Tìm nhà đầu tư thiên thần ở đâu

Quỹ đầu tư mạo hiểm [VC] bao gồm một nhóm những nhà đầu tư chuyên nghiệp, sử dụng vốn họ huy động để đầu tư vào các công ty khởi nghiệp toàn thời gian. Chính vì lý do này, quỹ đầu tư mạo hiểm có trách nhiệm hoàn trả vốn và tái tạo lợi nhuận cho những nhà đầu tư vào quỹ của họ. Vì vậy, những nhà đầu tư này thường có đòi hỏi cao hơn với các công ty khởi nghiệp. 

Mặt khác, nhà đầu tư thiên thần là những cá nhân có thu nhập cao và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp với tiền của chính họ. Vì vậy nhà đầu tư thiên thần không nhất thiết yêu cầu đòi hỏi một mức tái tạo lợi nhuận nhất định cho mức đầu tư của họ. Điều này cũng đồng nghĩa với việc họ không yêu cầu các công ty khởi nghiệp gọi vốn phải đạt mức doanh thu tối thiểu trước khi quyết định đầu tư. 

Một điểm khác biệt lớn nữa giữa nhà đầu tư mạo hiểm và nhà đầu tư thiên thần là mức đầu tư của họ. Trung bình, các quỹ đầu tư mạo hiểm thường đầu tư với khoản tiền lớn [ít nhất là $100,000 USD], còn các nhà đầu tư thiên thần có thể đầu tư từ mức $1,000 cho đến $100,000.

Tại sao bạn cần quan tâm đến nhà đầu tư thiên thần?

Thứ nhất, huy động vốn từ một nhóm nhiều nhà đầu tư thiên thần sẽ dễ dàng hơn là thuyết phục một vài các quỹ đầu tư lớn.

Thứ hai, huy động vốn từ nhà đầu tư thiên thần sẽ giúp các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu mới phát triển tích tiểu thành đại. Khi bạn thuyết phục thành công nhiều nhà đầu tư [mặc dù chỉ là một khoản tương đối khiêm tốn], bạn có thể chứng minh ít nhất công ty của bạn đáng tham khảo cho các nhà đầu tư khác. 

Cuối cùng, những nhà đầu tư đầu tiên mà bạn thuyết phục thành công không những có lòng tin vào bạn, mà cá nhân họ cũng mong muốn công ty của bạn thành công [cũng là giúp khoản đầu tư của họ sinh lợi nhuận]. Họ có động lực giới thiệu cho bạn những nhà đầu tư thiên thần khác, càng mở rộng cơ hội kêu gọi vốn của công ty bạn.

Bí quyết 1: Bạn có thể tìm được nhà đầu từ thiên thần ở khắp mọi nơi

Khi đang trong giai đoạn kêu gọi vốn, Elizabeth Yin [General Partner tại quỹ Hustle Fund], đã làm một điều không tưởng - đó chính là kêu gọi vốn từ bác sĩ mắt của mình.

Có thể bạn đang tự hỏi “Bác sĩ mắt mà cũng là nhà đầu tư ư?” và “Có ngại không nhỉ?”

Nhưng nếu bạn hiểu bản chất nhà đầu tư thiên thần là ai, thì bạn sẽ hiểu lý do vì sao Elizabeth đã làm vậy. Nhà đầu tư thiên thần bản chất đơn giản là những cá nhân có thu nhập cao khiến họ có khả năng đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Và Elizabeth hiểu một điều: bác sĩ thuộc về nhóm cá nhân này.

Thật ra, Elizabeth cũng không đặt kỳ vọng cao, nhưng qua cuộc nói chuyện này, cô ấy mới phát hiện ra bác sĩ mắt của mình của là một nhà đầu tư bán thời gian. Và mặc dù không gọi vốn thành công từ vị bác sĩ này, Elizabeth biết rằng đây là một mối quan hệ có thể giới thiệu và mở rộng danh sách những nhà đầu tư thiên thần tiềm năng.

Đây là một ví dụ để chứng minh rằng bạn không có lý do gì mà bạn lại ngần ngại kêu gọi vốn từ bất cứ mọi ai, vì bất cứ ai xung quanh bạn đều có thể là nhà đầu tư thiên thần. Cùng lắm thì bạn sẽ nhận được lời từ chối, không mất mát thêm gì. 

