Thuốc viêm gan C giá bao nhiêu


Với chi phí điều trị từ 150 - 200 triệu, nay các thuốc điều trị viêm gan C được quỹ bảo hiểm y tế [BHYT] thanh toán từ 30 - 50% sẽ tăng cơ hội tiếp cận điều trị của bệnh nhân viêm gan C.


Ảnh minh hoạ 

Tại Hội nghị phổ biến Thông tư ban hành danh mục thuốc thuộc phạm vi thanh toán của BHYT, PGS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, cho biết, việc BHYT thanh toán thuốc điều trị viêm gan C là một cơ hội với người bệnh.

Bởi hiện nay, chi phí điều trị viêm gan C cho một bệnh nhân ở mức trung bình từ 150 - 200 triệu đồng/lộ trình điều trị. Chưa kể trong quá trình điều trị người bệnh phải đồng chi trả các xét nghiệm có chi phí lớn như xét nghiệm tải lượng vi rút, các xét nghiệm khác liên quan. Với mức chi trả từ 30 - 50% cho hai loại thuốc, nhiều người bệnh sẽ có cơ hội tiếp cận điều trị hơn.

“Điều trị viêm gan C theo lộ trình thì khoảng 75% bệnh nhân sẽ khỏi, 25% còn lại phải tìm các thuốc mới. Bệnh nhân viên gan C tại Việt Nam chiếm khoảng 7% dân số nhưng chỉ có khoảng hơn 0,1% trong số này [6 - 8 nghìn bệnh nhân] được tiếp cận điều trị do trước đó chi phí điều trị quá đắt đỏ. Trong khi đó, viêm gan C nếu không điều trị sẽ tiến triển thành xơ gan, ung thư, khi đó chi phí điều trị sẽ lớn hơn rất nhiều nhưng vẫn không mang lại hiệu quả”, TS Kính nói.

Một đại biểu cũng chia sẻ, quyết định đưa thuốc điều trị viêm gan C vào danh mục thuốc BHYT chi trả là rất đúng đắn. Bởi với bệnh nhân viên gan C có hoàn cảnh khó khăn, không có tiền điều trị viêm gan C theo lộ trình thì họ vẫn phải điều trị khi có triệu chứng và trong các đợt cấp của viêm gan C.

Thực t,ế hàng năm tại khoa Truyền nhiễm của các bệnh viện vẫn phải tiếp nhận bệnh nhân viêm gan C điều trị triệu chứng. Chi phí điều trị trong nhiều năm liên tiếp đến khi bệnh diễn biến thành xơ gan, ung thư gan là một số tiền không nhỏ, không kém gì chi phí cho lộ trình điều trị viêm gan C bằng thuốc.

Tại BV Bệnh Nhiệt đới, bệnh viện cũng đang phối hợp với công ty thuốc để hỗ trợ thuốc Peg-Interferon cho bệnh nhân với hình thức: giảm thanh toán thêm 11% giá gốc của thuốc, đồng thời được hỗ trợ 1 lọ thuốc/tháng [mỗi tháng 4 lọ]. Còn lại quỹ BHYT sẽ chi trả theo quy định [30% giá thuốc]. “Tuy nhiên đây chỉ là các giải pháp tình thế. Về lâu dài, Bộ Y tế cũng cần có những quy định cụ thể hơn để thêm nhiều bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, khó khăn, cùng quẫn được giúp đỡ”, TS Kính chia sẻ.

Tại Hội nghị, bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ BHYT [Bộ Y tế] cho biết, bên cạnh việc đưa thuốc điều trị viêm gan C vào danh mục thuốc BHYT chi trả, Bộ Y tế cũng phối hợp với các công ty dược hỗ trợ tiền thuốc đắt tiền cho bệnh nhân ung thư tại 7 bệnh viện TƯ điều trị ung thư, bao gồm thuốc Glivec với mức điều trị 50 triệu đồng/tháng, hơn 600 triệu đồng/năm và thuốc Tansigna [85 triệu đồng/tháng, gần 1,1 tỷ/năm]. Đây là hai loại thuốc điều trị bệnh ung thư bạch cầu, dạ dày, ruột. Đối tượng là bệnh nhân có BHYT trên 36 tháng, trẻ em dưới 6 tuổi. Khi đó, quỹ BHYT thanh toán 40% chi phí, còn công ty dược thanh toán 60% còn lại [bằng thuốc].

Ngoài ra còn có chương trình dành cho bệnh nhân không có BHYT hoặc BHYT dưới 36 tháng. Bệnh nhân sẽ được hỗ trợ thuốc Glivec 100% [bằng thuốc] và thuốc Tansigna thì bệnh nhân chỉ phải trả 0,5 tháng tiền thuốc còn công ty dược sẽ hỗ trợ 11,5 tháng [gần 1 tỷ đồng/năm]. Chương trình này đã kéo dài từ năm 2010 đến nay đã hỗ trợ được gần 10.000 bệnh nhân ung thư. Hiện chương trình tiếp tục ký kết với tiếp tục thực hiện đến hết năm 2019.

