Quan điểm toàn diện là gì cho ví dụ

-  Cơ sở lý luận của quan điểm toàn diện, phát triển va lịch sử cụ thể:

Quan điểm toàn diện, phát triển và lịch sử cụ thể là những quan điểm cơ bản thuộc về phương pháp luận của phép biện chứng duy vật. Chúng được xây dựng trên cơ sở lý giải theo quan điểm duy vật biện chứng về tính khách quan, tính phổ biến và tính đa dạng phong phú của các mối liên hệ và sự phát triển của tất thảy các sự vật, hiện tượng trong tự nhiên, xã hội và tư duy.

-   Nội dung chính của quan điểm toàn diện

Trong hoạt động nhận thức và thực tiễn cần phải xem xét sự vật trên nhiều mặt, nhiều mối quan hệ của nó. Thực hiện điều này sẽ giúp cho chúng ta tránh được hoặc hạn chế được sự phiến diện, siêu hình, máy móc, một chiều trong nhận thức cũng như trong việc giải quyết các tình huống thực tiễn, nhờ đó tạo ra khả năng nhận thức đúng được sự vật như nó vốn có trong thực tế và xử lý chính xác, có hiệu quả đối với các vấn đề thực tiễn.

Ví dụ, khi phân tích bất cứ một đối tượng nào, chúng ta cũng cần vận dụng lý thuyết hệ thống, tức là: xem xét nó được cấu thành nên từ những yếu tố, bộ phận nào với những mối quan hệ ràng buộc và tương tác nào, từ đó có thể phát hiện ra thuộc tính chung của hệ thống vốn không có ở mỗi yếu tố [thuộc tính “trời”]; mặt khác, cũng cần phải xem xét sự vật ấy trong tính mở của nó, tức là xem xét nó trong mối quan hệ với các hệ thống khác, với các yếu tố tạo thành môi trường vận động, phát triển của nó...

-   Nội dung chính của quan điểm phát triển

Trong nhận thức và thực tiễn cần phải xem xét sự vật theo một quá trình không ngừng thay đổi về chất ở trình độ cao hơn qua sự biểu hiện của nó ở các giai đoạn, các hình thái xác định, nhờ đó giúp cho chúng ta nhận thức được sự vật theo một quá trình không ngừng phát triển của nó. Cũng từ đó có thể dự báo được giai đoạn, hình thái phát triển trong tương lai của nó.

Ví dụ, C. Mác đã đứng trên quan điểm phát triển đế phân tích sự phát triển của xã hội loài người qua các hình thái tổ chức kinh tế - xã hội hoặc ông đã đứng trên quan điểm đó để phân tích lịch sử phát triển của các hình thái giá trị: từ hình thái trao đổi ngẫu nhiên đến hình thái cao nhất của nó là hình thái tiền tệ,...

-    Nội dung chính của quan điểm lịch sử cụ thể

Trong nhận thức và thực tiễn cần phải xem xét sự vật

trong các mối quan hệ và tình huống xác định, các giai đoạn vận động, phát triển xác định; cũng tức là: khi nhận thức và xử lý các tình huống thực tiễn cần phải tránh quan niệm chung chung trừu tượng, thiếu tính xác định lịch sử cụ thể; tránh chiết trung, nguỵ biện.

Như vậy, khi thực hiện quan điểm toàn diện và phát triển cần phải luôn luôn gắn với quan điểm lịch sử cụ thể thì mới có thể thực sự nhận thức chính xác được sự vật và giải quyết đúng đắn, có hiệu quả đối với các vấn đề thực tiễn.

Loigiaihay.com

Định nghĩa của một cái nhìn tổng thể là gì? Ví dụ về quan điểm toàn diện trong thực tế là gì? Làm thế nào để đưa khái niệm đó vào thực tế? Mối quan hệ giữa quan điểm toàn diện và quan điểm lịch sử cụ thể là gì? Phương pháp luận của quan điểm toàn diện là gì? Cùng nhau Thuthuat.edu.vn Cùng tìm hiểu những vấn đề trên qua bài viết sau.

