Thế nào là chủ đề chơi nội dung chơi vì dụ

Bản chất của trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mầm non là trò mà bé sẽ được hóa thân thành các nhân vật khác nhau như làm lính cứu hỏa, bác sĩ, công chúa ... nhằm giải quyết được nhu cầu bắt chước người lớn. Một số trò chơi đóng vai trò chủ đề hay dưới đây, các bạn cùng tham khảo.

Trò chơi đóng vai theo từng chủ đề hay, ý nghĩa dành cho bé

---

---

1. Trò chơi đóng vai theo chủ đề bác sĩ

Cho một bé đóng vai bệnh nhân, các bé còn lại trong lớp sẽ đóng vai bác sĩ và y tá. Khi bác sĩ khám cho bệnh nhân thì y tá sẽ phụ giúp, làm theo các chỉ dẫn từ phía bác sĩ, còn bệnh nhân sẽ phục tùng các ý kiến của bác sĩ và y tá đưa ra. Được hóa thân trong vai trò làm bác sĩ, y tá, các bé sẽ ý thức về cách làm chủ tình huống, khi trẻ đến bệnh viện sẽ ý thức được vai trò của mình vì mọi thứ đều được tái hiện lại rõ ràng trong trò chơi.

Để bé hứng thú hơn, hiểu hơn về vai bác sĩ, có nhiều kỹ năng khi chơi thì các cô giáo nên hướng dẫn bé cụ thể, tỉ mỉ như thao tác, lời nói, cách dùng dụng cụ. Chẳng hạn, trước khi tới phòng khám, cô giáo nên cho trẻ biết mọi thứ sẽ diễn ra sau đó như con sẽ phải ngồi chờ ở phòng đợi, các bác sĩ và y tá sẽ mặc chiếc áo màu trắng ... để cho trẻ biết được các thứ diễn ra khi tới bệnh viện, cảm thấy tin tưởng vào các bác sĩ, y tá.

Ở trò chơi này, trẻ sẽ được nhập vai làm bác sĩ, y tá, từ đó hiểu hơn về công việc này cũng như phát triển được ngôn ngữ của bản thân khi giao tiếp với các bạn của mình.

* Chuẩn bị các vật dụng trong trò chơi:

- Đồ nghề bác sĩ- Mũ bác sĩ- Băng gạc

- Ống nghe

2. Trò chơi đóng vai theo chủ đề nghề nghiệp nấu ăn

Khi tham gia vào trò chơi chủ đề nghề nghiệp nấu ăn, bé sẽ tự mình tạo ra cách chơi mới, học hỏi cũng như chia sẻ đồ chơi để các bạn cùng chơi cùng. Đối với trò chơi này, các bé sẽ đóng vai là người đầu bếp, bác bán hàng bán hàng cho khách hàng của mình là các bạn bè. Khi chơi cùng với các bạn cùng trang lứa, bé sẽ học được cách hợp tác, chia sẻ đồ chơi với người khác, phân chia công việc tốt hơn hay có thể giải quyết được các mâu thuẫn giữa các bé khi đang chơi. Thông qua trò chơi, các bé sẽ giao tiếp tốt hơn, tự tin, hòa đồng hơn.

Bé đóng vai đầu bếp, người bán hàng sẽ nấu các món ăn để phục vụ các khách hàng của mình hay nấu cháo để cho con ăn, chăm sóc người ốm. Với cách sáng tạo trò chơi, bs sẽ học được cách quan tâm. Bên cạnh đó, cô giáo nên nhắc nhở bé khi chơi xong cần cất đồ gọn gàng để bé ý thức được mọi việc. Đây là cách giúp bé tạo ra thói quen tốt, khi lớn lên, bé sẽ là người biết quan tâm và sắp xếp gọn gàng các việc mình đã làm.

* Chuẩn bị dụng cụ:

- Đĩa nhựa- Búp bê- Xoong, nồi, bếp đồ hàng

- ...

3. Trò chơi đóng vai theo chủ đề đi siêu thị mua sắm

* Mục đích của trò chơi: Giúp trẻ có thể nhận biết được các đồ dùng và sử dụng ngôn ngữ linh hoạt hơn.

* Chuẩn bị đồ dùng: Cửa hàng bán đồ dùng học tập và đồ chơi như bút chì, truyện tranh, bảng, vở, phấn, sách ...

