Ngân hàng hỗ trợ vay mua nhà như thế nào

Nhiều chuyên gia cho rằng với lãi suất cho vay 12,1 - 15,5%/năm tại một số ngân hàng hiện nay, người dân sẽ không dám vay vốn để mua nhà - Ảnh: B.NGỌC

Khảo sát trong tháng 7-2023 được VARS thực hiện tại 13 ngân hàng thương mại đang hoạt động trên cả nước như VPBank, VIB, OCB, StandardChartered, PVcombank, UOB, ACB, Oceanbank, MBBank, Hongleong, MSB...

Về mức lãi suất vay mua nhà, hầu hết các ngân hàng này đều áp 2 mức, lãi suất vay ưu đãi mua nhà trong 12 tháng đầu và lãi suất sau thời gian ưu đãi. Biên độ điều chỉnh lãi vay giữa ưu đãi và không ưu đãi từ 2% đến 3,8%.

Cụ thể, mức lãi vay ưu đãi mua nhà trong 12 tháng đầu của các ngân hàng này dao động từ 7,99% (StandardChartered) đến 11,8%.

Sau 12 tháng đầu, các ngân hàng sẽ điều chỉnh lãi vay mua nhà thương mại lên ngưỡng từ 12,1%/năm (OceanBank, OCB) đến 15,5%/năm (PVcombank).

Kỳ hạn các ngân hàng thương mại cho vay mua nhà ở thương mại dao động 20 - 35 năm. Trường hợp khách hàng trả trước kỳ hạn sẽ bị áp mức lãi suất cao hơn lãi vay thông thường 1-3%.

Hạn mức cho vay mua nhà của các ngân hàng trong tháng 7-2023 dao động 70 - 85% giá trị căn nhà.

Theo nhận định của VARS, đang có khoảng cách lớn giữa thu nhập và giá nhà của người dân TP.HCM.

Tại TP.HCM, nguồn cung nhà ở mới trong 7 tháng đầu năm sụt giảm, trong khi giá bán căn hộ nhà ở thương mại chênh lệch khoảng 30 lần so với thu nhập của đa số người dân thành phố.

Để có thể mua được nhà ở với giá hiện tại, người dân TP.HCM phải tiết kiệm nhiều chục năm mới đủ tiền mua nhà.

Cũng theo khảo sát của VARS, thời gian qua nhiều chủ đầu tư dự án nhà ở trên địa bàn TP.HCM đã có nhiều chính sách hỗ trợ người mua nhà, vì thế sức mua của khách hàng đang tăng lên, giao dịch trên thị trường đang có dấu hiệu hồi phục.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Nguyễn Chí Thanh - phó chủ tịch VARS - cho rằng lãi suất huy động hiện nay chỉ 6% mà các ngân hàng thương mại đang cho vay mua nhà lên tới trên 12% là quá cao.

Theo ông Thanh, lãi suất vay mua nhà ở cần điều chỉnh về dưới 10%/năm, người dân mới có cơ hội tiếp cận vốn vay ngân hàng để mua nhà. Nếu các ngân hàng cố duy trì mức lãi suất cho vay mua nhà trên 12%/năm thì nhiều người dân có nhu cầu mua nhà sẽ không dám vay ngân hàng.

Ông Thanh đề xuất nên cho người có nhu cầu mua nhà ở được tiếp cận chương trình vay ưu đãi 120.000 tỉ đồng, với lãi vay thấp hơn mặt bằng lãi vay thương mại khoảng 2%, như vậy nhiều người dân sẽ có cơ hội tạo lập nhà ở.

Điều kiện và thủ tục vay ngân hàng mua nhà như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.

Có nhiều người phấn đấu cả đời đều khó mua một căn nhà, do một số lý do tài chính hay cá nhân mục tiêu này của nhiều người bỏ lỡ. Hình thức vay vốn ngân hàng để mua nhà không hề xa lạ nhưng điều kiện hay thủ tục vay như thế nào, cùng nhau tìm hiểu nhé.

1Điều kiện vay mua nhà trả góp

Để làm thủ tục vay tiền ngân hàng mua nhà trả góp , bạn cần thỏa các điều kiện sau đây:

Đối với đối tượng vay vốn

  • Phải là người Việt Nam hoặc có vợ hoặc chồng là người nước ngoài, độ tuổi từ 22- 70 tuổi, đủ năng lực pháp luật và hành vi nhân sự.
  • Có sổ hộ khẩu/ KT3/giấy tạm trú theo quy định của nhà nước.
  • Các giấy tờ cá nhân: chứng minh nhân dân/ thẻ căn cước, giấy kết hôn nếu khách hàng đã kết hôn, nếu khách hàng còn độc thân thì phải có giấy xác nhận độc thân của địa phương thường trú.
  • Đặc biệt, đối tượng phải chứng minh bản thân có thu nhập ổn định, đảm bảo khả năng trả nợ đúng hạn ký kết.

Ngân hàng hỗ trợ vay mua nhà như thế nào
Điều kiện tiên quyết là bạn phải có quốc tịch Việt Nam

Đối với mức thu nhập của đối tượng vay vốn

Các thu nhập từ lương cơ bản:

  • Hợp đồng lao động (còn thời hạn) hoặc quyết định công tác.
  • Sao kê tài khoản nhận lương (bản gốc) từ 3 -6 tháng gần nhất hoặc hơn tuỳ vào quy định của ngân hàng.

