Nội dung giãn cách xã hội theo chỉ thị 15

1. Từ 00 giờ ngày 31/8/2021 đến hết ngày 15/9/2021:

- Tiếp tục áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn thành phố Mỹ Tho, huyện Chợ Gạo, huyện Châu Thành, huyện Cái Bè, thị xã Cai Lậy, huyện Gò Công Đông và thị xã Gò Công. Các nội dung giãn cách xã hội thực hiện theo Công văn 3550/UBND-KGVX ngày 10/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo tinh thần Chỉ thị 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn huyện Cai Lậy, huyện Gò Công Tây, huyện Tân Phước và huyện Tân Phú Đông. Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Cai Lậy, huyện Gò Công Tây, huyện Tân Phước và huyện Tân Phú Đông chỉ đạo các nội dung thực hiện Chỉ thị 15/CT-TTg trên địa bàn quản lý.

- Tiếp tục yêu cầu người dân trên địa bàn tỉnh không ra đường từ 18 giờ 00 đến 05 giờ 00 [hàng ngày] theo Công văn 4167/UBND-KGVX ngày 31/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Riêng đối với thành phố Mỹ Tho: Tiếp tục thực hiện phong tỏa các khu vực nguy cơ rất cao theo Kế hoạch tầm soát của Ủy ban nhân dân thành phố Mỹ Tho để tầm soát diện rộng. Trong thời gian này, số lượng người làm việc tại cơ quan, đơn vị hàng ngày không quá 05 người theo Công văn 4639/UBND-KGVX ngày 18/8/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh [trừ Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Mỹ Tho]. Đối với các cơ quan, đơn vị thuộc khu vực phong tỏa, thủ trưởng cơ quan có trách nhiệm tổ chức cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động vào lưu trú, làm việc tại cơ quan nhưng phải thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trước khi vào lưu trú, làm việc; đồng thời phải thực hiện test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 định kỳ 03 ngày/lần.

2. Trong thời gian tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện quyết liệt một số giải pháp trọng tâm sau:

Đối với công tác điều trị, xét nghiệm và truy vết

- Tiếp tục tập trung và huy động mọi nguồn lực [nhân lực, trang thiết bị y tế…] để điều trị cho bệnh nhân COVID-19, giảm số bệnh nhân nặng và hạn chế thấp nhất bệnh nhân tử vong. Thí điểm việc quản lý và điều trị F0 tại nhà theo hướng dẫn của Bộ Y tế. - Tiếp tục thực hiện chiến dịch xét nghiệm tầm soát trong cộng đồng, đảm bảo đúng yêu cầu, kỹ thuật để đạt được hiệu quả cao nhất; nhanh chóng sàng lọc, phân loại, chuyển F0 đến các bệnh viện dã chiến phù hợp để điều trị và cách ly F1 theo quy định. Thực hiện việc trả kết quả xét nghiệm nhanh trong vòng 24 giờ để đảm bảo hiệu quả của công tác xét nghiệm và tầm soát. - Xác định và xử lý nhanh các ổ dịch ngay khi mới phát sinh theo phương châm 4 tại chỗ, “thần tốc” điều tra, truy vết F0, F1, không để bỏ sót đối tượng và cắt đứt nguồn lây lan trong cộng đồng.

Đối với công tác tuần tra, kiểm soát tại các chốt, trạm

- Siết chặt hoạt động của các chốt, trạm, đội tuần tra, kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19 [đặc biệt là các chốt vùng biên giáp ranh với các tỉnh, thành phố]; kiểm soát chặt chẽ việc ra đường của người dân trong thời gian giãn cách xã hội. Đối với người ngoài tỉnh vào địa bàn tỉnh thì tiếp tục thực hiện theo Công văn 3585/UBND-KGVX ngày 12/7/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh và phải cách ly tập trung 14 ngày. - Tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm về phòng, chống dịch theo quy định, đặc biệt là hành vi chống phá, đưa tin sai sự thật về tình hình và công tác phòng, chống dịch trên môi trường internet; kiểm soát chặt chẽ lái xe và người đi cùng trên phương tiện giao thông khi giao, nhận hàng hóa [yêu cầu phải có kết quả test nhanh hoặc xét nghiệm Realtime RT-PCR còn trong thời hạn quy định…].

