Tại sao trẻ bị sún răng

Con gái tôi chưa đến tuổi thay răng nhưng răng cửa của cháu bị sún hết. Xin hỏi có nên nhổ răng sún đó đi không? Nếu để chúng có gây ảnh hưởng gì không? Vì sao bị sún răng? 

Nguyễn Thị Lan [duylan@ gmail.com]

Sún răng là bệnh làm tiêu dần răng sữa của trẻ, thường từ lúc trẻ 1 - 3 tuổi. Răng của hàm trên hay mắc hơn cả. Bắt đầu là một chấm nâu rồi đen ở mặt ngoài, dần dần răng đó mủn và tiêu đi, lâu dần chỉ còn những mỏm răng làm chân răng nằm sát với lợi rất cứng và đen bóng.

Sún răng ở trẻ nhỏ

Tuy thế nhưng những trẻ bị răng sún thường không kêu đau nhức gì vì chỗ bị sún chỉ nông ở lớp ngoài chứ không sâu vào tủy răng như răng sâu. Nguyên nhân sún răng chưa được biết rõ. Người ta cho rằng phần lớn do thiếu vitamin và các thành phần dinh dưỡng khác. Thường gặp ở những trẻ biếng ăn hoặc ăn không đa dạng các loại thực phẩm. Tuy răng sún không gây đau và không ảnh hưởng đến mầm răng vĩnh viễn nhưng thường trẻ này hay bị trêu nên ngại khi cười nói, vì vậy có tâm lý nhát hơn các trẻ khác. Nếu nhổ bỏ sớm răng sún, sau này răng vĩnh viễn mọc sẽ bị xô lệch, khểnh hoặc vẩu. Vì vậy, không cần nhổ răng sún mà cần lưu ý giữ vệ sinh răng miệng tốt cho trẻ. Kể cả khi răng bị sún vẫn cần chải răng hằng ngày để phòng sâu các răng khác. Cần cho trẻ ăn đa dạng thực phẩm để bổ sung đầy đủ các vi chất và khoáng chất cần thiết cho răng chắc khỏe như các loại thực phẩm giàu canxi, kẽm, chất sắt, selen, vitamin nhóm B, C... Kết hợp cho trẻ hoạt động ngoài trời cũng rất quan trọng, giúp cơ thể tổng hợp vitamin D để trẻ không bị còi xương. Đây là yếu tố quan trọng để trẻ có cấu tạo khung xương nói chung và cung hàm rộng, đủ chỗ cho răng mọc không bị khấp khểnh. Nếu thấy răng vĩnh viễn mọc xấu, không đều, cần cho trẻ khám bác sĩ nha khoa để được tư vấn nắn chỉnh sớm

Lượt xem : 2507

Sún răng là tình trạng thường gặp ở trẻ nhỏ và thật sai lầm khi các bậc phụ huynh thường không quan tâm tới tình trạng sún răng ở trẻ và luôn cho rằng đó là răng sữa và trước sau gì cũng được thay thế bởi răng cố định. Đây là những suy nghĩ sai lầm khiến cho tình trạng sún răng ở trẻ trở nên nghiêm trọng hơn. Sau đây là một số nguyên nhân khiến trẻ bị sún răng.

 

Nguyên nhân khiến trẻ bị sún răng.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị sún răng nhưng một trong những nguyên nhân thường xuyên nhất mà ít người để ý nhất là do trẻ ăn quá nhiều đồ ngọt, các loại thức ăn nhanh, sấy khô với hàm lượng đường cao và các loại đồ uống có ga, đồ uống có màu.

Cấu tạo của răng gồm lớp vỏ cứng bên ngoài sau đó đến men răng và vào trong men răng là lớp ngà răng. Tuy nhiên lớp men răng và lớp ngà răng của trẻ em tương đối mỏng và nhạy cảm vì thế rất dễ bị sâu và bị tổn thương. Khi men răng bị tổn thương răng của trẻ sẽ dần bị mủn và rất dễ bị tiêu đi  làm giảm thể tích thân răng, tuy không gây cảm giác đau nhức cho bé, và chỗ bị sún chỉ nông chứ không sâu như lỗ răng sâu nhưng thường có diện tích rộng, màu đen hoặc nâu, đáy mềm ở những đợt tiến triển, lâu dần chỉ còn những mỏm răng gần tụt xuống lợi làm chân răng nằm sát với lợi.