Bí quyết 2: Xin giới thiệu - biến “không" thành “có"

Sau khi nhận lời từ chối từ bác sĩ của mình, Elizabeth không ngần ngại mà hỏi: “Vậy anh có thể giới thiệu cho em một người bạn mà anh nghĩ sẽ phù hợp và có thể hứng thú hơn?”

Điều đặc biệt ở đây là Elizabeth không hỏi giới thiệu 10 người, hay 5 người. Cô ấy chỉ nhờ giới thiệu duy nhất 1 người mà thôi.

Lý do khá đơn giản - vì ai thì cũng quen biết ít nhất 1 cá nhân giàu có. Bác sĩ mắt của Elizabeth cũng vậy, và ông đã giới thiệu cho cô một vài người bạn bác sĩ của mình. Vậy là cô đã hoá “không” thành “có” thành công. 

Bí quyết 3: Vượt qua sự xấu hổ

Elizabeth chia sẻ thật ra khi cô kêu gọi vốn từ bác sĩ mắt của mình thì cô cũng khá ngần ngại. Nhưng về mặt cơ bản, trong những lần đầu tiên kêu gọi vốn, dù từ bất kỳ ai, thì cũng có một chút ngại ngần, xấu hổ. 

Tuy nhiên “trăm hay không bằng tay quen". Cứ luyện tập nhiều lần, trước gương và kể các trước những cá nhân mà bạn quen biết, thì dần dần bạn sẽ thành thạo hơn và không còn cảm giác ngại ngần nữa. 

Bí quyết 4: Thành thạo câu chuyện của mình

Cơ hội kêu gọi vốn luôn chờ sẵn mọi lúc mọi nơi. Chỉ cần ở một bữa tiệc, bạn gặp gỡ những mối quan hệ mới, đây là cơ hội để bạn có thể kêu gọi vốn, đơn giản bắt đầu với câu trả lời cho câu hỏi “Bạn là ai?” và “Bạn làm gì?”

Đương nhiên đây không phải là lúc lôi điện thoại ra và chia sẻ cả bài thuyết trình powerpoint. Tiệc tùng thì chả ai muốn bận rộn đầu óc như vậy!

Tuy nhiên, bạn vẫn có thể đúc kết câu chuyện của mình trong vong 15 giây. Ví dụ đơn giản:

  • “Chào Elizabeth, rất vui được quen biết bạn. Bạn làm trong mảng nào?”
  • “Chào bạn, mình là chủ một công ty khởi nghiệp cung cấp công nghệ cho việc kiểm soát các chiến dịch quảng cáo. Thật ra công ty mình hiện tại đang kêu gọi vốn, nếu bạn hoặc ai đó bạn biết muốn tìm hiểu thêm về bọn mình.”

Đơn giản vậy thôi. Nếu không phù hợp, họ sẽ chuyển sang chủ đề trò chuyện khác. Còn nếu may mắn hơn, 15s đó có thể tạo ra cơ hội kết nối với những nhà đầu tư thiên thần cho Elizabeth. 

Chúc các bạn may mắn khi gọi vốn từ nhà đầu tư thiên thần.

Bạn đang khởi nghiệp giai đoạn đầu và có nhu cầu kêu gọi vốn đầu tư? Nộp đơn phỏng vấn với quỹ Hustle tại đây.

Mai Ho là nhà đầu tư tại quỹ Hustle, phụ trách thị trường Việt Nam và Đông Nam Á. Cô sinh ra và lớn lên tại Việt Nam và được đào tạo bậc đại học tại Mỹ chuyên ngành Tài Chính & Kế Toán. Mai sở hữu gần 10 năm kinh nghiệm làm việc tại London, Singapore và San Francisco, trải rộng từ nghiên cứu thị trường tài chính tại Goldman Sachs cho đến lãnh đạo mảng phát triển thị trường cho các công ty công nghệ và start-ups tại thung lũng Silicon. Mai cũng từng là nhà đồng sáng lập & CEO công ty khởi nghiệp BigBalo trong mảng thương mại điện tử.

Việc làm Ngân hàng - Chứng khoán - Đầu tư

Câu trả lời đầy đủ nhất về Nhà đầu tư thiên thần là gì?

