Tại sao dây cáp quang lại đặt dưới biển

Tại sao dây cáp quang lại đặt dưới biển

Vậy thì bạn có bao giờ nghe đến cáp quang biển là gì chưa? Và cáp quang biển đóng vai trò như thế nào cho hệ thống liên lạc của toàn thế giới. Hãy cùng Bizfly Cloud tìm hiểu về đặc điểm và vai trò của cáp quang biển trong bài viết dưới đây.

Cáp quang biển là gì?

Cáp quang biển là gì tưởng chừng như là câu hỏi đơn giản nhưng không phải ai cũng biết. Bạn dùng Internet hàng ngày và có bao giờ tự hỏi hệ thống Internet vận hành bằng cách nào để kết nối mọi người lại với nhau chưa?

Hiện nay, việc truyền tải thông tin toàn cầu chủ yếu dựa vào vệ tinh nhân tạo và cáp quang biển. Tuy nhiên, việc sử dụng cáp quang biển vẫn đang chiếm thế thượng phong khi mà tốc độ và độ tin cậy của nó cao hơn nhiều so với truyền hình vệ tinh. Vậy cáp quang biển là gì? Nó được hiểu đơn giản là hệ thống cáp quang đi qua tất cả các nước và châu lục trên thế giới bằng đường biển. 

Trên thế giới đang có rất nhiều tuyến cáp quang khác nhau. Mỗi tuyến cáp có lộ trình đi riêng được đầu tư quy mô bởi các tập đoàn thiết bị viễn thông lớn trên toàn châu lục. Chúng đồng thời cũng giao thoa với nhau để đảm bảo truyền tải thông tin nhanh chóng đến nhiều khu vực khác nhau trên thế giới. Để biết thêm về đặc điểm và vai trò của cáp quang biển. Hãy cùng tìm hiểu tiếp nhé.

Đặc điểm của cáp quang biển

Cáp quang biển là 1 loại cáp quang có lõi bằng sợi thủy tinh hoặc bằng nhựa. Nó được đặt dưới đáy biển và truyền dẫn tín hiệu bằng ánh sáng. Cáp quang biển đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc kết nối Internet giữa các quốc gia và châu lục (trừ châu Nam Cực). Sợi cáp quang có đường kính chung khoảng 69 mm, có khối lượng khoảng 10 kg/m. Ở những vùng biển có đặc thù riêng như sâu và phức tạp, sợi cáp quang được dùng có thể có kích thước và khối lượng nhỏ hơn.

Cấu tạo của cáp quang biển là gì? Nó bao gồm 2 phần chính là lõi cáp và vỏ cáp. Lõi cáp quang biển được bó bằng rất nhiều sợi cáp khác nhau nhằm tăng tính dẫn truyền ánh sáng. Bên ngoài được bao bọc bằng lớp vỏ dày được tạo nên từ nhiều chất liệu khác nhau như: Nhựa PE, thép, nhôm, nhựa polycarbonate, đồng hoặc nhôm…nhằm bảo vệ tuyệt đối cho lõi cáp trong môi trường khắc nghiệt của đại dương, đặc biệt là ở dưới đáy biển. 

Nhìn chung cáp quang biển gồm có 8 lớp: Polyethylene, băng Mylar, dây kim loại, chắn nước bằng nhôm, Polycarbonate, đồng hoặc nhôm ống, thạch dầu khí, sợi quang học. Cáp quang biển ngày nay đã được cải tiến rất nhiều so với trước đây bằng cách giảm kích thước và khối lượng đồng thời tăng chất lượng và độ bền của nó. Xem hình minh họa để hiểu thêm cáp quang biển là gì.

Tại sao dây cáp quang lại đặt dưới biển

Cáp quang biển có thể chịu đựng được môi trường nước biển mặn có nồng độ muối rất cao. Tuy nhiên nó không thể chịu được nhiệt độ quá lạnh, thường là dưới -80oC hoặc đóng băng quanh năm. Vì thế, cho đến hiện nay con người vẫn chưa lắp đặt được cáp quang đến châu Nam cực.

Nhờ vào diode phát sáng (LED) hoặc diode laser (LD), cáp quang biển có thể dẫn tín hiệu dưới dạng xung ánh sáng. Sau đó, cảm ứng quang chuyển xung ánh sáng ngược trở lại ở đầu phát để tạo thành dữ liệu truyền tải nhanh chóng đến nơi mong muốn.

