Tại sao không nên quan hệ trước hôn nhân

Quan hệ tình dục trước hôn nhân trong thời đại ngày nay đã không còn là điều gì quá ghê gớm, thế nhưng nó vẫn mang lại những tác hại xấu không tưởng cho các chị em [ảnh minh họa: chụp màn hình]

Quan hệ tình dục trước hôn nhân có thể để lại nhiều hậu quả cho sức khỏe, tinh thần lẫn tình cảm của cả hai, nhất là phái nữ.

Hệ lụy từ việc quan hệ không an toàn

Tiến sĩ, bác sĩ sản phụ khoa Lê Văn Hiền cho biết: Quan hệ tình dục trước hôn nhân không hẳn là một điều xấu khi mà hai người đã có sự chuẩn bị sẵn sàng về tâm lý, về phương pháp tránh thai ngoài ý muốn và về cách phòng chống lây bệnh qua đường tình dục.

Tiến sĩ, bác sĩ sản phụ khoa Lê Văn Hiền [ảnh: do nhân vật cung cấp]

Tuy nhiên, nếu bạn cứ cố chấp quan hệ tình dục dù biết đối phương không đáng tin cậy, hay bạn thật sự chưa sẵn sàng, thì sẽ dễ dẫn đến nhiều hệ lụy xấu liên quan đến thể chất, sức khỏe sinh sản và tinh thần của cả hai, mà phụ nữ lại là người bị ảnh hưởng nhiều nhất:

Nếu không may có thai ngoài ý muốn và phải nạo phá thai, cả tử cung của bạn sẽ bị tổn thương, khó đậu thai lần nữa và đứa trẻ chào đời cũng dễ mắc bệnh hơn những đứa trẻ khác. Chưa kể, hai bạn cũng sẽ dễ mắc hội chứng sợ quan hệ tình dục, trở nên lãnh cảm và không đạt được cực khoái.

Còn về thể chất, bạn nữ dễ bị rách âm đạo, rách cùng đồ, thủng tầng sinh môn và sinh ra những cơn đau mãn tính ở phần dưới.

Bạn cũng sẽ dễ bị trầm cảm, căng thẳng, nghi ngờ về giá trị của bản thân nếu đối phương bỏ mặc bạn với những đau đớn, tổn thương về thể xác.

Làm sao để giữ được tình yêu mà không cần quan hệ?

Khi được hỏi về cách giữ được tình yêu mà không cần quan hệ, thạc sĩ, bác sĩ Lê Văn Hiền cho biết: Xã hội ngày nay đã có cái nhìn thoáng hơn về việc quan hệ tình dục trước hôn nhân, nhưng chúng ta đang sống trong Việt Nam – Một đất nước đi lên từ nền văn minh Châu Á truyền thống, nên không thể trách được khi những người đàn ông và đa số gia đình vẫn còn tư duy quan trọng hóa vấn đề trinh tiết.

Bác sĩ khuyên các chị em không nên tạo điều kiện thuận lợi để hai người dễ quan hệ tình dục trước hôn nhân [ảnh minh họa: chụp màn hình]

Do vậy, các bạn gái phải suy nghĩ thật kỹ xem mối quan hệ có thể tiến xa được không. Nếu có, thì cố gắng né tránh việc quan hệ trước hôn nhân đến mức tối đa, để đề phòng đối phương và gia đình bên ấy không có thiện cảm về bạn. Đồng thời, bạn cũng nên hạn chế tạo điều kiện thuận lợi để hai người có không gian quan hệ với nhau như: ở riêng tại nơi kín đáo, nếu có đi du lịch thì phải đông người...

Sau cùng, nếu người đàn ông luôn quyết tâm theo đuổi dù bạn quyết chí giữ gìn trinh tiết, thì đó mới là người đáng để bạn yêu. Còn nếu anh ta chỉ thèm khát chuyện chăn gối và dọa chia tay nếu bạn không cho quan hệ, thì chưa chắc đó là người đàn ông tốt để bạn trao thân gửi phận cả đời – Tiến sĩ, bác sĩ Lê Văn Hiền nhấn mạnh.