Có thể đây là một thuật ngữ không khá lạ lẫm mấy đối với các cá nhân đang tham gia vào cộng đồng khởi nghiệp - startup. Tại Việt Nam, dường như hoạt động khởi nghiệp đang trở thành một “xu hướng”. Trước hết, hãy tìm hiểu khái niệm Nhà đầu tư thiên thần là gì?

1.1. Angel Investor - Nhà đầu tư thiên thần là gì?

Một nhà đầu tư thiên thần [còn được gọi là thiên thần kinh doanh, nhà đầu tư không chính thức, nhà tài trợ thiên thần, nhà đầu tư tư nhân hoặc nhà đầu tư hạt giống] là một cá nhân giàu có cung cấp vốn cho một doanh nghiệp khởi nghiệp, thường là để đổi lấy nợ chuyển đổi hoặc vốn chủ sở hữu. Nhà đầu tư thiên thần tiếng Anh gọi là Angel Investor

Thông thường, các Nhà đầu tư thiên thần được tìm thấy giữa gia đình hay các mối quan hệ như bạn bè của một doanh nhân nào đấy. Các khoản tiền mà Nhà đầu tư thiên thần cung cấp có thể là một khoản đầu tư một lần để giúp các doanh nghiệp khởi đầu hay liên tục trợ cấp cho họ để đưa công ty vượt qua nhưng giai đoạn đầu khó khăn. 

Các nhà đầu tư thiên thần là những cá nhân tìm cách đầu tư ở giai đoạn đầu khởi nghiệp. Những loại đầu tư này có rủi ro và thường không chiếm hơn 10% danh mục đầu tư của nhà đầu tư thiên thần. Hầu hết các nhà đầu tư thiên thần có sẵn tiền dư thừa và đang tìm kiếm tỷ lệ lợi nhuận cao hơn so với những người được cung cấp bởi các cơ hội đầu tư truyền thống. Các nhà đầu tư thiên thần cung cấp các điều khoản thuận lợi hơn so với các nhà cho vay khác, vì họ thường đầu tư vào doanh nhân bắt đầu kinh doanh hơn là khả năng tồn tại của doanh nghiệp. Các nhà đầu tư thiên thần đang tập trung vào việc giúp các công ty khởi nghiệp thực hiện những bước đầu tiên, thay vì lợi nhuận có thể có được từ việc kinh doanh. Về cơ bản, các nhà đầu tư thiên thần là một thực thể đối nghịch của các nhà đầu tư mạo hiểm.

Việc làm ngân hàng - chứng khoán - đầu tư tại Hồ Chí Minh

Khi tìm hiểu khái niệm Nhà đầu tư thiên thần là gì, bạn có tò mò vì sao họ lại được đặ cho một cái tên nghe lẫm liệt đến vậy? Trên thực tế, thuật ngữ “thiên thần” xuất phát từ nhà hát Broadway, khi những cá nhân giàu có đã cho tiền để thúc đẩy và hỗ trợ cho các tác phẩm ở trên sân khấu. 

Năm 1978, William Wetzel, sau đó là giáo sư tại Đại học New Hampshire và là người sáng lập Trung tâm Nghiên cứu Liên doanh, đã hoàn thành một nghiên cứu tiên phong về cách các doanh nhân huy động vốn hạt giống ở Mỹ và ông bắt đầu sử dụng thuật ngữ "thiên thần" để mô tả các nhà đầu tư đã hỗ trợ họ. Một thuật ngữ tương tự, " người bảo trợ ", thường được sử dụng trong nghệ thuật.

2. Ai có thể trở thành một Nhà đầu tư thiên thần?

Ai có thể trở thành một Nhà đầu tư thiên thần?

Các Nhà đầu tư thiên thần thường là những cá nhân đã đạt được trạng thái “nhà đầu tư được công  nhận”. Nhưng đây không phải là một điều kiện tiên quyết. Ủy ban Chứng khoán và giao dịch Hoa kỳ [SEC] định nghĩa một “Nhà đầu tư được công nhận” là một nhà đầu tư có tài sản ròng trị giá 1 triệu đô la trở lên [không bao gồm nhà ở cá nhân] hoặc có thu nhập 200 nghìn đô la trong 2 năm trước. Ngược lại, là một nhà đầu tư được công nhận không đồng nghĩa với việc trở thành một nhà đầu tư thiên thần. 