* Cách chơi: Các bé bán hàng ở trong cửa hàng sẽ sắp xếp đồ theo từng công dụng. Một nhóm trẻ khác sẽ đến cửa hàng để mua đồ. Các thứ mua sẽ được cho vào giỏ, ra quầy tính tiền. Sau khi khách hàng mua xong thì người bán sẽ cảm ơn.

4. Trò chơi đóng vai theo chủ đề mùa hè và các mùa trong năm: Cửa hàng nước giải khát

Trò chơi cửa hàng nước giải khát là một trong những trò chơi đóng vai rất hữu ích để cho các bé cùng chơi. Các cô giáo nên chuẩn bị cho bé quầy giải khát với nhiều loại đồ uống khác nhau như nước ép hoa quả, nước chanh, ắc, nước mía, nước dừa ... Bên cạnh đó, các cô cần giải thích cho trẻ các loại nước uống trên đều tốt cho sức khỏe, giúp giải nhiệt vào những ngày nắng nóng của mùa hè ...

5. Trò chơi đóng vai theo chủ đề nghề nghiệp thợ làm tóc

Trò chơi này cũng rất thú vị để cho trẻ mầm non có thể đóng vai và thỏa sức sáng tạo, giúp bé nhận thức được mọi nghề nghiệp.

* Chuẩn bị:

- Lược- Đồ chơi uốn tóc- Kéo nhựa

- Dây, cặp tóc

Các cô giáo tạo tình huống khách vào cửa tiệm làm tóc thì người làm tóc sẽ chào hỏi khách và hỏi khách muốn làm tóc như thế nào, sau đó là chăm sóc tóc cho khách ...

6. Trò chơi đóng vai theo chủ đề nghề nghiệp bác sĩ thú y

Cô giáo cho bé đóng vai bác sĩ thú y để khám cho các con vật. Thông qua trò chơi, các bé sẽ phát triển ngôn ngữ, hiểu hơn về nghề cũng như biết được bộ phận cơ thể của các con vật.

* Chuẩn bị:

- Dụng cụ và đồ nghề của bác sĩ thú y
- Những con vật đồ chơi như là thỏ, gà, vịt, gấu ...

7. Trò chơi đóng vai theo chủ đề nghề nghiệp bán hàng

Giống như trò chơi đi siêu thị mua sắm, trò chơi bán hàn này giúp bé hiểu hơn về công việc buôn bán, biết được giá trị các thứ ở xung quanh mình.

* Chuẩn bị: Đồ chơi mô phỏng tôm, cua, rau, củ, quả ...

* Cách chơi:

- Yêu cầu một nhóm trẻ đóng vai những người bán hàng đi sắp xếp các loại thực phẩm theo từng loại.
- Một nhóm trẻ đóng vai làm người mua và đưa ra yêu cầu như Bác ơi bán tôi gói kẹo ... Người mua trả tiền rồi nói cảm ơn. Sau đó người mua và người bán chào tạm biệt nhau.

8. Trò chơi đóng vai theo chủ đề sinh nhật

* Mục đích: Phát triển ngôn ngữ giao tiếp cùng cách ứng xử cho trẻ.

* Chuẩn bị:

- Đồ vật và đồ chơi để làm quà.- Bánh kẹo và hoa quả [do lớp hoặc phụ huynh mang đến để tổ chức sinh nhật ở trong lớp]- Các tiết mục văn nghệ như hát, đọc thơ hay kể chuyện.- Các bé cùng nhau trang trí lớp học.

- Giáo viên thông báo cho cả lớp biết sinh nhật của bé trong tuần hoặc trong tháng và cùng bé lên kế hoạch tổ chức cho các bạn. Trẻ tự làm các món quà như là nặn quả, vẽ tranh, tặng đồ chơi cho bạn.

* Cách chơi:

- Tổ chức sinh nhật cho các bé: Tổ chức riêng hoặc chung cho bé đều được.- Trong bữa tiệc sinh nhật của các bé, trẻ cần tự mình giới thiệu, nói lên cảm xúc vào ngày sinh nhật trước các bé còn lại.- Cả lớp lên tặng quà cho bạn và gửi đến bạn lời chúc tốt đẹp.- Biểu diễn các tiết mục văn nghệ, ăn bánh kẹo và trái cây

- Kết thúc sinh nhật: Trẻ được tổ chức sinh nhật sẽ nói lời cảm ơn đến các bạn bè của mình, chia tay rồi chào tạm biệt khi về.