Cái nhìn tổng thể là gì?

Cái nhìn tổng thể là gì? Quan điểm toàn diện được hiểu là quan điểm khi nghiên cứu, xem xét sự vật phải tính đến tất cả các yếu tố, khía cạnh kể cả các khâu gián tiếp hoặc trung gian liên quan đến sự vật.

Điều này xuất phát từ mối quan hệ nằm trong nguyên lý phổ quát của các hiện tượng, sự vật trong thế giới. Phải có cái nhìn tổng thể vì trong mối quan hệ nào cũng có những thứ. Và không có bất kỳ sự vật nào tồn tại riêng lẻ, biệt lập, không phụ thuộc vào các sự vật khác.

Ví dụ về quan điểm toàn diện

Trong công cuộc đổi mới Đảng Cộng sản Việt Nam không chỉ chú ý đến mối quan hệ bên trong mà còn cả mối quan hệ giữa sự vật này với sự vật khác. Hơn 20 năm đổi mới, Đảng ta đã sử dụng đồng bộ các phương tiện, biện pháp nhằm đem lại hiệu quả đổi mới cao nhất. Không chỉ cần sử dụng tài nguyên của đất nước mà còn cần tranh thủ sự giúp đỡ của các nước. Vừa tận dụng yếu tố chủ quan, vừa tận dụng yếu tố khách quan từ bên ngoài.

Ví dụ như cái nhìn tổng thể là gì ?. Một ví dụ khác về quan điểm toàn diện là trong học tập. Một cá nhân để đạt được kết quả tốt trong học tập cần có nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Bạn không chỉ cần nỗ lực và trí tuệ của bản thân mà còn cần học hỏi thêm nhiều kiến ​​thức từ sách vở và cuộc sống. Kiến thức cần được bồi đắp cả lý thuyết và thực hành để trở nên hoàn thiện. Một cá nhân không thể toàn diện nếu chỉ học giỏi mà còn cần lao động tốt, sống tốt.

Phương pháp luận của quan điểm tổng thể

Cơ sở lý thuyết của quan điểm toàn diện

Theo quan điểm phương pháp luận khoa học của chủ nghĩa duy vật biện chứng, mối quan hệ giữa sự phát triển và tính phổ biến được vận dụng để cải tạo hiện thực và nhận thức. Đây cũng là cơ sở lý luận và phương pháp luận của quan điểm toàn diện. Mọi sự vật, sự kiện trên thế giới đều tồn tại song song những mối quan hệ phong phú và đa dạng.

Khi nhìn nhận các hiện tượng, sự vật, sự kiện trong cuộc sống, chúng ta cần phải xem xét ở góc độ tổng thể. Xem xét mối quan hệ của sự vật này với sự vật khác để tránh những cái nhìn phiến diện. Qua đó tránh được những nhận định chủ quan về con người hay sự việc. Không suy nghĩ cẩn thận, nhưng đi đến kết luận về tính thường xuyên hoặc bản chất của chúng.

Yêu cầu của cái nhìn tổng thể là gì?

Theo quan điểm tổng thể, con người cần nhận thức sự vật thông qua các mối quan hệ qua lại của chúng. Mối quan hệ này có thể là giữa các yếu tố, các bộ phận, giữa sự vật này với sự vật khác, giữa mối quan hệ trực tiếp và gián tiếp. Chỉ khi nhìn theo quan điểm tổng thể, chúng ta mới có thể đưa ra những nhận thức đúng đắn.

Không chỉ vậy, cách nhìn tổng thể cũng đòi hỏi mọi người phải chú ý và phân biệt từng mối quan hệ. Cụ thể hơn, đó là mối quan hệ chủ yếu với tất yếu, mối quan hệ bên trong và bên ngoài, mối quan hệ của tự nhiên. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể hiểu được bản chất thực sự của sự vật.