Về cơ bản, cả hai cá nhân này đều có tài chính và mong muốn cung cấp tài chính cho các công ty khởi nghiệp. Điều này được hoan nghênh bởi các công ty khởi nghiệp đói tiền mặt, những người tìm thấy các nhà đầu tư thiên thần sẽ hấp dẫn hơn nhiều so với các hình thức tài trợ khác.

2.1. Nguồn kinh phí của các Nhà đầu tư thiên thần 

Các nhà đầu tư thiên thần thường sử dụng tiền của chính họ, không giống như các nhà đầu tư mạo hiểm chăm sóc tiền gộp từ nhiều nhà đầu tư khác và đặt chúng vào một quỹ được quản lý chiến lược.

Mặc dù các nhà đầu tư thiên thần thường đại diện cho các cá nhân, thực thể cung cấp tiền có thể là một công ty trách nhiệm hữu hạn, một doanh nghiệp, một ủy thác hoặc một quỹ đầu tư venture capital, trong số nhiều loại phương tiện khác.

Việc làm phân tích đầu tư

2.2. Hồ sơ đầu tư của các Nhà đầu tư thiên thần

Các nhà đầu tư thiên thần hạt giống khởi động mà thất bại trong giai đoạn đầu của họ bị mất các khoản đầu tư của họ hoàn toàn. Đây là lý do tại sao các nhà đầu tư thiên thần chuyên nghiệp tìm kiếm cơ hội cho một chiến lược rút lui, mua lại hoặc chào bán công khai ban đầu. 

Tỷ lệ hoàn vốn nội bộ hiệu quả cho một danh mục đầu tư thành công cho các nhà đầu tư thiên thần dao động từ 20% đến 30%. Mặc dù điều này có vẻ tốt cho các nhà đầu tư và dường như quá đắt đối với các doanh nhân có doanh nghiệp ở giai đoạn đầu, nhưng các nguồn tài chính rẻ hơn như ngân hàng thương mại thường không có sẵn cho các dự án kinh doanh như vậy. Điều này làm cho các khoản đầu tư thiên thần trở nên hoàn hảo cho các doanh nhân vẫn đang gặp khó khăn về tài chính trong giai đoạn khởi nghiệp kinh doanh.

Đầu tư thiên thần đã phát triển trong vài thập kỷ qua vì sự hấp dẫn của lợi nhuận đã cho phép nó trở thành một nguồn tài trợ chính cho nhiều công ty khởi nghiệp. Điều này cũng đã thúc đẩy sự đổi mới chuyển thành tăng trưởng kinh tế.

3. Làm thế nào để các Nhà đầu tư thiên thần định giá một công ty?

Làm thế nào để các Nhà đầu tư thiên thần định giá một công ty?

Các Nhà đầu tư thiên thần thường đến sớm trong vòng đời của một startup. Vậy làm cách nào để các Nhà đầu tư thiên thần đánh giá cao một công ty chưa có bất kỳ một số liệu cụ thể? Các Nhà đầu tư thiên thần đặc biệt quan tâm đến việc đầu tư vào người sáng lập, ít tập trung vào lợi nhuận hoặc doanh số hiện tại, vốn thường không tồn tại cho các công ty khởi nghiệp giai đoạn đầu. 

Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là các thiên thần chỉ đầu tư vào người sáng lập. Họ cũng đang xem xét các thuật ngữ có thể định lượng hơn, như quy mô của thị trường mà startup của bạn đang ở, chính sản phẩm, môi trường kinh doanh có mức độ cạnh tranh như thế nào và liệu startup có kênh tiếp thị hay bán hàng nào hay chưa?

3.1. Điều quan trọng nhất từ các Startup mà Nhà đầu tư thiên thần cần

Đây là những gì các thiên thần đặc biệt quan tâm:

  • Chất lượng, niềm đam mê, những cam kết và tính toàn vẹn của những người sáng lập.
  • Cơ hội thị trường đang được giải quyết và tiềm năng của công ty.
  • Một kế hoạch kinh doanh rõ ràng và bất kỳ bằng chứng nào về việc có được kế hoạch kinh doanh đó. 
  • Công nghệ thú vị và mang tính sở hữu trí tuệ.
  • Một định giá thích hợp với các điều khoản hợp lý. 
  • Khả năng tăng các vòng tài trợ bổ sung nếu tiến độ được thực hiện. 