Có nên quan hệ tình dục trước hôn nhân?!...

DSKG- Hiện nay, đối với các bạn trẻ chưa lập gia đình, việc “Khi nào có thể quan hệ tình dục ?” đang là câu hỏi được các bạn hết sức đắn đo.... Các bác sĩ y khoa thì luôn khuyên bạn trẻ không nên quan hệ tình dục khi chưa kết thúc giai đoạn tuổi dậy thì.

Bởi vì, lúc này cơ thể bạn chưa phát triển đến độ hoàn thiện và ổn định, việc sinh hoạt tình dục sẽ làm tăng nguy cơ ung thư sinh dục cho cả nam và nữ. Hơn nữa, không có kiến thức phòng tránh, bạn gái dễ có thai ngoài ý muốn, dẫn đến phải sinh con hoặc phá thai khi độ tuổi còn rất trẻ. Cả hai trường hợp này đều tác động rất xấu đến sức khoẻ, có thể đe doạ tính mạng của bạn gái. Đã có những trường hợp đáng tiếc xảy ra: một học sinh trung học sau một lần đi sinh nhật chung với bạn trai cùng lớp đã lỡ có quan hệ tình dục và điều xấu nhất đã xảy ra, bạn gái mang thai. Cả hai bạn đều rất bối rối và sợ hãi không biết xử lý thế nào. Họ cũng không can đảm để nói thật với cha mẹ. Mãi tới tháng thứ 3, hai bạn mới quyết định tìm đến một phòng mạch của một bác sĩ sản phụ khoa để phá thai. Và điều tồi tệ nhất đã xảy ra, bạn gái đã ngất xỉu vì bị chảy máu quá nhiều. Đến lúc này, gia đình hai bên mới biết và đưa bạn đi cấp cứu. Kết quả thật đau xót, bạn gái bị thủng tử cung và điều này đồng nghĩa với việc bạn gái bị vô sinh vĩnh viễn. Bài học đầu đời về “trái cấm” mà bạn trẻ phải trả một giá quá đắt! Hãy nhớ, bạn nhất thiết không nên sinh hoạt tình dục quá sớm, khi cơ thể còn đang phát triển…
Đến đây, một câu hỏi được đặt ra, vậy bạn gái phải làm gì để từ chối quan hệ tình dục một cách hiệu quả nhất mà không làm ảnh hưởng xấu đến quan hệ tình cảm. Chuyên gia tư vấn về sức khỏe sinh sản, bác sĩ Võ Thị Minh Nguyệt, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình [DS-KHHGĐ] tỉnh cho rằng mỗi bạn gái nên có những hiểu biết về đạo lý truyền thống của người Việt, chỉ nên có quan hệ tình dục khi đã có hôn nhân hợp pháp. Bạn gái cũng nên chủ động chọn cho mình một không gian gặp gỡ tránh những nơi có nhiều bóng tối, nơi vắng người. Trong trường hợp có rung động tình dục, bạn gái nên chuyển đề tài câu chuyện sang một lĩnh vực khác, như gia đình, công việc cũng như những dự định cho tương lai…

Bác sĩ Võ Thị Minh Nguyệt, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh tập huấn cho học sinh Trường PTTH thị trấn Dương Đông, thành phố Phú Quốc về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên năm 2020.