Bên cạnh đó, cách nhìn tổng thể còn đòi hỏi con người phải nắm bắt được xu hướng phát triển của sự vật trong tương lai. Cũng như hiểu được sự tồn tại hiện tại của sự vật. Mọi người cần nhận thức được sự thay đổi, cho dù đó là thay đổi tăng hay giảm.

Ví dụ về cái nhìn tổng thể: Khi bạn nhận xét về ai đó, không thể có cái nhìn phiến diện, phiến diện. Các yếu tố khác cần được tính đến như bản chất con người, mối quan hệ của một người với người khác, hành vi và hành động trong quá khứ và hiện tại. Chỉ khi bạn hoàn toàn hiểu về người đó, bạn mới có thể đưa ra nhận xét.

Mối quan hệ giữa quan điểm tổng thể và quan điểm lịch sử cụ thể

Theo mối quan hệ giữa quan điểm toàn diện và quan điểm lịch sử cụ thể, trong xử lý và nhận thức sự việc cần phải xem xét đặc điểm, tính chất của đối tượng nhận thức. Các tình huống trong thực tế cần được xử lý khác trong thực tế.

Cần phải đặt sự vật trong điều kiện thời gian, không gian cũng như trong từng điều kiện lịch sử cụ thể với những mối quan hệ nhất định. Cụ thể là xem xét mối quan hệ tác động từ bên trong và bên ngoài. Mối quan hệ khách quan và chủ quan, mối quan hệ gián tiếp và trực tiếp của mỗi sự vật.

Ví dụ về quan điểm toàn diện: Trong chiến tranh Việt Nam, Hồ Chí Minh đã xác định mối quan hệ giữa nhân dân các nước thuộc địa và đế quốc xâm lược, mối quan hệ giữa nhân dân các nước thuộc địa với nhân dân các nước đế quốc. nước bị bóc lột. Mối quan hệ giữa giai cấp công nhân – giai cấp nông dân và mối quan hệ giữa giai cấp lãnh đạo với quần chúng nhân dân, v.v … Chỉ khi nắm vững lý luận và thực tiễn cũng như mối quan hệ giữa các mối quan hệ này thì chiến tranh ở Việt Nam mới hoàn toàn giành được thắng lợi.

Thuthuat.edu.vn đã cung cấp cho quý vị và các bạn những thông tin về quan điểm toàn diện qua bài viết trên. Mong rằng với những kiến ​​thức mà chúng tôi đã chia sẻ, các bạn đã có thêm những thông tin hữu ích cho mình về chủ đề phối cảnh toàn diện. Hẹn gặp lại các bạn trong những bài viết tiếp theo của Thuthuat.edu.vn

➪ Mình nghĩ bạn thích :  Win 10 không nhận tai nghe thì cần làm gì?

Các khoa liên quan:

  • Tại sao phải có cái nhìn tổng thể?
  • cái nhìn toàn diện về bữa tiệc
  • Ví dụ như một cái nhìn tổng thể là gì?
  • phương pháp luận của cái nhìn tổng thể
  • Áp dụng một cách tiếp cận toàn diện để học tập
  • mối quan hệ giữa quan điểm tổng thể và quan điểm lịch sử cụ thể
  • Cái nhìn tổng thể là gì và áp dụng nó vào thực tế như thế nào?
  • nghiên cứu khoa học Quan điểm toàn diện của chủ nghĩa Mác – Lê-nin

Xem chi tiết bài giảng dưới đây:


[Nguồn: www.youtube.com]

Xem thêm:

  • Theo bạn thì định nghĩa của triết học là gì?
  • Party là gì? Đảng cộng sản việt nam là gì? Tại sao Việt Nam không cần đa đảng
  • Bản chất của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam – Chức năng và nhiệm vụ

Video liên quan

Chủ Đề