Nguyên nhân khiến mặt già

  -   Thứ ba, 12/10/2021 10:00 (GMT+7)

Nguyên nhân khiến mặt già

Một trong những nguyên nhân khiến nhiều người già đi trông thấy là do chính thói quen hàng ngày của họ.

Theo Eat This, Not That, những nguyên nhân sau đây sẽ khiến bạn mau già đi nhanh chóng.

Thường xuyên ăn thịt đỏ

Tiêu thụ nhiều thịt đỏ có liên quan đến việc tăng nguy cơ tử vong do 8 căn bệnh phổ biến, bao gồm ung thư, tiểu đường và bệnh tim hoặc vì bất kỳ nguyên nhân nào. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người tiêu thụ nhiều thịt đỏ nhất có nguy cơ tử vong cao hơn 26% so với những người ăn ít nhất.

Một số thành phần trong thịt đỏ - như nitrat và sắt heme - có thể là nguyên nhân gây nên. 

Căng thẳng tinh thần

Căng thẳng tinh thần làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, huyết áp cao và các bệnh mạn tính khác. Hơn nữa, căng thẳng thực sự có thể làm chúng ta già đi ở cấp độ tế bào.

Nguyên nhân khiến mặt già
Những nguyên nhân khiến bạn mau già hơn. Ảnh minh họa. Đồ họa: B.C 

Không bôi kem chống nắng

Thường xuyên thoa kem chống nắng sẽ không chỉ bảo vệ bạn khỏi căn bệnh ung thư da có thể gây chết người mà còn giúp bạn trông trẻ trung hơn.

Theo thời gian, tiếp xúc với tia cực tím có thể làm tổn thương da, gây ra những thay đổi lâu dài như ảnh hưởng đến da hoặc lão hóa da sớm do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Ăn quá nhiều đường

Tiêu thụ quá nhiều đường có thể khiến bạn già đi. Khi chúng ta ăn đường, nó sẽ phản ứng với protein trong cơ thể, một quá trình gọi là glycation. Điều đó gây ra tổn thương ở dạng chảy xệ và nếp nhăn.

Cắt giảm thực phẩm chế biến và ngọt có đường là một ý tưởng hay, nó có thể giúp bạn duy trì cân nặng hợp lý và giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim và tiểu đường, giúp bạn luôn trẻ trung.

Uống quá nhiều rượu

Sau khi uống, rượu sẽ làm mất nước và làm da bị viêm, có thể gây đỏ mặt, sưng tấy và vỡ mao mạch, tất cả đều khiến bạn trông già hơn tuổi.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người uống nhiều hơn 8 ly mỗi tuần có nhiều nếp nhăn trên khuôn mặt, bọng mắt dưới, răng miệng, giảm thể tích vùng giữa và mạch máu.

Bình luận:

Bạn nghĩ gì về nội dung này?

Bạn cần đăng nhập để gửi bình luận.

Gửi bình luận

Bạn có đang trông già hơn tuổi thật của mình? Có một thực tế là bên cạnh yếu tố di truyền, còn rất nhiều yếu tố khác trong cuộc sống góp phần đẩy nhanh tiến trình lão hóa của cơ thể. Hãy chắc chắn rằng bạn không mắc phải 10 thói quen xấu sau đây để có thể trông trẻ hơn tuổi thật của mình mà không cần phải nhờ đến biện pháp tiêm botox hay thậm chí có sự can thiệp của phẫu thuật thẩm mỹ.

1. Chế độ ăn thiếu axit béo

Nghe đến hai từ “chất béo”, ai cũng phải rùng mình tránh né đúng không nào? Tuy nhiên, chế độ ăn uống ít chất béo khiến cơ thể ta thiếu axit béo omega-3 dẫn đến mất sự đàn hồi da và là nguyên nhân khiến da bị lão hoá.

Để ngăn ngừa những nếp nhăn tuổi tác, giúp giữ cho làn da của bạn trở nên mềm mại và mịn màng hơn, hãy cố gắng bổ sung axit béo omega 3 cho bữa ăn hằng ngày qua các thực phẩm như da cá, trứng, đậu phụ… bạn nhé.

>>> Đừng bỏ lỡ: Trẻ hóa làn da với 10 thực phẩm bổ sung collagen mà bạn không ngờ đến

2. Ngậm ống hút

Bạn buộc phải mím môi khi nhấm nháp đồ uống thông qua ống hút, điều này gián tiếp hình thành các nếp nhăn xung quanh miệng. Điều tương tự cũng áp dụng đối với việc hút thuốc lá. Hãy thử uống trực tiếp từ ly thủy tinh, và nếu bạn là người hút thuốc, hãy cố gắng hết mình để từ bỏ thuốc lá.

