Sinh viên nên đọc sách như thế nào

6. Hãy cắt giảm thời gian dành cho Internet Các bạn vẫn thường kêu ca mình không có thời gian để đọc sách nhưng thực tế lại dành rất rất nhiều thời gian cho internet để lướt web, xem phim, chơi game, tám chuyện facebook, zalo… Vì vậy từ hôm nay các bạn hãy cố gắng cắt giảm thời gian dành cho Internet và thay vào đó chúng ta hãy đọc thêm ít trang sách mỗi ngày. 7. Hãy lưu vào cuốn sổ tay của mình những cuốn sách bạn cần đọc Có những cuốn sách hay bạn được thầy cô, bạn bè giới thiệu hay tổng hợp các cuốn sách bán chạy nhất của các nhà kinh doanh trên trang web nhưng chúng ta chưa có điều kiện để mua hay tới thư viện ngay thì bạn hãy lưu tên chúng vào cuốn sổ nhỏ của mình để nhắc nhở bản thân. 8. Hãy trao đổi, thảo luận những cuốn sách các bạn đọc với bạn bè, thầy cô Khi chia sẻ, trao đổi với ai đấy về những cuốn sách mà các bạn mới đọc, chắc chắn các bạn sẽ nhận thêm rất nhiều điều thú vị. Các bạn như được đọc lại một cuốn sách hay, là cách để các bạn tổng hợp lại các vấn đề mà bạn hiểu được, làm tăng trí nhớ và đây là cơ hội để bạn hiểu các vấn đề một cách trọn vẹn hơn. Hay đơn giản nó sẽ làm cho cuộc nói chuyện của các bạn sôi nổi hơn, thú vị hơn. Mặt khác bạn sẽ có thêm thông tin về những cuốn sách hay đang chờ đón mình.

Đọc sách không bao giờ là muộn, các bạn sinh viên hãy tạo cho mình thói quen đọc sách, hãy dành tình yêu cho sách nhiều hơn và không ngừng trau dồi kỹ năng đọc từ hôm nay để có thể vươn tới tầm cao tri thức, gieo yêu thương từ tâm hồn.

Khoa KT&DL

Bước vào đại học đã là một thành công nho nhỏ trong quãng đời học sinh của chúng ta. Tuy nhiên, núi cao còn có núi cao hơn. Con đường đại học theo quan điểm của nhiều người tuy “rãnh” nhưng không “rảnh”. Có người vừa bước ra trường đã đỗ bến tại một công ty danh tiếng, có kẻ tốt nghiệp đã vài năm cũng chỉ quanh quẩn đâu đó công việc tạm bợ. Điều gì đã khiến sinh viên ra trường có sự khác biệt đến vậy. Câu trả lời nằm ở thời gian 4 năm đại học bạn đã làm được gì? Bạn đã tích lũy được những kỹ năng nào để vững chắc tay nghề? Nếu bạn đang loay hoay không biết bắt đầu từ đâu thì hy vọng 10 quyển sách hay cho sinh viên dưới đây sẽ giúp bạn tìm được điểm xuất phát.

1.    Khởi Hành – John Vu

Khởi hành là cuốn sách được hình thành từ những bài viết hướng dẫn cho sinh viên trên trang blog của Giáo sư John Vu [science-technology.vn]. Quyển sách ra đời với mong muốn giới thiệu những phương pháp học tiến bộ, cách tư duy khoa học, cũng như các kỹ năng cần thiết cho sinh viên trong quá trình học tập, từ lúc chuẩn bị vào đại học cho đến lúc ra trường tìm việc làm một cách thuận lợi.

Mục đích là để giúp sinh viên mở rộng tầm nhìn ra thế giới, ý thức được sự thay đổi mang tính toàn cầu, nhận thức được nhiều cơ hội sẵn có và chủ động tự trui rèn phẩm chất cũng như kỹ năng để có thể đáp ứng được nhu cầu lao động trên thị trường trong nước và thị trường quốc tế. Học sinh cấp 3, học sinh cuối cấp chuẩn bị tốt nghiệp trung học phổ thông và sinh viên đại học có thể sử dụng cuốn sách này như một cẩm nang để tự mình định hướng, lên kế hoạch và quyết định tương lai của chính bản thân mình.

