Thụy sĩ nằm ở đâu

Nếu có cơ hội được du học ở một trong những nước Châu Âu thì các bạn đang là một trong người cực kỳ may mắn khi sắp cầm trong tay tấm visa Schengen rồi đó. Với visa Schengen các bạn có thể thỏa thích đi du lịch tại các quốc gia khác thuộc 26 nước Châu Âu. Và một điểm du lịch không thể bỏ qua đó chính là đất nước Thụy Sĩ, nổi tiếng với các thương hiệu đồng hồ đắt đỏ như Rolex, Tissot… và những khung cảnh làng quê nằm yên bình bên hồ nước màu xanh ngọc bích được bao bọc bởi núi non hùng vĩ.

Ảnh: Thụy Sĩ nổi tiếng với những thương hiệu đồng hồ đắt đỏ

Thụy Sĩ, tên gọi đầy đủ là Liên bang Thụy Sĩ, là một quốc gia nằm tại Tây – Trung Âu gồm 26 bang [26 Kantone]. Thụy Sĩ có biên giới giáp với Pháp về phía Tây, với Đức về phía Bắc, với Áo và Liechtenstein về phía Đông, với Ý về phía Nam. Thụy Sĩ là một quốc gia không giáp biển, bao gồm dãy Alps, cao nguyên Thụy Sĩ và dãy Jura. Thụy Sĩ có tổng diện tích 41.285 km², dân số khoảng 8,7 triệu dân tính đến 01/2021.

Mặc dù dãy Alps chiếm phần lớn diện tích lãnh thổ Thụy Sĩ, song phần lớn người dân sống chủ yếu tại các vùng cao nguyên. Các thành phố lớn nhất toàn quốc cũng nằm tại khu vực cao nguyên, trong đó có hai thành phố toàn cầu và trung tâm kinh tế là Zurich và Geneva.

Về mặt pháp lý, Thụy Sĩ không có thủ đô mà chỉ có nơi đặt trụ sở nhà đương cục liên bang là thành phố Bern. Bern có vị trí địa lý tối ưu, làm nơi trung gian giữa các vùng khác nhau của Thụy Sĩ. Đa ngôn ngữ cũng là một lí do tại sao Bern được thiết lập như một trung tâm chính trị. Có rất nhiều bạn khá ngạc nhiên khi biết thông tin này vì hầu hết mọi người nghĩ rằng Zurich mới là thủ đô của Thụy Sĩ. Nên các bạn nhớ nhé, Thụy Sĩ không có thủ đô mà chỉ có trung tâm chính trị là thành phố Bern.

Thụy Sĩ, tên gọi đầy đủ là Liên bang Thụy Sĩ, là một quốc gia nằm tại Tây – Trung Âu gồm 26 bang

Vì bốn phía Thụy Sĩ giáp với các quốc gia khác nhau nên ngôn ngữ ở Thụy Sĩ cũng rất đa dạng. Thụy Sĩ có 4 ngôn ngữ chính thức được nói bởi người bản địa và được dùng trong các văn bản hành chính quốc gia là Đức, Pháp, Ý và Romansh. Tiếng Đức hay tiếng Đức – Thụy Sĩ [Schweizerdeutsch] là ngôn ngữ được nói nhiều nhất tại Thụy Sĩ [chiếm 62%]. Ngôn ngữ được nói nhiều thứ hai là tiếng Pháp [chiếm 23%], tiếp theo là tiếng Ý [chiếm 8%]. Ngôn ngữ được nói ít nhất là Romansh [0,5% dân số]. Phần còn lại là các ngoại ngữ khác mà chủ yếu là tiếng Anh và tiếng Bồ Đào Nha.

Nếu bạn đã thành thạo tiếng Đức ở Đức thì chưa chắc là bạn đã hiểu được tiếng Đức ở Thụy Sĩ đâu nhé vì tiếng Đức – Thụy Sĩ nghe khác tiếng Đức ở Đức và người dân nói thổ ngữ [Dialekt] khá nhiều. Tuy nhiên ở những thành phố du lịch thì các bạn không lo vì họ có thể nói tiếng Anh rất giỏi hoặc tiếng Đức một cách dễ nghe hơn.