3. Nằm nghiêng khi ngủ

Nguyên nhân của việc xuất hiện các nếp nhăn trên má và cằm là do khuôn mặt của bạn bị ép vào gối trong lúc nằm nghiêng khi ngủ. Các chuyên gia khuyên rằng nằm ngửa khi ngủ là tư thế tốt nhất để chúng ta duy trì ngoại hình trẻ đẹp, sự tươi tắn và tinh thần thoải mái.

>>> Bài viết có liên quan: Tư thế ngủ hé lộ gì về sức khỏe của bạn?

4. Tư thế ngồi xấu

Việc ngồi sai tư thế sẽ làm lệch xương sống của chúng ta, và kết quả là các cơ bắp và xương trở nên căng cứng bất thường. Những tổn thương mà việc ngồi sai tư thế gây nên khiến cơ thể đau nhức, mệt mỏi và có nguy cơ gây biến dạng xương sống vĩnh viễn.

5. Chỉ sử dụng kem chống nắng trong các kì nghỉ

Nguyên nhân khiến mặt già

Tiếp xúc quá lâu dưới tác động của tia UV là nguyên nhân chính của sự lão hóa da sớm. Để bảo vệ mình khỏi tác động khắc nghiệt của ánh nắng mặt trời, điều quan trọng là bạn phải dùng kem chống nắng và các biện pháp tránh nắng khác ngay cả khi trời có mây vì mây chỉ chặn khoảng 20% tia UV mà thôi.

6. Lạm dụng hệ thống sưởi ấm

Lạm dụng sưởi ấm nhân tạo sẽ làm cho không khí trong nhà của bạn trở nên khô hanh, điều đó cũng sẽ làm cho làn da của bạn mất đi độ ẩm cần thiết, dẫn đến việc hình thành nhiều nếp nhăn. Vì vậy, nếu cần phải sử dụng, hãy cố gắng giữ cho máy sưởi ở nhiệt độ hợp lý.

7. Nói không với đường

Chúng ta đều biết đường không tốt cho sức khỏe nhưng đường có tác dụng làm giảm sự căng thẳng. Đôi khi bạn phải chiều chuộng bản thân một chút và đầu hàng trước cơn thèm ngọt của chính mình. Nếu việc ăn ngọt làm cho bạn hạnh phúc thì thỉnh thoảng cũng nên "du di" cho bản thân một tý, bạn nhỉ?

8. Ngồi quá nhiều

Nguyên nhân khiến mặt già

Ngồi thoải mái trên ghế sofa và thưởng thức một bộ phim là sở thích tiêu khiển của rất nhiều người. Tuy nhiên, một nghiên cứu cho thấy rằng cứ mỗi giờ bạn ngồi xem truyền hình là tuổi thọ cũng giảm đi 22 phút. Lời khuyên của các chuyên gia là: cho dù bạn đang ngồi trên ghế sofa hoặc ngồi tại bàn làm việc, cũng nên đứng dậy mỗi nửa giờ để đi bộ.

>>> Thông tin thêm: Ngồi trước màn hình máy tính bao lâu là nhiều?

9. Thiếu ngủ

Người lớn cần ít nhất 7 tiếng để ngủ mỗi đêm. Ngủ không đủ giấc không chỉ gây mệt mỏi mà còn rút ngắn cuộc sống của bạn. Các chuyên gia khuyên bạn nên đi ngủ sớm hơn nếu bạn nhận thấy mình ngày càng trở nên uể oải, trì trệ hoặc có dấu hiệu tăng cân.

10. Căng thẳng do thiếu sự sắp xếp

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng căng thẳng mãn tính gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho các tế bào cơ thể, qua đó làm đẩy nhanh quá trình lão hóa. Đừng có tư tưởng “để mai tính” bạn nhé! Hãy lên kế hoạch cho cuộc sống và cố gắng để tất cả mọi thứ được thực hiện đúng thời hạn đã được giao. Điều này sẽ giúp bạn hình thành một lối sống ngăn nắp, khoẻ mạnh và giảm bớt áp lực thường nhật.

>>> Có thể bạn quan tâm: Ăn gì để tạm biệt căng thẳng?

Nguồn và hình ảnh: Theo BrightSide