Tại sao răng mọc không đều

Tại sao răng mọc lệch lạc? Có thể chỉnh sửa hay phòng ngừa được không?


Răng mọc lệch lạc ở trẻ em có nhiều nguyên nhân:

- Do di truyền, bẩm sinh:

  • Xương hàm nhỏ trong khi răng có kích thước lớn, không đủ chỗ mọc, khiến cho răng mọc chen chúc nhau không ngay hàng thẳng lối

Nếu xương hàm trên phát triển không không đều, không cân đối hàm trên sẽ bị nhô ra trước ta gọi là răng bị hô hay vẫu hàm.

Nếu xương hàm dưới dài ra quá mức, gây khớp cắn ngược tạo thành hàm móm, lưỡi cày.

- Răng sữa ở trẻ em lúc nhỏ bị sâu không chữa trị phải nhổ sớm, chưa đến tuổi mọc răng. Đến khi răng vĩnh viễn mọc bị mất phương hướng nên mọc sai vị trí trên cung hàm và gây lệch lạc răng.

- Em bé có thói quen xấu [Bad habits], bú núm vú, mút ngón tay,ngậm kẹp tóc, thở miệng, đẩy lưỡi, mím môi trên, cắn môi dưới...Tất cả các thói quen đó đều có thể làm răng bị lệch lạc, hô răng và cắn hở.

- Hàm răng có nhiều răng bị nhổ sớm làm cho các răng khác bị chạy, di chuyển sai trên cung hàm gây lệch lạc răng.

Chỉnh răng mọc lệch lạc rất khó và mất nhiều thời gian ta gọi là chỉnh hình răng [Orthodontics] cho nên để phòng ngừa răng bị lệch, ta nên cho trẻ khám răng định kỳ, giữ răng sữa không cho nhổ sớm, tập cho trẻ bỏ những thói quen xấu.

Bệnh Viện Nha Khoa Thẩm Mỹ AVA
Địa chỉ : 290 Hai Bà Trưng - P.Tân Định - Q.1 - TP.HCM
Hotline : 0822.297.297

Hàm răng mọc không đều là hàm răng có những răng nhô ra hay thụt vào trong, trông rất mất thẩm mỹ và ảnh hưởng nhiều đến sự tự tin khi giao tiếp, đánh mất nhiều cơ hội quý giá trong cuộc sống. Vì vậy, ngày nay khi kiến thức chăm sóc sức khỏe răng miệng được nâng cao, Việt Nam ngày càng hội nhập với các nước phát triển hiện đại, thì nhu cầu để có được một hàm răng đều đặn đang được quan tâm nhiều hơn. Tuy nhiên, để khắc phục khuyết điểm hàm răng không đều sẽ không đơn giản, mà cần được điều trị an toàn và chính xác. Hãy cùng KAIYEN tìm hiểu thông tin một cách hữu ích nhất trong bài viết này nhé! 

Khắc phục tình trạng răng không đều như thế nào?

Nguyên nhân của hàm răng không đều?

Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng hàm răng mọc không đều:

  • Các bệnh lý toàn thân hoặc di truyền làm cho kích thước cung hàm nhỏ, không đủ chỗ cho các răng vĩnh viễn ở đúng vị trí đều đặn trên cung hàm
  • Răng sữa mất quá sớm hoặc rụng quá trễ cũng ảnh hưởng đến khoảng trống dành cho răng vĩnh viễn thay thế, khiến cho khoảng bị hẹp lại và răng vĩnh viễn phải mọc lệch ra ngoài hoặc lệch vào trong 
  • Các thói quen xấu như mút ngón tay, thở miệng, đẩy lưỡi,... cũng ảnh hưởng tới vị trí răng vĩnh viễn vì những thói quen này làm cho hình dạng cung hàm bị thay đổi, không còn tròn đều để răng vĩnh viễn mọc đúng vị trí
  • Tình trạng thiếu hụt canxi, vitamin C, D,... làm ảnh hưởng tới quá trình hình thành cấu trúc xương và răng, từ đó ảnh hưởng tới quá trình thay răng của trẻ, làm cho răng mọc không đều. 

Tác hại của hàm răng không đều ? 

Mất thẩm mỹ, nụ cười kém duyên

Hàm răng mọc không đều, có răng mọc lệch ra ngoài hay lệch vào trong nhiều thì đầu tiên là khiến cho mất thẩm mỹ, nụ cười kém duyên. Trong nhân tướng học thì hàm răng không đều đặn khiến cho kém may mắn hơn trong cuộc sống, vì khi đó bạn trở nên tự ti, ít cười hơn, ngại giao tiếp sẽ khiến cho các cơ hội trong cuộc sống ít đến với bạn hơn. Vì vậy, một hàm răng đều đặn luôn khiến cho nụ cười, phong thái của bản thân trở nên tự tin, duyên dáng hơn, từ đó làm cho bạn dễ gây thiện cảm với những người xung quanh, cơ hội trong nghề nghiệp hay cuộc sống cũng đến nhiều hơn.