Cáp quang biển truyền tín hiệu bằng ánh sáng nên tốc đồ truyền tải dữ liệu rất nhanh, khó bị nhiễu cũng như khó bị can thiệp hơn cáp đồng. Đặc biệt vì không có dòng điện chạy qua nên cáp quang an toàn và không gây cháy nổ. Cáp quang còn có dung lượng truyền tải cao, độ suy giảm tín hiệu rất thấp. Nhờ cấu tạo vật lý nhỏ gọn và bền cùng với những tính năng hữu dụng được kể ở trên, cáp quang đã trở thành phương tiện kết nối thông tin xuyên lục địa cho đến thời điểm hiện tại. Tốc độ truyền tải cực nhanh và có thể tính bằng giây.

Nếu bạn quan tâm đến cáp quang biển là gì và người ta lắp nó như thế nào xuống đáy biển. Bạn có thể tham khảo hình ảnh dưới đây. Con người sử dụng tàu chở cáp chuyên dụng đi dọc theo đại dương và từ từ tháo cáp để chúng chìm xuống đáy biển. Để bảo vệ và gia cố cũng như theo dõi tín hiệu của các sợi dây cáp được lắp đặt xuống đáy biển, họ đã và đang sử dụng rất nhiều công nghệ tiên tiến hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông.

Tại sao dây cáp quang lại đặt dưới biển

Nhược điểm lớn nhất của cáp quang biển là chi phí cao và kết nối khó khăn giữa các khu vực khác nhau trên thế giới. Khi lắp đặt hệ thống cáp quang xuyên lòng đại dương, con người phải rất vất vả tìm kiếm những khu vực đáy biển phù hợp để lắp đặt cáp quang biển nhằm tránh những rủi ro tiềm ẩn như bị mất kết nối vào lúc thời tiết xấu, bị đứt cáp do trộm cắp hoặc bị cá mập cắn…

Vai trò của cáp quang biển 

Sau khi tìm hiểu cáp quang biển là gì, chúng ta cũng đã dần biết được vai trò của nó đối với con người hiện nay. Mặc dù kết nối vệ tinh đã được thử nghiệm trên diện rộng ở một số quốc gia nhưng cho đến thời điểm hiện tại, cáp quang biển vẫn nắm giữ vai trò trọng yếu trong kết nối thông tin toàn cầu. 

Nguyên nhân chính là tốc độ truyền tải bằng hệ thống vệ tinh nhân tạo thấp hơn rất nhiều và độ trễ lại cao hơn rất nhiều so với sử dụng cáp quang biển. Để so sánh, lưu lượng truyền tải bằng cáp quang biển có thể đạt được hàng terabit/giây trong khi đối với vệ tinh thì chỉ vào hàng megabit/giây.

Vì thế tại Việt Nam cũng như nhiều quốc gia khác trên toàn thế giới, kết nối Internet hoàn toàn phụ thuộc vào hệ thống cáp quang biển. Hiện nay trên thế giới có rất nhiều hệ thống cáp quang biển khác nhau kết nối nhiều quốc gia và khu vực lại với nhau. Một quốc gia thường hay dùng nhiều hệ thống cáp quang biển khác nhau để dự phòng rủi ro cáp quang xảy ra sự cố.

Những tuyến chính đi qua lãnh thổ Việt Nam của cáp quang biển là gì? Chúng bao gồm 6 hệ thống sau: AAG (kết nối đông nam Á với Mỹ), APG (kết nối Trung Quốc, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Đài loan, Thái Lan, Việt Nam, Singapore), TGN – IA (cáp quang liên Á), SEA-ME-WE3 (SMW-3) (kết nối Đông Nam Á, Trung Đông và Tây Âu), AAE-1 (Châu Á, Trung Đông, Châu Phi, Châu Âu) và TVH (kết nối Hong Kong, Việt Nam, Thai Lan).

Hệ thống cáp quang đến thời điểm hiện tại có thể được xem là huyết mạch thông tin toàn cầu. Chính vì vậy, việc hiểu rõ cáp quang biển là gì đồng thời biết cách bảo vệ chúng không còn là trách nhiệm của 1 cá nhân hay tổ chức nào cả mà là trách nhiệm chung của người dân trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam. 

Tại sao dây cáp quang lại đặt dưới biển

Vậy là bạn đã cùng với BizFly Cloud tìm hiểu xong cáp quang biển là gì? Hiện nay cáp quang biển và việc bảo vệ cáp quang biển đang là mối quan tâm hàng đầu của hầu hết các quốc gia trên thế giới. 