Ngân hàng hỗ trợ vay mua nhà như thế nào
Điều kiện về mức thu nhập của người vay cần có giấy tờ chứng minh

Các thu nhập ngoài lương cơ bản:

  • Nguồn thu nhập từ cho thuê (cho thuê nhà, thuê xe, v.v), bạn phải có giấy tờ chứng minh mình là chủ của chiếc xe, ngôi nhà đó như hợp đồng cho thuê tài sản hoặc chứng từ nhận tiền thuê 3 kỳ gần nhất, giấy tờ pháp lý tài sản cho thuê, ảnh chụp tài sản cho thuê.
  • Nguồn thu nhập từ kinh doanh: Giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, báo cáo thuế (3 năm gần nhất), sổ theo dõi thu chi, sao kê tài khoản ngân hàng, v.v.

2Thủ tục, quy trình vay tiền mua nhà:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ

Hồ sơ bao gồm:

  • Giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu ngân hàng cung cấp)
  • CMND/CCCD còn hiệu lực
  • Hộ khẩu thường trú/ Sổ tạm trú/KT3/Giấy xác nhận tạm trú
  • Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân
  • Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn nhà định mua và hợp đồng mua bán (bản sao)
  • Giấy tờ chứng minh thu nhập: Hợp đồng lao động, sao kê bảng lương hoặc Giấy xác nhận lương, bảng thanh toán tiền lương có đóng dấu của doanh nghiệp.
  • Nếu nguồn thu nhập xuất phát từ hoạt động sản xuất kinh doanh, khách hàng cung cấp Đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, báo cáo doanh thu 6 tháng gần nhất.

Bước 2: Thẩm định và đánh giá tài sản

Dựa vào thông tin và hồ sơ vay của khách hàng, phía ngân hàng sẽ tiến hành quy trình thẩm định gồm kiểm tra lịch sử tín dụng của khách hàng, thẩm định qua việc liên lạc gọi điện thoại, thẩm định thực tế nơi cư trú, nơi làm việc/kinh doanh và định giá tài sản đảm bảo chính căn nhà đang mua.

Ngân hàng hỗ trợ vay mua nhà như thế nào
Khi hồ sơ đủ điều kiện vay vốn, ngân hàng sẽ phê duyệt khoản vay

Bước 3: Đưa ra quyết định cho vay và quyết định giải ngân

Nếu thủ tục hồ sơ đủ điều kiện vay vốn, ngân hàng sẽ gửi đến khách hàng thông báo phê duyệt khoản vay, cấp tín dụng và tiến hành các thủ tục liên quan đến giải ngân.

Bước 4: Giám sát và thanh lý hợp đồng

Khi công chứng hợp đồng mua nhà xong, khách hàng cung cấp hợp đồng đó cho ngân hàng, ngân hàng giải ngân số tiền khách hàng đề nghị vay và chuyển số tiền đó đến tài khoản của bên bán nhà.

Quy trình vay vốn ngân hàng mua nhà thường mất khoảng 2 - 3 ngày cho đến vài tuần (tùy hồ sơ khách hàng).

3Các phương thức, hình thức vay mua nhà

Hiện tại, các ngân hàng triển khai nhiều gói, hình thức cho vay linh động và thuận tiện cho người có nhu cầu vay tiền cho phép vay tiền mua nhà với số tiền lên đến 70 - 80 % giá trị căn nhà, thời gian vay kéo dài lên đến 25 năm tùy theo chính sách, chương trình ưu đãi ,nhìn chung việc vay tiền mua nhà thì có 2 dạng như sau:

Ngân hàng hỗ trợ vay mua nhà như thế nào
Hiện tại có hai hình thức là vay thế chấp và vay tín dụng

  • Vay thế chấp: Dùng chính tài sản giá trị nhất của bạn để thế chấp hoặc dùng chính căn nhà bạn mua để thế chấp, điểm mạnh hình thức này là vay được nhiều tiền và thời hạn đến gần 35 năm.

Có thể bạn quan tâm:

  • Vay tín chấp: Hình thức này tiện lợi, không cần thế chấp dựa trên sự tin tưởng của ngân hàng với người vay nhưng thời hạn vay ngắn, lãi suất cao

4Sai lầm thường gặp khi vay mua nhà

Xác định khoản vay chưa hợp lý

Mặc dù được vay đến 80% giá trị ngôi nhà nhưng bạn sẽ chịu áp lực lớn vì phải trả tiền lãi càng nhiều. Vì thế, mức vay tốt nhất là ở tầm 30 - 40 % giá trị căn nhà, và mỗi tháng bạn chỉ cần trích 28% tổng thu nhập để chi trả việc vay mua nhà.

Lựa chọn thời gian vay chưa hợp lý

Như việc xác định khoản vay thì thời hạn vay khoảng 25 năm, nhìn chung sẽ giảm gánh nặng tài chính nhưng nó gây ra áp lực tâm lý vì bạn đang cõng nợ gần 25 năm.

Ngân hàng hỗ trợ vay mua nhà như thế nào
Khoản vay, thời hạn vay, quy định lãi suất là những yếu tố bạn cần tình toán kỹ khi vay

Không nắm rõ quy định lãi suất

Ngoài hai vấn đề trên, quy định lãi suất là yếu tố bạn cần để ý khi vay, các điều kiện, khoản phạt nếu như bạn trả lãi không đúng hẹn hay việc bị phạt nếu thanh toán toàn bộ khoản vay trước thời hạn, bạn đều phải nắm rõ để không bị chịu bất kỳ chi phí nào. Ngoài ra, 1 đến 2 năm đầu bạn sẽ nhận được lãi suất ưu đãi khi vay mua nhà, đây cũng là điều bạn cần phải chú ý, tính toán cẩn thận.

Tham khảo lãi suất vay một số ngân hàng ( tham khảo - 5/2021)

Ngân hàng hỗ trợ vay mua nhà như thế nào

Phía trên là một số thông tin về điều kiện và thủ tục vay vốn ngân hàng mua nhà, mong rằng những thông tin trên giúp cho những ai đang có nhu cầu vay vốn thuận lợi và thành công.