Thời gian rụng trứng trứng bình vào ngày thứ mấy trong chu kì kinh nguyệt của người

Hiểu và tính được cách tính ngày rụng trứng sẽ giúp chị em chủ động hơn trong kế hoạch mang thai và sinh con. Nhất là việc kết hợp nhiều phương pháp khác nhau sẽ giúp chị em xác định được thời gian rụng trứng chính xác hơn. Nếu bạn đang có kế hoạch sinh con và muốn đậu thai nhanh, đừng bỏ qua 3 cách tính ngày rụng trứng chính xác & dễ nhớ nhất trong bài viết dưới đây nhé!

Mỗi chị em phụ nữ có một lượng trứng nhất định bên trong cơ thể và mỗi tháng sẽ có một nàng trứng “rời tổ”, rơi xuống tử cung chờ đợi chàng tinh binh. Nếu không được thụ tinh, sau hai tuần nồng độ hormone trong máu làm cho các niêm mạc tử cung vỡ ra, chảy ra ngoài theo đường âm đạo bắt đầu một chu kỳ kinh nguyệt mới. Chu kỳ kinh nguyệt là cơ sở để tính ngày rụng trứng.
Thời gian sống và chờ đợi của “nàng trứng” gói gọn trong 24 giờ và có thể thụ tinh trong gia đoạn này. Do đó, nhiều người cho rằng đây là thời điểm có khả năng thụ thai cao nhất. Thực tế thời gian sống của trứng chỉ có 1 ngày còn tinh trùng kéo dài từ 3-5 ngày. Do đó, trước thời điểm rụng trứng nếu có sẵn một đội quan đang chờ thì khả năng thụ thai thành công sẽ rất cao.

3 cách tính ngày rụng trứng dễ nhớ nhất

1. Cách tính ngày rụng trứng theo chu kỳ kinh nguyệt

Chu kỳ kinh nguyệt được tính từ ngày đèn đỏ đầu tiên và kết thúc khi một chu kỳ mới bắt đầu. Tùy cơ địa của mỗi người, chu kỳ kinh nguyệt có thể kéo dài từ 28 – 30 ngày, trường hợp đặc biệt sẽ kéo dài 32 hoặc 40 ngày. Để tính được chính xác ngày rụng trứng không hề dễ cho dù có dùng các thiết bị máy móc hiện đại. Tuy nhiên, chị em có thể nhẩm tính khoảng thời gian có khả năng thụ thai trong chu kỳ kinh nguyệt bằng cách: Đếm lùi 12 ngày kể từ ngày chị em cảm nhận sẽ là ngày đầu tiên của chu kỳ kinh kế tiếp, sau đó tiếp tục đếm lùi thêm 4 ngày. Khoảng thời gian 5 ngày này thường được gọi là “cửa sổ thụ thai” vì hiện tượng rụng trứng sẽ xảy ra vào khoảng thời gian này.

Đối với chị em có chu kỳ kinh nguyệt ổn định 28 ngày, ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày 12-16 của chu kỳ. Với phụ nữ có chu kỳ dài hơn, ngày rụng trứng sẽ nằm trong khoảng ngày thứ 15 – 20 của chu kỳ hoặc trễ hơn. Chị em lưu ý, đối với phụ nữ có chu kỳ kinh nguyệt không đều, phương pháp này thường không hiệu quả.

2. Cách tính ngày rụng trứng dựa vào dịch tiết âm đạo

Trước ngày trứng rụng 1-2 ngày, “cô bé” tiết dịch nhiều hơn bình thường. Dịch tiết thường loãng, trơn, trong và có độ co giãn hơn so với dịch âm đạo trong phần còn lại của chu kỳ kinh nguyệt.
Bên cạnh đó, chị em nên theo dõi cơn đau bụng. Nếu thường xuyên bị đau bụng trong một khoảng thời gian nhất định và lặp lại trong chu kỳ kinh nguyệt thì hãy nhớ ghi lại nhé. Vì theo thống kê, cứ 5 người sẽ có 1 người cảm thấy đau bụng trong ngày trứng rụng. Nguyên nhân có thể là do nang chứa trứng bám trong buồng trứng sẽ vỡ ra để phóng thích trứng hoặc do vòi trứng co thắt để đẩy trứng xuống tử cung.

3. Cách tính ngày rụng trứng dựa vào thân nhiệt cơ bản

Nếu chú ý bạn sẽ cảm nhận được nhiệt độ cơ thể có xu hướng tăng cao trong những ngày rụng trứng do sự thay đổi của một số loại hormone trong cơ thể. Sự thay đổi này không đáng kể nên phải thật tinh ý mới có thể nhận ra. Bạn nên ghi lại thân nhiệt từ ngày đầu của chu kỳ kinh nguyệt, bạn sẽ nhanh chóng xác định được thời điểm rụng trứng. Bên cạnh đó, bạn nên lưu ý đo nhiệt độ vào thời điểm cố định mỗi ngày và giữ cho cơ thể khỏe mạnh, tránh những trường hợp cảm, sốt làm giảm độ chính xác của phương phá dự đoán.

