Tại sao lại gọi là đông lào

Đông Lào là cụm từ ít ai cũng đã một lần nhìn thấy. Vậy bạn có bao giờ thắc mắc: Đông Lào là gì? Tại sao gọi Việt Nam là Đông Lào? Cụm từ này xuất phát từ đâu? Bài viết sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cụm từ này. Cùng tìm hiểu nội dung chi tiết dưới bài viết này nhé!

I. Đông Lào là gì? Nguồn gốc tên gọi này?

Đông Lào VIệt Nam

Rất nhiều người khi nghe đến tên Đông Lào, họ thường hỏi rằng Đông Lào là quốc gia nào? Có trên bản đồ thế giới hay không? Thực ra, cụm từ này chỉ mới xuất hiện khoảng năm 2012 trên các trang mạng xã hội. Chẳng hạn như Voz, Tinhte, TTVNOL và trên Fanpage Đơn vị tác chiến điện tử. Được sử dụng phổ biến hơn gần đây

Nguồn gốc tên gọi này xuất phát từ mặt địa danh vật lý. Nói trắng ra, cư dân mạng hay gọi Đông Lào chính là Việt Nam đấy. Hay nói cách khác, Đông Lào được diễn giải theo nghĩa đúng là “phía Đông nước Lào”.

Về mặt địa lý, nước ta nằm ở phía Đông của nước Lào. Nên đây là nguồn gốc xuất phát ra tên gọi Đông Lào.

II. Tại sao gọi Việt Nam là Đông Lào?

Có một số lý do giải thích cho việc “tại sao gọi Việt Nam là Đông Lào” như sau:

Thứ nhất, Việt Nam là hàng xóm của các quốc gia láng giềng. Có cùng chung biên giới với Trung Quốc, Lào và Campuchia. Phía Bắc giáp với Trung Quốc, phía Nam giáp với Vịnh Thái Lan,... Nhưng xét về độ dài đường biên giới, Lào là quốc gia có đường biên giới giáp với Việt Nam dài nhất trong các nước còn lại.

Thứ hai, nếu xét về vị trí địa lý thì Việt Nam nằm ở phía đông so với các nước Lào và Campuchia. Ba nước gộp lại thành bán đảo Đông Dương.

Thứ ba, xét theo khía cạnh quan hệ chính trị, Việt Nam và Lào là anh em thân thiết. Có mối quan hệ tình cảm thân thiết và rất sâu nặng. Trong thời kỳ chiến tranh, Việt Nam và Lào đã luôn cùng nhau sát cánh vượt qua mọi khó khăn trong các cuộc kháng chiến chống đế quốc xâm lược.

Cuối cùng, khi hòa bình được lập lại, mối quan hệ giữa hai nước vẫn luôn luôn tốt đẹp và quan tâm nhau.

Đông Là VIệt Nam

III. Người khai sinh tên Đông Lào

Người khai sinh ra cái tên này chính là Fanpage Đơn vị tác chiến – chuyên nói về vấn đề nóng hổi như chính trị, quân sự, hay tình hình xã hội trong nước.

Khi nói đến những vấn đề liên quan đến quân sự, chính trị nào đó, thường sẽ đưa ra những thông tin không chính thống.Việc một đơn vị tự phát, không trực thuộc bất kì cơ quan nhà nước hay chính phủ nào là điều vô cùng nguy hiểm. Nhất là việc đề cập đến các vấn đề chính trị - xã hội của Việt Nam là rất nhạy cảm.

Cũng chính vì lý do đó, họ đã đặc ra một cái tên khá hay hước để nói về Việt Nam. Tránh dính líu nhiều đến pháp luật và quy định hiện hành trong lãnh thổ Việt Nam.

IV. Việt Nam và Đông Lào khác nhau thế nào?

Tại sao gọi Việt Nam là Đông Lào? Việt Nam khác với Đông Lào ở đặc điểm nào? Việt Nam có tên giao dịch quốc tế là Vietnam – VIE. Là quốc gia rất giỏi trong việc ngoại giao, yêu hòa bình và thường chỉ bày tỏ quan ngại với các động thái trong khu vực và trên thế giới. Ưu tiên biện pháp hòa bình mà không sử dụng vũ lực hay đe dọa để giải quyết tranh chấp.

Tuy nhiên, Việt Nam luôn đề cao chủ quyền. Đây là yếu tố không thể xâm phạm, nhất là chủ quyền không thể tranh cãi với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Cũng như tính chính nghĩa trong việc giải phóng người Campuchia khỏi thảm họa diệt chủng Khmer Đỏ.

Đông Lào [EAL] thì có sực mạnh quân sự. Thường đầu tư nhiều tài chính vào các dự án chế tạo vũ khí và chạy đua vũ trang. Cũng như tìm cách mở rộng tầm ảnh hưởng trong khu vực và vươn ra tầm thế giới.

