Thánh địa la vang ở đâu

Review Quảng Trị August 17, 2021 Review Du Lịch Việt

Thánh địa La Vang Quảng Trị tọa lạc trong khu vực xưa gọi là Dinh Cát [đời chúa Nguyễn Hoàng vào nam thế kỷ XVI vùng này gọi là Dinh Cát tức Dinh xây trên một vùng đất cát có khi gọi là Cát Dinh].

Ngày nay thuộc xã Hải Phú huyện Hải Lăng tỉnh Quảng Trị. Nơi này cách thức Thành Cổ Quảng Trị chừng 6km về phía nam và cách thức thành phố Huế 60km về phía bắc. Thánh Địa La Vang là trung tâm Thánh Mẫu toàn quốc của giáo hội Công giáo Việt Nam.


Giới thiệu về Thánh Địa La Vang Quảng trị

Nguồn gốc từ La Vang thì có 2 truyền thuyết. Giả thuyết thứ nhất là “La vang” diễn tả tiếng kêu giúp khi thấy thú dữ đến. Những người đi rừng nếu ở lại qua đêm thì thường chia nhau thức canh, nếu thấy động thì “la vang” lên để mọi người đến tiếp giúp.

Hoặc là tiếng của những giáo dân la to lên khi có việc gì cần nói to vì vùng này có nhiều cây, nói nhỏ không nghe được và khó nhìn thấy nhau.

Một giả thuyết khác là từ “lá vằng”, viết không dấu thành La Vang. Khi giáo dân với nhau chạy lên vùng đất này thì bị dịch bệnh, lúc bấy giờ Đức Mẹ đã hiện ra và chỉ cho họ đi tìm một loại lá mang tên gọi là lá vằng – uống vào sẽ chữa khỏi bệnh. Đây là một loại lá nấu uống rất tốt cho sức mạnh nên ngày nay rất nhiều người hái hoặc mua về uống.

Thánh Địa La Vang


Kiến trúc Thánh Địa La Vang Quảng trị

Thánh địa La Vang còn được gọi với tên “Tiểu vương cung thánh đường La Vang”, đã phải trải qua rất nhiều biến cố của lịch sử, thời gian. Cho đến hôm nay, Thánh địa La Vang dường như tỏa hết nét xinh cổ kính của tớ dưới một góc trời Hải Lăng – Quảng Trị. Kiến trúc của nhà thờ ở đây tuân thủ theo lối kiến trúc truyền thống của những công trình xây dựng nhà thờ Công giáo.

Tuy nhiên, màu rêu phong của nhà thờ đã chấm phá nên nét riêng biệt, khiến ai nhìn thấy lần trước tiên cũng dễ dàng liên tưởng ngay đến những chặng đường lịch sử, không chỉ riêng mỗi thánh địa mà còn cả một khoảng thời gian đầy sự kiện, nay đã trôi vào quá khứ.

Ở trung tâm của khu Thánh địa, ngày nay còn lại di tích tháp chuông của Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang. Công trình này được xây dựng từ năm 1924 – 1929, đại trùng tu năm 1959. Vào mùa nắng nóng năm 1972, Vương Cung Thánh Đường đã bị hủy hoại do chiến tranh.

Tại vị trí được cho là nơi Đức Mẹ hiện ra gần gốc cây đa cổ thụ, một tượng đài hoành tráng đã được xây dựng với hình tượng ba cây đa và Đức Mẹ La Vang ở chính giữa. Và Tượng Đức Mẹ La Vang rất được đặt ở nhiều nơi trong Thánh địa. Đức Mẹ thường được thể hiện bằng hình ảnh một phụ nữ mặc áo dài Việt Nam bế đứa bé cũng mặc trang phục truyền thống Việt Nam.

Phía trước di tích tháp chuông Vương cung thánh đường Đức Mẹ La Vang là một quảng trường rộng. Hai bên quảng trường là Đàng Thánh Giá – một loạt gồm 14 tác phẩm điêu khắc, mô tả diễn tiến cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, từ khi ông bị kết án đến khi bị đóng đinh trên thập giá và cuối cùng là an táng trong hầm mộ.

Ngoài ra, trong khuôn viên Thánh địa còn tồn tại giếng nước Đức Mẹ La Vang, nơi mỗi tín đồ khi tới đây đều uống một ngụm nước để tỏ lòng thành kính với Đức Mẹ. Nhiều tín đồ tin rằng nước giếng có khả năng chữa được bệnh tật trong cơ thể.


Lễ hội Thánh Địa La Vang Quảng trị

Đại Hội Đức Mẹ La Vang cứ 3 năm giới thiệu một lần tại Thánh Địa La Vang. Đại hội lần thứ 31 là đại hội mới nhất vào 3 ngày 13,14,15 tháng tám năm 2017. Theo chiều dài lịch sử thì Đại Hội Đức Mẹ La Vang lần thứ I được tổ chức vào năm 1901. Về ngày tổ chức thì có khác nhau nhưng cũng tọa lạc trong tháng tám.