Bước sang tuổi mười tám, đôi mươi, các bạn đang trưởng thành. Nếu nói về mặt luật pháp, thì bạn trẻ đã có đủ mọi quyền công dân, đã được phép kết hôn. Nhưng đây là tuổi mới vào đời, bạn còn rất thiếu kinh nghiệm trong cuộc sống, còn nhiều bỡ ngỡ trong học hành, công việc, trong các mối quan hệ xã hội, bạn bè. Bỡ ngỡ nhất là trong quan hệ với người yêu, nếu bạn đã bắt đầu yêu. Tình yêu đem lại những cảm xúc mới, đôi khi làm tinh thần bạn xáo động, thậm chí bạn vơ vẩn nghĩ đến quan hệ tình dục. Nhưng mỗi bạn hãy tự hỏi mình liệu đã thực sự sẵn sàng cho chuyện này chưa? Nếu bạn chấp nhận quan hệ tình dục chỉ vì người yêu đòi hỏi, vì muốn làm đẹp lòng người yêu, hay ngớ ngẩn hơn là bắt chước bạn bè, cố tình làm ngược lại sự cấm đoán của cha mẹ... thì tình dục sẽ gây ra những hậu quả rất xấu đối với tâm lý bạn. Bạn hãy lắng nghe cái đầu và con tim mình, đừng vội vàng quan hệ tình dục vì những lý do thiếu chín chắn, như vậy là phản bội lại chính mình. Cũng đừng bạn nào cố nài ép người yêu quan hệ tình dục khi người yêu bạn chưa thực sự muốn điều ấy. Tình dục chỉ có thể là niềm hạnh phúc khi đó là sự trao gửi theo mong muốn của cả đôi bên. Hãy có những phút tỉnh táo và bạn thử hình dung ra một kịch bản nào đó khi mà bạn gái của bạn có bầu. Có lẽ bạn sẽ phải suy nghĩ lại. Hai bạn cần ý thức được tầm quan trọng của việc hiểu biết đầy đủ các biện pháp tránh thai để tránh nỗi buồn không nên có. Hậu quả của việc thiếu hiểu biết là nhiều bạn gái không đi học tiếp được vì sinh con, hoặc ảnh hưởng đến sức khoẻ do  nạo hút thai, và còn phải chịu bao nhiêu sức ép tâm lý đến từ phía bạn bè, gia đình và xã hội. Không chỉ có thế, bạn cũng cần biết về nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, nguy cơ nhiễm virus HIV và cách phòng tránh. Các bệnh lây qua đường tình dục có thể gây hại đến khả năng sinh con, sức khoẻ và thậm chí cả tính mạng của bạn. Chúng không phải là bệnh của riêng những người “không đứng đắn”. Chỉ cần quan hệ tình dục với một người mang bệnh là đã có thể nhiễm bệnh rồi.

Trong những trường hợp xấu nhất, bạn không thể kiềm chế được cảm xúc của mình, bạn phải có phương án chuẩn bị, bạn phải hiểu rõ một số kiến thức nhất định về phòng tránh thai, các chuyên gia gọi đây là tình dục an toàn.

Một buổi tư vấn trực tiếp về chăm sóc sức khỏe sinh sản cho vị thành niên trên sóng Đài Truyền hình Kiên Giang do Chi cục Dân số-KHHGĐ phối hợp thực hiện những năm trước đây.

Với một tình yêu chân thành và chín chắn, hai bạn cần phải có được một sự gắn bó thân thiết, có thể cùng nhau chia sẻ mọi nỗi niềm. Có sự gắn bó như vậy, hai bạn mới có thể trao đổi thẳng thắn những suy nghĩ về giới tính, tình dục an toàn, về cách tránh thai, tránh bệnh tật. Hai bạn còn phải sẵn sàng cùng nhau giải quyết những rắc rối nếu gặp phải. Nếu quyết định quan hệ tình dục, hai bạn hãy tự hỏi mình đã thực sự biết cách làm cho tình dục trở thành đẹp, thiêng liêng, đem lại niềm hạnh phúc cho cả hai người chưa? Đó là điều rất cần tìm hiểu, vì sự thiếu hiểu biết có thể gây cho hai bạn một ấn tượng xấu, một cái nhìn sai lệch về tình dục và cả về người mình yêu. Một nhà xã hội học đã làm nhiều nghiên cứu về giới tính, tình dục tuổi thành niên và đúc kết một lời khuyên cho các bạn:

Tò mò và suy nghĩ về tình dục là một điều hết sức tự nhiên của con người, cũng như sự ham hiểu biết về những vấn đề khoa học khác. Chỉ xin các bạn trẻ hãy tâm niệm một điều rằng cánh cửa của mọi sự hiểu biết tự nó sẽ mở ra cho các bạn vào một thời điểm thích hợp nhất. Đừng quá nóng vội mà gặp rắc rối./.

Bài và ảnh: Tuấn Nghĩa

Video liên quan

Chủ Đề