Một số nguyên nhân khiến trẻ bị sún răng nữa là do răng bé bị sâu toàn hàm hoặc răng bé bị thiếu canxi hoặc fluor mà các bậc phụ huynh không biết. tình trạng này sẽ khiến răng bé bị tổn thương. Hoặc do mẹ cho bé sử dụng quá nhiều thuốc kháng sinh khiến tình trạng răng bé bị nhiễm màu, ố vàng hay do cách chăm sóc răng miệng của trẻ chưa tốt. Không đúng cách tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và xâm nhập vào men răng gây ra những lỗ li ti và làm răng bé bị sâu răng.

Khi trẻ bị sâu răng sẽ dẫn tới rất nhiều hệ lụy sau đó. Răng sữa của trẻ bị tổn thương phần nào sẽ ảnh hưởng tới quá trình mọc răng cố định và ảnh hưởng tới sức khỏe răng cũng như thẩm mỹ răng cùng khuôn miệng của trẻ sau này.

Nếu mẹ thấy trẻ có xuất hiện dấu hiệu bị sún răng thì nên đưa con tới nha khoa để được bác sĩ thăm khám và có cách điều trị tránh những tổn thương cho sức khỏe răng miệng và ảnh hưởng tới vấn đề mọc răng cố định sau này.

Bé bị sún răng phải làm sao? Đây là vấn đề khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng, đau đầu mỗi khi muốn tìm giải pháp cải thiện sún răng cho con trẻ. Hiểu được tính cấp thiết của vấn đề, chúng tôi đã tổng hợp một số phương pháp chữa hiệu quả nhất cũng như biện pháp phòng ngừa sún răng cho bé. Cha mẹ có thể theo dõi thông tin hữu ích này qua bài viết dưới đây. 

Sún răng là một hiện tượng không còn xa lạ đối với trẻ em nhưng cha mẹ thường không có nhiều sự quan tâm cho vấn đề này. Điều đó khiến răng sún phát triển ngày một nặng nề, gây ra ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng con trẻ hiện tại và kể cả sau khi trưởng thành.

Thông thường, răng có cấu trúc tự nhiên bao gồm men răng tráng bên ngoài, tiếp đó là ngà răng và sâu bên trong là buồng tủy. Sún răng là một bệnh lý làm phá hủy cấu trúc vốn có của răng. Nếu không được chữa trị sớm, chúng sẽ gây ra đau nhức răng, rụng răng hay nhiễm trùng hàm.

Bé bị sún răng là một bệnh lý khá phổ biến hiện nay

Bệnh sún răng rất dễ gặp ở trẻ nhỏ do lúc này cấu trúc răng chưa ổn định, các lớp khá mỏng và non nớt. Độ tuổi dễ bị răng sún nhất là từ 1 – 3 tuổi và làm răng sữa tiêu dần, nhất làm hàm trên.

Răng bị sún dần bị mủn và tiêu đi, không gây đau nhức vì vùng tổn thương thường nông. Mặc dù vậy, vùng răng tổn thương này bị đen hoặc nâu dần lan rộng, chúng lan khá nhanh sang những răng xung quanh. Hậu quả là răng sữa bị mòn gần như cụt đến sát lợi, gây khó khăn cho bé trong quá trình ăn uống hay phát âm.