Ý thức được vai trò của hệ thống cáp quang biển sẽ góp phần làm cho con người có cái nhìn sâu sắc và thấu đáo hơn về tầm quan trọng của nó. Từ đó góp 1 phần loại bỏ những việc làm tiêu cực ảnh hưởng đến cáp quang biển do con người gây ra như việc trộm cắp hoặc vô tình làm đứt cáp bởi các loại tàu thuyền hoạt động biển. 

Hy vọng bài viết có thể mang đến những thông tin bổ ích cho bạn. Cảm ơn và chúc bạn thành công.

BizFly Cloud là nhà cung cấp dịch vụ điện toán đám mây với chi phí thấp, được vận hành bởi VCCorp.

BizFly Cloud là một trong 4 doanh nghiệp nòng cốt trong "Chiến dịch thúc đẩy chuyển đổi số bằng công nghệ điện toán đám mây Việt Nam" của Bộ TT&TT; đáp ứng đầy đủ toàn bộ tiêu chí, chỉ tiêu kỹ thuật của nền tảng điện toán đám mây phục vụ Chính phủ điện tử/chính quyền điện tử.

Độc giả quan tâm đến các giải pháp của BizFly Cloud có thể truy cập tại đây.

DÙNG THỬ MIỄN PHÍ và NHẬN ƯU ĐÃI 3 THÁNG tại: Manage.bizflycloud

TAGS: cáp quang biểnhệ thống mạnghệ thống internet

Đường dây cáp quang đầu tiên xuyên biển Đại Tây Dương đã sử dụng loại sợi quang TAT-8, được xây dựng và bắt đầu đi vào hoạt động năm 1988. Do có đường đi rất dài, nên đường dây cáp quang dưới biển được trang bị thêm các bộ lặp tín hiệu đặc biệt, giúp tín hiệu được xuyên suốt, không bị suy hao và có tính ổn định cao. Mỗi bộ lặp này được trang bị trên các sợi quang học, có một bộ khuếch đại quang học thể rắn, điều chỉnh lỗi và đo lường tín hiệu.

Tại sao dây cáp quang lại đặt dưới biển

Cho đến năm 2012, các nhà khai thác đã lặp đặt thành công các tuyến cáp quang dưới biển có chiều dài trong khoảng 6.000km với vận tốc truyền dữ liệu lên tới 100Gb/s. Tính đến nay, các tuyến cáp biển có vai trò vô cùng quan trọng, liên kết vệ tinh ở nước ngoài chỉ chiếm khoảng 1% của lưu lượng truy cập Quốc tế, trong khi toàn bộ phần còn lại được thực hiện bởi cáp ngầm dưới biển. Bên cạnh đó các liên kết vệ tinh chỉ cung cấp tốc độ vài megabit mỗi giây cùng độ trễ tương đối cao, thì tổng hiệu năng của các tuyến cáp biển có thể lên đến vài terabit trên giây cùng với đó là độ tin cậy cao, độ trễ rất thấp.

Những tuyến cáp biển trị giá hàng trăm triệu USD không chỉ được các công ty xây dựng và vận hành mang tính thương mại và lợi nhuận, mà còn được Chính phủ các Quốc gia coi đó như một trong những tài sản quốc gia cần được bảo vệ. Ví dụ như Chính phủ Úc xem hệ thống cáp biển của nước mình có tầm quan trọng và ảnh hưởng vô cùng quan trọng với nền kinh tế quốc gia, do đó Chính phủ đã tạo ra những vùng bảo vệ đặc biệt để hạn chế tối đa việc xảy ra các sự cố có thể gây đứt cáp.

Các sự cố, rủi ro và sửa chữa cáp biển

Tại sao dây cáp quang lại đặt dưới biển
thợ lặn phải xuống trực tiếp sửa tại những chỗ nông

Cáp biển có thể gặp sự cố hoặc bị đứt bởi các tàu đánh cá, neo của tàu vướng phải hoặc có thể do động đất hay thậm chí cả bị cá mập cắn đứt. Dựa trên những khảo sát tại vùng biển Đại Tây Dương và Caribe, người ta thấy rằng ít hơn 9% nguyên nhân là do tự nhiên. Nguyên nhân chủ yếu là do lưới hoặc neo của các tàu đánh cá bị vướng vào đường dây cáp, để gỡ ra các ngư dân có thể đã lặn xuống và cắt đường dây cáp.Trung tâm ở đất liền có thể xác định một cách tương đối chính xác vị trí cáp bị đứt bằng cách đo điện. Một tín hiệu quang phổ Spread sẽ được phát đi, sau đó họ quan sát tín hiệu phản hồi của chúng. Bằng các thuật toán và đo thời gian, họ có thể tính toàn khoảng cách cũng xác định được vị trí sự cố xảy ra.