Xem thêm: 3 cách tìm hiểu về Visa Schengen

Nếu bạn có cơ hội đi du lịch một vòng châu Âu hay có thời gian dài sinh sống và học tập tại châu Âu mà chưa từng một lần đặt chân tới Thụy Sĩ thì đó quả thực là một sự thiếu sót lớn. Chắc hẳn không ai là không biết đến thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ nổi tiếng.

Nhắc tới Thụy Sĩ mọi người cũng sẽ nghĩ ngay tới một quốc gia thuộc hàng phát triển nhất thế giới, tổng sản phẩm quốc nội [GDP] trên đầu người cao thứ hai thế giới. Nhưng có lẽ nhiều người không biết rằng điểm du lịch thu hút du khách nhất ở Thụy Sĩ lại là những dãy núi phủ tuyết trắng quanh năm, những ngôi làng nằm yên bình thơ mộng bên hồ, những cánh đồng cỏ mênh mang, bên trên là những chú bò đeo chuông rong ruổi trưa chiều.

Để trả lời cho câu hỏi nên du lịch Thụy Sĩ ở thành phố nào thì mình có thể chia làm hai thể loại. Một là, các bạn thích thăm quan các thành phố toát lên sự hiện đại, phát triển thuộc hàng bậc nhất thế giới thì có thể đến thăm các thành phố Zurich, Basel, Geneva. Hai là, các bạn yêu thiên nhiên, muốn đắm chìm trong sự hùng vĩ của núi rừng, thơ mộng của hồ nước trong xanh, đồng cỏ, hoa lá thì vùng Interlaken, Jungfrau, Lucerne là địa điểm lý tưởng.

Ảnh: Ngôi nhà bằng gỗ xinh đẹp tại ngôi làng nhỏ tại Thụy Sĩ

Nếu bạn đến Thụy Sĩ bằng máy bay thì thường sẽ hạ cánh ở ba thành phố Zurich, Basel và Geneva. Còn nếu bạn đang ở Đức thì có thể đi tàu ICE hay Flixbus đến Zurich, từ ga tàu chính Sihlquai Hauptbahnhof [Sihlquai Central Station] bạn có thể đổi tàu để đi đến các thành phố khác ở Thụy Sĩ.

Basel nằm ở giữa Pháp, Đức, Thụy Sĩ nên nếu bạn đang ở phía Tây Nam nước Đức thì có thể rất dễ dàng để đi một tour các thành phố Heidelberg [Đức] – Strassbourg [Pháp] – Basel [Thụy Sĩ] – Zurich – Bern – Lausanne – Geneva. Còn nếu bạn đang ở phía Nam mạn giáp với Thụy Sĩ thì có thể từ bằng tàu hoặc Flixbus sang Zurich.

Ảnh: Nhà ga trung tâm Zurich, Thụy Sĩ

Chi phí du lịch Thụy Sĩ thì thuộc vào hàng đắt đỏ nhất trên thế giới, ngay cả những người dân ở các quốc gia phát triển như Đức, Pháp, Anh, Mỹ… cũng công nhận điều này. Lấy ví dụ một cốc cà phê mang đi được bán tại nhà ga ở Đức có giá khoảng 2,50 € thì khi sang đến nhà ga ở Zurich sẽ có giá là 5,90 CHF. Vì vậy để đi du lịch Thụy Sĩ từ Việt Nam bạn hẳn phải là một người giàu có.

Tuy nhiên như mình đã nói nếu có cơ hội được ở một trong các nước châu Âu thì cơ hội đi Thụy Sĩ du lịch của bạn cũng tăng lên. Lưu ý là nơi đây không dùng đồng tiền chung châu Âu là đồng Euro. Thụy Sĩ dùng đồng tiền riêng của họ là Franken Thụy Sĩ.