3.2. Lý do nào khiến Nhà đầu tư thiên thần từ chối Startup?

Có nhiều lý do một nhà đầu tư thiên thần sẽ từ chối bạn. Trên thực tế, phần lớn các nhà đầu tư tiềm năng có khả năng từ chối bạn. Dưới đây là một số lý do điển hình để từ chối:

  • Cơ hội thị trường hoặc quy mô tiềm năng của doanh nghiệp được coi là quá nhỏ.
  • Những người sáng lập chưa thực sự có hiểu biết và đam mê.
  • Lĩnh vực mà Startup hoạt động không được các nhà đầu tư quan tâm. 
  • Kế hoạch kêu gọi đầu tư được thực hiện bởi các doanh nhân thông qua một email tự phát chứ không phải là lời giới thiệu từ một đồng nghiệp đáng tin cậy của Nhà đầu tư thiên thần.
  • Các dự đoán tài chính không trung thực và các nhà sáng lập không thể thuyết phục Nhà đầu tư thiên thần về tính hợp lý của các giả định cơ bản. 
  • Công ty đã ở quá xa nhà đầu tư thiên thần [hầu hết các nhà đầu tư thiên thần thích đầu tư tại địa phương và tại các thành phố định hướng công nghệ].
  • Nhà đầu tư không bị thuyết phục bởi các nhu cầu đối với sản phẩm hay dịch vụ của bạn. 
  • Nhà đầu tư không tin rằng công ty của bạn sẽ tạo được sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh. 

4. Cách để bạn “gặp gỡ” Nhà đầu tư thiên thần 

Cách để bạn “gặp gỡ” Nhà đầu tư thiên thần 

Đến đây, khi đã hiểu Nhà đầu tư thiên thần là gì? Nếu tin rằng bạn là một đối tượng phù hợp với họ, có lẽ bạn nên tự hỏi làm thế nào để tìm kiếm những khoản đầu tư cho riêng mình. Nhà đầu tư thiên thần có thể ở đâu đó xung quanh bạn.

Nhà đầu tư thiên thần có 2 loại: những người bạn biết và những người bạn không biết. Họ có thể bao gồm các chuyên gia như bác sĩ, luật sư; các đối tác kinh doanh như giám đốc điều hành, nhà cung cấp và khách hàng; và thậm chí là các doanh nhân khác. Không giống như các nhà đầu tư mạo hiểm, nhiều Nhà đầu tư thiên thần không được thúc đẩy chỉ bằng lợi nhuận. Đặc biết, nếu Nhà đầu tư thiên thần của bạn là một doanh nhân hiện tại hay trước đây, anh ấy hoặc cô ây có thể được thúc đầu rất nhiều bởi sự thích thú khi giúp một doanh nghiệp trẻ thành công bằng tiền mà họ kiếm được. Các Nhà đầu tư thiên thần có nhiều khả năng hơn các nhà đầu tư mạo hiểm bị thuyết phục bởi nỗ lực của một doanh nhân để thành công, kiên trì và kỷ luật tinh thần. 

Các nhà đầu tư thiên thần rất khác nhau, nhưng họ thường sẵn sàng chấp nhận rủi ro và đòi hỏi ít hoặc không kiểm soát để đổi lấy cơ hội sở hữu một phần của một doanh nghiệp có thể có giá trị vào một ngày nào đó. Thiên thần có thể được phân thành hai nhóm: liên kết và không liên kết. Một thiên thần liên kết là một người có liên hệ với bạn hoặc doanh nghiệp của bạn nhưng không nhất thiết phải liên quan hoặc làm quen với bạn. Một thiên thần không liên kết không có mối liên hệ nào với bạn hoặc doanh nghiệp của bạn. 