Bộ Y tế cho biết danh mục thuốc BHYT sẽ tiếp tục được cân nhắc, cập nhật đảm bảo đủ các loại thuốc cơ bản nhất, tốt nhất trong điều trị các loại bệnh. Bên cạnh đó, các loại thuốc đắt tiền như thuốc chữa viêm gan C, một số loại thuốc chữa ung thư đang được đưa dần vào thanh toán theo lộ trình. Bộ Y tế cũng sẽ phối hợp với các đơn vị, cố gắng hỗ trợ các thuốc điều trị đắt tiền cho người bệnh đến mức tối đa.

Theo: Dân trí

Tag: bệnh nhân viêm gan c, tăng cơ hội tiếp cận điều trị, 30 - 50%, tế [bhyt] thanh toán, quỹ bảo hiểm, thuốc điều trị viêm gan, nay, 150 - 200 triệu, chi phí điều trị

Chữa viêm gan C hết bao nhiêu tiền là vấn đề nhiều người bệnh băn khoăn, lo ngại khi có bệnh nhưng còn chần chừ vì sợ mức chi phí cao. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn đọc cụ thể những thông tin cần thiết cho thắc mắc này.

Viêm gan C nguy hiểm vì 80% người mắc bệnh này sẽ trở thành người mang virus viêm gan C mạn tính. Trung bình khoảng 10 -15%, 30% người mắc bệnh này sẽ biến chứng xơ gan, sau 25 – 30 năm 15% người bệnh sẽ mắc ung thư gan.

1. Chữa viêm gan C hết bao nhiêu tiền?

Điều trị bệnh viêm gan C cần tuân thủ đúng phác đồ điều trị của các bác sĩ chuyên khoa trực tiếp thăm khám bệnh thì mới đạt được hiệu quả điều trị bệnh. Một trong nhiều nguyên nhân khiến cho chi phí điều trị viêm gan C tăng cao gây ra tốn kém cho người bệnh đó chính là việc người bệnh áp dụng sai phương pháp điều trị và thói quen sử dụng thuốc không đúng theo chỉ định của bác sĩ khiến cho virus dễ nhờn thuốc, kháng thuốc gây biến chứng nghiêm trọng, khó khăn trong điều trị phải kéo dài thời gian chữa trị gây ra tốn kém.

Xét nghiệm để chẩn đoán chính xác tình trạng tiến triển của viêm gan C hỗ trợ chữa viêm gan C hiệu quả

Chi phí điều trị viêm gan C cũng còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh của người bệnh, phụ thuộc vào phương pháp chữa bệnh viêm gan C mà người bệnh áp dụng là gì. Vì vậy không có mức giá cụ thể trong chữa trị  bệnh viêm gan C. Người bệnh mắc bệnh viêm gan C nếu như tiến hành điều trị bệnh sớm, khi bệnh còn nhẹ, tổn thương gan chưa nhiều thì có thể tiết kiệm chi phí chữa trị viêm gan C do thời gian điều trị ngắn hoặc việc dùng thuốc ít hơn.

Thời gian chữa viêm gan C cho bệnh nhân viêm gan C type 1,4,6 có thể giao động trong khoảng từ 6-24 tháng đối với phác đồ điều trị cũ, nhưng hiện nay đã có thuốc mới điều trị viêm gan C có thể rút ngắn thời gian điều trị xuống còn từ 8-12 tuần ở những người bệnh đáp ứng thuốc tốt, nên đây cũng là cách giảm chi phí điều trị viêm gan C.

2. Chữa viêm gan C ở đâu hiệu quả?

Lựa chọn điều trị viêm gan C tại chuyên khoa Gan mật – Bệnh viện Thu Cúc, người bệnh được:

Đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trực tiếp thăm khám, trong đó có thể kể đến PGS.,TS.,Thầy thuốc nhân dân NGUYỄN XUÂN THÀNH – tiến sĩ y khoa tại Đại học Y Shimane Nhật Bản và là Giảng viên khoa Nội truyền nhiễm bệnh viện Quân y 103 có hơn 30 năm kinh nghiệm trong thăm khám và điều trị bệnh lý gan mật.

Bệnh viện Thu Cúc thăm khám và điều trị viêm gan C hiệu quả

Trang thiết bị y tế hiện đại góp phần giúp phát hiện sớm và điều trị hiệu quả bệnh viêm gan C.

Đội ngũ nhân viên y tế nhiệt tình, chuyên nghiệp, luôn sẵn sàng hỗ trợ mọi nhu cầu về y tế của người bệnh.

Chi phí hợp lý, áp dụng thanh toán Bảo hiểm với mọi người bệnh có đăng kí bảo hiểm trực tiếp tại Thu Cúc.

Nhiều người lo lắng là chữa bệnh viêm gan C tốn kém nhiều tiền bạc và thời gian.

