Tại sao thịt bò có màu xanh

Những màu sắc óng ánh như cầu vồng xuất hiện trên những miếng thịt bò nấu chín, là hiện tượng khúc xạ ánh sáng.

Đã bao giờ bạn thấy thịt bò khi nấu chín xuất hiện những màu sắc như cầu vồng? Thời gian gần đây, trên mạng xã hội truyền tay nhau hình ảnh của những miếng thịt bò bị ánh vàng. Nhiều người lo lắng thịt bò đã bị hư hỏng hoặc thịt chứa hóa chất.

Thịt bò xuất hiện những dải ánh sáng óng ánh như cầu vồng là do hiện tượng khúc xạ ánh sáng. Ảnh: Internet

Tuy nhiên các chuyên gia đã trả lời trên tờ Daily Mail, những màu sắc óng ánh như cầu vồng trên miếng thịt bò này hoàn toàn bình thường. 

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ [USA], trong thịt bò có chứa một hàm lượng sắt và chất béo nhất định. Khi miếng thịt bò nấu chín được thái mỏng, hàm lượng sắt và lớp mỡ gặp ánh sáng sẽ tạo nên hiện tượng khúc xạ ánh sáng, khiến tia sáng bị bẻ cong và tạo thành những màu sắc óng ánh như cầu vồng.

Thịt bò có màu sắc óng ánh như cầu vồng có ăn được không?

Điều này cũng được Tiến sĩ Thomas Powel, Giám đốc điều hành tại Hiệp hội khoa học Thịt Hoa Kỳ đồng tình và lý giải cụ thể rằng, khi thái mỏng một miếng thịt bò, chúng ta thường cắt ngang những đường cơ chạy trong miếng thịt. Điều này kết hợp cùng độ ẩm sẵn có trong thịt bò sẽ tạo nên một bề mặt hoàn hảo khiến miếng thịt lấp lánh khi gặp nhiệt.

Cũng theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, sự khúc xạ ánh sáng này còn gặp trên cả thịt lợn, cá, thịt xông khói...

Về chất lượng, các chuyên gia cho rằng nó hoàn toàn bình thường để người tiêu dùng có thể thoải mái thưởng thức.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.

Tin cùng chuyên mục

Tin nổi bật

Khi bạn nghi ngờ chất lượng của thịt, hãy dùng mũi để kiểm tra, cách này rất hiệu quả. Vì cũng giống như sữa, thịt bò là loại thực phẩm mà bạn có thể biết bị hỏng hay chưa bằng cách ngửi mùi của nó. Sau khi ngửi mà bạn không thấy dấu hiệu gì thì vẫn có thể sử dụng được. Một lần nữa, bạn sẽ nhận ra chất lượng của thịt bằng cách ngửi.

Thời hạn sử dụng đối với thịt đỏ khoảng 1-3 ngày nếu nó còn sống và 7-10 ngày nếu nó được nấu chín. Vứt bỏ bất kỳ thịt nào đã qua ngày hết hạn này để tránh bị ngộ độc thực phẩm.

Thịt có bị dính hoặc bị nhớt hay không? Đây là dấu hiệu cho biết thịt đã bị hỏng. Bạn có cảm thấy giống như khi chạm vào thịt bò tươi hay không? Nếu không có thì nên bỏ đi.

Thịt có màu xanh lục hoặc xanh lục nâu thường không an toàn khi ăn, mặc dù khi có màu nâu mà không có màu xanh lục, không nhất thiết là dấu hiệu của sự thối rữa. Thịt có lớp vỏ bóng láng cũng thường bị hỏng, vì đây là một dấu hiệu cho thấy vi khuẩn đã phá vỡ chất béo trong thịt.

Khi thịt gặp khí ôxi, nó có thể sẽ chuyển màu. Để thịt ngoài không khí sẽ khiến myoglobin hoạt động làm biến đổi sắc tố. Nếu thịt vẫn có màu xám và không chuyển sang màu đỏ thì có lẽ thịt đã bị hỏng. Bạn nên để thịt ngoài không khí khoảng 15 phút trước khi quyết định bỏ đi hay tiếp tục chế biến.

Thớ thịt bò nhỏ, màu của thịt đỏ tươi. Trong khi thịt lợn sề có thớ thịt to, không có phần mỡ phần gân xen kẽ ở giữa thớ thịt. Thịt trâu giả thịt bò có màu đen sẫm, thớ thịt to và thô, phần mỡ có màu trắng.

Thịt bò giả dù được tưới huyết bò vẫn nhạt màu hơn, không đều, không tự nhiên, bắp bò có gân đặc trưng, thớ thịt bò bé và dài, mỡ màu vàng nhạt thịt lợn có thớ to và ngắn, nhìn không mịn, mỡ màu trắng đục.

Đối với thịt ôi, khi ấn tay vào vết lõm không trở lại bình thường ngay được, dính nhiều. Còn thịt kém tươi vết lõm sẽ trở lại bình thường nhưng dính. Tủy róc ra khỏi ống tủy, màu tối hoặc nâu, mùi hôi. Nước luộc của thịt kém tươi sẽ đục, mùi vị hôi, trên mặt lớp mỡ tách thành những vết nhỏ. Còn thịt ôi nước canh sẽ vẩn đục, mùi vị hôi và hầu như không còn vết mỡ.