Thật ý nghĩa khi bắt đầu tìm kiếm nhà đầu tư của bạn bằng cách tìm kiếm một thiên thần liên kết vì anh ấy hoặc cô ấy đã quen thuộc với bạn hoặc doanh nghiệp của bạn và có hứng thú với mối quan hệ. Bắt đầu bằng cách ghi lại tên của những người có thể phù hợp với thể loại thiên thần liên kết, bao gồm: 

  • Chuyên gia
  • Cộng sự kinh doanh [nhà cung cấp, khách hàng, nhân viên, đối thủ cạnh tranh].

Danh mục thiên thần không liên kết bao gồm:

  • Chuyên gia
  • Quản lý cấp trung
  • Doanh nhân
  • Quảng cáo
  • Môi giới kinh doanh
  • Tiếp thị qua điện thoại
  • Mạng Internet
  • Trung gian thứ ba

Việc làm chuyên viên tư vấn đầu tư

5. Làm thế nào để bạn có thể thuyết phục được Nhà đầu tư thiên thần?

Làm thế nào để bạn có thể thuyết phục được Nhà đầu tư thiên thần?

Không khó để tìm ra cách “mời chào”các nhà đầu tư thiên thần đúng cách . Hầu hết mọi chuyện bắt nguồn từ lẽ thường và chỉ đối xử với các nhà đầu tư thiên thần theo cách bạn muốn được đối xử. Cụ thể cách để bạn đốn hạ Nhà đầu tư thiên thần là gì?

5.1. Tóm tắt ngắn gọn về dịch vụ và sản phẩm của bạn

Điều đầu tiên bạn sẽ gửi cho các nhà đầu tư thiên thần là bản tóm tắt ngắn gọn về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Đừng nghĩ nó là một kênh tiếp thị hay bán hàng cho các Nhà đầu tư thiên thần. Hãy giải thích thật ngắn gọn, được xây dựng kỹ lưỡng về các vấn đề bạn giải quyết, cách bạn giải quyết nó và mức độ của thị trường đối với giải pháp đó. Bạn không cần phải sử dụng phần giới thiệu của mình như cách bạn bán hàng cho các Nhà đầu tư thiên thần. Cơ hội của bạn nên nói cho chính sản phẩm và dịch vụ của bạn. 

5.2. Hồ sơ về những gì bạn có

Gửi hồ sơ kinh doanh của bạn cùng vời tài liệu có kích thước quá lớn là một cách chắc chắn để bạn thậm chí không có cơ hội vượt qua được các bộ lọc thư rác của các nhà đầu tư. Thay vào đó, bạn nên gửi một liên kết đến hồ sơ của bạn, đó là một hồ sơ trực tuyến giải thích một chút về thỏa thuận của bạn và cung cấp một cách để nhà đầu tư yêu cầu thêm thông tin. 

Khi nào và nếu nhà đầu tư thiên thần trả lời email của bạn, bạn sẽ nhận được một số ngắn không có tên hay yêu cầu để biết thêm thông tin. Nhà đầu tư thiên thần không quan tâm đến việc tìm hiểu càng nhiều thông tin càng tốt về giao dịch của bạn tại thời điểm này. Trên thực tế, họ đang muốn tìm hiểu một chút thông tin về thỏa thuận của bạn - chỉ đủ để xác định liệu họ có muốn dành nhiều thời gian hơn với bạn hay không.

Vì vậy, đừng cố nhồi nhét thông tin của bạn vì sợ các nhà đầu tư không nhìn thấy mọi thứ. Họ có thể đang xem xét hàng tá giao dịch khác cùng một lúc để họ không thể xem lại bộ kiến ​​thức của bạn ngay cả khi họ muốn.

5.3. Tóm tắt hoạt động

Yêu cầu truyền thống hơn từ một Nhà đầu tư thiên thần là yêu cầu tóm tắt hoạt động điều hành. Các tóm tắt là một trang tóm tắt cung cấp ngắn gọn các thông tin giải thích vấn đề, giải pháp, quy mô thị trường, cạnh tranh, đội ngũ quản lý tài chính. Nó thường ở định dạng tường thuật và bao gồm 1 - 2 đoạn cho mỗi phần. 

Bạn có thể mong đợi nhà đầu tư thiên thần sẽ nhảy vào phần mà anh ta quan tâm nhất, đọc một vài đoạn, và sau đó có thể nhìn sâu hơn một chút. Anh ấy cho rằng bạn sẽ trả lời hầu hết các câu hỏi này trong cuộc họp giữa họ và bạn, vì vậy anh ấy sẽ không dành quá nhiều thời gian cho tài liệu của bạn.