2.    Quản lý thời gian - Harvard Bussiness School

Làm sinh viên là bắt đầu cuộc sống tự mình làm, tự chịu trách nhiệm. Và vẫn có những sinh viên “tỷ phú thời gian”, tức là sử dụng thời gian một cách tùy tiện và lãng phí. Đặc biệt, qua mục Những gì bạn CÓ THỂ làm của các chuyên gia hàng đầu, các nhà quản lý đầy kinh nghiệm, các doanh nhân thành đạt trong nhiều lĩnh vực…

Việc sử dụng thời gian hiệu quả là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của người quản lý.” . Cuốn sách Quản lý thời gian cung cấp cho người đọc những cách thức để kiểm soát quỹ thời gian, những vấn đề quan trọng và thiết yếu, cách xác định và lập mức độ ưu tiên cho từng mục tiêu công việc, xây dựng lịch trình làm việc và loại bỏ “những kẻ đánh cắp” thời gian, biết cách giao phó công việc hiệu quả cho nhân viên, và duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống một cách có hiệu quả nhất, sinh lợi nhất. Kết quả là bạn sẽ đạt được những mục tiêu đặt ra, hiệu quả công việc tăng cao, sống ngăn nắp, trật tự và có kế hoạch hơn rất nhiều.


3.    Đừng đợi đến khi tốt nghiệp đại học – Nhiều tác giả

Thời sinh viên, bạn là người thế nào, tính cách ra sao… nó sẽ quyết định và ảnh hưởng lớn đến con đường sau này của bạn: thành công hay thất bại hoặc đơn giản như việc có đối diện nguy cơ thất nghiệp không? Đừng vội nghĩ rằng, cứ học đại học ra là chắc chắn sẽ có một công việc như mong đợi.

 Hãy từ bỏ ảo tưởng đó đi, cuộc sống vốn có nhiều thử thách hơn ta tưởng, chỉ những người chuẩn bị kỹ càng mới có khả năng đương đầu với khó khăn mà thôi. Đừng đợi đến khi tốt nghiệp đại học mới bắt đầu chạy đôn chạy đáo xin việc, tích lũy thêm kinh nghiệm mà hãy thực hiện những lời khuyên đó trước khi tốt nghiệp đại học, bạn sẽ biết được chúng hữu ích ra sao sau này.


4.     Ngay bây giờ hoặc không bao giờ – S. J. Scott

Ngay bây giờ hoặc không bao giờ là cuốn sách đưa ra các phương pháp cụ thể nhất, dễ thực hành nhất để bạn đánh bay sự lười biếng, ù lì và hay trì hoãn của bản thân. Khi đã chiến thắng lực ù lì, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống dễ dàng hơn, công việc thuận lợi hơn và quan trọng là trở thành người biết nắm bắt bất kì cơ hội nào.

Thành công chỉ thực sự đến khi bạn giữ một lòng kiên trì sắt đá với những mục tiêu đã được đặt ra. Trong cuốn sách này, S.J.Scott đã cung cấp chi tiết những kế hoạch hành động trên mọi lĩnh vực của cuộc sống hằng ngày: từ chăm sóc sức khỏe, thể dục, công việc cho tới các mối quan hệ cá nhân. Không giống như các cuốn sách rèn luyện kỹ năng tầm thường khác, nội dung cuốn sách tập trung tối đa vào hai chữ “hành động”. Vì vậy, thay vì phải đọc những lời khuyên chung chung, bạn sẽ nhận được những phương pháp có thể được thực hiện ngay lập tức nhằm tạo lập những thói quen có thể đánh bại sự trì hoãn.


5.     Đúng việc - Giản Tư Trung

"Đối với những xã hội mà phần lớn trường không ra trường, thầy không ra thầy thì sách hay, sách quý sẽ có vai trò tiên phong trong công cuộc chấn hưng giáo dục và khai minh xã hội".Điểm đặc biệt của cuốn sách này không nằm ở chỗ chỉ ra cho bạn những triết lý kinh điển mà là dẫn dắt bạn trả lời câu hỏi: "Tôi là ai?", "Tôi tồn tại vì điều gì", "Cuộc đời tôi sẽ đi về đâu".

Với những ví dụ thực tiễn xuyên suốt, những điều tưởng chừng "đao to búa lớn" cũng được diễn giải rất dễ hiểu. Chứa đựng những kiến thức và kinh nghiệm làm giáo dục nhiều năm của Giản Tư Trung, Đúng việc được viết logic mà không hề khô khan, xứng đáng như một cuốn sách nhập môn cần thiết cho mỗi bạn trẻ khi bước vào xã hội.


6.    Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu -  Rosie Nguyễn

Rosie Nguyễn không phải là người xuất chúng ngay từ đầu, thậm chí cô từng rất nhút nhát, cuộc sống nhạt nhẽo "chẳng có gì để kể". Nhưng khác với nhiều người chọn cách chấp nhận, cô chọn thay đổi. Tại thời điểm mà Rosie Nguyễn quyết định chọn cho mình một cuộc đời khác đi, cô sẵn sàng từ bỏ một công việc ổn định với mức lương nhiều người mong ước. Không nhiều người làm được như vậy.