Trước khi đi sang Thụy Sĩ du lịch bạn nên đổi tiền trước tại các ngân hàng mình đang dùng, ví dụ như Deutsche Bank, Commerzbank, Sparkasse… nếu các bạn ở Đức để được hưởng mức tỉ giá tốt hơn. Nếu sang Thụy Sĩ tiêu không hết thì có thể mang về đổi lại không sao cả. Tuy nhiên nếu có sơ suất quên không đổi tiền hay đổi không đủ thì tại nhà ga tàu chính cũng có rất nhiều dịch vụ đổi tiền.

Ảnh: Bảng cảnh báo phạt khi đỗ xe trái phép một cách hài hước của người Thụy Sĩ

Để tiết kiệm chi phí khi đi du lịch Thụy Sĩ các bạn nên có một kế hoạch sớm cho mình, đặt phòng sớm vài tháng đến nửa năm. Đặt phòng trên booking.com, Airbnb để tiết hơn so với ở khách sạn. Có nhiều homestay có giá tặng kèm với vé xe buýt một ngày, ví dụ như Downtown Family&Friends ở trung tâm Interlaken. Sẽ rất tiết kiệm đó vì chi phí đi lại ở Thụy Sĩ rất đắt đỏ. Ẩm thực ở Thụy Sĩ thì nổi tiếng với món Käsefondue [mình hay gọi là “lẩu phô mai”] các bạn có thể thử, còn lại thì mua đồ ăn trong siêu thị tự chế biến sẽ tiết kiệm hơn.

Xem thêm: Austria là nước nào? Tìm hiểu về nước Áo

  • Thụy Sĩ có tới 7.000 hồ. Ở một số hồ nước trong và sạch đến mức bạn có thể nhìn trực tiếp xuống đáy hay uống nước hồ.
  • Có 208 dãy núi và sở hữu nhà ga trên đỉnh núi cao nhất châu Âu Jungfrau [4.158 m].
  • Giữ vị trí trung lập suốt từ năm 1505 đến nay và người dân được sống trong hòa bình kể từ đó đến nay.
  • Tuy vậy lại là một trong những quốc gia sở hữu nhiều súng nhất trên thế giới.
  • Thế nhưng tỉ lệ tội phạm ở nước này lại cực kì thấp
  • Phô mai là đồ ăn không thể thiếu với người Thụy Sĩ, tại đây có món cheese fondue nổi tiếng.
  • Người Thụy Sĩ sản xuất và ăn rất nhiều sô-cô-la. Trung bình mỗi năm một người ăn hết 11 kg sô-cô-la.
  • Nếu các bạn đã từng xem bộ phim Me Before You [Trước ngày em đến] hẳn các bạn cũng sẽ biết đến dịch vụ “Du lịch tự sát” của tổ chức Dignitas ở Zurich. Cuối phim anh chàng Will đã chọn đến đây để ra đi một cách nhẹ nhàng và sống một cuộc đời như anh mong muốn trên thiên đàng.

Ảnh: Dòng nước xanh ngọc bích tuyệt đẹp tại Interlaken

Hi vọng bài viết đã giúp các bạn tìm hiểu kỹ hơn về đất nước Thụy Sĩ. Nếu có cơ hội hãy một lần ghé thăm nơi đây để thưởng ngoạn khung cảnh núi non hùng vĩ và hít thở bầu không khí trong lành tại quốc gia phát triển bậc nhất thế giới này nhé!

Xem thêm: Visa du lịch Châu Âu

Bài viết này thuộc bản quyền của Tổ Chức Tư Vấn Giáo Dục Quốc Tế IECS. Sao chép dưới mọi hình thức xin vui lòng dẫn nguồn và links. 

IECS và Vuatiengduc là công ty chuyên du học nghề Đức và trung tâm tiếng Đức uy tín nhất hiện nay. Với đội ngữ sáng lập đã sinh sống 20 năm tại Đức IECS và Vuatiengduc chúng tôi hiểu các bạn cần gì và sẽ tìm ra giải pháp cho từng học viên học tiếng Đức chuyên nghiệp.

Video liên quan

Chủ Đề