Phương pháp truy vấn trong dạy học

Phương pháp học tập truy vấn dành cho cho học viên nhỏ tuổi. Cùng A+ English tìm hiểu các phương pháp học tập truy vấn dành cho học viên nhỏ tuổi nhé!

1. Khơi dậy sự tò mò chính là cách học tiếng Anh hiệu quả

Cách học tiếng Anh hiệu quả nhất chính là khơi dậy sự tò mò của trẻ. Đây chính là cốt lõi của phương pháp giáo dục theo kiểu truy vấn. Cách tiếp cận này giúp các lớp học tràn đầy năng lượng. Trẻ em hào hứng học hỏi và chủ động tham gia các hoạt động.

Phương thức học truy vấn đã dần trở nên quen thuộc trong giáo dục tiếng Anh. Sự phối hợp giữa phương pháp này và nội dung giảng dạy phong phú mang đến nhiều lợi ích. Cụ thể, nó đẩy khả năng tiếp thu và kỹ năng sử dụng tiếng Anh của học sinh.

Học tập bằng cách truy vấn tuân theo quy trình ba bước. Học sinh sẽ tự hỏi chính mình ba câu hỏi về bất kỳ môn học mới nào:

  1. Tôi đã biết gì về chủ đề này?
  2. Muốn biết gì về chủ đề này?
  3. Tôi đã học được gì về chủ đề này?

Biểu đồ KWL [những gì ta biết, muốn biết và đã học] sẽ rất hữu ích. Chúng thường được sử dụng trong suốt quá trình ba bước để theo dõi sự tiến bộ của học sinh.

2. Hãy bắt đầu bằng một câu hỏi lớn bằng phương pháp học tập thú vị

Học tập theo kiểu truy vấn thường bắt đầu bằng một câu hỏi lớn. Kết thúc mở kèm theo nhiều câu trả lời hợp lý. Câu hỏi như một chất xúc tác để học sinh suy nghĩ sâu hơn về chủ đề và môn học. Theo Oxford Discover, bạn có thể đặt ra các câu hỏi như sau :

  • Làm thế nào để chúng ta tạo ra âm nhạc?
  • Năng lượng đến từ đâu?
  • Làm thế nào để chúng ta biết những gì đã xảy ra trước đây từ rất lâu?
  • Làm thế nào các loài động vật có thể giao tiếp với nhau?

3. Hãy tìm hiểu những gì mà học sinh đã biết

Sau khi giới thiệu câu hỏi, để học sinh xem xét những gì các em biết về vấn đề đó. Trước tiên, các em có thể thảo luận với nhau trong các nhóm nhỏ. Sau đó phát triển thành một hoạt động lớn dành cho cả lớp. Ở bước đầu tiên này, học sinh sẽ tham gia tích cực vào quá trình học tập. Các con có thể rút kinh nghiệm từ cuộc sống cá nhân của mình để chia sẻ quan điểm.

Khi thể hiện những gì mình đã được học, các em sử dụng các kỹ năng ngôn ngữ hiệu quả. Trong các lớp học tiếng Anh sơ cấp, có thể cho các em vẽ tranh về những gì mình biết. Sau đó sử dụng các từ vựng đơn giản để mô tả hoặc giải thích. Khi học sinh có kinh nghiệm trong việc giải thích, kỹ năng vận dụng của các em sẽ tăng lên.

4. Hãy tìm hiểu những gì học sinh muốn biết

Thiết lập được một nền tảng kiến thức từ những gì học sinh đã biết là điều quan trọng. Từ đó, các em bắt đầu vào bước thứ hai: Học sinh muốn biết điều gì?. Đây là cách cho phép các em tự do thắc mắc về thế giới xung quanh. Trong một cuộc thảo luận ở lớp học về chủ đề Chúng ta đang ở đâu trong vũ trụ? Học sinh có thể đưa ra nhiều câu hỏi hấp dẫn về hệ mặt trời, thiên hà và vũ trụ. Hãy yêu cầu học sinh thực hiện giai đoạn tự truy vấn này trong những nhóm nhỏ. Sau đó là hoạt động của cả lớp. Giáo viên nên ghi lại những câu hỏi ấy vào biểu đồ KWL tại mục Những gì ta muốn biết.

Cách học tiếng Anh hiệu quả mà giáo viên có thể áp dụng là gợi ra những câu hỏi thú vị. Để làm điều này, giáo viên sẽ trở thành người tự truy vấn.

5. Bắt tay vào giai đoạn khám phá trong quá trình học hỏi

Từ hai bước trên, học sinh dễ dàng bước vào giai đoạn tự khám phá của quá trình học tập. Khi cảm thấy có động lực để tìm câu trả lời cho câu hỏi của chính mình. Các em sẽ đọc hiểu và lắng nghe một cách sâu sát và có mục đích hơn. Lúc đó, giáo viên có thể cung cấp nhiều kỹ thuật đọc và nghe. Điều này giúp củng cố kỹ năng tiếp thu của các em. Bạn cũng nên giới thiệu thêm các từ vựng và cấu trúc ngữ pháp để tăng cường việc học tập.

6. Phương pháp học tập tìm hiểu những gì học sinh đã được học

Cuối cùng, sau chuỗi các bài học trong đó học sinh đã khám phá một chủ đề bất kỳ. Các em đã sẵn sàng cho bước thứ ba: thảo luận về những gì đã học. Ở bước này, học sinh làm việc theo nhóm nhỏ để chia sẻ những gì đã học được. Khi thảo luận, các em có cơ hội sử dụng các kỹ năng thực hành để nói và viết. Đồng thời áp dụng từ vựng và ngữ pháp mới học.

Khi đã quen với các cuộc thảo luận, học sinh sẽ tự tin chia sẻ kinh nghiệm học tập. Bạn có thể ghi lại điều này trên phần Những gì ta đã học trên biểu đồ KWL. Điều này thường thấy trong một tiết học mà học sinh làm việc cùng nhau. Sau đó, vận dụng những gì đã học được để đạt mục tiêu đề ra.

7. Tổng kết

Học tiếng Anh theo phương pháp truy vấn là cách thức tự nhiên để học ngôn ngữ thứ hai. Nó cho phép học sinh làm chủ tiết học của mình trong khi giáo viên chỉ là người hướng dẫn. Phương pháp này còn giúp khơi dậy bản năng tò mò vốn có của trẻ em. Giúp trẻ có được những cảm nhận tốt đẹp về thế giới xung quanh.

Trên đây, A+ English chia sẽ phương pháp học tập học tiếng anh hiệu quả đến các bạn. Hy vọng sẽ cải thiện tiếng anh của bạn nhiều hơn.Bên cạnh đó, để nâng cao trình độ tiếng anh bạn nên đến trung tâm tiếng anh, câu lạc bộ tiếng anh, tài liệu tiếng anh để nâng cao trình độ tiếng anh bản thân. Trở thành công dân toàn cầu chinh phục tiếng anh để cơ hội rộng mở hơn nhé.

Video liên quan

Chủ Đề