Phấn mắt dùng được bao lâu

Mỹ phẩm, đồ trang điểm an toàn thường là những sản phẩm đắt tiền. Do đó, bạn sẽ cố gắng sử dụng chúng đến giọt cuối cùng để tiết kiệm chi phí cũng như tránh lãng phí. Tuy nhiên, các sản phẩm này cũng có tuổi thọ nhất định và có ngày hết hạn. Vậy khi nào mỹ phẩm, đồ trang điểm hết hạn sử dụng?

Thời gian chính xác mỹ phẩm, đồ trang điểm hết hạn phụ thuộc vào từng loại sản phẩm, cách bảo quản và thời gian mở nắp. Tất cả các đồ trang điểm sẽ có hạn sử dụng, thường là trong vòng 2 năm kể từ khi mua và khoảng 3 tháng đối với trang điểm mắt.

Hạn sử dụng mỹ phẩm được in trên bao bì mà bạn nhìn thấy là thời gian tối đa sử dụng sản phẩm khi mở nắp hộp. Nói chung, nếu được bảo quản đúng cách ở nơi khô ráo, thoáng mát, hầu hết các loại phấn trang điểm chưa mở và đóng kín hoàn toàn sẽ có tuổi thọ từ 2 đến 3 năm.

Như đã nói, các sản phẩm dạng kem có chứa dầu hoặc bơ như kem che khuyết điểm dạng kem, phấn má hồng dạng lỏng... có thể biến màu sớm hơn, vì dầu bị hỏng. Nếu sản phẩm có công thức trang điểm tự nhiên mà không có chất bảo quản mạnh cũng có thể bị hỏng ngay cả khi được niêm phong.

Tất cả các chất bảo quản trong trang điểm sẽ phân hủy theo thời gian, ngay cả khi sản phẩm chưa được mở. Vì vậy, bạn không nên giữ hoặc sử dụng bất kỳ sản phẩm nào quá 3 năm.

Dưới đây là hạn sử dụng mỹ phẩm mà bạn nên biết:

Sản phẩm Hạn sử dụng
Son 18–24 tháng
Son bóng 12–18 tháng
Kem nền & kem che khuyết điểm 12-18 tháng
Mascara 3–6 tháng
Kẻ mắt dạng lỏng 3–6 tháng
Đồ trang điểm dạng kem 12-18 tháng
Đồ trang điểm dạng bột 12–18 tháng

Còn đối với các sản phẩm chăm sóc da, hạn sử dụng cũng được đánh dấu bằng ngày hết hạn ghi trên bao bì. Bất cứ sản phẩm dưỡng da nào được đựng trong lọ hoặc đi kèm với ống nhỏ giọt như serum cũng nên vứt đi sau 9 tháng. Bởi chúng thường xuyên tiếp xúc với không khí và vi khuẩn trên tay. Sau hạn sử dụng của sản phẩm làm đẹp, các thành phần hoạt tính sẽ không hoạt động tối ưu.

2. Điều gì xảy ra khi sử dụng đồ trang điểm hết hạn?

Lớp trang điểm hết hạn có thể bị khô hoặc vụn. Bạn không được dùng nước để làm ẩm chúng, vì có thể tạo ra vi khuẩn. Các sắc tố màu có thể trông không rực rỡ và bột sẽ khô và khó sử dụng.

Mỹ phẩm, đồ trang điểm đã hết hạn có thể bắt đầu chứa vi khuẩn và gây nên những vấn đề cho da như: mụn, phát ban, nhiễm trùng mắt... Điều đặc biệt quan trọng là không sử dụng đồ trang điểm mắt đã quá hạn sử dụng. Bởi sản phẩm này có thể gây hại cho vùng da mắt.

Nếu bạn bị nhiễm trùng mắt như đau mắt đỏ hoặc bất kỳ bệnh nhiễm trùng khác về da hãy bỏ đi đồ trang điểm đi bởi có khả năng chúng đã bị nhiễm vi khuẩn.

Theo dõi hạn sử dụng của sản phẩm làm đẹp là việc làm cần thiết

Do đó, nên vứt bỏ đồ trang điểm khi hết hạn sử dụng. Bạn nên lưu ý một số loại trang điểm và chăm sóc da tự nhiên có thể được bào chế không có chất bảo quản và có thời gian ngắn hơn trước khi hết hạn.

Nhìn chung, việc sử dụng một loại đồ trang điểm trong nhiều năm không phải là chuyện hiếm, nhất là với những sản phẩm bạn chỉ sử dụng một lượng nhỏ cho mỗi lần như: phấn má hồng hoặc kẻ mắt. Tuy nhiên, bạn nên chú ý đến tất cả các ngày hết hạn của đồ trang điểm để tránh nhiễm trùng và kích ứng da.