Đối với công tác đảm bảo an sinh xã hội

- Thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đảm bảo lương thực, thực phẩm, nhu cầu thiết yếu cho người dân, không để bất cứ hộ dân nào bị thiếu ăn, thiếu mặc; người đứng đầu địa phương nào để xảy ra tình trạng thiếu ăn, thiếu mặc sẽ chịu trách nhiệm trước cấp trên trực tiếp và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.

- Khẩn trương thực hiện việc chi hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết số 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ.

Ngoài ra, Ủy ban nhân dân tỉnh giao Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố có thể siết chặt và quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao hơn quy định tại Chỉ thị số 16/CT-TTg và Chỉ thị số 15/CT-TTg, phù hợp với tình hình, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn quản lý; đồng thời, giao trách nhiệm cho người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương, đặc biệt là ở cấp cơ sở trong công tác phòng, chống dịch; người đứng đầu ngành nào, cấp nào để xảy ra ổ dịch, làm lây lan dịch bệnh trong cộng đồng do chủ quan, lơ là, thiếu trách nhiệm sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định.


Chốt kiểm dịch trên Quốc lộ 13 [TP.Thủ Đức, TP.HCM] hồi tháng 4.2020. ẢNH: SỸ ĐÔNG

Trước tình hình diễn biến dịch Covid-19 tại TP.HCM phức tạp, Chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu toàn TP.HCM giãn cách xã hội 2 tuần, theo Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ, bắt từ từ 0 giờ ngày 31.5.

KHẨN: TP.HCM giãn cách xã hội toàn thành phố, phong tỏa quận Gò Vấp phòng Covid-19

Theo Chỉ thị này, không tụ tập 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện [tuy nhiên, lần này, TP.HCM áp dụng không tụ tập trên 5 người].

Giữ khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.

Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động có tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự.

Dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu.

Hạn chế di chuyển của người dân, nhất là các tỉnh, TP có dịch đến các địa phương khác. 

KHẨN: TP.HCM chính thức hoãn kỳ thi lớp 10 vì Covid-19

Áp dụng Chỉ thị 16 đối với Q.Gò Vấp và P.Thạnh Lộc [Q.12], từ 0 giờ ngày 31.5

Theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, việc giãn cách thực hiện theo nguyên tắc gia đình cách ly với gia đình, xã cách ly với xã, huyện cách ly với huyện, tỉnh cách ly với tỉnh, mọi người dân ở tại nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như mua lương thực, thực phẩm, thuốc men, cấp cứu.

Dừng hoạt động và các trường hợp khẩn cấp khác; làm việc tại nhà máy, cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa.

Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp.

Không tập trung quá 2 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện tại nơi công cộng.

Hoạt động vận tải dừng di chuyển từ vùng có dịch đến các địa phương khác; cơ bản dừng hoạt động vận chuyển hành khách công cộng.

Như vậy, toàn TP.HCM sẽ giãn cách theo Chỉ thị 15; còn Q.Gò Vấp, P.Thạnh Lộc [Q.12] sẽ giãn cách theo Chỉ thị 16.


Phan Thương

Nguồn: THANHNIEN.VN

Theo Thông báo 155/TB-VPCP ngày 15/4/2020 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và theo phân loại mức độ lây nhiễm dịch bệnh của Ban Chỉ đạo Quốc gia Covid-19, tỉnh Bến Tre được xếp vào nhóm có nguy cơ thấp nên sau ngày 15/4/2020 được phép không tiếp tục thực hiện toàn bộ nội dung cách ly xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 01/4/2020 nhưng phải tập trung thực hiện đầy đủ nội dung Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng, chống dịch Covid-19.