Ngoài 3 cách tính ngày rụng trứng trên, chị em có thể nhận thấy một số dấu hiệu sau đây trong những ngày trứng rụng:

  • Ngực đau.
  • Bụng đầy hơi.
  • Xuất hiện một vài đốm máu nhỏ.
  • Ham muốn “yêu” cao hơn bình thường.

HỆ THỐNG Y KHOA DIAMOND

Thời gian rụng trứng trứng bình vào ngày thứ mấy trong chu kì kinh nguyệt của người
Tổng đài: (028) 3930 75 75
Thời gian rụng trứng trứng bình vào ngày thứ mấy trong chu kì kinh nguyệt của người
 Website: ykhoadiamond.com
Thời gian rụng trứng trứng bình vào ngày thứ mấy trong chu kì kinh nguyệt của người
Fanpage:
https://www.facebook.com/ykhoadiamond

Thời gian rụng trứng trứng bình vào ngày thứ mấy trong chu kì kinh nguyệt của người
 Phòng khám Đa Khoa Diamond
ĐC: Số 181 Võ Thị Sáu, P7, Q3, HCM

Thời gian rụng trứng trứng bình vào ngày thứ mấy trong chu kì kinh nguyệt của người
 Phòng khám Sản Nhi Diamond
ĐC: Số 9 Trần Quốc Thảo, P6, Q3, HCM

Việc dự đoán ngày rụng trứng chính xác giúp bạn đánh giá khả năng thụ thai là cao hay thấp khi quan hệ tình dục. Vậy thời gian rụng trứng vào ngày thứ mấy trong chu kì kinh nguyệt của người? Tùy theo chu kỳ kinh nguyệt, thời điểm rụng trứng là khác nhau ở mỗi người và cũng có thể dao động ở mỗi chu kỳ khác nhau. 

Rụng trứng khi nào?

Rụng trứng là một điều tất yếu trong một chu kỳ kinh nguyệt, khi cơ thể bạn tiết ra một lượng lớn hormon LH kích thích sự rụng trứng. Nếu trứng được thụ tinh, nó sẽ đi đến tử cung và làm tổ để phát triển thành thai. Ngược lại trứng sẽ được thải ra ngoài theo máu và các thành phần khác của lớp nội mạc tử cung.

Thông thường, thời gian rụng trứng vào ngày thứ mấy trong chu kì kinh nguyệt của người? Câu trả lời là sự rụng trứng thường xảy ra ở khoảng ngày 14 của chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày. Tuy nhiên tùy vào số ngày của chu kỳ kinh nguyêt của bạn mà thời điểm rụng trứng có thể khác nhau.

Thời gian rụng trứng trứng bình vào ngày thứ mấy trong chu kì kinh nguyệt của người

Các cách giúp xác định ngày rụng trứng

Dự đoán ngày rụng trứng dựa theo chu kỳ kinh nguyệt

Thông thường sau khi trứng rụng khoảng 14 ngày thì việc hành kinh sẽ xuất hiện. Do đó nếu chu kỳ kinh nguyệt của bạn là 30 ngày thì đáp án cho câu hỏi thời gian rụng trứng vào ngày thứ mấy trong chu kì kinh nguyệt của người chính là ngày thứ 16, tương tự nếu chu kỳ kinh là 45 ngày thì ngày rụng trứng là ngày 31. Tuy nhiên đây không phải là một con số chính xác tuyệt đối mà dao động 4 ngày trước hoặc sau thời điểm trên. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng được lập trình sẵn để dễ dàng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt của mình.

Dự đoán ngày rụng trứng theo các biện pháp khác

Ngoài việc tính toán dựa theo số ngày của chu kỳ kinh thì còn có một số chỉ đấu khác cũng giúp bạn biết được ngày rụng trứng như được liệt kê dưới đây.

Thời gian rụng trứng trứng bình vào ngày thứ mấy trong chu kì kinh nguyệt của người

Thay đổi dịch tiết âm đạo

Ngay trước khi rụng trứng, dịch âm đạo tiết ra nhiều hơn, trở nên trong suốt và nhầy. Sau khi rụng trứng chất nhầy tử cung giảm và trở nên đặc hơn, có màu đục.

Thay đổi thân nhiệt

Progesterone được giải phóng từ hoàng thể sau khi rụng trứng,nó có tác động mạnh đến vùng dưới đồi, một trong số tác động đó là làm tăng nhiệt độ cơ thể ( khoảng 0.5oC). Do đó, theo dõi nhiệt độ hàng ngày có thể được sử dụng để sự đoán ngày trứng rụng  Sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ của bạn mỗi ngày trước khi ra khỏi giường vào mỗi buổi sáng. Nên sử dụng nhiệt kế thủy ngân vì độ chính xác cao hơn  nhiệt kế điện tử. Bạn dễ thụ thai nhất trong hai đến ba ngày trước khi nhiệt độ tăng lên.