9. Trò chơi đóng vai theo chủ đề gia đình

Không chỉ phát triển được ngôn ngữ cho bé mà trò chơi gia đình còn giúp bé phát triển tình cảm, mối quan hệ cũng như khả năng giao tiếp của mình. Sau 1,5 tuổi, các trẻ đã biết cách "giả vờ", ví dụ như là cầm cốc đưa lên môi để giả vờ uống nước. Trong giai đoạn đó, nội dung củatrò chơi cùng đạo cụ xuất phát từ những sinh hoạt hàng ngày, bắt đầu từ những chiếc cốc nhựa. Sau 2 tuổi, trẻ đã phát triển trí tưởng tượng hơn một chút, lúc này cô giáo nên cho bé trơi chò trơi gia đình có phần phức tạp hơn. Chẳng hạn như cô giáo cho bé đóng vai bố, mẹ, ông, bà ... Bố mẹ, ông bà yêu thương và chăm sóc con cháu. Con ngoai biết vâng lời và lễ phép với bố mẹ và ông bà.

Ý nghĩa của trò chơi đóng vai theo chủ đề đối với trẻ mầm non là giúp trẻ có thể làm quen dần với xã hội người lớn như khám phá các mối quan hệ trong gia đình, đồng nghiệp; nhận ra mình là cá thể độc lập, có suy nghĩ hợp hoặc không hợp với mọi người; hình thành những ước muốn về nghề nghiệp .... Do đó, cho trẻ chơi trò chơi này thường xuyên sẽ giúp trẻ phát triển toàn diện hơn đấy.

Trò chơi ổn định và chuyển tiếp hoạt động cho bé mầm non cũng là trò chơi giúp bé phát triển tốt, không chỉ ngôn ngữ, lời nói mà còn phát triển được trí tuệ, tình cảm. Một số trò chơi ổn định và chuyển tiếp hoạt động cho bé mầm non như chú thỏ con, nấu ăn, bắt bướm, cao và thấp, vịt đẻ trứng ...

Những trò chơi đóng vai trò theo chủ đề cho trẻ mầm non là trò chơi được chơi nhiều và phổ biến ở trường mẫu giáo, giúp trẻ nhỏ thỏa mãn nhu cầu muốn bắt chước người lớn, từ đó phát triển trí tuệ, mặt tâm lý và xã hội toàn diện.

Trò lừa cá tháng 4 vui và độc đáo, câu nói dối ngày cá tháng tư "cực trất's" Trò chơi vận động dành cho trẻ mầm non hay nhất Trò chơi ổn định và chuyển tiếp hoạt động cho trẻ mầm non Top game nông trại vui vẻ Các trò vui ngày Halloween 2019 Tên nhóm hay và ý nghĩa, độc lạ

Top 10 Trò chơi vào vai theo chủ đề cho trẻ măng non thú vị nhất

[rule_3_plain]

Ở thế hệ mẫu giáo, hoạt động chơi vào vai trò chủ đạo, chơi chính là cuộc sống của trẻ. Thông qua trò chơi, trẻ được lĩnh hội và rèn luyện những kỹ năng sống một cách tự nhiên và đầy hứng thú, nhờ vậy hiệu quả giáo dục sẽ cao hơn các hình thức khác. Trong tất cả các loại trò chơi của trẻ ở trường măng non thì trò chơi vào vai theo chủ đề giữ vị trí trung tâm trong hoạt động chơi của trẻ vì trò chơi này mô phỏng lại một mảng nào đó sinh hoạt của người lớn. Vậy bạn đã có ý tưởng về các trò chơi vào vai theo chủ đề cho trẻ măng non thú vị nhất chưa? Nếu chưa hãy cùng Thư Viện Hỏi Đáp khám phá thông qua bài viết sau nhé!