Xem thêm: Top 12 thuốc trị sâu răng cho bé đang được tin dùng hiện nay

Hiện tượng sún răng rất dễ gặp, vì thế bố mẹ thường có tâm lý chủ quan vì cho rằng khi răng vĩnh viễn mọc lên thay thế là sẽ ổn. Tuy nhiên, thực tế tình trạng sún răng kéo dài ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con trẻ ngay lúc đó. Cụ thể những tác hại của bệnh lý đối với bé như:

  • Sún răng ảnh hưởng đến chức năng nhai

Răng bị sún sẽ có hiện tượng mòn và cụt dần chỉ trong một thời gian rất ngắn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng nhai của hàm, khiến cho bé khó nghiền nát được phần thức ăn trước khi chuyển chúng xuống dạ dày.

Răng bị mủn và tiêu biến khiến cho trẻ gặp khó khăn trong việc ăn uống

Khi bé bị sún răng, men răng dần bị ăn mòn khiến cho phần ngà răng bên trong dần dần lộ rõ và gây hiện tượng đau nhức. Đây cũng là một yếu tố tác động đến việc nhai của bé, khiến trẻ bị đau và quấy khóc. Điều này làm cho bé biếng ăn, gây thiếu chất và suy dinh dưỡng nghiêm trọng trong thời gian phát triển cơ thể.

  • Ảnh hưởng đến phát âm của trẻ

Những chiếc răng sún đen không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ mà chúng còn tác động xấu đến khả năng phát âm của trẻ. Bé có giai đoạn thay răng bắt đầu vào lúc 5 – 6 tuổi và kết thúc khi 12 – 13 tuổi. Nếu răng sữa bị sún và rụng sớm bé sẽ mất một khoảng thời gian không có răng thay thế ở phần hàm đó.

Vấn đề này làm cho trẻ gặp trở ngại trong quá trình phát âm hàng ngày. Bé sẽ nói chuyện nhỏ và rất ngại khi giao tiếp với mọi người xung quanh. Lâu dần bệnh hình thành tâm lý ít nói và tự ti ở trẻ đối với mọi tình huống.

  • Ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn

Tình trạng răng bị sún ở trẻ con nguy hiểm nhất là gây ra sự xáo trộn đến tiến trình mọc của các răng vĩnh viễn. Điều này xảy ra khi bé bị sún răng mức độ nghiêm trọng, răng rụng sớm làm sai lệch thời gian mọc răng vĩnh viễn.

Răng sún bị rụng sớm gây ảnh hưởng đến thời gian mọc răng vĩnh viễn

Lúc này, răng vĩnh viễn mọc lên có xu hướng bị lệch lạc so với hàm cố định. Ngoài ra việc mọc răng cũng sẽ gặp nhiều khó khăn hơn, phổ biến nhất là tình trạng răng mọc chậm.

Sún răng ở trẻ gây ra nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, đặc biệt là vấn đề về răng miệng. Do đó cha mẹ cần có những biện pháp quan tâm, chăm sóc răng miệng cho con kỹ càng hơn. Bệnh sún răng có chữa được không? Tình trạng này hoàn toàn có thể được kiểm soát và điều trị dứt điểm nếu phụ huynh phát hiện sớm.

Mẹ nên tìm hiểu: Trẻ 5 Tuổi Nhổ Răng Được Không, Trẻ Sâu Răng Nên Xử Lý Thế Nào?

Với những thông tin ở trên, bạn đã biết được mức độ nguy hiểm của tình trạng sún răng ở trẻ nhỏ. Vậy bé bị sún răng phải chữa thế nào? Hãy cùng tìm hiểu về các phương pháp điều trị ngay sau đây.

Mẹo dân gian chữa bệnh tại nhà được xem là phương pháp được khá nhiều người tin tưởng và áp dụng hiện nay. Mẹo nhỏ sử dụng các nguyên liệu có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên, dễ tìm. Vì thế mẹ hoàn toàn có thể yên tâm áp dụng điều trị thường xuyên cho bé ở nhà mà không cần đi lại. Một vài cách chữa sún răng cho trẻ bạn có thể tham khảo:

Trị sún răng cho trẻ bằng lá trầu không

Lá trầu không trị sún răng, sâu răng được xem là bài thuốc dân gian được truyền lại từ xa xưa đến ngày nay. Lá trầu có chứa các thành phần với đặc tính kháng khuẩn cao, tiêu viêm và làm ấm cơ thể. Nhờ vậy, bạn hoàn toàn có thể dùng loại lá này để làm ngăn chặn quá trình sún răng ở trẻ.

