So sánh asp.net mvc và asp.net core năm 2024

Trong bài viết này tôi sẽ trình bày sự khác biệt giữa ASP.NET Core và ASP.NET MVC 5 và đưa ra các lý do tại sao các doanh nghiệp nên chọn ASP.NET Core để phát triển các ứng dụng Web.

ASP.NET MVC là gì?

Được Microsoft tung ra vào năm 2009, ASP.NET MVC là Framework phát triển ứng dụng web cung cấp kiến ​​trúc MVC mã nguồn mở. ASP.NET MVC là một giải pháp thay thế cho ASP.NET WebForms, được sử dụng để xây dựng và chạy các ứng dụng web. ASP.NET MVC Framework đã trở nên khá nổi tiếng trong vài năm qua và là một trong những lựa chọn phù hợp cho các lập trình viên xây dựng các loại ứng dụng và dịch vụ web khác nhau. Nó nổi tiếng trong số các nhà phát triển vì các ứng dụng web ASP.NET MVC dễ phát triển và gỡ lỗi hơn. Điều này có thể dễ dàng thực hiện với một chương trình phát triển tích hợp có tên Visual Studio.NET. Một số công ty lớn nhất như Microsoft, Stack, Overflow, Ikea và Volvo có các trang web được quản lý mạnh bởi ASP.NET MVC. Tuy nhiên, một câu hỏi phổ biến được đặt ra là liệu ASP.NET MVC có lỗi thời so với ASP.NET Core hay không?

Rất tiếc, ASP.NET MVC không còn được phát triển mạnh, vì vậy ASP.NET MVC Framework sẽ không nhận được thêm các bản cập nhật và cải tiến. Bản cập nhật cuối cùng của ASP.NET MVC (phiên bản 5.2.7) đã được phát hành 4 năm trước, vào tháng 11 năm 2018.

Sự khác nhau chính giữa ASP.NET Core Vs. ASP.NET MVC 5.

ASP.NET Core là một phiên bản thương mại điện tử mã nguồn mở của ASP.NET. Đây là Web Framework đa nền tảng miễn phí được Microsoft phát hành vào tháng 6 năm 2016. Khuôn khổ này có thể được sử dụng để phát triển các ứng dụng trang web hoặc máy tính để bàn có thể được triển khai trong bất kỳ hệ điều hành nào. ASP.NET Core là một môi trường đám mây để phát triển và triển khai.

Sự khác biệt chính giữa ASP.NET MVC và ASP.NET Core là cách tiếp cận đa nền tảng của chúng. ASP.NET Core có thể được sử dụng trên Windows, Mac hoặc Linux, trong khi ASP.NET MVC chỉ có thể được sử dụng cho các ứng dụng trên Windows. Trên hết, xét về mức độ phổ biến và ưa thích, ASP.NET Core chủ yếu là người chiến thắng trong cả hai trường hợp này.

ASP.NET Core MVC là một Framework để xây dựng các ứng dụng web và API, và các dịch vụ phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động, được tối ưu hóa để sử dụng với ASP.NET Core. Framework là mã nguồn mở và có khả năng kiểm tra cao vì nó sử dụng các tiêu chuẩn web mới nhất cùng với việc hỗ trợ phát triển thân thiện với TDD. Nó cũng hoạt động với cơ sở dữ liệu và có thể thêm tìm kiếm và xác nhận. Hơn nữa, Framework kết hợp định tuyến, ràng buộc và mô hình xác thực, API web, components, razor view engine, và nhiều tính năng khác.

10 lý do các doanh nghiệp nên chọn ASP.NET Core để phát triển web?

1. Hiệu suất nâng cao

ASP.NET Core nhanh hơn nhiều so với ASP.NET MVC và đã cho thấy kết quả tuyệt vời so với các Framework khác. Một lý do giải thích cho hiệu suất nhanh của Framework là thực tế là hệ thống tự động tối ưu hóa các mã của nó để cải thiện hiệu suất.

2. Hỗ trợ đa nền tảng

ASP.NET Core là đa nền tảng và chạy trên Windows, Linux, Mac và tất cả các thiết bị khác. Do đó, hệ thống cho phép các nhà phát triển chọn bất kỳ hệ điều hành nào để thuận tiện cho họ vì nó cực kỳ linh hoạt.

3. Ít mã hơn

ASP.NET Core cho phép các nhà phát triển viết ít câu lệnh hơn. Do đó, cấu trúc mã trở nên dễ dàng hơn và ít phải viết mã hơn. Điều này làm cho việc phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động trở nên hiệu quả về mặt chi phí đối với các tổ chức. Ngoài ra, nó cũng cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn cho các nhà phát triển khi quy trình có liên quan và đơn giản hóa việc gỡ lỗi.