1

30

1

30

Trò chơi vào vai thầy thuốc [Chủ đề nghề nghiệp]

Một nhỏ sẽ vào vai làm bệnh nhân còn các nhỏ còn lại sẽ vào vai bác sỹ, y tá. Lang y khám bệnh cho bệnh nhân, y tá phụ giúp và tuân theo hướng dẫn của thầy thuốc, bệnh nhân phục tùng ý kiến của thầy thuốc và y tá. Thông qua trò chơi này, trẻ có thể đạt được ý thức làm chủ tình huống vượt qua cả tầm kiểm soát của chúng. Một buổi gặp mặt thầy thuốc, một bệnh nhân hay thăm một bệnh viện sẽ dễ hiểu hơn và khá tốt cho trẻ nếu cô giáo muốn giúp trẻ giảng giải những điều chưa biết vì tất cả đã được tái tạo trong lúc chơi. Muốn trẻ hứng thú và có kỹ năng trong lúc chơi, cô giáo hãy hướng dẫn trẻ một cách tỉ mỉ và cụ thể: lời nói, cử chỉ, cách sử dụng dụng cụ để trẻ hiểu được “nhỏ vào vai thầy thuốc thì phải chơi như thế nào”. Chẳng hạn, trước lúc tới phòng khám của thầy thuốc, cô giáo hãy cho trẻ biết xác thực những gì sẽ diễn ra. Nói đến tới những vấn đề có liên quan như “con có thể sẽ phải ngồi chờ một lúc trong phòng đợi”, “con có thể sẽ phải cởi quần áo ra”, “Cô y tá sẽ muốn đặt nhiệt kế vào mồm con”, “mọi người sẽ mặc những chiếc áo khoác trắng”,… để trẻ biết được những gì chúng sẽ gặp phải lúc tới bệnh viện và cảm thấy tin tưởng vào những người chăm sóc chúng. Thường thì trẻ được chơi nhóm thầy thuốc thông qua hoạt động góc. Ở đây, trẻ được hòa mình, nhập vai để được làm thầy thuốc, đồng thời còn giúp trẻ tăng trưởng tiếng nói lúc giao tiếp với bằng hữu.Các đồ vật thầy thuốc cần có:Ống ngheMũ bác sĩBăng gạcĐồ nghề thầy thuốc

Ảnh minh họa [Nguồn: Internet]

[adsbygoogle = window.adsbygoogle || []].push[{}];

2

10

2

10

Trò bán hàng [hay còn gọi là chơi đồ hàng] [Chủ đề nghề nghiệp]

Trò chơi này để các nhỏ hiểu hơn về công việc giao thương cũng như hiểu được trị giá của những thứ mình có xung quanh. Chuẩn bị: Một số đồ chơi mô phỏng bánh, kẹo, rau, củ, quả, tôm, cá…[nếu có điều kiện cô có thẻ sẵn sàng rau, quả thực như: rau ngót, rau muống, củ cải, quả mận, quả quýt…].Lối chơi: Yêu cầu nhóm trẻ vào vai người bán hàng sắp xếp thực phẩm theo từng loại.Các nhóm trẻ vào vai người sắm thực phẩm phải đưa ra yêu cầu. Ví dụ: “Bác ơi bán cho tôi mớ rau ngót; Bác bán cho tôi quả mận…”. “Người sắm” trả tiền và nói cảm ơn. “Người sắm” và “người bán” chào tạm biệt nhau.

Ảnh minh họa [Nguồn: Internet]

3

9

3

9

Trò chơi “gia đình” [chủ đề gia đình]

Trò chơi gia đình rất quan trọng với sự tăng trưởng về tiếng nói, tình cảm và giao tiếp của trẻ. Trẻ từ sau 1,5 tuổi đã mở màn biết “giả vờ”, trước hết là “giả vờ” bản thân, ví dụ như: cầm cái cốc đưa lên môi giả vờ uống nước, ở thời kỳ này, nội dung trò chơi và đạo cụ đều xuất phát từ sinh hoạt hàng ngày của trẻ; mở màn dùng cái cốc cho chó bông uống nước. Sau 2 tuổi, trí tưởng tượng của trẻ tiếp tục tăng trưởng. Tuổi lớn thêm trí năng tăng lên thêm, các tình huống của trò chơi gia đình cũng dần dần phức tạp hơn. Ví dụ trò chơi Gia đình của nhỏ:

Cô cho trẻ vào vai là bố, mẹ, con… Bố, mẹ thương yêu con, chăm sóc con, lo lắng lúc con ốm đau. Con ngoan biết nghe lời bố mẹ, lễ phép, kính trọng bố mẹ… Với trò chơi này, cô giáo có thể tạo tình huống mới để trò chơi tăng trưởng.Với vài ngày đầu trẻ vào góc cô cho trẻ đóng các vai bố, mẹ và các con nấu các món ăn trong gia đình. Sang tới vài ngày sau cô chuyển chủ đề rộng hơn có Ông Bà tới chơi gia đình và cả gia đình đi sắm sửa đồ dùng trong siêu thị hay cùng nấu món ăn tổ chức sinh nhật cho con gái. Vài ngày sau tiếp cô lại tạo tình huống cả nhà đi thăm quan công trình xây dựng hoặc cho trẻ đi thăm công viên. Với ví dụ mô tả đơn giản như trên để thực hiện tốt cô giáo cần phân phối cho trẻ những kỹ năng cùng biết tổ chức trò chơi với cô và cô cùng tham gia vào buổi chơi với trẻ để khuấy động nội dung chơi giúp trẻ phấn khởi lúc chơi bởi trò chơi ko phải lặp lại.

Ảnh minh họa [Nguồn: Internet]

4

4

4

4

Trò chơi tổ chức sinh nhật [chủ đề sinh nhật]

Mục tiêu: Luyện cho trẻ các hành vi giao tiếp, xử sự lịch thiệp.Chuẩn bị:Các đồ vật, đồ chơi để làm quà.Một số tiết mục văn nghệ: đọc thơ, kể chuyện.Bánh kẹo, hoa quả [do phụ huynh mang tới để tổ chức sinh nhật tại lớp].Trẻ cùng nhau trang trí lớp.Cô thông báo cho cả lớp biết những ngày sinh nhật của trẻ trong tuần [tháng] và cùng với trẻ bàn kế hoạch tổ chức sinh nhật cho bạn. Trẻ có thể tự làm những món quà [đồ chơi, vẽ tranh, nặn quả] để tặng bạn.Lối chơi:Tổ chức sinh nhật: Có thể tổ chức riêng cho từng trẻ vào đúng ngày sinh nhật của trẻ đó hoặc tổ chức chung cho tất cả trẻ có ngày sinh nhật trong cùng tuần hay tháng đó.Trong bữa tiệc sinh nhật của mình, trẻ phải tự giới thiệu và nó xúc cảm của mình về ngày sinh nhật trước cả lớp.Cả lớp tặng quà sinh nhật cho bạn và chúc những điều tốt đẹp.Biểu diễn văn nghệ và ăn bánh kẹo, trái cây.Kết thúc buổi sinh nhật: Trẻ được tổ chức sinh nhật , nói lời cảm ơn với các bạn tới dự rồi chia tay và chào tạm biệt lúc các bạn ra về.

Ảnh minh họa [Nguồn: Internet]

5

4

5

4

Trò chơi đi siêu thị sắm sửa [Chủ đề nghề nghiệp]

Mục tiêu: Phát triển tiếng nói, nhận diện đồ dùngChuẩn bị: Shop bày bán các loại đồ dùng học tập, đồ chơi [bút chì, hộp màu, bảng, vở, truyện tranh, búp bê, gấu bông…].Lối chơi: Nhóm trẻ phục vụ trong shop xếp đồ chơi theo công dụng. Trẻ ở nhóm khác tới chọn sắm. Những thứ cần thiết cho vào giỏ và ra quầy trả tiền. Người bán và người sắm cảm ơn và chào nhau sau lúc sắm hàng.

Ảnh minh họa [Nguồn: internet]

6

5

6

5

Trò chơi: Shop quần áo [Chủ đề nghề nghiệp]

Khi tham gia chơi trò chơi nấu bếp, các nhỏ sẽ tự mình thông minh ra lối chơi mới và học được cách san sớt đồ chơi để cùng vui chơi cùng bằng hữu. Các nhỏ có thể trở thành người đầu bếp tài giỏi hay một bác bán hàng vui tính, bán hàng cho các người dùng nhí là những người bạn của mình. Để trò chơi được thú vị hơn, trẻ sẽ tự suy nghĩ để làm những món ăn thông minh của riêng mình. Khi chơi cùng bằng hữu, anh chị, các nhỏ sẽ học được cách hợp tác, san sớt với người khác, biết cách phân công công việc cũng như khắc phục tranh chấp xảy ra lúc đang chơi. Việc này sẽ giúp nhỏ trở nên tự tin và hòa đồng hơn rất nhiều.