Các sản phẩm hết hạn cũng sẽ không hoạt động tối ưu. Để biết thời hạn sử dụng, hãy tìm ký hiệu PAO được đóng dấu trên sản phẩm hoặc bao bì. Biểu tượng này sẽ cho biết bạn còn bao nhiêu tháng cho đến khi sản phẩm hết hạn.

Khách hàng thường xuyên truy cập website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để có thêm nhiều thông tin về sức khỏe, làm đẹp, hữu ích nhất.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số 1900 232 389 [phím 0 để gọi Vinmec] hoặc đăng ký lịch khám tại viện TẠI ĐÂY. Nếu có nhu cầu tư vấn sức khỏe từ xa cùng bác sĩ Vinmec, quý khách đặt lịch tư vấn TẠI ĐÂY. Tải ứng dụng độc quyền MyVinmec để đặt lịch nhanh hơn, theo dõi lịch tiện lợi hơn

Nguồn tham khảo: healthline.com

XEM THÊM:

• Thời điểm bạn cần thay bút kẻ mắt: Hạn sử dụng của kẻ mắt là 3 tháng đến 3 năm tùy loại. Bút kẻ mắt dạng lỏng cũng có dễ bị nhiễm vi khuẩn như mascara nên thường không có tuổi thọ cao. Tuy nhiên, bút kẻ mắt dạng chì lại dùng được lâu vì bạn chỉ cần chuốt bút kẻ mắt là có thể loại bỏ vi khuẩn khỏi đầu bút.

• Dấu hiệu bút kẻ mắt hết hạn sử dụng: Nếu bạn thấy chì kẻ mắt có một lớp bột trắng ở đầu nhưng lớp bột này không biến mất sau khi bạn gọt chì thì hãy thay cây mới vì mỹ phẩm hết hạn sử dụng rồi đấy.

• Cách bảo quản bút kẻ mắt: Bạn có thể hạn chế vi trùng trong bút kẻ mắt dạng lỏng bằng cách dùng khăn làm sạch đầu bút sau mỗi lần sử dụng. Nếu bạn sử dụng chì kẻ mắt, bạn hãy chuốt chì thường xuyên và sát trùng đồ gọt chì bằng cồn để tránh nguy cơ lây lan vi khuẩn.

Hạn sử dụng của các loại son

Son rất đa dạng về chủng loại từ son thỏi tới son bóng. Đây là mỹ phẩm trang điểm mà bạn không thể thiếu nên hãy để ý về hạn sử dụng để tránh gây hại cho làn da nhạy cảm của đôi môi nhé.

• Thời điểm bạn cần thay son: Son môi thường không có nhiều vi khuẩn nên có thể có tuổi thọ trong khoảng từ 12 – 18 tháng. Điều này là vì son thường chứa các chất bảo quản như paraben, tinh dầu và vitamin để tránh vi trùng, tuy nhiên những sản phẩm này sẽ bắt đầu bị hỏng sau một năm.

• Dấu hiệu son hết hạn sử dụng: Bất kỳ sự thay đổi nào về độ ẩm, mùi, màu sắc hoặc chất son cũng là dấu hiệu cho thấy mỹ phẩm hết hạn sử dụng. Khi gặp những dấu hiệu này, bạn hãy thay cây son của mình nhé.

• Cách bảo quản son: Bạn có thể cất những cây son ít dùng của mình trong tủ lạnh sẽ giúp son tránh nhiệt độ cao, từ đó làm chậm thời gian bị hư của các thành phần trong son. Ngoài ra, bạn cũng không nên thoa son ngay sau khi ăn vì thói quen này sẽ khiến vi khuẩn sinh sôi.

Khi bạn dùng mỹ phẩm hết hạn sử dụng có thể khiến da nổi mụn, nhiễm trùng và gây các bệnh về da khác. Vậy nên, bạn hãy bảo quản và kiểm tra mỹ phẩm của mình thường xuyên để sớm phát hiện các dấu hiệu hết hạn nhé.

Như Vũ HELLO BACSI

Nàng có bao giờ thắc mắc những món mỹ phẩm sau khi được “bóc tem” có tuổi thọ bao lâu? Hay nàng vẫn trung thành với hộp phấn được “gấu” tặng cách đây 5 năm? Cùng tìm hiểu tuổi thọ của 7 sản phẩm trang điểm thông dụng dưới đây để tiến hành “kiểm kê và thanh lý” ngay và luôn đi nhé!

Mascara

[Nguồn: The gloss]

Hạn dùng: 2-3 tháng sau khi mở nắp.