Chi phí điều trị bệnh viêm gan C tùy thuộc vào rất nhiều yếu tố, bao gồm:

– Tùy thuộc vào kiểu gene virus

Virus HCV có tới 6 kiểu gene, chúng không liên quan tới mức độ nặng nhẹ của bệnh mà mỗi kiểu gene sẽ có những phác đồ điều trị khác nhau . Trong đó, người mắc viêm gan virus C type 1 và 6 sẽ mất nhiều chi phí và thời gian điều trị hơn so với type 2 và 3.

– Tùy thuộc vào giai đoạn của bệnh

Viêm gan C có giai đoạn cấp tính và mạn tính. Trong trường hợp cấp tính, việc điều trị sẽ dễ dàng và nhanh chóng. Người bệnh chỉ cần nghỉ ngơi, bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và có thể bác sỹ sẽ kê đơn thuốc để tăng cường hệ miễn dịch giúp đào thải virus ra khỏi cơ thể. Nếu hệ miễn dịch khỏe mạnh và tự đẩy lùi virus HCV thì người bệnh sẽ khỏi bệnh hoàn toàn mà không cần điều trị gì thêm.

Trong trường hợp mạn tính, việc điều trị sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều, tốn kém chi phí và thời gian điều trị. Mục tiêu điều trị lúc này là ức chế sự phát triển của virus và ngăn ngừa biến chứng của bệnh.

– Tùy thuộc thể trạng bệnh nhân

Với người bệnh có hệ miễn dịch khỏe thì sẽ giúp điều trị viêm gan C tốt hơn, có thể rút ngắn phần nào thời gian cũng như chi phí điều trị.

– Tùy thuộc phương pháp điều trị

Theo các chuyên gia gan mật, với người mắc viêm gan C sẽ có phác đồ điều trị sử dụng thuốc Interferon và thuốc Ribavirin, là những loại thuốc kháng virus. Tùy vào các type khác nhau mà thời gian dùng thuốc sẽ khác nhau, với type 1 và 6 thông thường mất 48 tuần hoặc lâu hơn, với các type 2 và 3 thì thời gian sẽ ngắn hơn. Tuy nhiên, phương pháp điều trị còn phụ thuốc vào đáp ứng của bệnh nhân nên rất khó xác định cụ thể chi phí điều trị viêm gan C là bao nhiêu cũng như thời gian điều trị.

Ngoài hai loại thuốc phổ biến trên, hiện nay thuốc điều trị viêm gan C thế hệ mới là Sofosbuvir cho hiệu quả đến 99%, nếu kết hợp với thuốc Ribavirin hoặc Interferon thì thời gian điều trị rút ngắn chỉ còn 24 tuần. Tuy nhiên, thuốc chưa phổ biến tại Việt Nam vì giá thành rất đắt đỏ không phù hợp với túi tiền của người bệnh.

2. Chữa viêm gan C hết bao nhiêu tiền ?

Như vậy có thể thấy chi phí chữa viêm gan C phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, đây là căn bệnh được đánh giá đắt đỏ, tính trung bình 1 tháng điều trị bằng phác đồ phối hợp thuốc Interferon và Ribavirin cũng tiêu tốn khoảng 10 triệu đồng. Còn điều trị bằng thuốc thế hệ mới sẽ có chi phí cao hơn, khoảng hơn 21 triệu đồng mỗi tháng.

Theo một thống kê chỉ ra rằng tổng chi phí điều trị viêm gan C theo phác đồ ở trên trong vòng 1 năm rơi vào khoảng trung bình 120 triệu đồng, bao gồm thuốc chích và uống. Đó là chưa kể bệnh nhân còn phải tốn tiền khám, xét nghiệm, viện phí và các khoảng chi phí khác.

3. Làm thế nào để tiết kiệm chi phí điều trị viêm gan C?

Vì chi phí điều trị viêm gan C đắt đỏ nên vấn đề làm thế nào để tiết kiệm cũng như rút ngắn thời gian điều trị là vấn đề được nhiều người quan tâm. Muốn làm được điều này, người bệnh cần phải tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn dùng thuốc của bác sĩ, không bỏ dở giữa chừng có thể khiến bệnh nặng hơn khiến chi phí điều trị tăng cao hơn.

Cùng với đó, người bệnh dứt khoát phải tăng cường hệ miễn dịch bằng cách có một chế độ ăn uống khoa học, đủ dưỡng chất với việc cân đối lượng protein, tăng cường vitamin và khoáng chất, kiêng hoàn toàn bia rượu, thuốc lá, chất kích thích, thực phẩm chứa chất bảo quản; có chế độ sinh hoạt lành mạnh, không thức khuya, không làm việc căng thẳng, cố gắng nghỉ ngơi thật nhiều, vận động thể dục thể thao điều độ.

4. Lời kết

Hy vọng những thông tin trên hữu ích cho Quý vị. Nếu Quý vị còn thắc mắc gì về bệnh viêm gan C hay các bệnh lý khác, xin đừng ngần ngại gửi câu hỏi tới Tổng Đài Y Khoa để được giải đáp, tư vấn miễn phí.

Nguồn: Phòng khám chuyên Gan Tâm Đức

Video liên quan

Chủ Đề