Ảnh minh họa [nguồn: Internet]

7

5

7

5

Trò chơi nấu bếp [Chủ đề nghề nghiệp]

Khi tham gia chơi trò chơi nấu bếp, các nhỏ sẽ tự mình thông minh ra lối chơi mới và học được cách san sớt đồ chơi để cùng vui chơi cùng bằng hữu. Các nhỏ có thể trở thành người đầu bếp tài giỏi hay một bác bán hàng vui tính, bán hàng cho các người dùng nhí là những người bạn của mình. Để trò chơi được thú vị hơn, trẻ sẽ tự suy nghĩ để làm những món ăn thông minh của riêng mình. Khi chơi cùng bằng hữu, các nhỏ sẽ học được cách hợp tác, san sớt với người khác, biết cách phân công công việc cũng như khắc phục tranh chấp xảy ra lúc đang chơi. Việc này sẽ giúp nhỏ trở thành tự tin và hòa đồng hơn rất nhiều.Trong trò chơi, một vài nhỏ có thể vào vai người dùng ở quán ăn, hay có thể giả ốm để những trẻ còn lại nhận thức được nhiệm vụ của mình, trông thấy rằng mọi người cần tới sự hỗ trợ của nhỏ.Nhỏ sẽ mở màn nấu các món ăn để chiều lòng người dùng, hay nấu một bát cháo con con để chăm sóc người ốm. Khi đó các nhỏ sẽ dần dần học được cách quan tâm người khác. Cô giáo cũng cần nhắc nhở để nhỏ ý thức được việc sau lúc chơi xong, nhỏ cần thu dọn gọn ghẽ mọi thứ, và cất gọn trước lúc làm việc khác. Dần dần bạn sẽ tạo được một thói quen tốt cho trẻ, để lúc trưởng thành, nhỏ sẽ là một người biết quan tâm người khác và gọn ghẽ, có ý thức.

Ảnh minh họa [Nguồn: internet]

8

4

8

4

Trò chơi thợ làm tóc [Chủ đề nghề nghiệp]

Đây cũng là một trò chơi khá thú vị về nghề nghiệp để trẻ thỏa sức thông minh. Cô giáo chọn một nhỏ vào vai người dùng và một nhỏ là thợ làm tóc, các dụng cụ phục vụ kèm theo như: đồ uốn tóc, kéo, lược,… Tạo các tình huống lúc khách vào tiệm thì chào người dùng, hỏi khách muốn làm kiểu tóc như thế nào, chăm sóc tóc cho khách,..

Ảnh minh họa [Nguồn: internet]

9

4

9

4

Trò chơi bác sỹ thú y [chủ đề nghề nghiệp]

Chủ đề: Nghề nghiệpCô giáo cho trẻ nhập vai làm bác sỹ thú y để khám cho các con vật, cô giáo có thể cho nhỏ học qua các từ về bộ phận thân thể thông qua trò chơi này.Cần sẵn sàng các dụng cụ như sau:Các con vật đồ chơi như: gà, lợn, vịt, thỏ,…Dụng cụ, đồ nghề của bác sỹ

Ảnh minh họa [Nguồn: Internet]

10

4

10

4

Trò chơi shop nước giải khát [Chủ đề mùa hè và các mùa trong năm]

Đối với chủ đề về nước, thì trò chơi shop nước giải khát cũng là một ý tưởng ko tồi nhưng mà các cô nên vận dụng. hãy sẵn sàng cho các nhỏ quầy giải khát với các loại: nước dừa, nước mía, nước cam, tắc, chanh, nước ép trái cây,… đồng thời giảng giải cho trẻ đây đều là những loại thức uống tốt cho sức khỏe, có tác dụng giải nhiệt cho mùa hè,…

Ảnh minh họa [Nguồn: Internet]

#Top #Trò #chơi #đóng #vai #theo #chủ #đề #cho #trẻ #mầm #thú #vị #nhất

Video liên quan

Video liên quan

Chủ Đề