Dấu hiệu nên thay thế: Khi nhận thấy cọ hay chất mascara bị khô cứng hoặc có mùi lạ thì hãy quẳng đi càng nhanh càng tốt. Nếu cứ cố dùng thì lông mi của sẽ bị vón cục dính lấy nhau và dĩ nhiên là sẽ không chỉ mắt mà cả khuôn mặt sẽ trở nên “xấu toàn diện”.

Tips: Đừng bao giờ dùng chung mascara! Đây là cách đảm bảo cây mascara không trở thành mầm mống lây truyền các bệnh về mắt. Nếu cần phải chia sẻ món mỹ phẩm này thì nên sử dụng cọ thay thế.

Kem nền và kem che khuyết điểm

[Nguồn: Pinterest]

Hạn dùng: 6-12 tháng sau khi mở nắp.

Dấu hiệu thay thế: Nếu tuýp kem nền hay kem che khuyết điểm không còn là một hỗn hợp mịn, bị chuyển tone màu hay có mùi lạ thì đây là lúc nên thay thế chúng!

Tips: Luôn cất giữ tuýp kem nền hay kem che khuyết điểm tránh xa khỏi ánh nắng mặt trời trực tiếp. Tia UV sẽ phá hủy chất bảo quản khiến cho món đồ trang điểm này nhanh chóng “vô dụng” hơn. Đừng tiếc của mỹ phẩm hết hạn kẻo mặt lại nổi đầy mụn đấy!

Son môi

[Nguồn: Pinterest]

Hạn dùng: 2 năm đối với son thỏi, 1 năm đối với son bóng hoặc kem sau khi mở nắp.

Dấu hiệu thay thế: Nếu thấy thỏi son bị chảy nhão, có mùi khó chịu hoặc thỏi son bóng có cặn gợn thì nên dừng sử dụng ngay và luôn!

Tips: Hãy luôn đảm bảo thỏi son của bạn còn mới “trinh nguyên” khi mua chứ không phải là mỹ phẩm tồn kho và đã bị bóc tem. Và luôn “tránh nóng” nếu muốn em ấy kéo dài thêm một chút tuổi thọ.

Phấn mắt, phấn má

[Nguồn: It’s a beauty thing]

Hạn dùng: 1-3 năm sau khi mở nắp.

Dấu hiệu thay thế: Nên thay thế ngay khi phấn mắt hoặc phấn má có dấu hiệu khô, vón cục, khó lên màu và dễ trôi hơn.

Tips: Hãy đầu tư vào cọ trang điểm chuyên dụng. Không nên dùng tay chạm vào phấn để tránh “truyền” dầu thừa và vi khuẩn sang các em ấy. Đồng thời chú ý làm sạch cọ trang điểm thường xuyên nữa nhé.

Phấn phủ

[Nguồn: Elle]

Hạn dùng: 2 năm sau khi mở nắp.

Dấu hiệu thay thế: Hãy vứt ngay hộp phấn phủ kiềm dầu vào sọt rác nếu chúng bong tróc và trôi loang lổ khi đánh lên da. Bạn cũng nên “thay máu” ngay và luôn nếu món mỹ phẩm này đã bị đổi tone màu và có mùi ẩm mốc.

Tips: Để kéo dài tuổi thọ của món mỹ phẩm “nhà nhà có – người người có” này, hãy vệ sinh miếng bông đánh phấn 2 lần/ tuần để loại bỏ hết cặn phấn, tế bào chết, bụi bẩn và ngăn không cho vi khuẩn tấn công vào hộp phấn thương yêu.

Chì kẻ chân mày/ mắt/ môi

[Nguồn: Jossbox]

Hạn dùng: 1 năm sau khi mở nắp.

Dấu hiệu thay thế: Với những cây chì kẻ chân mày, mắt hoặc môi thì nên thay thế chúng sau 1 năm sử dụng. Còn với bút kẻ mắt dạng lỏng thì bạn chỉ nên dùng trong vòng 6 tháng thôi nàng nha.

Tips: Thường xuyên gọt đầu chì để “bye bye” lũ vi khuẩn cứng đầu. Đối với đầu cọ dạng sợi [eyeliner] thì cần vệ sinh thường xuyên để làm sạch cặn mỹ phẩm nhé.

Cọ trang điểm

[Nguồn: Juliannac]

Hạn dùng: 1-2 năm.

Dấu hiệu thay thế: Đầu cọ bị toè, rụng sợi hoặc không ăn phấn.

Tips: Để bảo vệ cọ trang điểm lâu bền thì nên vệ sinh cọ thường xuyên, bọc đầu cọ và cất giữ riêng. “Của bền tại người” mà nàng nhỉ.

“Chia tay sớm bớt đau khổ” với những món đồ quá hạn thôi và rước ngay những món mỹ phẩm mới về để tiếp tục công cuộc làm đẹp an toàn nàng nhé.

Video liên quan

Chủ Đề