Bé bị sún răng phải làm sao? Điều trị bằng lá trầu không

Cách thức tiến hành điều chế đơn giản như sau:

  • Lấy một vài lá trầu không già, rửa sạch, để ráo nước.
  • Cho vào cối hoặc máy xay giã nhuyễn, đắp lên vị trí răng bị sún hoặc viêm nhiễm.
  • Sau khoảng một vài phút, lấy bã trầu không ra và cho trẻ súc miệng lại với nước sạch.
  • Bạn cũng có thể đem lá trầu không đun sôi rồi lấy nước thu được cho bé ngậm súc miệng hằng ngày cũng vô cùng hiệu quả.

Tỏi và húng quế

Nguyên liệu tiếp theo bạn có thể sử dụng để chữa sún răng cho trẻ đó là tỏi. Tỏi được dùng phổ biến hàng ngày trong gian bếp của mỗi gia đình Việt Nam. Đây cũng là một phương thuốc Đông y có tính kháng viêm, diệt khuẩn cao, hữu hiệu để đặc trị nhiều bệnh.

  • Bạn bỏ vài nhánh tỏi nhỏ giã nát với lá húng quế để tinh dầu tiết ra.
  • Sau đó dùng hỗn hợp đó đắp lên chân răng, vùng bị sún của trẻ giúp giảm đau.
  • Sau khoảng 7 – 10 phút, cho trẻ súc miệng lại bằng nước sạch.

Lá hẹ trị sún răng

Lá hẹ ngoài công dụng điều trị sốt, cảm cúm ra còn có tác dụng đó chính là trị sún răng. Rất nhiều người đã tin tưởng áp dụng bài thuốc và phản hồi về hiệu quả khá tốt.

Thực hiện:

  • Giã nhuyễn lá hẹ đã rửa sạch
  • Sau đó tiến hành đắp lên chân răng hoặc vùng bị sún
  • Với cách này, bạn có thể giúp trẻ giảm đau, kháng viêm và hạn chế tình trạng sưng lợi.

Trên đây là những phương pháp đơn giản tại nhà mà các bậc phụ huynh nên bỏ túi để trị bệnh sún răng cho các bé. Đặc biệt là khi chưa có thời gian đưa con đến phòng khám nha khoa.

Tuy nhiên, đây chỉ là những mẹo nhỏ có tác dụng hỗ trợ điều trị sún răng. Bạn không được lạm dụng quá đà mà cần theo dõi sức khỏe răng miệng của trẻ thường xuyên. Sau một thời gian không thấy hiệu quả tiến triển tốt thì cần chuyển hướng sang chữa trị chuyên sâu.

Xem ngay: Top 10 cách trị sâu răng cho bé an toàn nhất tại nhà

Nhiều phụ huynh hoang mang không biết bé bị sún răng phải làm sao để giảm đau đớn, chữa bệnh tận gốc mà đảm bảo an toàn. Để đáp ứng nhu cầu này, bạn có thể tham khảo các bài thuốc Đông y trị sún răng hiệu quả.

Sự kết hợp các dược liệu Đông y giúp điều trị bệnh tận căn nguyên, phòng ngừa tái phát

Các bài thuốc Đông y sử dụng thảo dược tự nhiên, được phân chia theo đúng tỷ lệ vàng. Vì vậy, bạn có thể yên tâm cho trẻ dùng thường xuyên mà không cần lo lắng đến tác dụng phụ hay kích ứng. Dưới đây là những bài thuốc cải thiện tình trạng sún răng được dùng phổ biến:

Bài thuốc số 1:

Chuẩn bị: 18g lá hương nhu 18g, 10g hoàng cầm, 12g chi tử, 24g rau má, 12g đương quy, 10g hoàng liên, 12g cam thảo và 16g đan sâm.

