Tại sao vios bán chạy

Tại Việt Nam, có lẽ phải rất lâu sau này mới có một mẫu xe đạt được những thành công tương tự như những gì Toyota Vios từng làm được, doanh số cộng dồn đạt hơn 127.000 xe, 5 năm liên tiếp giữ vững ngôi vương mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt. Trải qua 4 thế hệ với gần 2 thập kỷ gắn bó cùng với người tiêu dùng Việt, điều gì đã khiến “át chủ bài” của Toyota được ưa chuộng đến thế?

Một trong những yếu tố đầu tiên làm nên thành công của Vios chính là khả năng vận hành bền bỉ đã được chứng minh trên thực tế trong suốt gần hai thập kỷ kể từ khi mẫu xe hạng B chính thức góp mặt tại thị trường Việt.

Nhiều người truyền tai nhau về những chiếc xe Toyota Vios sau nhiều năm sử dụng nhưng máy vẫn “đầm” như ngày đầu. Toyota Vios được người dùng cũng như giới chuyên môn đánh giá là mẫu xe khá bền, chi phí bảo dưỡng thấp vì “vốn không có gì để hỏng” cộng thêm khả năng tiết kiệm nhiên liệu tốt. Bởi vậy Vios không chỉ được nhiều người “xuống tay chi tiền” cho mục đích di chuyển cá nhân mà dễ dàng được chọn mua với mục đích chạy dịch vụ, taxi. Theo thông số từ nhà sản xuất, Vios phiên bản 2020 chỉ tiêu tốn dưới 6 l/100 km di chuyển. Với chi phí vận hành thấp và khả năng tiết kiệm nhiên liệu của mình, khá dễ hiểu khi Vios trở thành mẫu xe được đông đảo người dùng Việt lựa chọn.

Khi chạy trong những tuyến phố đô thị tại Việt Nam, Vios thể hiện được độ linh hoạt bởi kiểu dáng nhỏ gọn, đề cao tính thực dụng. Nếu nói đến độ bền, thì không chỉ động cơ, hộp số, hệ thống truyền động, hệ thống treo của Toyota cũng không thể xem nhẹ. Các chi tiết cơ khí cộp mác một hãng xe Nhật nên dù là nhỏ nhất cũng được sử dụng chất liệu tốt, nên rất bền, đúng theo tiêu chí thực dụng của nhà sản xuất. Nhờ khung gầm chắc chắn, hệ thống treo tốt nhờ vậy mà mẫu xe hạng B của Toyota sở hữu khả năng cách âm trên thực tế khá tốt.

Vios rất ít thay đổi động cơ, lần đầu mẫu sedan của Toyota được thay động cơ thế hệ mới là hơn 10 năm kể từ thời điểm chính thức ra mắt. Điều này đồng nghĩa với việc các đời xe Vios thường giữ nguyên phong cách di chuyển trên đường với cảm giác đầm chắc. Ngay cả phiên bản mới nhất là Vios 2019 cũng vận hành theo phong cách nhẹ nhàng, chậm rãi, tiết kiệm nhiên liệu như các đời trước. Khối động cơ bền bỉ và vừa vặn cho khả năng vận hành thể hiện rõ nét thực dụng trong định hướng của Toyota – nếu vẫn “đủ dùng” thì không có lý do gì cần thay đổi. Đây cũng là yếu tố giúp Vios có mức giá bán ổn định, ít tăng giá qua các đời bởi không tốn nhiều chi phí cho việc nâng cấp động cơ.

Khác với những nước phát triển khác trên thế giới, người Việt xem chiếc xe ô tô không đơn thuần là phương tiện đi lại mà còn là một khối tài sản lớn và quý giá. Bên cạnh đó, xuất phát từ tâm lí đám đông và xu hướng “ăn chắc mặc bền” đã bám rễ từ lâu nay, người tiêu dùng Việt thường lựa chọn những mẫu xe có giá trị bền bỉ và thời gian khấu hao lâu dài. Thương hiệu uy tín và có tiếng cũng là tiêu chí không kém phần quan trọng với người Việt. Và đây chính là điểm mấu chốt giúp Toyota Vios trở thành cái tên cực kỳ “sáng giá” trong mắt khách hàng Việt.

Một yếu tố cốt lõi khác dẫn đến việc Vios dù có giá bán cao so với mặt bằng chung trong phân khúc vẫn đắt khách là nhờ vào khả năng giữ giá “đáng kinh ngạc”. Điều này giúp khách hàng giảm chi phí khấu hao sau thời gian sử dụng muốn bán lại. Mẫu sedan hạng B của Toyota được đánh giá rất cao về mặt thanh khoản khi bán lại ít “lỗ vốn”. Trên thị trường hiện nay, thật khó tìm được “mẫu taxi hoàn lương” lại có khả năng vận hành bền bỉ hay bán lại được giá như Toyota Vios. Đây cũng được xem là một trong những thành công không chỉ của riêng Vios mà của Toyota nói chung và giúp cho thương hiệu Nhật có chỗ đứng vững chắc tại thị trường Việt.