Tiếp đến, có 1 đêm diễn nguyện được đầu tư hết sức công phu và đêm chầu Thánh Thể bên Mẹ. Thánh Lễ long trọng nhất trong 3 ngày Đại Hội là thánh lễ mừng kính trọng thể Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời vào sáng 15 tháng tám. Đây cũng là Thánh Lễ bế mạc Đại Hội.


Cách thức dịch chuyển đến Thánh Địa La Vang Quảng trị

Nếu di chuyển xe Bắc – Nam [QL 1A] thì đến Thị Xã Quảng Trị – Tỉnh Quảng Trị, bạn dừng chân ở Cầu Trắng, sau đó đi xe ôm hoặc taxi vào Thánh địa La Vang [cách thức 4km].

Nếu di chuyển tàu hỏa, bạn cũng có thể xuống ở Ga Đồng Hà sau đó đi xe ôm hoặc taxi đến Thánh địa La Vang [cách thức 16km] hoặc ở ga Huế cách thức La Vang 57km. Dừng ở ga Huế, có thể thuê xe du lịch để đi tham quan Cố Đô Huế, sau đó hành hương về bên Mẹ La Vang.

Nếu di chuyển xe máy, trên địa phận xã Hải Phú, phía tay trái có 2 lối rẽ vào cách thức nhau chừng 5km, một chỗ có tấm bảng đề “La Vang 4km”,và một chỗ có tấm bảng đề “Thánh địa La Vang 2km” là con đường xưa khá rộng đưa khách hành hương vào với thánh địa.


Clip review Thánh Địa La Vang Quảng trị

Chuyên Mục: Review Quảng Trị

Nguồn Blog Review Du Lịch: //bietthungoctrai.vn/ Thăm thánh đường La Vang

Thánh địa La Vang nằm ở xã Hải Phú, Hải Lăng, Quảng Trị. Đây là nơi hành hương quan trọng với người theo Công giáo Việt Nam, đồng thời là một điểm du lịch nổi tiếng của tỉnh Quảng Trị.

Chính giữa thánh địa La Vang, nổi bật là toà tháp xây bằng gạch đỏ cũ. Mùa hè đỏ lửa năm 1972, thánh đường La Vang bị bom đạn chiến tranh đánh sập, chỉ còn lại tháp chuông tồn tại đến ngày nay.

Phía trái tháp chuông là Linh đài và tượng Đức mẹ Maria. Các giáo dân tin rằng Đức mẹ hiển linh ở khu vực này vào năm 1798. Sau này, một nhà thờ được xây dựng ở khu vực có 3 cây đa lớn, nơi Đức mẹ hiển linh, và được Toà thánh tôn phong là Tiểu vương cung thánh đường từ năm 1961.

Phía dưới Linh đài Đức mẹ, các nhân công đang lắp đặt thảm cỏ, bóng đèn và tranh trang trí đón Giáng sinh.

Trong khi đó, các giáo dân địa phương dùng bàn chải để cọ rửa ghế đá phía trước Linh đài.

Trước Giáng sinh 3 ngày, một hang đá lớn được trang trí ngay trước tháp chuông cũ. Hàng năm, Thánh địa La Vang thu hút hàng triệu tín đồ hành hương và du khách tham quan. Vào mỗi dịp Giáng sinh, đây cũng là điểm đến của nhiều du khách và người địa phương.

Năm 2012, Vương cung Thánh đường mới được đặt viên đá đầu tiên, khởi công xây dựng. Theo trang web của Hội đồng giám mục Việt Nam, Vương cung thánh đường được xây dựng trên diện tích 13,5 nghìn m2. Chiều dài công trình 132 m theo hướng bắc nam, ngang 102 m theo hướng đông tây.

Công trình Vương cung thánh đường là điểm nhấn của Trung tâm hành hương Đức mẹ La Vang, thể hiện phong cách kiến trúc Việt, mang hồn Việt qua hình dáng những tấm mái ngói thân quen, kiểu dáng ngôi nhà ở, ngôi đình Việt. Họa tiết diễn tả cụ thể những ân huệ của Thiên Chúa trên chính những sản phẩm của quê hương đất nước.

Công trình thể hiện dấu ăn văn hoá Việt Nam qua ngói lưu ly xanh, hình tượng chim lạc, hoa và lá cây lá vằng [một loài cây làm nước uống đặc sản của địa phương]...

Sau 10 năm xây dựng, công trình vẫn chưa hoàn thành. Theo các nhân công, trong năm 2020-2021, do dịch Covid-19 nên việc xây dựng bị ngưng trệ. Công trình có sức chứa 5.000 chỗ, gồm 3.500 chỗ tầng trệt và 1.500 chỗ tầng lửng.

Bức phù điêu các thánh tử đạo Việt Nam.

Cứ 3 năm một lần, tại đây diễn ra Lễ hội hành hương La Vang với nhiều nghi lễ quan trọng và sự tham dự của nhiều Giám mục, linh mục, tu sĩ và hàng trăm ngàn giáo dân.

Tại Thánh địa La Vang, những công trình kiến trúc và trang trí mỹ thuật hòa quyện trong một khung cảnh thiên nhiên, tạo nên một không gian thích hợp cho giáo dân cầu nguyện và du khách thưởng lãm phong cảnh.

Hoàng Táo

Video liên quan

Chủ Đề