Thỏ ty là vị thuốc có tác dụng gì

Thỏ ty tử là một trong những vị thuốc Đông y có mặt trong rất nhiều đơn thuốc chữa bệnh bằng Y học cổ truyền, đặc biệt là trong điều trị yếu sinh lý của nam giới. Vậy, công dụng cụ thể của thỏ ty tử là gì và cách dùng như thế nào là đúng?

Thỏ ty tử hay còn được gọi là thỏ ty thực, thỏ lũ, thỏ lư, thổ khâu, hỏi diệm thảo, kim cô, hồ ty… đây là hạt phơi hoặc sấy khô của cây tơ hồng. Dây tơ hồng là một loại dây cuốn ký sinh trên các cây khác để sinh sống và phát triển. Tên khoa học của thỏ ty tử là Cuscutasinesis, Lamk, họ bìm bịp Colvolvulaceae.

Tại nước ta, cây tơ hồng mọc ở nhiều nơi nhưng phổ biến hơn cả là tại vùng đồng bằng và vùng trung du. Vì vậy, nếu bạn muốn có hạt thỏ ty tử để làm thuốc thì có thể tìm ở bất cứ đâu.

Thỏ ty tử là hạt phơi sấy của cây tơ hồng

Thỏ ty tử có thân hình sợi màu vàng hoặc nâu nhạt, không có lá, lá sẽ biến thành vảy và có rễ mút để hút thức ăn từ cây chủ. Ngoài ra, thỏ ty tử có hoa hình cầu, màu trắng nhạt, đặc biệt là không có cuống, quả có hình trứng, có kẽ nứt, trong quả sẽ chứa 2-4 hạt, hình trứng, dài 2mm và đỉnh dẹt.

Với hạt, thỏ ty tử có hình tròn, đường kính rất nhỏ, dưới 0,1cm. Vỏ bên ngoài màu nâu đỏ hoặc vàng nâu, hơi xù xì. Nếu như chúng ta dùng kính lúp soi thì có thể thấy những nếp vân nhăn nhỏ, đầu có chấm nhỏ màu trắng.

Ngoài ra, khi hạt nấu với nước sôi thì dễ tách vỡ, lộ nhân hình tròn màu trắng. Theo kinh nghiệm thì những loại nào màu vàng xám, hạt mẩy, nhất là không lẫn tạp chất vào thì đó là loại tốt.

Thông thường, cuối mùa thu sẽ là khoảng thời gian quả thỏ ty tử già và người ta sẽ thu hái, chọn lấy hạt rửa sạch, sau đó phơi khô/ sấy khô rồi tẩm nước muối sao để dùng dần.

Theo Đông y, thỏ ty thực có vị ngọt, cay và tính ấm, có tác dụng ôn thận tráng dương, bổ thận, dưỡng can, ích tinh thủy, kiện cốt…

Theo nghiên cứu hiện đại, thỏ ty tử có chứa nhiều thành phần hóa học tốt cho sức khỏe gồm: Lecithin, Glycoside, chất quercetin, hyperin, astragalin, carotenoid, vitamin A và cùng nhiều chất có lợi cho sức khỏe khác.

Theo nghiên cứu thỏ ty tử có nhiều vitamin A tốt cho sức khỏe

Thỏ ty tử có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe chính vì vậy nó được sử dụng trong các bài thuốc. Công dụng chính của thỏ ty tử đó là:

  • Thỏ ty tử giúp bổ thận tráng dương, tráng kiện gân cốt;
  • Hỗ trợ điều trị các chứng thận hư, liệt dương, rối loạn cương dương, yếu sinh lý, tinh lạnh, đau lưng mỏi gối, di tinh, tỷ lỵ lâu ngày không khỏi…;
  • Thỏ ty tử giúp bổ can, lợi niệu, tiêu phù, tốt cho phụ nữ hay sảy thai đẻ non;
  • Trị chứng tiểu nhiều, ù tai, đau lưng mỏi gối, mắt mờ giảm thị lực;
  • Trị sốt khát nước, nếu sử dụng lâu theo đúng hướng dẫn từ thầy thuốc sẽ làm đẹp nhan sắc;
  • Thỏ ty tử giúp tăng cường miễn dịch cho cơ thể, tăng tuổi thọ;
  • Ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư.

Từ những thông tin vừa rồi tay thấy rằng thỏ ty tử là một thảo dược quý và có nhiều công dụng. Tuy nhiên, không phải vì vậy mà tất cả chúng ta đều có thể sử dụng chúng trong chữa bệnh.