Đọc sách, bạn tìm thấy những điều tích cực trong mọi khía cạnh và hoàn cảnh, cô cổ vũ bạn sống trọn vẹn với những điều tươi đẹp của cuộc sống thay vì nhìn người khác đầy ngưỡng mộ để rồi nuối tiếc. Nhưng không vì thế mà cuốn sách này trở nên giáo điều, Rosie có cách chia sẻ của riêng mình để người đọc cảm nhận được sự đồng cảm, được truyền động lực để tốt hơn.


7.     Sống như ngày mai sẽ chết - Phi Tuyết

Từng gây rất rầm rộ với quan điểm "Tuổi trẻ mà không trải nghiệm thì chẳng đáng một xu". Tác giả đã liên tục viết và thực hiện những dự định của mình. Sự im lặng đó duy trì đến những tháng giữa năm nay, Phi Tuyết đã có một sự trở lại ấn tượng, cuốn sách đầu tay của cô Sống như ngày mai sẽ chết đã giúp người đọc nhận ra “Rất nhiều điều”. 

Đúng vậy, thật khó để giải thích ngắn gọn về những nội dung được viết trong cuốn sách này, giống như một cuốn cẩm nang sống vậy. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy vài tiêu đề hấp dẫn như thế này: “Những phân số cuộc đời”, “Hai món bảo bối giúp bạn làm chủ số phận”... Thực ra không quá khó để biết được những “bí mật nhỏ” mà Phi Tuyết chia sẻ trong cuốn sách, nhưng chúng ta thì chẳng bao giờ chịu tìm hiểu.


8.     Thế giới quả là rộng lớn và có rất nhiều việc phải làm – Kim Woo Chong

Cuốn sách được Kim Woo Choong – nguyên chủ tịch và người sáng lập tập đoàn Deawoo của Hàn Quốc – chắp bút. Bằng những kinh nghiệm và bài học rút ra được, ông nhiệt tình chia sẻ với thế hệ sau này. Đó là những bài học kinh doanh, những khó khăn trên con đường thực hiện ước mơ, tính cách cần có của một người để thành công… Bên cạnh đó là những lời khuyên vô cùng thiết thực buộc bạn phải suy nghĩ nghiêm túc về cách sử dụng tuổi trẻ, sức lực và trí tuệ của mình như thế nào cho phù hợp.


9.     Những điều trường Harvard không dạy bạn

Sinh viên ngày một tài giỏi và thương trường thì cũng ngày một biến hóa khôn lường. Vậy làm cách nào để tồn tại và trở thành một người kinh doanh giỏi. Trước tiên, bạn đừng sốc khi cuốn Những điều trường Harvard không dạy bạn không hề quá quan trọng bằng cấp. Ở đó, những kinh nghiệm kinh doanh, những năng lực và tố chất được quan trọng hơn cả. Đặc biệt, bất cứ ai cũng có thể xây dựng một doanh nghiệp cho mình, nếu có sự kết hợp giữa tri thức và thực tiễn nữa thì hiệu quả càng được đẩy cao hơn rất nhiều.


10.  Học cách tiêu tiền

Người ta thường nói, kiếm tiền thì dễ, tiêu tiền mới khó. Đúng vậy, nếu bạn không học cách tiêu tiền sao cho hợp lý ngay từ thời sinh viên thì sau khi ra trường, bạn mãi mãi là nô lệ cho đồng tiền. Những chuỗi ngày tiêu tiền hoang phí và lao vào kiếm tiền sẽ khiến cuộc đời bạn trở nên vô vị, nhạt nhẽo và lãng phí. Tác giả Larry Winget sẽ giúp bạn bằng cuốn sách Học cách tiêu tiền, nơi những khoản tiền được phân bổ cho từng nhu cầu, những bài tập tiêu tiền, những câu chuyện đơn giản hay ví dụ gần gũi giúp người đọc hiểu, bị thuyết phục và từ đó áp dụng chúng vào cuộc sống.


11.  Nếu Tôi Biết Được Khi Còn 20

Hiểu được những khó khăn, đặc biệt của những người trẻ, trước các bước ngoặt như thế trong cuộc đời, tác giả – một doanh nhân, một giáo viên, một nhà khoa học – đã dồn tâm huyết viết nên những chia sẻ tuy nhẹ nhàng và khiêm nhường, nhưng thật sâu sắc. Những trang sách chứa đầy ví dụ thú vị, cả trong phòng học lẫn trong phòng họp, về những con người sẵn sàng phấn đấu để vượt xa các tiêu chuẩn ở mức “vừa đủ”, thách thức các giả định hay quan điểm đã thành lối mòn, không bao giờ bỏ lỡ cơ hội để vươn tới tiềm năng cao nhất, và nhờ đó đạt tới những thành công vang dội.