Tâm lý giữ giá cho chiếc xe có thể coi là một ưu tiên hàng đầu của nhiều người, đặc biệt nếu có ý định chạy xe dịch vụ. Trong khi đó, có thể khẳng định hiện nay Toyota là cái tên thắng thế tuyệt đối trên thị trường về mặt này khi Vios có độ giữ giá tốt nhất phân khúc hạng B hiện nay. Bên cạnh đó, những chiếc Vios cũ của Toyota cũng rất rất dễ dàng bán lại và được người dùng săn đón, tin tưởng. Đây chính là những điểm cộng khiến cho Vios dù từng nhận không ít phản hồi về thiết kế có phần đơn điệu, ít trang bị nhưng vẫn đều đặn đứng đầu top bán chạy trong suốt thời gian dài.

Nhắc đến mẫu xe hạng B của Toyota tại Việt Nam, người dùng đặt cho Vios một biệt danh nổi tiếng đó là “mẫu xe không có gì để hỏng”. Đúng như danh xưng này, Vios cũng tương tự như các mẫu xe trong tất cả các phân khúc khác đều được Toyota trang bị các công nghệ ở mức “vừa đủ” với nhu cầu cơ bản của phần lớn người dùng Việt Nam. Một mặt, đây được xem là một bất lợi của Vios hiện nay khi các đối thủ đặt biệt là các hãng xe Hàn, ngập tràn đồ chơi trong khoang lái sẽ dễ dàng thu hút khách hàng hơn, nhất là tại một thị trường nơi việc dán decal xe cũng trở thành một thú “độ đẽo” thì khoang lái đơn điệu hẳn sẽ dễ gây nhàm chán, nhưng mặt khác, việc trang bị không nhiều các công nghệ hiện đại giúp các mẫu xe Toyota ít “hỏng vặt” hơn hẳn.

Tâm lý của người Việt xưa nay vốn nổi tiếng là “ăn chắc mặc bền”. Nên nếu mở rộng góc nhìn, việc trang bị các công nghệ ở mức cần thiết tối thiểu, cũng như hạn chế trang bị các công nghệ liên quan nhiều đến các hệ thống điện tử trên các mẫu xe bình dân phần nào giúp cho xe của Toyota ít gặp phải những vấn đề “hỏng vặt” và luôn vận hành ổn định. Những hệ thống trang bị hiện đại một khi bị hỏng, khách hàng sẽ phải bỏ ra những khoản tiền rất lớn để khắc phục, sửa chữa.

Trang thiết bị của Toyota hầu hết là các chi tiết cơ khí và ít trang bị điện tử, cùng với đó là động cơ “made in Japan” bền bỉ, an toàn cao, hệ thống khung gầm ổn định và chắc chắn nên rất ít hư hỏng vặt, nếu có cũng rất dễ khắc phục và sửa chữa. Có thể nói, Toyota rất “lành” trong quá trình vận hành.

Trong thời gian gần đây, nắm bắt được xu thế trong thời đại công nghệ cũng như trước sức ép ngày càng lớn từ các đối thủ hiện nay, đặc biệt là các mẫu xe Hàn với thế mạnh là trang bị ngập tràn, Vios đã có những điều chỉnh mới khi nâng cấp bổ sung một số trang bị công nghệ trong khoang lái. Trang bị an toàn được nâng cấp đáng kể, số lượng túi khí hiện nay thuộc dạng hàng đầu trong phân khúc (7 túi khí), Toyota Vios hiện chỉ cần có vậy để giữ vững vị thế của mình. Đối tượng khách hàng của Vios có thể theo xu hướng trẻ hóa hơn, nhưng đặc điểm cốt lõi thì sẽ không đổi, vẫn sẽ là những người thực dụng và muốn tìm mua một chiếc xe hiệu quả, vừa là một phương tiện di chuyển ổn định và vừa là một món tài sản có có giá cao khi… cần bán lại. Chính việc đem đến cho khách hàng chính xác thứ họ cần là yếu tố làm lên thành công của Vios.