Theo các bác sĩ chuyên khoa thì thỏ ty tử thích hợp cho những đối tượng sau đây:

  • Những người muốn tăng cường sinh lý nam, mắc các chứng bệnh yếu sinh lý như: Liệt dương, xuất tinh sớm, rối loạn cương dương, suy giảm chức năng sinh lý;
  • Thỏ ty tử dùng cho những người bị đau lưng, chân tay lạnh, mỏi gối;
  • Trường hợp bị suy giảm chức năng thận;
  • Dùng cho trường hợp phụ nữ có tiền sử sinh non;
  • Những người mắc bệnh ung thư vì thỏ ty tử có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư.
Thỏ ty tử thích hợp cho nam giới bị liệt dương

Có nhiều cách sử dụng thỏ ty tử, sau đây là 3 cách bào chế thỏ ty tử cơ bản để áp dụng trong điều trị bệnh.

  • Sau khi thu hoạch quả thỏ ty tử, người ta sẽ đem rửa sạch, phơi khô, sau đó tẩm nước muối rồi sao khô bảo quản dùng dần.
  • Bỏ quả thỏ ty tử vào nước đun sôi cho đến khi hạt nở thành hoa, đặc sánh thì tắt bếp; sau đó giã nát làm thành bánh.
  • Cho rượu nếp và bột mì vào làm bánh, sau đó bạn cắt bánh ra phơi khô.

Theo nghiên cứu, dây tơ hồng được dùng để chữa nhiều chứng bệnh như bí tiểu, ho, hen suyễn… Còn hạt của dây tơ hồng – thỏ ty tử có công dụng đặc biệt trong điều trị bệnh yếu sinh lý ở nam giới.

Do hạt dây tơ hồng có vị ngọt nhạt, hơi cay, không độc, không mùi, tính ông có công dụng bổ can thận, mạnh gân cốt, ích tinh tủy, thông tiểu nhuận tràng… chính vì vậy mà nó được sử dụng để khắc phục các vấn đề ở nam giới gồm di tinh, mộng tinh, yếu sinh lý, xuất tinh sớm, liệt dương…

Để khắc phục những chứng bệnh yếu sinh lý như liệt dương, mộng tinh, di tinh… thì cánh mày râu có thể lưu ý những bài thuốc sau để áp dụng giúp lấy lại phong độ, bản lĩnh đàn ông của mình hiệu quả.

Bài thuốc 1:

Đây là bài thuốc có công dụng chữa liệt dương, di tinh, thận hư, đi tiểu nhiều, đau lưng.

  • Vị thuốc gồm: Thỏ ty tử, ngũ vị tử, trạch tả, tế tân mỗi vị 40 gam; sung úy tử, thục địa mỗi vị 80 gam; hoài sơn 60 gam.
  • Cách chế dùng: Tất cả các nguyên liệu này bạn đem nghiền thành bột rồi hoàn mật. Mỗi ngày uống 2 lần, mỗi lần dùng 8 gam với nước ấm.

Hoặc có thể áp dụng bài thuốc chữa di tinh sau:

  • Vị thuốc: Thỏ ty tử 12 gam; thục địa, cao ban long mỗi vị 10 gam; câu kỷ tử, đương quy, đỗ trọng, hoài sơn, phụ tử chế mỗi vị 8 gam; sơn thù 6 gam; nhục quế 4 gam.
  • Cách chế dùng: Tất cả các vị thuốc này bạn cũng đem tán thành bột làm viên hoàn, mỗi ngày uống 10-20 gam.
Thỏ ty tử có thể kết hợp với thục địa để chữa chứng di tinh

Bài thuốc 2:

Tác dụng của bài thuốc này đó là khắc phục tình trạng suy yếu thận, yếu sinh lý, thể trạng hư nhược. Giúp nam giới có sức khỏe tốt, cải thiện chức năng sinh lý.

  • Vị thuốc gồm: Thỏ ty tử, bá tử nhân, thục địa, lộc giác giao mỗi vị 32 gam; bổ cốt chi, phục thần mỗi vị 16 gam.
  • Cách chế dùng: Những vị thuốc này bạn nghiền làm thành viên hoàn, mỗi lần uống 8 gam, ngày dùng 3 lần và uống với nước ấm.

Bài thuốc 3:

Công dụng của bài thuốc là bổ thận khí tráng dương đạo, giảm đau lưng, trợ tinh thần, mỏi gối.