Cách thực hiện:

  • Sắc các tất cả các nguyên liệu ở trên với nước lọc theo tỷ lệ 3:1.
  • Chú ý, một thang thuốc sắc lấy được 3 lần, sau đó sẽ cần thay thuốc mới.
  • Cho trẻ uống trực tiếp 3 lần/ngày vào sáng, trưa và tối.
  • Thời gian lý tưởng nhất là sau khi ăn cơm khoảng 30 phút.

Bài thuốc số 2:

Chuẩn bị: 16g rễ cây xấu hổ, 16g nam hoàng bá, 16g nam tục đoạn, 16g rễ cỏ xước, 12g liên nhục, 12g bạch truật, 10g trần bì và 12g cam thảo.

Cách thực hiện:

  • Tiến hành đem sắc những dược liệu ở trên với nước lọc.
  • Cho bé uống 1 ngày 3 lần vào buổi sáng, trưa và tối.

Việc chữa bệnh sún răng bằng đông y đòi hỏi người bệnh phải có sự kiên trì, thực hiện đều đặn mới đạt hiệu quả cao. Tuy nhiên, các phụ huynh cũng cần chú ý tham khảo tư vấn của bác sĩ trong việc lựa chọn các bài thuốc đông y chữa sún răng.

Xem thêm: Bé bị sún răng cửa – Nguyên nhân, cách điều trị và địa chỉ khám uy tín

Tây y giúp chữa trị sún răng trong thời gian ngắn, cho hiệu quả cao. Bác sĩ sẽ chỉ định trẻ dùng kháng sinh trong các trường hợp muốn làm giảm các triệu chứng sún răng gây ra như sưng tấy lợi, đau đớn, vùng sún lan rộng.

Tây y điều trị sún răng bằng thuốc uống hoặc tiểu phẫu nha khoa

Ngoài kháng sinh thông thường, dưới đây là một vài loại thuốc điều trị sún răng ở trẻ nhỏ phổ biến hiện nay:

  • Các loại thuốc dòng Amoxicyclin, tetracylin, doxycyclin, spiramycin,… kết hợp cùng với Metronidazol cho tác dụng giảm đau, kháng viêm rất hiệu quả.
  • Thuốc kháng sinh họ beta lactam kết hợp cùng với Metronidazol để tiêu diệt vi khuẩn ái khí và vi khuẩn kỵ khí.
  • Dòng kháng sinh liều cao: Amoxicillin, Phenoxymethylpenicillin, Spiramycin, Erythromycin, Doxycycline, Metronidazol.

Trong tình huống sún răng đã ở mức nghiêm trọng, răng của bé bị tiêu biến khá nhiều. Cách tốt nhất trong trường hợp này cha mẹ cần đưa bé đi thăm khám tại nha khoa. Bệnh có thể khống chế được, bác sĩ sẽ sử dụng phương pháp trám răng để ngăn chặn sự lây lan. Biện pháp điều trị này không quá đau đớn và thực hiện khá nhanh chóng.

Với trường hợp răng của bé bị sún nặng, vị trí ngày càng lan rộng và gây mòn gần hết răng, bác sĩ sẽ xem xét về độ tuổi của trẻ. Nếu trẻ chưa thay răng sữa, nha sĩ sẽ quyết định nhổ bỏ. Đối với những bé đã mọc răng vĩnh viễn, tùy theo mức độ sún để quyết định nên nhổ bỏ hay không.

Cha mẹ cần lưu ý, việc nhổ bỏ răng sữa cho bé quá sớm sẽ gây ảnh hưởng đến tiến trình mọc răng về sau. Hoặc răng vĩnh viễn khi mọc có thể bị lệch ra khỏi cung hàm tự nhiên. Do đó nếu không thực sự cần thiết, cha mẹ không nên quyết định nhổ răng sữa cho con.

Có thể bạn quan tâm: Giải đáp: Sún răng có đi nghĩa vụ quân sự được không?