Thịt bò tươi có màu đỏ đặc trưng, mỡ vàng nhạt, độ đàn hồi tốt, bề mặt khô mịn, mùi đặc trưng. Trong khi đó, thịt bò kém chất lượng, ôi sẽ có màu sẫm, mỡ vàng đậm, xương có màu vàng, độ đàn hồi kém, thịt nhão, bề mặt nhớt, mùi hôi.

Thịt lợn trắng bệch ra, thịt bò có màu sẫm hơn. Đặc biệt khi nhúng vào nước sôi thớ thịt hiện rõ, dễ phân biệt bò thật và bò giả.

Thịt đỏ là thực phẩm rất bổ dưỡng cung cấp nhiều dưỡng chất cho cơ thể, trong đó có thịt bò. Tuy nhiên, nếu không may mua phải sản phẩm thịt bò hư hỏng thì hậu quả sẽ rất khôn lương có thể nguy hiiểm đến tính mạng người sử dụng. Vậy nên các bà nôị trợ cần hết sức lưu ý khi chọn mua thịt bò nhé.

Bài viết Dấu hiệu thịt bò hỏng không nên sử dụng để chế biến kẻo gây nguy hiểm nằm trong loạt bài viết về Dấu hiệu hàng hóa thực phẩm. Nội dung được đăng bởi Chu Nguyệt . Chu Nguyệt luôn cố gắng hết sức để cung cấp những thông tin hữu ích nhất, cần thiết nhất cho độc giả. Tuy nhiên, nếu bạn đọc muốn bổ sung thêm chỗ nào, vui lòng comment bên dưới. Bọn mình sẽ luôn tiếp thu và cải thiện dần trong quá trình làm bài. Với thông tin bạn cung cấp, có thể rất hữu ích với người sau. Gửi lời chào thân ái.

Gần đây, một cô gái đã đăng lên trang Facebook cá nhân của mình bức ảnh về một miếng thịt bò "lạ" trong tô phở mua tại sân bay. Lạ ở chỗ, miếng thịt bò của cô sáng lấp lánh màu cầu vồng.

Miếng thịt bò "cầu vồng" đang được chia sẻ dữ dội

Bức ảnh nhanh chóng nhận được sự chú ý của cư dân mạng, với hơn một ngàn lượt chia sẻ và bình luận. Hầu hết mọi người đều cho rằng miếng thịt đã gặp vấn đề gì đó, như nhiễm hóa chất, kim loại nặng... gây biến màu. Thậm chí có người còn đưa ra tiên đoán có phần rùng rợn hơn là cửa hàng đã sử dụng bò nhiễm phóng xạ.

Vậy thực hư mọi chuyện thế nào? Miếng thịt bò có độc hay không, và nếu có thì là độc chất gì? Chúng ta sẽ biết ngay sau đây.

Miếng thịt bò... chẳng làm sao cả

Dù có những mảng màu khá kỳ lạ, nhưng đây vẫn là hiện tượng hoàn toàn tự nhiên. Theo như lý giải của bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ [USDA], trong thịt bò có chứa một hàm lượng sắt và chất béo nhất định.

Khi ánh sáng tiếp xúc với một miếng thịt bò thái mỏng, sắt và lớp mỡ sẽ tạo nên hiện tượng khúc xạ ánh sáng, khiến tia sáng bị bẻ cong và tạo thành một dải cầu vồng.

Hiện tượng này cũng tương tự như việc ta nhìn thấy cầu vồng trên mặt tráng của đĩa CD vậy - do ánh sáng tiếp xúc với một bề mặt và bị khúc xạ trở lại.

Lý giải cụ thể hơn, tiến sĩ Thomas Powel - giám đốc điều hành tại Hiệp hội khoa học Thịt Hoa Kỳ cho biết khi thái mỏng một miếng thịt bò, chúng ta thường cắt ngang những đường cơ chạy trong miếng thịt.

Điều này kết hợp cùng độ ẩm sẵn có trong thịt bò sẽ tạo nên một bề mặt hoàn hảo khiến miếng thịt lấp lánh.

Ánh sáng chiếu vào miếng thịt mỏng sẽ bị bẻ cong, trở thành cầu vồng.

Ngoài ra, trong thịt còn có một số sắc tố đặc biệt, phản chiếu ánh sáng lấp lánh hoặc ánh xanh lục khi tiếp xúc với nhiệt. Những sắc tố này không chỉ có trong thịt bò, nên có thể nói thịt bò không phải là loại thịt duy nhất có màu cầu vồng đâu.

Tóm lại, tất cả những điều nêu trên chỉ nhằm một mục đích cho các bạn thấy rằng thịt bò có màu cầu vồng là chuyện HOÀN TOÀN BÌNH THƯỜNG. Vì thế nên chớ có vứt đi kẻo mang tội với người nông dân đấy nhé!

Nguồn: Daily Mail, The Atlantic

Video liên quan

Chủ Đề