Tại sao lan không ra hoa

Tin tứcNgày: 27-07-2020 bởi: Nguyễn Thanh Vũ

CÂY LAN KHÔNG RA HOA NGUYÊN NHÂN DO ĐÂU

Sau một thời gian trồng và dày côngchăm sóc, cây lan của bạn vẫn không ra hoa khiến bạn lo lắng không biết mình có chăm sóc lan đúng cách không, hay lan có bị bệnh gì không.

Đây là trường hợp mà nhiều người trồng lan thường gặp phải, cây lan không ra hoa có nhiều nguyên nhân, hãy cùng easyplant tìm hiểu về nguyên nhân chính khiến lan mãi không ra hoa trong bài viết dưới đây nhé.

1. Không đủ ánh sáng

80% nguyên nhân khiến lan không ra hoa là do thiếu ánh sáng.Khi phải sống trong môi trường thiếu ánh sáng thay vì dành năng lượng để trổ bông cây lan sẽ giành hết cho việc sản sinh chất diệp lục, thúc đẩy quá trình quang hợp để sinh tồn.

Cách nhận biết cây lan bị thiếu ánh sáng đó là lá cây có màu xanh đậm.

2. Thừa ánh sáng

Bên cạnh nguyên nhân thiếu ánh sáng thì thừa ánh sáng cũng là nguyên nhân chính khiến lan không ra hoa, khi bị thừa ánh sáng lá cây lan sẽ vàng vọt hay có màu tím, thân cây sẽ trở nên cao, còi cọc, không đủ sức sống. Nếu cường độ ánh nắng quá cao sẽ làm cháy lá.

Nên ánh sáng chính là nguyên nhân khiến cho cây lan trở thành một loại cây khó tính.

3. Cây chưa đủ lớn để ra hoa

Cây lan phải tới tuổi trưởng thành thì mới có thể cho hoa, bạn không thể ép cây ra hoa khi chúng chưa đủ tuổi

Đối với lan được gieo từ hạt: Với giống lan hồ điệp thì phải trồng từ 2 3 năm cây mới ra hoa, Cattleya và Dendrobium Oncidium thì phải từ 4 6 năm mới ra hoa, riêng giống Dendrobium speciosum và nhiều giống khác phải từ 9 - 10 năm mới ra hoa.

Đối với cây lan được tách nhánh: Khi những cây lan được tách nhánh đúng cách, bạn nuôi trồng đúng cách và vào đúng thời điểm thì cây lan sẽ ra hoa ngay trong năm. Còn nếu cây lan bị èo uột, chậm lớn, không đủ trưởng thành thì chúng không thể ra hoa được.

Ngoài ra có những giống lan không ưa bị quấy nhiễu hay đụng chạm đến như Coelogyne, Dendrobium do đó nếu thay chậu phải đợi đến năm sau những giống lan này mới ra hoa.

4. Nuôi trồng không đúng cách

Mỗi loại lan sẽ có những yêu cầu về điều kiện môi trường khác nhau để ra hoa, có lan ưa sáng, có loại ưa bóng râm, cũng có loại ưa ẩm, có loạiưa lạnh.

Nhiệt độ cho lan cũng rất khác nhau, nếu chúng ta không đảm bảo yếu tố này cây sẽ không sinh trưởng tốt và không cho hoa.Bạn nên đảm bảo cách biệtnhiệt độ giữa ban ngày và ban đêm tối thiểu từ 10°F hay 6°C thì lan mới ra hoa được.

Mỗi giống lan cần có một thời gian ngủ nghỉ để chuẩn bị ra hoa. Giai đoạn này thường diễn ra khi cây đã hết tăng trưởng, lúc này bạn cần bớt tưới nước để cho cây khô ráo thì cây mới ra hoa.

Một trong những nguyên nhân nữa khiến cây lan khôngra hoa đó là bón phân không hợp lý, bón phân có chỉ số Nitrogen cao mà lại thiếu ánh sáng sẽ khiến cây khó ra hoa. Còn nếu bạn bón nhiều phân 0:50:0 thì cây lan có thể ra hoa nhưng cây còi cọc, hoa sẽ không đẹp.

5. Chưa đến mùa ra hoa

Tuy cùng một loài, nhưng mỗi giống lan sẽ nở hoa vào một thời gian khác nhau, bạn phải nắm được yếu tố này khi trồng lan. Chẳng hạn loài Cymbidium phần lớn nở vào mùa Đông - Xuân, nhưng Cym. ensifolium và môt số khác lại ra hoa vào mùa Hè - Thu.

Tuy nhiên cũng có khá nhiều giống lan khi đủ trưởng thành và được chăm sóc tốt thì sẽ ra hoa bất kỳ mùa nào trong năm như Cattleya và Phalaenopsis.

Video liên quan

Chủ Đề