Phim Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

BÁN CHẠY

  • Tác giả: Nguyễn Nhật Ánh
  • Khổ sách: 13x20cm
  • Số trang: 208
  • Trọng lượng: 207gram
  • Giá bán: 80,000 VNĐ
  • ISBN: 978-604-1-19841-8
  • In lần thứ 65 năm 2018
  • Giới thiệu tóm tắt tác phẩm:

    Truyện Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ là sáng tác mới nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Nhà văn mời người đọc lên chuyến tàu quay ngược trở lại thăm tuổi thơ và tình bạn dễ thương của 4 bạn nhỏ. Những trò chơi dễ thương thời bé, tính cách thật thà, thẳng thắn một cách thông minh và dại dột, những ước mơ tự do trong lòng… khiến cuốn sách có thể làm các bậc phụ huynh lo lắng rồi thở phào. Không chỉ thích hợp với người đọc trẻ, cuốn sách còn có thể hấp dẫn và thực sự có ích cho người lớn trong quan hệ với con mình.

BẠN CÓ THỂ MUA SÁCH TẠI CÁC NHÀ SÁCH TRONG CẢ NƯỚC HOẶC TẠI:



Nhắc đến nền văn học Việt Nam, cái tên Nguyễn Nhật Ánh không còn quá xa lạ với các độc giả. Bác sinh năm 1955, tại Quảng Nam. Nguyễn Nhật Ánh được biết đến qua nhiều tác phẩm văn học về tuổi mới lớn, các tác phẩm của ông rất được độc giả ưa chuộng và nhiều tác phẩm đã được chuyển thể thành phim. Năm 13 tuổi, bác đã đăng báo bài thơ đầu tiên, tác phẩm in thành sách đầu tiên là một tập thơ tên Thành phố tháng tư vào năm 1984.

Truyện dài đầu tiên là tác phẩm Trước vòng chung kết xuất bản năm 1984. Hai mươi năm trở lại đây thì bác tập trung viết văn xuôi và chuyên sáng tác về đề tài thanh thiếu niên.

Một trong số đó phải kể đến Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ thuộc thể loại truyện dài, đây là một trong những sáng tác thành công nhất của Nguyễn Nhật Ánh và đã nhận được Giải thưởng Văn học ASEAN năm 2010.

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ

11. Nội dung Truyện Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ.

Tác giả Nguyễn Nhật Ánh đã viết ở mặt sau cuốn sách như thế này: ” Tôi viết cuốn sách này không dành cho trẻ em. Tôi viết cho những ai từng là trẻ em”. Trong cuộc phỏng vấn với báo Người Lao động, bác cũng đã nói: ” Đối tượng cảm thụ mà tôi muốn nhắm tới là người lớn” với Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ bác ” cho phép mình mở rộng biên độ đề tài và hình ảnh đến tối đa vì tôi viết về trẻ em nhưng là cho những ai từng là trẻ em đọc”.

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ bao gồm những câu chuyện nhỏ xoay quanh 4 đứa trẻ trong cùng một khu xóm đó là Con Tủn, con Tý sún, thằng Hải cò và thằng cu Mùi. Người kể chuyện là cu Mùi dưới hình thức kể của ” thằng cu Mùi” lúc bé và nhận xét, đánh giá của ” ông Mùi” khi đã gần 50 tuổi.

Cùng với đó còn có sự xuất hiện của các phụ huynh và những câu chuyện dở khóc dở cười khiến chúng như đang sống lại tuổi thơ tươi đẹp.

Tựa đề ” Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” được Nguyễn Nhật Ánh lấy ý tưởng, cảm hứng từ một bài thơ tạm dịch là ” Vé đi tuổi thơ: của nhà văn người Nga Robert Ivanovich Rozhdestvensky.

Truyện gồm 12 chương với 12 câu chuyện khác nhau: 

  • Chương 1: Tóm lại đã hết một ngày.
  • Chương 2: Bố mẹ tuyệt vời.
  • Chương 3: Đặt tên cho thế giới.
  • Chương 4: Buồn ơi là sầu.
  • Chương 5: khi người ta lớn lên.
  • Chương 6: Tôi là thằng cu Mùi.
  • Chương 7: Tôi ngoan trong bao lâu.
  • Chương 8: Chúng tôi trở thành lũ giết người như thế nào?
  • Chương 9: Ai có biết bây giờ là mấy giờ rồi không?
  • Chương 10: Và tôi đã chìm.
  • Chương 11: Trang trại chó hoang.
  • Chương 12: Cuối cùng là chuyến tàu không có người soát vé. 

2. Ý kiến cá nhân

Cuốn sách thực sự là một người bạn đồng hành tinh thần đầy tin cậy và thấu hiểu của trẻ em. Đồng thời, cuốn sách giúp người lớn có một cách cảm nhận, cách nhìn gần gũi, rộng mở đối với trẻ em, từ đó tự soi chiếu mình trong việc giáo dục con cái và học sinh với tư duy tích cực đầy tiến bộ và lành mạnh. Người đọc được tìm về những cảm xúc và ký ức thơ ấu, hiểu hơn về quá khứ của mình và cuộc sống hiện tại của con trẻ, với bao mối quan hệ xung quanh. Đồng thời, cuốn sách còn đề cập đến cách nhìn của trẻ em đới với người lớn: ” ba mệ bọn tôi khuyết điểm đầy rẫy, có lẽ nhiều hơn của bọn tôi cả chục lần” để thấy được sự liên hệ, só sánh cụ thể về việc chấp hành những nguyễn tắc, luật lệ do chính người lớn đặt ra cho con trẻ.