Dịch vụ sau bán hàng của Toyota cũng là một nhân tố không thể bỏ qua. Toyota chính là thương hiệu xe hơi có hệ thống đại lý, cở sở dịch vụ nhiều bậc nhất tại Việt Nam ở thời điểm hiện tại. Bởi vậy, các hoạt động dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa sau bán hàng của Vios cũng được thực hiện đồng đều và dễ dàng ở mọi khu vực. Khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy các sơ sở dịch vụ của Toyota mỗi khi có vấn đề hỏng hóc.

Tại Việt Nam, nơi “Vios xuất hiện đầy đường” và khó có mẫu xe nào có doanh số cộng dồn lên tới 127.000 như chiếc sedan hạng B của Toyota thì độ phổ biến của mẫu xe này là không cần bàn cãi. Điều này sẽ dẫn đến một lợi thế khác là khách hàng có thể dễ dàng tìm kiếm được các nguồn phụ tùng cũng như giá cả hợp lý. Bên cạnh đó, mức độ phổ biến cũng giúp cho các vấn đền về kỹ thuật đối với xe Toyota được các thợ sửa chữa ở bên ngoài xử lý thuần thục hơn.

Những yếu tố tạo nên thành công của Vios chung quy đều xoay quanh một giá trị cốt lõi hàng đầu – đó là tính thực dụng. Ở phân khúc hạng B, người dùng vẫn luôn tìm kiếm một chiếc xe bình dân có mức giá hợp lý, chi phí vận hành rẻ, chi phí sửa chữa phù hợp, và đặc biệt có giá trị thanh khoản cao, và Vios là cái tên đáp ứng trọn vẹn mọi nhu cầu kể trên. Với việc nắm bắt rõ tâm lý và nhu cầu của khách hàng, thành công mà Vios đạt được là lẽ tất yếu. Bởi vậy, dẫu không phải chiếc xe hào nhoáng nhất hay ấn tượng nhất, nhưng Vios đã và vẫn đang là mẫu xe quốc dân với những cột mốc ấn tượng về mặt doanh số mà có lẽ phải rất lâu sau này một tên tuổi khác mới có thể vượt qua.

Đủ sang để vừa lòng chủ nhân, chi phí sử dụng thấp, giữ giá... là những lý do khiến Toyota Vios là mẫu xe thành công nhất tại Việt Nam.

Tại sao vios bán chạy

Trong 6 năm liên tiếp từ 2014 đến nay, Toyota Vios luôn vững vàng ở ngôi vị ô tô bán chạy nhất thị trường Việt Nam. Mẫu xe này được ví von như “ông vua” khó bị lật đổ về mặt doanh số. Theo nhận định của một số dân buôn xe, nguyên nhân chính cho sự thành công này chính là sự phù hợp với nhu cầu, mục đích sử dụng của khách hàng Việt. Không một khách hàng nào mua xe để làm đẹp gara. Tất cả mua xe đều để phục vụ mục đích di chuyển cá nhân, công vụ hoặc kinh doanh. Và Vios là mẫu xe có thể đáp ứng được tất cả các mục đích sử dụng này.

Toyota Vios có kích thước đủ dài để sang trọng, đủ rộng và cao để thoải mái nhưng cũng đủ gọn để có thể lướt qua được các đoạn đường nhỏ, hẹp, các điểm ùn ứ, kẹt xe.

Tuy nhiên, khách hàng Việt chọn Vios phần nhiều là do hệ thống vận hành. Dù là các phiên bản cũ hay mới, động cơ của Vios vẫn được đánh giá là mạnh mẽ, bền bỉ, ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn hàng đầu phân khúc. Đặc biệt sau mỗi lần cải tiến sản phẩm, mẫu xe này đều được định mức giá hợp lý.

Công Lý (TP. Hồ Chí Minh), một tài xế Grab từng sử dụng nhiều mẫu xe để phục vụ công việc chia sẻ: “Mình đã sử dụng một vài loại xe 5 chỗ khác nhau từ khi còn lái taxi trong đó có Toyota Vios, nhưng nay chuyển qua Grab, mình quyết định chọn Toyota Vios vì nó rất bền bỉ, ít hỏng hóc, chi phí sửa chữa bảo dưỡng thấp. Nhiều hành khách cũng nhận xét, chiếc Vios có không gian nội thất rộng rãi nên khi đi đường dài cảm thấy thoải mái, không bị mệt mỏi”.

Một lý do quan trọng khiến nhiều người từ bỏ ý định mua những chiếc xe bóng bẩy để chọn Toyota Vios là chi phí sử dụng, sửa chữa, bảo dưỡng. Mẫu xe này được đánh giá là rất vừa túi tiền của đại đa số người Việt Nam. Giám đốc một xưởng dịch vụ đại lý Toyota tại Hà Nội cho hay, nếu chủ nhân của một chiếc xe Toyota Vios hàng ngày đi làm cách nhà 11 km, cộng thêm đi lại loanh quanh trong thành phố thì số tiền bỏ ra để đổ xăng chỉ khoảng 1,5 triệu đồng/tháng. Mỗi lần thay dầu động cơ Toyota Vios chỉ khoảng 600.000 đồng mà cái này cũng được nhiều đại lý ưu đãi, giảm giá.

