bạn tìm ra nguyên nhân tại sao cây của bạn trông hơi ốm yếu, nó có thể phục hồi tốt.

Đầu lá màu nâu

Nếu các đầu của lá chuyển sang màu nâu, điều đó thường có nghĩa là đất có thể bị khô hoặc bạn cần phải thường xuyên tưới nước cho cây theo lịch trình để giữ ẩm. Loại bỏ các lá bị ảnh hưởng.

Nếu có quầng vàng xung quanh các đốm hoặc ngọn màu nâu, điều đó có nghĩa là cây của bạn đã bị nhiễm nấm. Nấm có thể đến đó do tưới nước quá nhiều hoặc giữ cây trong đất quá ẩm ướt quá lâu. Loại bỏ các lá bị ảnh hưởng và để cây khô một chút trước khi tưới.

Cây trầu bà lá xẻ bị vàng lá

Lá úa vàng là biểu hiện của đất khô. Những chiếc lá già nhất trên cây sẽ chuyển sang màu vàng trước tiên. Loại bỏ các lá bị ảnh hưởng. Kiểm tra đất và nếu đất khô, hãy tưới đẫm nước cho đất.

Cây bị héo lá

Nếu bạn thấy lá cây bị héo, thì cũng có vấn đề với việc tưới nước quá nhiều. Nếu nó bị tưới quá nhiều, cây có thể bị thối rễ. Thử lấy cây ra khỏi chậu để đánh giá bộ rễ. Làm sạch rễ, loại bỏ những phần đất trồng nhão và thay chậu vào đất mới.

Là một loại cây trồng trong nhà, loại cây này rất dễ trồng và dễ chăm sóc. Tuy nhiên, ở ngoài trời, nó cần phải sống trong môi trường ấm và ẩm thích hợp để nó phát triển.

Những chiếc lá hoàn chỉnh cần rất nhiều năng lượng để phân chia. Cây càng nhận được nhiều ánh sáng thì càng tách ra nhiều. Ít ánh sáng hơn sẽ tạo ra những chiếc lá nhỏ hơn, ít sặc sỡ hơn.

Cả hai cây đều được gọi với tên Swiss cheese plant nhưng điều khác biệt là kích thước của lá của chúng. Các lá của cây trầu bà lá xẻ lớn hơn đáng kể so với các lá nhỏ của trầu bà lỗ