Vây là thắc mắc bé bị sún răng phải làm sao đã được giải đáp. Để phòng ngừa tình trạng này, việc đầu tiên cha mẹ cần quan tâm chính là phòng ngừa bệnh ngay tại nhà cho con.

Để làm được điều đó, phụ huynh cần hết sức quan tâm đến chế độ ăn uống hàng ngày và thói quen chăm sóc răng miệng của trẻ. Dưới đây là một vài vấn đề bạn cần lưu tâm hơn:

  • Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học

Xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý là ưu tiên hàng đầu mà các bậc phụ huynh cần chú ý. Bạn cần thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh cho trẻ.

Chú ý thực hiện chế độ ăn uống khoa học và lành mạnh

Bên cạnh đó cần cắt giảm lượng đồ ngọt trẻ nạp vào mỗi ngày, đặc biệt là buổi tối trước khi đi ngủ. Các bữa ăn dặm của bé cũng cần bổ sung thêm những loại thực phẩm giàu canxi, vitamin để tăng cường sức đề kháng, giúp răng chắc khỏe hơn.

  • Xây dựng thói quen vệ sinh răng miệng

Thói quen vệ sinh răng miệng đúng cách cần được bạn thực hiện ngay từ khi bé chưa mọc răng sữa. Phụ huynh cần chú ý sau khi trẻ bú mẹ hoặc uống sữa, bạn nên sử dụng gạc mềm để làm sạch vùng nướu.

Khi trẻ bắt đầu mọc răng, bạn hãy cố gắng tạo thói quen đánh răng cho bé bằng cách chải răng đều đặn. Bạn chỉ nên giúp bé trong một vài lần đầu, sau đó hướng dẫn để con tự vệ sinh răng miệng của mình.

Tuy nhiên, phụ huynh cần lưu ý cho trẻ sử dụng loại kem đánh răng thích hợp với độ tuổi và lượng fluoride tương ứng. Trong quá trình trẻ thực hiện, cha mẹ nên đứng bên cạnh theo dõi để đảm bảo răng bé đã được chải sạch, hạn chế sâu răng và mùi hôi khó chịu.

Xem thêm: Cách Vệ Sinh Răng Miệng Cho Bé 1 Tuổi An Toàn Và Hiệu Quả Nhất

  • Hạn chế cho trẻ uống kháng sinh khi không cần thiết

Nhiều người xuất hiện tâm lý hoang mang, không biết bé bị sún răng phải làm sao nên đã cho con dùng kháng sinh liều cao. Đây không phải là giải pháp tối ưu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu khác.

Việc sử dụng kháng sinh liều cao khi bé còn quá nhỏ sẽ ảnh hưởng đến răng trưởng thành sau này. Hơn thế nữa, các hiện tượng răng vàng, xỉn màu có thể xuất hiện nếu dùng thuốc không đúng liều lượng. Răng cũng sẽ bị yếu đi, từ đó khiến các phương pháp điều trị sún răng sau này không hiệu quả.

Khám răng định kỳ là một trong những thói quen vô cùng quan trọng cho trẻ, nhưng khá nhiều phụ huynh vì bận rộn công việc mà quên đi. Để phòng ngừa cũng như điều trị bệnh sún răng hiệu quả, bố mẹ nên đưa bé đến nha khoa thăm khám sức miệng răng miệng cho trẻ.

Tại đây, bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng răng miệng cho trẻ toàn diện để phát hiện sún răng sớm giai đoạn đầu. Điều này giúp kiểm soát bệnh hiệu quả và nhanh chóng, tránh ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của răng trưởng thành.

Vậy là bài viết trên đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: Trẻ bị sún răng phải làm sao? Hy vọng với những thông tin hữu ích này, bạn đã hiểu rõ hơn về bệnh lý sún răng phổ biến ở trẻ nhỏ, từ đó biết cách điều trị đúng và đảm bảo an toàn. Phụ huynh cũng cần chú ý đến việc xây dựng thói quen vệ sinh răng miệng hàng ngày cho trẻ để hạn chế bệnh tái phát.

Video liên quan

Chủ Đề