Khó khăn khi vệ sinh răng miệng

Khi răng mọc không đều, chen chúc, chồng chéo lên nhau nhiều thì thức ăn rất dễ dắt vào giữa các kẽ răng. Tình trạng nhét thức ăn làm cho nướu dễ bị viêm , lâu ngày có thể gây tụt nướu, răng lung lay. Tuy nhiên, để làm sạch hết thức ăn mảng bám dắt vào kẽ răng là rất khó khi các răng mọc chen chúc với nhau. Vì vậy, hàm răng đều đặn sẽ giúp cho việc chải răng, vệ sinh răng miệng trở nên dễ dàng hơn nhiều, khiến cho răng miệng cũng sạch sẽ thơm tho hơn, khỏe mạnh hơn.

Sai lệch khớp cắn

Khi răng mọc không đều, sai vị trí, trục răng bị xoay thì chắc chắn sự phân bố lực ăn nhai không thể đều đặn trên tất cả các răng. Từ đó, sẽ xảy ra hiện tượng có những răng khi bạn nhai thấy thoải mái, nhưng có những răng nhai không hiệu quả, thức ăn không được nghiền nhuyễn. Khi răng mọc không thẳng, không đều thì hai hàm sẽ không thể khớp hoàn toàn với nhau, gây nên tình trạng sai lệch khớp cắn. Tình trạng sai lệch khớp cắn diễn ra trong thời gian dài khiến cho việc ăn nhai không hiệu quả, sẽ ảnh hưởng tới đường tiêu hóa, đồng thời gây ra tình trạng mỏi cơ, hay rối loạn và đau vùng khớp thái dương hàm [tức là vùng mang tai].

Phương pháp điều trị hàm răng không đều như thế nào là an toàn ?

Vì những tác hại của hàm răng mọc không đều về mặt thẩm mỹ cũng như sức khỏe, mà các Bác Sĩ chuyên gia khuyên bạn nên điều trị để khắc phục tình trạng này. Có nhiều phương pháp điều trị răng không đều, được đưa ra tùy vào tình trạng hay mức độ lệch lạc của hàm răng, cũng như độ tuổi và mong muốn của bạn.

Niềng răng thẩm mỹ

Phương pháp điều trị hiệu quả nhất và ngày càng phổ biến đó là niềng răng thẩm mỹ để khắc phục tình trạng răng không đều. Khi niềng răng, Bác Sĩ sẽ sử dụng các khí cụ như mắc cài, dây cung, khay trong suốt,... để tác động lực di chuyển răng về đúng vị trí. Tất nhiên, di chuyển răng về vị trí nào cần được Bác Sĩ lên kế hoạch chi tiết sau khi thăm khám và có đầy đủ dữ liệu như phim X-quang, scan 3D hàm răng. Vì vậy, không phải Bác Sĩ hay cơ sở Nha khoa nào cũng có thể niềng răng một cách hiệu quả, bạn cần chọn được cơ sở Nha khoa uy tín với trang thiết bị đầy đủ, cũng như Bác Sĩ nhiều năm kinh nghiệm để giúp bạn khắc phục tình trạng răng mọc không đều một cách hiệu quả, mang lại nụ cười rạng rỡ hơn.

Răng sứ thẩm mỹ

Nếu tình trạng răng mọc không đều ở mức độ nhẹ, thì ngoài phương pháp niềng răng, bạn cũng có thể xem xét tới phương pháp răng sứ thẩm mỹ. Phương pháp này không những giúp đạt kết quả nhanh, mà còn cải thiện màu răng trắng sáng hơn. Tuy nhiên, nếu không cẩn thận để răng bị mài quá nhiều sẽ làm cho răng trở nên yếu hơn sau này. Vì vậy, bạn cần tìm đến Bác Sĩ có nhiều kinh nghiệm để thăm khám tình trạng, đưa ra quyết định và lời khuyên về phương pháp điều trị an toàn cho bạn, tránh tình trạng răng bị mài nhiều. Phương pháp nhanh nhưng cũng cần an toàn cho sức khỏe của bạn về sau, một Bác Sĩ tận tâm và cơ sở Nha khoa uy tín sẽ giúp bạn bảo vệ hàm răng của mình và đem lại nụ cười tươi tắn hơn.

Điều trị răng không đều tại Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN

Tại Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN, với công nghệ và trang thiết bị hiện đại, giúp cho vấn đề chẩn đoán và theo dõi quá trình điều trị được chính xác, cũng như các Bác Sĩ tại nha khoa Kaiyen đã được đào tạo chuyên sâu về lĩnh vực này với kinh nghiệm thành công hàng ngàn trường hợp, thì tình trạng răng mọc không đều có thể điều trị khắc phục hoàn toàn và mang lại nụ cười tươi tắn, rạng rỡ cho bạn. Các trang thiết bị rất cần thiết cho quá trình chẩn đoán, thăm khám, điều trị như máy chụp phim X-quang 2D, 3D, máy scan hàm răng trong miệng, dụng cụ được vô trùng tuyệt đối sẽ khiến cho bạn yên tâm hơn trong suốt quá trình điều trị. Chuyên môn và sự tận tâm của Bác Sĩ sẽ giúp các bạn hiểu rõ quá trình điều trị, mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn, giúp bạn trở nên thoải mái và tự tin hơn.