4. Bảo trì dễ dàng

Như đã đề cập trước đó, ASP.NET yêu cầu ít mã hơn và ít mã hơn sẽ dễ bảo trì hơn. Các nhà phát triển có thể dễ dàng tối ưu hóa mã trong ASP.NET Core và tiết kiệm thời gian bảo trì ứng dụng.

5. Hỗ trợ phát triển ứng dụng web dựa trên đám mây

Một lợi ích khác của ASP.NET Core là nó cung cấp các loại phát triển ứng dụng khác nhau và ứng dụng web dựa trên đám mây. Vì vậy, cách tiếp cận này là phù hợp nhất cho các doanh nghiệp và doanh nghiệp đã sẵn sàng để mở rộng. Phát triển dựa trên đám mây cung cấp cho các ứng dụng web tính linh hoạt, khả năng truy cập, tích hợp dễ dàng hơn, bảo vệ dữ liệu và hơn thế nữa.

6. Nguồn mở

ASP.NET Core là mã nguồn mở, có nghĩa là bất kỳ chuyên gia ASP.NET Core nào cũng có quyền truy cập vào Framework. Tất cả các nhà phát triển .NET Core đều có thể cải tiến công nghệ và sửa đổi nó theo nhu cầu phát triển ứng dụng của họ. Điều này giúp các nhà phát triển tạo ra các giải pháp web tốt nhất với ASP.NET Core.

7. Lưu trữ

.NET Core cung cấp một máy chủ nội bộ cho mọi ứng dụng web ASP.NET Core theo mặc định. Nó cho phép chạy các ứng dụng ASP.NET Core trên Windows, Mac hoặc Linux. Hơn nữa, nó có trọng lượng nhẹ và hỗ trợ Lớp cổng bảo mật (SSL).

8. Bảo mật tốt hơn

ASP.NET Core có một số tính năng tích hợp cho phép các nhà phát triển tạo các ứng dụng web an toàn hơn. Công nghệ này giúp duy trì việc thực thi, xác thực, ủy quyền và bảo vệ dữ liệu HTTPS dễ dàng hơn.

9. Phát triển nhanh chóng

Phát triển nhanh có thể chứng minh là rất có lợi cho các dự án cần được quay vòng trong một thời gian ngắn, chẳng hạn như trong vòng hai đến ba tháng. Trong mô hình phát triển này, tập trung nhiều hơn vào các nhiệm vụ phát triển và tạo mẫu thay vì lập kế hoạch. Nhìn chung, ASP.NET Core linh hoạt và thích ứng với các thay đổi đồng thời giảm rủi ro tổng thể của dự án, mã hóa thủ công và lỗi đồng thời.

10. Khả năng di động tốt hơn

ASP.NET Core có tính di động cao và tính di động có thể làm giảm đáng kể chi phí phát triển web. Framework cho phép bạn di chuyển ứng dụng dễ dàng giữa các máy chủ. Ngoài ra, nhiều nhà phát triển có thể làm việc trên ứng dụng cùng một lúc.

ASP NET MVC khác gì ASP.NET Core?

ASP.NET Core là một môi trường đám mây để phát triển và triển khai. Sự khác biệt chính giữa ASP.NET MVC và ASP.NET Core là cách tiếp cận đa nền tảng của chúng. ASP.NET Core có thể được sử dụng trên Windows, Mac hoặc Linux, trong khi ASP.NET MVC chỉ có thể được sử dụng cho các ứng dụng trên Windows.

NET Core để làm gì?

NET Core là một nền tảng phát triển đa mục đích, mã nguồn mở được duy trì bởi Microsoft và cộng đồng . NET trên GitHub. Đó là nền tảng chéo (hỗ trợ Windows, macOS và Linux) và có thể được sử dụng để xây dựng các ứng dụng thiết bị, đám mây và IoT.

API NET Core là gì?

ASP.NET Core là mô hình lập trình mới có thể triển khai trên đám mây và có mục đích sử dụng chạy nhiều nền tảng như: MacOs, Linux và Windows. Nó hỗ trợ được ASP.NET MVC, ASP.NET Core Web API, backend mobile nó còn là một mã nguồn mở. Rất nhiều các bạn có nhu cầu làm việc với .

ASP.NET Core web App là gì?

ASP.NET Core là một open-source mới và framework đa nền tảng (cross-platform) cho việc xây dựng những ứng dụng hiện tại dựa trên kết nối đám mây, giống như web apps, IoT và backend cho mobile. Ứng dụng ASP.NET Core có thể chạy trên . NET Core hoặc trên phiên bản đầy đủ của . NET Framework.