Sự đoàn kết là gì

Bách khoa toàn thư mở Wikipedia

Trong tiếng Việt, đoàn kết có nghĩa là hội tụ lại, họp lại một cách hiệu quả, "Kết thành một khối thống nhất, cùng hoạt động vì một mục đích chung" không chia rẽ. Ngoài ra, danh từ riêng Đoàn Kết còn có thể là tên của một số địa danh sau:

  • Phường Đoàn Kết, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu
  • Phường Đoàn Kết, thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk
  • Phường Đoàn Kết, thị xã Ayun Pa, tỉnh Gia Lai
  • Xã Đoàn Kết, thành phố Kon Tum, tỉnh Kon Tum
  • Xã Đoàn Kết, huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước
  • Xã Đoàn Kết, huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương
  • Xã Đoàn Kết, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình
  • Xã Đoàn Kết, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình
  • Xã Đoàn Kết, huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn
  • Xã Đoàn Kết, huyện Đạ Huoai, tỉnh Lâm Đồng
  • Xã Đoàn Kết, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh.

Có thể bạn không biết, trong di cáo của Chủ tịch Hồ Chí Minh thì cụm từ đoàn kết được nhắc đến hơn hai nghìn lần. Qua đây, ta có thể hiểu được lời Bác muốn dặn dò con cháu dù có ở nơi đâu thì sự đoàn kết mới là nền tảng để tạo nên thành công. Quả thật, quay trở lại lịch sử của nhiều năm về trước, dân tộc ta khi đó chỉ là một quốc gia nhỏ bé, trang bị vũ khí còn sơ sài. Ấy thế mà dù có là giặc Pháp, Mỹ hay Trung Quốc thì cũng đều bị chúng ta đánh cho tan tác bởi sức mạnh đoàn kết tuyệt vời của quân và dân. Vậy tinh thần đoàn kết là gì?
 


 

Mục lục bài viết

  • Khái niệm đoàn kết là gì?
  • Trái với đoàn kết là gì?
  • Cần làm gì để nâng cao tinh thần đoàn kết?
    • 1. Đưa ra mục tiêu rõ ràng
    • 2. Sự bình đẳng giữa người với người
    • 3. Học cách chia sẻ

Khái niệm đoàn kết là gì?

Đoàn kết là một khái niệm hết sức quen thuộc nhưng không phải ai cũng hiểu rõ. Hiểu một cách đơn giản thì đoàn kết chính là sự tập hợp để kết thành một khối thống nhất trong cả tư tưởng lẫn hành động, từ đó cùng hướng đến chung một mục đích và hoàn thành một cách tốt đẹp. Tinh thần đoàn kết là nhận thức chung của mỗi người về một mục tiêu nào nhất định. Chúng cần liên quan mật thiết đến vấn đề tâm lý và cần chung một cảm giác thống nhất, trong đó bao gồm cả việc loại bỏ những cái tôi của riêng mình và trở thành chúng ta.

Trong môi trường như công ty, tinh thần tập thể chính là yếu tố giúp cho doanh nghiệp luôn đạt được thành công. Đoàn kết giống như một sợi dây kết nối mọi người lại gần với nhau hơn và giúp bản thân không hề bị cô lập. Từ đó tạo động lực và thúc đẩy nhau cùng cố gắng phát triển.

Có mấy ai dám khẳng định cuộc sống sống của chúng ta đang trải qua luôn đầy ắp màu hồng? Không ai trong chúng ta biết trước được những chông gai phía trước của mình như thế nào. Do đó, con người cần đoàn kết lại bởi “Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”. Hoặc như chính Bác Hồ cũng đã từng nói: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”. Chính nhờ đoàn kết, tương trợ mà con người như được tiếp thêm nguồn sức mạnh to lớn ngay cả trong công việc và cuộc sống của mình.
 


 

Trái với đoàn kết là gì?

Tinh thần đoàn kết là một truyền thống quý báu từ xưa đến nay mà chúng ta cần phải giữ gìn. Thế nhưng nhiều người có vẻ đã bị nhầm lẫn giữa sức mạnh đoàn kết và kết bè, kết phái. Kết bè, kéo cánh chính là sự đối lập hoàn toàn với đoàn kết. Đây là hiện tượng kết nối của những người có tư vụ riêng, quan điểm hẹp hòi, gây chia rẽ trong nội bộ. Kết bè thường làm ảnh hưởng tiêu cực đến tập thể, kìm hãm sự phát triển của mọi người và cả của một xã hội.