Sau khi đã xác định được vị trí, một tàu sửa chữa cáp sẽ được gửi đi ngay lập tức. Khi đến được vị trí đường dây cáp gặp sự cố, các thợ lặn sẽ xác định chính xác đoạn cáp bị đứt. Sau đó một cánh tay cần cẩu sẽ được thả xuống đáy biển rồi đưa dây cáp lên boong tàu sau đó tiến hành nối lại. Ở những vùng nước nông, người ta còn thể sử dụng tàu ngầm mini để tiến hành việc sửa chữa.

Chuyện đứt cáp biển tại Việt Nam

AAG là một trong những hệ thống cáp ngầm xuyên đại dương lớn nhất trên thế giới hiện nay, với độ dài lên tới 20.000km, kết nối Đông Nam Á với nước Mỹ, đi qua Thái Bình Dương, được đưa vào sử dụng từ tháng 11/2009. Kể từ khi đưa vào sử dụng cho đến nay, tuyến cáp này đã nhiều lần gặp sự cố, hầu hết xảy ra ở các phân đoạn nối liền giữa Hồng Kông và Singapore.

Dường như đứt cáp đã trở thành một sự kiện thường niên, tạo nên sự “khác biệt” của hệ thống Internet tại Việt Nam. Khi tìm kiếm các thông tin đứt cáp quang biển các năm 2012, 2011, 2010, 2009 hay tận đến những năm 2004, Việt Nam đều nằm trong những nơi xảy ra sự cố.

Quay ngược trở về năm 2007, khi người ta phát hiện ra việc ngư dân Việt Nam “khai thác trộm” tuyến cáp quang biển TVH, hay nói cách khác là cắt cáp rồi bán phế liệu. Gần 100km cáp quang TVH đã bị ngư dân “khai thác” một cách triệt để. Cũng có nhiều nguồn tin cho rằng thương lái của Trung Quốc thu mua cáp quang phế liệu với giá rất cao khiến các ngư dân nổi lòng tham mà lặn xuống biển trộm cáp quang. Tuy nhiên, vấn đề này đã được nhà nước khắc phục một cách nhanh chóng và toàn bộ hệ thống internet tại Việt Nam hoạt động bình thường trở lại. Hiện nay, trong thời đại công nghệ thông tin đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, việc bảo vệ cũng như khắc phục các sự cố tuyến cáp biển ngày càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, điều này không chỉ ảnh hưởng tới nền kinh tế mà còn đảm bảo an toàn an ninh quốc gia.

Việc đảm bảo chất lượng hệ thống mạng cũng là một trong những vấn đề sống còn của tất cả các doanh nghiệp hiện nay. Tuy nhiên các sự cố mạng vẫn luôn xảy ra trong quá trình hoạt động tuy nhiên việc khắc phục chỉ mất một vài phút và tương đối đơn giản. Bên cạnh đó chất lượng của các thiết bị như: cáp mạng, switch, bộ treo néo, converter, hộp phối quang,… cũng ảnh hưởng rất nhiều tới hệ thống mạng. Nắm bắt được nhu cầu các thiết bị  chất lượng, công ty cổ phần Viễn Thông Xanh Việt Nam là một trong những đơn vị chuyên phân phối các sản phẩm mạng chính hãng, chất lượng và giá rẻ hàng đầu Việt Nam hiện nay. Với đội ngũ chuyên gia hàng đầu, quý khách có thể hoàn toàn yên tâm tới chất lượng cũng như các dịch vụ mà VTX mang lại. Liên hệ ngay để được tư vấn miễn phí và hưởng những ưu đãi hấp dẫn nhất theo thông tin:

Công ty Cổ phần Viễn Thông Xanh Việt Nam

Tại sao dây cáp quang lại đặt dưới biển
VPGD: Tầng 2, số 21 Mễ Trì Thượng, Quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội Điện thoại: (+84) 04.6662.3616 | Hotline: 0973 497 685 hoặc 0979 354 796 Fax: 04.6662.3616 Số tài khoản: 0491.000.102.383

Website: https://vienthongxanh.vn/