Tại sao bị viêm khớp

Thực tế, trong thời gian qua, không chỉ người cao tuổi mà ngay cả người trẻ tuổi cũng có rủi ro gặp phải vấn đề sức khỏe trên. Theo thống kê từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh [CDC], số lượng người trưởng thành ở Hoa Kỳ mắc bệnh viêm khớp đã vượt mốc 50 triệu người. Trong số đó, khoảng 23,7 triệu người bệnh bị hạn chế khả năng hoạt động, ảnh hưởng đáng kể đến công việc hàng ngày.

Vậy, bệnh viêm khớp là gì, có nguy hiểm không? Vì sao bạn lại có thể mắc bệnh? Đâu là phương pháp điều trị và phòng ngừa hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp tất cả.

Viêm khớp là gì?

Viêm khớp không phải là căn bệnh cụ thể. Thực tế, đây là thuật ngữ dùng để chỉ hơn 200 bệnh lý ở khớp do tình trạng viêm gây nên. Do số lượng quá lớn nên các chuyên gia đã phân loại các vấn đề sức khỏe này thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau để thuận lợi cho việc tìm kiếm giải pháp đối phó. Trong đó, phổ biến nhất là:

Viêm xương khớp

Khớp là “điểm nối” giữa hai đoạn xương với nhau, đóng vai trò hỗ trợ cơ thể vận động linh hoạt. Theo thời gian, khớp có thể bị bào mòn khiến các đầu xương cọ xát vào nhau, gây đau nhức khó tả khi cử động. Tình trạng này gọi là viêm xương khớp hoặc thoái hóa khớp.

Bệnh phát triển nghiêm trọng có thể dẫn đến khớp biến dạng, đồng thời khiến các đoạn xương lệch khỏi vị trí ban đầu và gây thương tổn cho những bộ phận xung quanh, chẳng hạn như dây chằng hay rễ thần kinh… Các khớp dễ bị thoái hóa thường là những khớp hoạt động nhiều, ví dụ như đầu gối, cột sống, bàn tay, cổ chân…

Viêm khớp dạng thấp

Thấp khớp hay viêm khớp dạng thấp [RA] xảy ra khi hệ miễn dịch tấn công nhầm vào các mô liên kết và gây viêm. Nếu không được kiểm soát tốt, bệnh có thể kéo theo tình trạng thoái hóa khớp phát sinh.

Theo bác sĩ, bệnh viêm khớp dạng thấp có khả năng xuất hiện ở mọi lứa tuổi [phổ biến nhất độ tuổi 40-50], thường có biểu hiện mệt mỏi và cứng khớp kéo dài sau khi nghỉ ngơi. Mặt khác, tình trạng sức khỏe này còn có thể tác động nghiêm trọng đến cuộc sống, thậm chí là gây tử vong do ảnh hưởng đến một số bệnh lý về tim mạch, ví dụ như bệnh tim thiếu máu cục bộ hay đột quỵ…

Một số loại viêm khớp phổ biến khác

Bên cạnh viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp là hai vấn đề thường gặp nhất, những tình trạng sức khỏe dưới đây cũng không còn xa lạ gì với nhiều người, chẳng hạn như:

  • Viêm cột sống dính khớp
  • Bệnh gout
  • Viêm khớp tự phát thiếu niên [viêm khớp dạng thấp thiếu niên]
  • Viêm khớp vảy nến
  • Viêm khớp phản ứng
  • Viêm khớp nhiễm khuẩn
  • Viêm đa khớp

Do đâu bạn lại bị viêm khớp?

Mỗi loại viêm khớp sẽ có nguyên nhân gây bệnh khác nhau. Chúng có thể kể đến như:

  • Chấn thương vật lý: Đây là một trong những yếu tố phổ biến trực tiếp dẫn đến thoái hóa, đặc biệt khi đối tượng mắc bệnh là người trẻ tuổi.
  • Quá trình chuyển hóa trong cơ thể có vấn đề: góp phần hình thành bệnh gout và bệnh giả gout.
  • Di truyền: Đôi khi người trẻ tuổi bị viêm xương khớp có thể là do di truyền. Ngoài ra, một vài căn bệnh viêm khớp khác cũng đã được chứng minh là có thể liên quan đến gene, ví dụ như viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ hệ thống hay viêm cột sống dính khớp…
  • Nhiễm trùng: Một số trường hợp nhiễm trùng có nguy cơ ảnh hưởng tới khớp và gây viêm tại đây, ví dụ như bệnh Lyme.
  • Rối loạn chức năng hệ miễn dịch: Nguyên nhân chủ yếu của những vấn đề như viêm khớp dạng thấp hay lupus ban đỏ hệ thống.

Các yếu tố nguy cơ gây viêm khớp là gì?

Ngoài những nguyên nhân được đề cập bên trên, rủi ro mắc bệnh viêm khớp của một người còn có thể đến từ:

  • Tuổi tác: Bạn càng lớn tuổi, rủi ro bị viêm khớp của bạn càng tăng.
  • Giới tính: Theo thống kê, 60% người mắc bệnh viêm khớp là nữ. Tuy nhiên, một số dạng lại phổ biến ở nam hơn, chẳng hạn như bệnh gout.
  • Béo phì: Tình trạng thừa cân không chỉ góp phần phát sinh viêm khớp mà còn thúc đẩy bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn.
  • Dinh dưỡng không lành mạnh: Áp dụng chế độ ăn uống giàu purine với hải sản, thịt đỏ, rượu bia… lâu ngày rất dễ kích thích bệnh gout phát triển.
  • Tính chất công việc: Một số ngành nghề yêu cầu bạn thường xuyên phải ngồi xổm, đứng nhiều, co đầu gối… Nếu tình trạng này kéo dài, bạn có nguy cơ cao bị viêm khớp, cụ thể hơn là thoái hóa do lạm dụng chức năng khớp.
  • Tiền sử bệnh lý: Theo thống kê, hơn 50% trường hợp người trưởng thành bị viêm khớp ở Hoa Kỳ mắc bệnh tăng huyết áp, đôi khi còn có thể kèm theo bệnh tim mạch.
  • Thói quen hút thuốc lá: Thói quen xấu này liên quan đến các vấn đề hô hấp mãn tính. Trong một số trường hợp, tình trạng này có thể tạo điều kiện cho các bệnh viêm khớp phát triển.

Triệu chứng bệnh viêm khớp và những điều bạn cần biết

Dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm khớp đang xảy ra ở mỗi người có thể không giống nhau, vì chúng còn tùy vào loại viêm khớp bạn gặp phải là gì. Hầu hết trường hợp bệnh mang tính chất mãn tính nên các triệu chứng có thể tự đến rồi tự đi hoặc kéo dài không ngừng.

Tìm hiểu tất cả về các quá trình gây ra viêm, tại sao xảy ra viêm, và cơ thể chúng ta cảm thấy thế nào khi bị viêm.

Tìm hiểu thêm

Hiểu rõ hơn lý do tại sao cơ thể chúng ta trải qua cảm giác đau và những nguyên nhân gây đau cơ thể.

Tìm hiểu thêm

Ở đây chúng tôi giải thích các loại sản phẩm giảm đau khác nhau có tác dụng như thế nào để giúp bạn lựa chọn sản phẩm giảm đau tốt nhất cho bạn.

*Báo cáo Chỉ số Đau Toàn cầu của GSK năm 2014

Tìm hiểu thêm

Video liên quan

Chủ Đề