Thông qua quyển sách, tác giả còn muốn các độc giả, đặc biệt là độc giả trẻ, sẽ được trang bị đủ sự tự tin để biến căng thẳng thành sự hào hứng, biến thử thách thành các cơ hội, và cứ sau mỗi lần vấp ngã lại đứng lên trưởng thành hơn.


12.  Để Thời Sinh Viên Không Nhạt

“Cuốn sách này được viết lên dưới ánh sáng tinh thần của câu châm ngôn “Giá trị tri thức nằm ở sự chia sẻ”, và quan điểm của nhà thông thái Goethe [J.W.Gớt]: “Chúng ta phải tiếp thu và học tập ở những người đi trước chúng ta và cả những người đồng thời với ta. Ngay cả thiên tài cực kì vĩ đại cũng không thể tiến xa được nếu chỉ muốn lấy mọi thứ từ thế giới nội tâm của riêng mình”. Do vậy, mong bạn hãy đọc và cảm nhận cuốn sách này trong tâm thế của một người trẻ, tuổi trẻ hoặc tâm hồn trẻ và hướng đến giá trị sẻ chia đích thực.


13.  Bí Mật Của Những Đại Gia Sinh Viên

Mong muốn khởi nghiệp và sớm thành công là ước mơ, là hoài bão của đa số sinh viên trẻ hiện nay. Họ năng động, nhiệt tình, có khả năng và dám lăn xả hành động để đạt được điều đó. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, chỉ có khoảng 5% sinh viên có thể chạm tay tới cái đích của sự thành công, còn 95% những người còn lại phải chịu những thất bại tương đối nặng nề. Vậy 5% sinh viên đó đã làm gì khác những người còn lại? Họ biết những điều gì? Có những bí mật gì? Họ suy nghĩ ra sao? Và có những kỹ năng đặc biệt gì để đạt thành công như vậy?

Bí mật của những đại gia sinh viên là cuốn sách đầu tiên tại Việt Nam tập trung các kinh nghiệm khởi nghiệp ở mỗi ngành nghề khác nhau một cách chân thực và rõ ràng nhất. Những sinh viên không khác chúng ta trên trường lớp, nhưng ngoài giờ học, họ là những người thành công kiếm hàng nghìn USD mỗi tháng. Cuốn sách đi sâu vào những câu chuyện, những bí quyết, những kinh nghiệm và chia sẻ từng bước đi cụ thể mà nhóm 5% sinh viên này đã làm. Nó như cẩm nang khởi nghiệp tin tưởng và thực tế nhất dành cho những sinh viên muốn nhanh chóng chiến thắng trong trò chơi của cuộc đời!


14.  Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài

“Mọi lựa chọn đều giá trị. Mọi bước đi đều quan trọng. Cuộc sống vẫn diễn ra theo cách của nó, không phải theo cách của ta. Hãy kiên nhẫn. Tin tưởng. Hãy giống như người thợ cắt đá, đều đặn từng nhịp, ngày qua ngày. Cuối cùng, một nhát cắt duy nhất sẽ phá vỡ tảng đá và lộ ra viên kim cương. Người tràn đầy nhiệt huyết và tận tâm với việc mình làm không bao giờ bị chối bỏ. Sự thật là thế.”

Bằng những lời chia sẻ thật ngắn gọn, dễ hiểu về những trải nghiệm và suy ngẫm trong đời, Robin Sharma tiếp tục phong cách viết của ông từ cuốn sách Điều vĩ đại đời thường để mang đến cho độc giả những bài viết như lời tâm sự, vừa chân thành vừa sâu sắc.

 

Kết: Sách là lý thuyết cứng, con người muốn thành công thì phải học riêng cho mình kỹ năng mềm để có thể tự bước những bước đi dày dặn kinh nghiệm cho bản thân, kiếm được một công việc hợp ý, sống với đúng đam mê. Đừng để sau này, chúng ta lại hối tiếc nhắc về một thời tuổi trẻ ta đã lãng phí bao nhiều điều.

Bài viết được sưu tầm, tổng hợp :1book; vn.writer;...

Tổng hợp: Kim Loan - Bookademy

-------

Theo dõi fanpage của Bookademy để cập nhật các thông tin thú vị về sách tại link: //www.facebook.com/bookademy.vn

Tham gia cộng đồng Bookademy để có cơ hội đọc và nhận những cuốn sách thú vị, đăng ký CTV tại link: //goo.gl/forms/7pGl3eYeudJ3jXIE3

1,760 người xem

Video liên quan

Chủ Đề