Hình ảnh trước điều trị và sau điều trị tình trạng răng khấp khểnh - mang lại nụ cười rạng rỡ hơn

Tại Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN, tình trạng răng không đều thường được khắc phục bằng các phương pháp điều trị sau:

Niềng răng không đều:

Niềng răng thẩm mỹ là phương pháp điều trị tối ưu cho tình trạng răng mọc không đều. Tại Nha Khoa Quốc Tế KAIYEN, niềng răng thẩm mỹ được thực hiện bằng các phương pháp sau:

Răng sứ thẩm mỹ

Đối với tình trạng răng mọc không đều mức đọ nhẹ, ngoài phương pháp niềng răng thì Bác Sĩ có thể cân nhắc sử dụng mặt dán sứ [Veneer] hoặc răng sứ thẩm mỹ để khắc phục tình trạng răng không đều, với ưu điểm mang lại nụ cười trắng sáng và hàm răng đều đặn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, với phương pháp này, bạn cần tìm hiểu kĩ và điều trị tại Nha Khoa uy tín, có Bác Sĩ chuyên môn cao với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực này để tránh tình trạng mài răng quá nhiều, và mang lại hiệu quả điều trị tối ưu về mặt thẩm mỹ và sức khỏe răng miệng lâu bền.

Về thời gian điều trị tình trạng răng không đều sẽ phụ thuộc vào mức độ nhẹ, trung bình hay trầm trọng. Thời gian điều trị còn ảnh hưởng bởi sự chính xác của chẩn đoán ban đầu và kế hoạch, tiên lượng kết quả điều trị. 

Đối với phương pháp niềng răng, thời gian điều trị có thể kéo dài từ 6 tháng - khoảng 2 năm. Đối với phương pháp phục hình sứ thẩm mỹ, thời gian điều trị sẽ ngắn hơn. Tuy nhiên, thời gian điều trị chỉ là một trong các yếu tố cân nhắc khi quyết định phương pháp điều trị, vấn đề hiệu quả đạt được như mong muốn và sức khỏe lâu dài của hàm răng mới là hai yếu tố quan trọng nhất. Vì vậy, bạn cần cân nhắc thật kĩ khi lựa chọn cơ sở Nha khoa uy tín và Bác Sĩ giàu kinh nghiệm điều trị cho tình trạng răng khấp khểnh mà mình đang gặp phải nhé!

Lựa chọn Nha khoa uy tín và Bác Sĩ chuyên môn cao là rất quan trọng khi điều trị tình trạng răng không đều

Chi phí điều trị răng không đều là bao nhiêu?

Chi phí điều trị tình trạng răng mọc không đều do nhiều yếu tố khác nhau quyết định như: sự chuyên nghiệp của cơ sở Nha khoa, tay nghề của Bác sĩ, chất lượng các loại khí cụ mà khách hàng lựa chọn [niềng răng không mắc cài, niềng răng mắc cài, mặt dán sứ…]. Những cơ sở Nha Khoa có đầy đủ các thiết bị hiện đại như máy scan hàm răng trong miệng, máy chụp phim X-quang 2D, X-quang 3D, đảm bảo vô trùng tuyệt đối và sở hữu một đội ngũ Bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ giúp quá trình niềng răng của bạn diễn ra nhanh chóng, an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, các Bác sĩ có chuyên môn cao còn khiến bạn yên tâm hơn vì các vấn đề phát sinh sẽ được xử lí kịp thời. Vì vậy, chi phí điều trị cao hay thấp còn tùy thuộc vào sự chuyên nghiệp và chất lượng của Nha khoa mà bạn chọn. 

Tóm lại, tình trạng răng mọc không đều, lộn xộn không những ảnh hưởng đến thẩm mỹ, chất lượng cuộc sống, sự tự tin khi giao tiếp, mà còn là tình trạng bệnh lý vì ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai. Do đó, đây là tình trạng mà bạn nên điều trị để có nụ cười thẩm mỹ hơn, rạng rỡ hơn cũng như bảo vệ được sức khỏe răng miệng về sau này. 

Hy vọng những thông tin trong bài sẽ giúp các bạn hiểu thêm về tình trạng răng mọc không đều, giúp bạn giải tỏa những lo lắng để tìm được cơ sở Nha khoa uy tín và Bác Sĩ chuyên môn giỏi đồng hành cùng bạn nhé!

THÔNG TIN NHA KHOA QUỐC TẾ KAIYEN

Facebook: //www.facebook.com/nhakhoakaiyenclinic 

Hotline: 0813336666

Địa chỉ: 99 Trần Não, phường An Khánh, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh

Video liên quan

Chủ Đề