Đặc trưng của Đông Lào là “nói ít làm nhiều”. Thường không quan tâm và bình luận khi được hỏi về vấn đề nào đó. Từ này có rất nhiều nghĩa, buộc Việt Nam duy trì bộ phận chuyên trách để phiên dịch và chuyển lời tới các bên liên quan.

Thuật ngữ này được sáng chế ra nhằm mục đích đánh lạc hướng. Hay là cách gọi ví von về một “đế quốc chuyên chạy đua vũ trang”.

Liệu gọi Việt Nam là Đông Lào có phải là việc xấu hay không?

Liệu gọi Việt Nam là Đông Lào có phải là việc xấu hay không

Thực tế, khi gọi cái tên “Đông Lào” khiến không ít bộ phận phản đối. Tuy nhiên, theo quan điểm chung thì cái tên Đông Lào không hề nói lên ý nghĩa đả kích hay phản động một chế độ nào đó. Đây chỉ đơn giản được dùng để cập nhập tình hình thời sự trong nước mà thôi.

Hiện nay, mạng xã hội là một con dao 2 lưỡi. Với nhiều người, nó sẽ tốt khi bạn biết cách sử dụng. Ngược lại, nó chính là một vũ khí đáng sợ cho những kẻ lừa đảo hoặc đưa ra những thông tin sai lệch gây hoang mang dư luận.

Đồng thời, đây cũng là lời nhắn gửi đến các bạn khi tiếp cận các nguồn tin trên mạng xã hội. Càng lọc thông tin cụ thể, càng tìm hiểu kỹ thì việc bị kẻ xấy lợi dụng sẽ càng ít đi.

V. Kết luận

Thông qua bài viết này, chắc hẳn bạn đã hiểu hơn câu hỏi: Tại sao Việt Nam gọi là Đông Lào rồi đúng không? Hy vọng rằng bài viết này đem đến những kiến thực cần thiết và thú vị dành cho bạn. Hy vọng cách bạn sẽ hiểu đúng về cụm từ Đông Lào và dùng nó thật chính xác nhé!

Xem thêm: Thế Nào Là Văn Biểu Cảm? Cách Làm Bài Văn Biểu Cảm

Khi bạn dạo những trang mạng xã hội, đặc biệt là Facebook thì có lẽ bạn sẽ thường xuyên thấy được từ Đông Lào được nhiều người dùng mạng nhắc đến như đang nhắc về một quốc gia nào đó mà bạn không biết. Nếu như bạn chưa biết thì trong bài viết hôm nay sẽ giải thích cho bạn hiểu về từ Đông Lào có ý nghĩa gì.

Đông Lào là tên của nước nào?

Nói trắng ra thì khi cư dân mạng nhắc đến từ Đông Lào thì họ đang ám chỉ đấy nước Việt Nam đây. Tuy nhiên tại sao họ lại gọi Việt Nam là Đông Lào, có một số lý do như sau:

Chúng ta là người Việt Nam với những nước hàng xóm làng giềng sát biên giới lãnh thổ của Trung Quốc, Lào và Campuchia.

Nếu xét về vị trí địa lý thì nước Việt Nam nằm ở phía đông so với nước Lào và Campuchia

Xét về đường biên giới thì đất nước Việt Nam và Lào là có đường biên giới dài nhất so với 2 nước còn lại [2340km]

Còn nếu nói về phương diện quan hệ chính trị thì Việt Nam và Lào là 2 nước thân thiết nhất với nhau so với những nước khác. Việt Nam và Lào cũng đã từng nương tựa nhau và giúp đỡ nhau qua không biết bao nhiêu cuộc chiến chống đế quốc xâm lực.

Cuối cùng thì người khai sinh ra cái tên Đông Lào dùng để nói về Việt Nam chính là fanpage Đơn Vị tác chiến điện tử [Comrade Commissar]. Đây là một fanpage chuyên nói về những tình hình nóng hổi về quân sự và thời sự trong nước.

Dạo quanh trên mạng xã hội chúng ta hay thấy nhiều người dùng cụm từ Đông Lào. Vậy Đông Lào là gì. Đây là môt địa danh hay một cụm từ mới được sáng lập ra. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp giupws bạn hết những thắc mắc này. 

Đông lào hay xứ đông lào là 1 thuật ngữ mạng được sử dụng nhiều trên internet và không có trong từ điển tiếng việt chính thức. Từ ngữ này bắt nguồn từ Fanpage Đơn vị tác chiến điện tử [ComCom] và  được các fanpage lớn trên facebook khác sử dụng lại. Sau đó, thuật ngữ Đông Lào lan truyền mạnh đến với người dùng trên internet  và còn được sử dụng cho đến tận bây giờ.