Cần làm gì để nâng cao tinh thần đoàn kết?

Dễ dàng nhận thấy, sức mạnh đoàn kết chính là một giá trị tuyệt vời bởi sự gắn bó mật thiết giữa các cá nhân với nhau. Nhờ đoàn kết mà con người đã tạo nên một sức mạnh khổng lồ để vượt qua cả mọi khó khăn, thử thách. Thế nhưng, vấn đề được đặt ra ở đây đó chính là mỗi người chúng ta đều là những cá thể riêng biệt. Vì vậy, không dễ để có thể gắn kết tất cả mọi người hòa thành một tập thể. Do đó, để xây dựng một tập thể đoàn kết bạn cần đảm bảo được những yếu tố quan trọng sau đây:

1. Đưa ra mục tiêu rõ ràng

Trong bất kỳ mọi công việc hay quyết định nào đó, muốn mọi người có thể cùng nhau đoàn kết lại thì bạn cần phải vạch ra mục tiêu rõ ràng để biết được đích cuối mà mình sẽ đi đến là đâu. Khi đã nắm được mục đích thì mỗi cá nhân sẽ biết mình phải làm gì, cần phấn đấu ra sao để đóng góp công sức của mình vào mục tiêu chung của tập thể.

Trong trường hợp tập thể không có một mục tiêu nhất định mà chỉ theo đuổi những thứ mơ hồ thì sẽ không thể nào phát huy sức mạnh được của mỗi thành viên. Mỗi người nếu không có chung một mục đích nhất định sẽ dễ gây đến sự xáo trộn, ảnh hưởng đến trọng tâm công việc. Bên cạnh đó, việc đưa một mục tiêu có thể thực hiện được cũng vô cùng quan trọng. Mỗi người trong chúng ta cũng ai cũng có những hạn chế nhất định, vì vậy mà việc đưa ra những mục tiêu xa vời sẽ khiến cho cả một tập thể bị đuối sức. Do đó, ngoài việc đặt ra một mục tiêu lớn hơn, hãy kèm theo đó là những mục tiêu nhỏ để mỗi cá nhân có thể bám sát vào vấn đề và không bị đi chệch hướng.

2. Sự bình đẳng giữa người với người

Tất cả mọi người sẽ đều cố gắng làm việc hơn nếu bản thân họ cảm nhận được sự công bằng trong công việc. Nếu một tập thể mà không có sự bình đẳng thì rất dễ gây ra những bất hòa, tranh cãi. Ví dụ một người luôn làm việc lười nhác nhưng lại thường xuyên được cấp trên thiên vị sẽ tạo nên sự bất mãn với những người còn lại. Từ đó, sự đoàn kết sẽ không còn tồn tại và năng suất làm việc của một tập thể cũng sẽ bị kéo xuống. Vì vậy, hãy luôn bình đẳng trong mọi hành động và biết cách thưởng phạt để mỗi cá nhân luôn cố gắng thi đua hoàn thành mục tiêu chung của cả nhóm.

3. Học cách chia sẻ

Đoàn kết là sự gắn bó để hướng tới một mục tiêu chung nhất. Nhưng không có nghĩa là mỗi cá nhân khi làm việc sẽ chỉ giống như “con rối”. Bạn cần phải hiểu rõ những việc mà bạn và kể cả những người khác đang làm sẽ đóng vai trò gì cho mục tiêu chung. Qua đó, mỗi người sẽ hiểu hơn về nhiệm vụ của mình và hỗ trợ cho nhau khi có vấn đề xảy ra. Điều này đã được chứng minh một cách rõ ràng trong những buổi sinh hoạt lớp, những buổi họp của công ty, doanh nghiệp. Đây đều là thời điểm để mọi người có thể chia sẻ và cởi mở với nhau hơn để nâng cao sự đoàn kết.
 


 

Để trở nên thành công và thăng tiến hơn trong cả học tập và công việc, mỗi người chúng ta cần phải biết luôn rèn luyện bản thân mình để trở thành những con người đoàn kết. Bởi chỉ khi bản thân mình gắn với tập thể thì chúng ta mới được bảo vệ và nhận được sự hỗ trợ từ phía người khác. Không ai trong chúng ta có thể mạnh bằng tất cả chúng ta hợp sức lại. Đó chính là sức mạnh đoàn kết để mỗi người luôn trở nên thành công và thăng hoa hơn trong cuộc sống này.

Chủ Đề