Que thử rụng trứng

Phát hiện thời điểm rụng trứng dựa vào sự gia tăng của hormon LH kích thích trứng rụng. Khi được thực hiện đúng cách, các xét nghiệm rụng trứng có độ chính xác khoảng 99% trong việc phát hiện sự gia tăng LH. Tuy nhiên, những xét nghiệm này không thể khẳng định trứng sẽ rụng từ một đến hai ngày sau đó. Một số phụ nữ có thể tăng hormone LH mà không phóng thích trứng. Tình trạng này được gọi là Hội chứng nang trứng không vỡ (LUFS).

Xét nghiệm progesterone trong máu

Đây là biện pháp được thực hiện trong các phòng xét nghiệm. Lượng progesterone trong máu có thể giúp bác sĩ nhận biết bạn đang có dấu hiệu rụng trứng hay không và đánh giá các rối loạn trong chu kỳ kinh nguyệt của bạn nếu có.

Ngoài ra ở một số phụ nữ còn xảy ra tình trạng căng, tức ngực, buồn ngủ, đầy hơi và đau bụng nhẹ. Tuy nhiên các triệu chứng này không điển hình và không thể xác định chính xác ngày rụng trứng.

Siêu âm vùng chậu

Siêu âm xác định các nang quanh buồng trứng là một công cụ quan trọng khác để đánh giá chu kỳ kinh nguyệt và thời điểm rụng trứng. Tuy nhiên phương pháp này không được sử dụng thường xuyên để xác định thời điểm quan hệ  do chi phí mỗi lần siêu âm khá tốn kém. Siêu âm có thể xác định một nang lớn là một cấu trúc nang tròn có đường kính từ 16 đến 30 mm trước khi vỡ và giải phóng noãn.

Lên men nước bọt

Thu thập nước bọt và để khô, sau đó quan sát bằng kính hiển vi. Nếu bạn đang trong thời gian rụng trứng sẽ tìm thấy trêm lam kính các hình dạng giống như cây dương xỉ. Độ chính xác của quá trình lên men nước bọt thấp hơn so với các phương pháp khác.

Thời gian rụng trứng trứng bình vào ngày thứ mấy trong chu kì kinh nguyệt của người

Bạn có thể có nhiều hơn một lần rụng trứng trong một chu kỳ?

Đúng là bạn có thể có nhiều hơn một lần rụng trứng. Theo một nghiên cứu 2003 ở Canada, phụ nữ có thể rụng trứng từ hai đến ba lần trong một chu kỳ. Nếu tất cả các trứng đều được thụ tinh thì sẽ tạo nên các cặp sinh đôi, sinh ba.  Điều đó lý giải tại sao biện pháp tránh thai bằng hormone đôi khi không thành công và tại sao chúng ta thấy các cặp song sinh có ngày thụ thai  khác nhau.

Các yếu tố ngăn cản sự rụng trứng

Ở một số phụ nữ trong độ tuổi sinh sản không có hiện tượng rụng trứng. Các bệnh gây nên tình trạng trên có thể là hội chứng buồng trứng đa nang ( POS) hoặc do tuyến giáp hoạt động quá mức. Trong hội chứng buồng trứng đa nang, nội tiết tố estrogen và progesterone bị mất căng bằng làm ngăn cản trứng rụng hoặc rối loạn chu kì kinh nguyệt. Việc lo âu, stress quá nhiều cũng có thể dẫn đến tình trạng tương tự.

Lưu ý là mặc dù bạn không rụng trứng nhưng hành kinh vẫn có thể xảy ra do niêm mạc tử cung của bạn sẽ dày lên và chuẩn bị cho sự xuất hiện của trứng bất kể có rụng trứng hay không. Nhưng chu kì kinh nguyệt sẽ nhẹ hơn và ngắn hơn bình thường. Bạn có thể đến gặp bác sĩ nếu kinh nguyệt của bạn bất thường.

Làm cách nào để tăng cơ hội mang thai?

Bạn chỉ có thể mang thai khi quan hệ vào ngày rụng trứng? Câu trả lời là không. Mặc dù trứng chỉ có thể thụ tinh từ 12h đến 24h sau khi được phóng thích,tuy nhiên tinh trùng có thể tồn tại trong ống dẫn trứng đến 5 ngày. Cho nên tổng cộng sẽ có 6 ngày ( cộng thêm một ngày rụng trứng) là thời điểm lý tưởng nhất cho quá trình thụ thai. Việc quan hệ tình dục trong thời gian này nâng cao xác suất có thai đáng kể. Trong trường hợp nếu bạn chưa muốn mang thai thì việc sử dụng các biện pháp tránh thai như uống thuốc tránh thai hoặc sử dụng bao cao su là cần thiết.

Trên đây là tập hợp những cách giúp bạn xác định thời gian rụng trứng. Tùy theo khả năng và tình huống mà bạn có thể lựa chọn cho mình những cách phù hợp nhất. Việc xác định thời gian rụng trứng có thể gia tăng khả năng có thai của bạn đáng kể khi quan hệ vào các ngày này.