  • Vị thuốc gồm: Thỏ ty tử 320 gam, phụ tử chế 80 gam.
  • Cách chế dùng: 2 vị thuốc này bạn tán bột trộn với một chút rượu, hồ, hoàn viên bằng hạt ngô. Mỗi lần uống 50 viên, ngày uống 2 lần.

Trường hợp bạn muốn bổ thận, giúp tinh bền chắc thì dùng:

  • Vị thuốc: Thỏ ty tử, câu kỷ tử mỗi vị 12 gam; ngũ vị, xa tiền mỗi vị 4 gam; phúc bồn tử 8 gam.
  • Cách chế dùng: Tất cả nguyên liệu đem tán bột, dùng mật hoàn viên. Một ngày bạn uống 2 lần, mỗi lần 8 gam.

Bên cạnh cách tán bột hoàn viên thì bạn có thể dùng thỏ ty tử bằng cách ngâm rượu hoặc nấu cháo. Cụ thể như:

Ngâm rượu thỏ ty tử:

  • Vị thuốc: Thỏ ty tử và ngũ vị tử mỗi vị 30 gam; rượu trắng 500ml.
  • Cách chế dùng: Bỏ các vị thuốc vào bình thủy tinh có nắp đậy, ngâm trong 7 ngày thì mang ra uống. Mỗi ngày uống 2-3 lần và mỗi lần 20-30ml.
  • Tác dụng: Uống rượu thỏ ty tử sẽ giúp bạn thêm khỏe người, tăng tuổi thọ, rất tốt cho người can thận bất túc sinh ra tình trạng đau lưng, di tinh, hoa mắt.
Ngâm rượu thỏ ty tử chữa di tinh, hoa mắt

Món ăn từ thỏ ty tử:

Bạn chuẩn bị 10 gam thỏ ty tử bào chế qua rượu, sau đó nghiền bột, đánh 1 quả trứng gà rồi rán lên ăn. Món ăn này rất tốt cho những trường hợp can huyết bất túc, nhìn vật không rõ ràng, giúp sáng mắt.

Trà thỏ ty tử:

Bạn chuẩn bị 10 gam thỏ ty tử, sắc lấy nước, cho một ít đường phèn vào, dùng để uống thay trà. Loại trà này có công dụng chữa bệnh đái đường [tiểu đường], tiêu khát không khỏi.

Nấu cháo thỏ ty tử:

Đối với những người di tinh, thận hư, đau lưng mỏi gối, xuất tinh sớm, đi tiểu nhiều lần, nhức đầu… ngoài những bài thuốc trên có thể nấu cháo thỏ ty tử để ăn.

Bạn dùng 30 gam thỏ ty tử giã nát và sắc lấy nước. Sau đó đổ vào 60 gam gạo lức rồi nấu cháo. Khi dùng bạn có thể cho thêm đường trắng vào cho dễ ăn.

Để thu về được kết quả tốt trong điều trị bạn hãy lưu ý những vấn đề sau khi sử dụng thỏ ty tử:

  • Khi dùng thỏ ty tử thì bạn không nên ăn cùng thịt thỏ;
  • Không dùng cho những trường hợp bị táo bón;
  • Tuyệt đối không dùng thỏ ty tử cho phụ nữ mang thai, đang trong tình trạng băng huyết, âm hư hỏa vượng hay thận hư hỏa.
  • Trước khi dùng cần hỏi ý kiến thầy thuốc về liều lượng, thể bệnh… để không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trên đây là những thông tin về thỏ ty tử mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hi vọng bài viết này đã cung cấp thêm kiến thức hữu ích về thỏ ty tử cũng như cách sử dụng hiệu quả trong điều trị yếu sinh lý ở nam giới. Đặc biệt, chuyên gia khuyên đấng mày râu nên tìm đến sản phẩm hỗ trợ, tăng cường chức năng sinh lý là tốt nhất.

Với thành phần thỏ ty tử cùng nhiều thảo dược tự nhiên khác như: dâm dương hoắc, đông trùng hạ thảo, ba kích, gai ma vương, câu kỷ tử,… được bào chế theo công nghệ cao, Kỳ Phong Vương mang đến vô số lợi ích cho quý ông. Sản phẩm này không chỉ cải thiện chức năng sinh lý, giúp quý ông sung mãn trong đời sống tình dục mà còn nâng cao sức khỏe. Đây là sản phẩm được Bộ Y tế chứng nhận an toàn, không tác dụng phụ và được nhiều quý ông lựa chọn hiện nay.

Video liên quan

Chủ Đề