Một yêu cầu có khả năng hơn là bạn gửi Pitch Deck của bạn cho Nhà đầu tư thiên thần. Một bản tóm tắt kế hoạch kinh doanh nên được xây dựng trên PP, khoảng 10 đến 20 slide. Các nhà đầu tư thích Pitch Deck vì họ buộc doanh nhân phải thực hiện ngắn gọn và hy vọng sử dụng hình ảnh thay vì một danh sách vô tận các gạch đầu dòng. Pitch Deck là người bạn và đồng minh đáng tin cậy nhất của bạn trong quá trình nhà đầu tư thiên thần.

Bạn sẽ sử dụng nó làm vật phẩm thế chấp chính của mình để có được các cuộc gặp chính thức, nó sẽ là điểm trọng tâm của các cuộc họp của bạn và nó sẽ là những gì các nhà đầu tư xem xét sau các cuộc gặp của bạn.

5.5. Cuộc gặp gỡ chính thức

Khi nhà đầu tư thiên thần đã xem xét tài liệu của bạn và xác định rằng họ quan tâm đến việc gặp bạn, rõ ràng bạn sẽ dành thời gian để tham gia một cuộc gặp gỡ chính thức. Cuộc họp của bạn là về nhà đầu tư thích bạn như một người hơn là chỉ đưa ra ý tưởng của bạn. Dành một chút thời gian để cố gắng thiết lập một số mối quan hệ.

Mục tiêu của một vài cuộc họp đầu tiên của bạn không phải là gần gũi với nhà đầu tư thiên thần, đó là thiết lập một mối quan hệ tự nhiên sẽ dẫn đến kết thúc. Nhà đầu tư không phải là người muốn mua một chiếc xe mà bạn phải cung cấp rất nhiều.

Hãy là chính mình. Đại diện cho cơ hội kinh doanh và niềm đam mê kinh doanh của bạn. Đó là tất cả những gì bạn cần để thuyết phục ai đó thực hiện một thỏa thuận.

Việc làm online

6. Ưu điểm và nhược điểm khi làm việc với các Nhà đầu tư thiên thần

Ưu điểm và nhược điểm khi làm việc với các Nhà đầu tư thiên thần

Một lợi thế lớn khi làm việc với các nhà đầu tư thiên thần là thực tế là họ thường sẵn sàng chấp nhận rủi ro lớn hơn các nhà đầu tư truyền thống. Ngoài ra, trong khi nhà đầu tư thiên thần đang chịu rủi ro lớn hơn, nhà sáng lập sẽ chịu rủi ro nhỏ hơn, vì các khoản đầu tư thiên thần thường không phải trả lại nếu khởi nghiệp thất bại.

Vì các nhà đầu tư thiên thần thường là những doanh nhân có kinh nghiệm với nhiều năm thành công đã ở phía sau họ, họ mang lại nhiều kiến ​​thức cho một công ty khởi nghiệp có thể thúc đẩy tốc độ tăng trưởng.

Nhiều nhà sáng lập khởi nghiệp đang học mọi thứ từ đầu, vì vậy có loại kiến ​​thức đó trong nhóm là một lợi thế rất lớn.

6.2. Nhược điểm khi làm việc với Nhà đầu tư thiên thần

Bất lợi chính khi làm việc với các nhà đầu tư thiên thần là các nhà sáng lập từ bỏ một số quyền kiểm soát công ty của họ khi họ thực hiện loại hình đầu tư tư nhân này.

Các nhà đầu tư thiên thần đang mua một cổ phần trong startup và sẽ mong đợi một lượng tham gia nhất định và nói khi công ty tiến lên.

Nhà đầu tư thiên thần là gì? Bạn có thể tìm kiếm hộ thông qua những cách thức trên nếu như bạn đang là chủ sáng lập của một công ty khởi nghiệp nào đó. Tại Việt Nam, cách nhanh nhất là bạn đi gặp Nhà đầu tư thiên thần tại chương trình truyền hình Shark Tank đấy!

Video liên quan

Chủ Đề