Tại sao vios bán chạy

Cũng theo vị giám đốc xưởng dịch vụ này, nhiều người nói “Toyota Vios lành do không có gì để hỏng” thế nhưng ở thế hệ mới, mẫu xe này vẫn rất lành dù được cải tiến nhiều về công nghệ, trang bị như có sẵn camera lùi, cảm biến lùi, kiểm soát hành trình (cruise control), không hề thua kém so với các đối thủ. Sau một thời gian sử dụng chiếc Toyota Vios 2018, anh Tô Thanh Tùng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, rất yên tâm khi cầm lái chiếc xe này, đặc biệt trên những hành trình dài. Chiếc xe vận hành chắc chắn, cách âm tốt và đặc biệt hệ thống cân bằng điện tử giúp anh cảm thấy rất an toàn và yên tâm mỗi khi vào cua hay đánh lái gấp. Bên cạnh đó, vô-lăng điện tử của xe không quá nhẹ, cho cảm giác lái chân thực.

Tại sao vios bán chạy

Giá trị bán lại của Toyota Vios cũng là một yếu tố khiến nhiều khách hàng khó chối từ, nhất là với dân kinh doanh vận tải. Đây cũng là một trong những lợi thế mà dường như chỉ Toyota mới làm được tại Việt Nam. Thông thường, các loại xe sau khi đưa từ đại lý về gara của mình thì đã ngay lập tức mất giá. Thế nhưng với Vios, cho dù là xe mới mua hay là đã chạy vài tháng, thậm chí vài năm thì biên độ xuống giá cũng không quá sâu. Điều đó giúp cho các khách hàng tự tin sở hữu mẫu sedan B này trong nhà mà không sợ bị lỗ.

Không chỉ vậy, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của Vios cũng được xếp vào hạng nhất nhì phân khúc. Nếu không tin vào các con số được Toyota công bố thì khách hàng hãy nhìn vào thực tế. Hầu hết các hãng taxi đều sử dụng Vios làm “công cụ” kiếm tiền.

Giám đốc một doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực taxi cho hay hiện doanh nghiệp này đang sử dụng nhiều xe Toyota Vios làm taxi: “Toyota Vios kiểu dáng đẹp, phù hợp với những khách hàng khó tính trong việc sử dụng xe taxi. Bên cạnh đó, Toyota Vios cũng an toàn, rộng rãi và thuộc thương hiệu Toyota nổi tiếng về sự tin cậy và bền bỉ. Giá bán hợp lý cũng là một trong những điều khiến nhiều doanh nghiệp taxi lựa chọn. Sau khi hết khấu hao, tính đủ chi phí, Toyota Vios rất giữ giá, có giá trị tài sản sau sử dụng cao”.

Đầu năm 2020, Toyota tung ra phiên bản nâng cấp dành cho Vios với những cải tiến về an toàn và tiện nghi, trang bị thêm hàng loạt công nghệ hiện đại như tính năng kiểm soát hành trình (Cruise control), cảm biến hỗ trợ góc trước và sau cho phiên bản G, camera lùi, kết nối Android Auto và Apple CarPlay trên tất cả các phiên bản. Ghế nỉ theo xe ở phiên bản E 2019 được đổi thành ghế da trên bản E CVT mới và ghế da nhân tạo (PVC) trên bản E MT 2020. Các bản E 2020 cũng được nâng cấp thành đầu DVD, thay vì CD như trước đây.

Đối với phiên bản E MT, ngoài những nâng cấp trên còn được trang bị thêm đèn sương mù, phanh sau từ tang trống thành đĩa và gương chiếu hậu ngoài gập điện.

Nâng cấp nhiều nhưng giá bán Toyota Vios 2020 không đổi, thậm chí mức giá khởi điểm còn thấp hơn trước đây, chỉ từ 470 triệu đồng cho bản E MT 2020 trang bị 3 túi khí.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Công ty TNHH Một thành viên Toyota Phú Mỹ Hưng

Địa chỉ: 806 Nguyễn Văn Linh, Phường Tân Phú, Quận 7, TP. Hồ Chí Minh

Trưởng Phòng kinh doanh: DƯƠNG NGUYỄN DUY PHƯƠNG

Điện thoại: 0902.8888.77 (Zalo, Viber)

Giờ làm việc: 24/7 kể cả các ngày nghỉ và ngày lễ