Thuật ngữ Đông Lào theo nghĩa thông thường được định nghĩa là ” vùng phía đông của nước lào”. Nhưng khi được sử dụng, ai cũng ngầm hiểu không ai khác, đó chính là Việt Nam. Nói cách khác, vùng đất phía đông của nước Lào chính là Việt Nam

Từ Đông Lào xuất hiện lần đầu tiên và được sử dụng bởi Đơn Vị tác chiến điện tử- 1fanpage lớn trên facebook của những người yêu quân sự Việt Nam. Sau đó, từ ngữ này được các fanpage lớn như voz, tinh tế và các page có khuynh hướng yêu nước tích cực sử dụng lại. Nhờ sự phát triển của Internet, từ ngữ này lan truyền đến nhiều người trên internet và còn được sử dụng đến tận bây giờ.

Đông Lào là nước nào 

Các bạn thường nghe ” đế quốc Đông Lào” hay “Việt Nam với Đông Lào” trên các fanpage, diễn đàn hoặc từ người dùng mạng comment đúng không?

Theo tôi nghĩ thì 99% chính xác là như vậy!

Từ này có vẻ hay gây lú. Chúng khiến bạn suy nghĩ ” trên thế giới có 245 nước, làm quái gì có nước Đông Lào nhỉ, quốc gia mới thành lập chăng”.

Bạn suy nghĩ đúng rồi đó! Sự thực, trên thế giới 245 nước, chẳng có quốc gia hoặc vùng lãnh thổ nào tên là Đông Lào cả.

Cái tên Đông Lào là để ám chỉ Việt Nam 1 cách không chính thức. Vậy, tại sao phải làm thế, ý nghĩa thực sự của Đông Lào là gì?

Ý nghĩa của tên Đông Lào

Đông Lào chính là Việt Nam. Vậy. Vậy tại sao gọi VN là đông Lào

Hãy để tôi giải thích 1 chút.

Trong con mắt và suy nghĩ của rất nhiều người trên thế giới, Việt Nam được biết đến là 1 đất nước xinh đẹp, hòa bình, người dân dễ mến. Việt Nam cũng đang xây dựng hình ảnh 1 đất nước yêu chuộng hòa bình, ghét chiến tranh và luôn tôn trọng pháp luật quốc tế.

Sự thật là như vậy. Tuy nhiên, Việt Nam cũng rất cứng rắn đối với chủ quyền biển đảo và lợi ích hợp pháp của người dân.

Thế nhưng, liệu bạn có thấy quốc gia nào yêu hòa bình mà lại:

  • Việt Nam đã đánh cho 3/5 nước bao gồm Mỹ, Pháp, Trung quốc cút về nước
  • Dùng tàu cảnh sát biển được gia cố phần mũi để đâm chìm tàu nước khác trong khu vực tranh chấp
  • Hung hăng chơi xịt vòi rồng tay đôi với Trung Quốc
  • Bảo vệ ngư dân đánh cá “hợp pháp” tại vùng biển Australia, Indonesia, philipine
  • 11 lần “cà khia” đánh qua biên giới Thái Lan, khiến cho thủ đô Băngkok rơi vào trạng thái tử thủ.
  • Dùng xe tăng húc đổ cổng dinh Độc Lập ngày giải phóng 30/04/1975
  • Rất nhiều lần “hung hăng” khác nữa.

Sử dụng từ Đông Lào thay cho Việt Nam là để khẳng định với nhau 1 lần nữa là ” Việt Nam yêu hòa bình, ghét chiến tranh, luôn tôn trọng luật pháp quốc tế”. Như vậy, Việt Nam vẫn giữ được hình ảnh tốt đẹp trong mắt rất nhiều người [chỉ những người Việt Nam mới hiểu]

Bạn có thấy Đông Lào trái ngược với Việt Nam yêu hòa bình, luôn luôn tỏ ra yếu đuối không? Không giống 1 chút nào! Đó chắc chắn là do Đông Lào làm.

Vậy mới gọi là “đế quốc Đông lào”

Khi có 1 sự việc nào tốt, dễ thương, hiền lành thì ta gọi đó là Việt Nam. Việc xấu thì không quên đổ hết lên Đông Lào.

Ngoài ra, việcc sử dụng từ ngữ Đông Lào còn mang ý nghĩa góp phần làm tự hào cho mỗi người con đất Việt. Chúng ta đã làm những cái đáng tự hào.

Tên gọi Đông Lào có phải chính thức không

Đông Lào chỉ là từ ngữ mạng được xuất phát từ Internet do trí tưởng tượng của người dùng và không có trong từ điển chính thức. Từ ngữ này xuất hiện lần đầu bởi Đơn vị tác chiến điện tử- 1 đơn vị bán chính thức của nhà nước do những người yêu nước lập nên.

Do vậy, từ ngữ Đông Lào không được sử dụng tại các văn bản chính thức. Tuy nhiên, nó lại phổ biến trên Internet và được nhắc tới thường xuyên.

Giờ thì bạn đã hiểu hơn Đông Lào là gì rồi đúng không? Hy vọng những giải thích trên đã đáp ứng được những tò mò của bạn

Video liên quan

Chủ Đề