Trên cơ sở đó, ngày 16/4/2020, UBND tỉnh ban hành Công văn số 1826/UBND-KGVX trong đó yêu cầu xác cơ quan, đơn vị, các ngành, các cấp và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh nghiêm chỉnh thực hiện những nội dung cụ thể trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid -19, kể từ 00 giờ ngày 16/4/2020 đến khi có chỉ đạo mới.

Theo Công văn trên, tất cả mọi người khi đi ra đường phải mang khẩu trang; duy trì nghiêm việc không tập trung đông người; dừng tất cả các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung có số người tham gia trên 20 người trong 1 phòng và tụ tập trên 10 người ở bên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện, nơi thờ tự… Phải thực hiện nghiêm việc mang khẩu trang, rửa tay thường xuyên, giữ khoảng cách tối thiểu 2 mét khi giao tiếp giữa người và người tại các địa điểm công cộng.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Văn Trọng chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp Covid-19 tỉnh Bến Tre chiều ngày 10/4/2020. [Ảnh: Huyền Trang]

Tiếp tục dừng triệt để các nghi lễ tín ngưỡng, tôn giáo, các hoạt động có từ 20 người tham gia trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.

Tiếp tục đình chỉ mọi hoạt động kinh doanh, dịch vụ giải trí trên địa bàn tỉnh, bao gồm: Cơ sở kinh doanh karaoke; rạp chiếu phim; trò chơi điện tử có kết nối mạng Internet, game bắn cá; các điểm massage, spa, gội đầu thư giãn, cà phê gội đầu; khu, điểm trò chơi trẻ em; các chương trình biểu diễn nghệ thuật; hội chợ [lô tô, ca nhạc tạp kỹ, trò chơi có thưởng,…], hội chợ triển lãm [trừ trường hợp thực hiện nhiệm vụ theo phân công]; các cơ sở thể thao công lập và ngoài công lập đối với các loại hình hoạt động trong nhà, phòng kín [có hoặc không có lắp đặt máy điều hòa] ở các môn như billiards, thể dục thể hình [phòng tập gym], thể dục thẩm mỹ, thể dục nhịp điệu, thể dục dưỡng sinh, yoga, bóng đá sân cỏ nhân tạo, phòng tập các môn bóng bàn, cầu lông, bóng chuyền hơi, các câu lạc bộ, lò võ thuật, đội múa lân; các bể bơi; lớp đào tạo năng khiếu thể thao; các giải thi đấu giao lưu hoặc giải đấu chính thức đối với tất cả các môn thể thao; các khu du lịch, điểm du lịch, cơ sở lưu trú du lịch [loại hình homestay - nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê]; hoạt động phục vụ khách tại các di tích lịch sử - văn hóa, bảo tàng, thư viện...

Riêng các loại hình kinh doanh nhà hàng, khách sạn, quán cà phê, giải khát, trung tâm hội nghị… chỉ duy trì hoạt động phục vụ ăn uống, giải khát, tiệc, hội nghị, hội thảo, tọa đàm, gặp gỡ, giao lưu, đối thoại,... với số lượng người tham dự tập trung không được vượt quá 20 người.

Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ vùng có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao đến tỉnh và ngược lại. Tổ chức tốt các hoạt động giao thông công cộng để kiểm soát chặt chẽ việc đi lại, giữ khoảng cách tối thiểu và không tập trung đông người. Tạo thuận lợi cho mọi hoạt động của các phương tiện vận chuyển vật tư, nguyên liệu, hàng hóa.

Tiếp tục rà soát, yêu cầu thực hiện khai báo y tế, cập nhật tình hình sức khỏe, sàng lọc đối với các trường hợp đã nhập cảnh Việt Nam để áp dụng các biện pháp cách ly.

Cải tiến cách làm việc nhằm thích ứng với bối cảnh phòng, chống dịch. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, các hoạt động trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành, làm việc, học tập, thực hiện thủ tục hành chính…

- Nguồn: www.bentre.gov.vn


Video liên quan

Chủ Đề