Không những thế, Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ còn giúp người đọc tìm thấy những triết lý về cuộc đời. Người đọc được thức tỉnh khi nghe nhân vật Hải cò phát biểu: ” Mỗi đứa trẻ đều có một phiên toàn trong lòng mình” ” vì vậy để sống tốt hơn đôi khi chúng ta phải học làm trẻ con trước khi học làm người lớn” . Phải chăng đó chính là thông điệp mà tác giả Nguyễn Nhật Ánh muốn gửi đến tất cả đọc giả với nhân đề tại chương cuối cùng : ” Cuối cùng là chuyến tàu không có người soát vé?”

 Thực tế mà nói, đây là một cuốn truyện thực sự hữu ích và mang tính giáo dục cao. Từng dòng chữ một lần nữa giúp chúng ta sống lại tuổi thơ, trân trọng hơn tuổi thơ của mình và biết sống với trẻ em một cách gần gũi, bao dung.

sach cho toi xin mot ve di tuoi tho

3. Giải thưởng

Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ được phát hành năm 2008, đến nay sách đã được tái bản lần thứ 65, bán chạy hơn 400.000 quyển.

Tác phẩm giành giải Sách hay của Hội Xuất bản Việt Nam và giải thưởng Văn học của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2009.Năm 2010: Nguyễn Nhật Ánh với tác phẩm này đã được đề cử và nhận Giải thưởng Văn học Đông Nam Á.

Tác phẩm được dịch sang tiếng Thái và phát hành bởi nhà xuất bản Nanmeebooks Thái Lan vào ngày 23.08.2011, được nhà xuất bản Dansanbooks phát hành tại Hàn Quốc, được nhà xuất bản Overlook ấn hành và ra mắt ngày 9.10.2014 với tê Give me a Ticket to Childhood.

4. Đánh giá của độc giả

Điểm qua một số đánh giá của đọc giả đối với Cho tôi xin một vé đi tuổi thơ của tác giả Nguyễn Nhật Ánh:

Đọc giả Lê Khánh:

” Tôi say mê truyện Chú Ánh từ nhỏ và không bỏ sót cuốn sách nào của chú. Sách của chú dù viết về đề tài gì vẫn mang một màu bàng bạc của thời gian, thứ thời gian không còn níu kéo lại được nữa, cứ làm người đọc phải tiếc ngẩn tiếc ngơ. Cuốn sách này càng làm nổi bật giọng văn của chú.

Câu chuyện của những cậu bé cô bé gợi lại một thời tuổi thơ trong veo đầy sống động và màu sắc với những ý tưởng ngộ nghĩnh không ai đoán trước được.Câu chuyện đan xen cuộc sống thực tại với một thời kí ức tuổi thơ lung linh ấy, càng cho người đọc thấm thía nỗi nhớ về những niềm vui đơn sơ xưa cũ khi mà ánh mắt ta còn trong sáng như những viên bi ve, và tâm hồn ta còn đầy ắp những ý tưởng quái lạ và hấp dẫn.

Những ký ức ấy không khỏi làm ta phải thốt lên : ” cho tôi xin một vé đi tuổi thơ” Chú Ánh đã thay biết bao lời nói lên mong muốn dường như là vô lý mà lại rất hợp tình ấy “

Đọc giả Trần Nguyễn Thiên Hoàng cho biết:

” Cuốn truyện này của Nguyễn Nhật Ánh quả là một tuyệt tác bằng ngôn từ. Truyện là một tập gồm nhiều câu chuyện cứ đan xen, tiếp nối với nhau. Đó là những câu chuyện của 4 đứa trẻ nghịch ngợm, lúc nào cũng nghĩ ra những trò chơi tinh quái nhưng vô cùng ngây thơ, hồn nhiên đúng như bản chất của chúng nó vậy.

Tác giả gửi gắm vào trong tập truyện này một lời nhắc nhở với những người đã trưởng thành rành hãy luôn sống khát khao, sống yêu đời, sống mãnh liệt vì bản chất của con người là luôn tò mò, muốn tìm hiểu, mong muốn được khám phá như những đứa trẻ mà đã đã từng.Và cũng là một lời khuyên cho các bậc cha mẹ hãy trân trọng trí tưởng tượng của những đứa tẻ, hãy cho chúng sống với những ước mơ, khát vọng của chúng để chúng có thể có một tuổi thơ tuyệt vời nhất, để chúng lớn lên lúc nào cũng sẽ sống hết mình như một đứa trẻ vậy.

Trải dài trên những trang văn là những cảm xúc chân thành, những câu chuyện hài hước, dí dỏm và cũng là những suy nghĩ vô cùng sâu sắc về đời, về nguời của Nguyễn Nhật Ánh.Cuốn sách thật sự có thể chạm đến những trái tim đã chai sạn của con người để họ có thể hồi tưởng và thắp niềm vui trong cuộc sống. Hãy đọc cuốn sách này và bạn có thể thấy mình trẻ hơn, mình yêu đời hơn đấy.”

5. Link mua sách: 

Các bạn có thể đặt mua tại Tiki 

325 views

Share FacebookTwitterPin It

Video liên quan

Chủ Đề