Tiềm năng ngành công nghệ thông tin

Báo cáo tổng kết đã cho thấy tiềm lực lớn mạnh của nhân lực ngành CNTT Việt Nam, không chỉ tăng về nhu cầu tuyển dụng, nhu cầu của thị trường, thu nhập mức cao, mà qua đây thể hiện được thế mạnh nội lực của nguồn nhân lực CNTT, góp phần quan trọng trong sự phát triển xã hội, kinh tế, đất nước.

Nhu cầu tuyển dụng CNTT Việt Nam tăng 4 lần sau 10 năm

VietnamWorks là trang tuyển dụng trực tuyến có mặt sớm nhất và hàng đầu tại Việt Nam. Đây là trang mạng dành cho thị trường lao đông ngành CNTT, có nguồn dữ liệu khổng lồ, một tài sản giá trị trong thị trường tuyển dụng ở Việt Nam.

Theo báo cáo VietnamWorks, trong 10 năm [từ năm 2010 đến nay] nhu cầu tuyển dụng của ngành CNTT của Việt Nam đã tăng gấp 4 lần, trong đó, 7 nhóm ngành thuộc lĩnh vực CNTT có như cầu tuyển dụng phổ biến gồm: Phát triển phần mềm; Hỗ trợ kỹ thuật; Quản lý dự án/Sản phẩm; Thiết kế trải nghiệm người dùng [UX] và Giao diện [UI]; Kỹ sư kiểm định chất lượng sản phẩm QA/QC; Khoa học dữ liệu.

Nhu cầu tuyển dụng CNTT Việt Nam tăng 4 lần sau 10 năm [Ảnh minh họa]

Đối với nhóm ngành phát triển phần mềm luôn đạt mức tăng trưởng gần gấp đôi, chiếm hơn 50% nhu cầu tuyển dụng của toàn ngành CNTT. Đây cũng là nhóm ngành có nguồn nhân lực trí tuệ chất lượng cao, gồm tập hợp các kỹ sư có chuyên môn Phần mềm chuyên về Giải pháp phần mềm quản lý đa chức năng [Mobile, Web, ERP] & Kỹ năng lập trình ngôn ngữ [JAVA, PHP, NET].

Đối với nhóm ngành phần mềm lập trình ngôn ngữ, nếu xét theo kỹ năng phổ biến, lập trình thông dịch [Javascript] đã khẳng định được vị thế, chỗ đứng quan trọng trong xu thế phát triển thị trường phần mềm tại Việt Nam [ với mức tăng trưởng về nhu cầu tuyển dụng cao, lên đến 63.3% so với năm 2010].

Bên cạnh thế mạnh về việc thu nhập cao, báo cáo chỉ rõ đa số ý kiến nhân lực ngành CNTT cho rằng vấn đề khi chuyển việc, điều họ quan tâm nhất chính là chính sách đãi ngộ. Theo thống kê, có 89% cho biết họ quan tâm đến "Lương cao hơn", 67% chọn "Khả năng thăng tiến" và 66% chọn "Phúc lợi tốt hơn". Yếu tố "Sếp và đồng nghiệp" được 56% ứng viên quan tâm và Văn hóa công ty được 53% ứng viên lựa chọn.

CNTT tạo thu nhập với mức lương cao

Có thể nói CNTT ra đời với tốc độ phát triển vượt bậc, đến nay mang lại nhiều lợi ích cho con người, tạo ra nhiều giá trị mới, thêm cơ hội việc làm, tăng thu nhập, mức lương cao.

Kết quả báo cáo cho biết, mức lương ngành CNTT trong thập kỷ qua tăng cao đột biến theo từng năm. Không khó lý giải cho bài toán thu nhập cao, bởi lẽ, ngành CNTT luôn có vai trò quan trọng, hỗ trợ hầu hết mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Là cầu nối không thể tách rời trong nhịp sống toàn cầu hóa, số hóa. Do vậy, các kỹ sư công nghệ luôn là người làm chủ CNTT, quyết định chất lượng CNTT thông qua tri thức. Mức thu nhập tỷ lệ thuận với công sức, chất xám, trí tuệ họ bỏ ra, có khi cao gấp nhiều lần được áp dụng trong ngành nghề công nghệ đặc thù này.

Cụ thể, báo cáo cho biết giai đoạn 2011- 2012, được coi là thời kỳ của Phát triển ứng dụng trên điện thoại [Mobile App]. Các Kỹ sư phần cứng [Hardware Engineer] và kỹ sư lập trình nhúng hệ thống [Embedded Developer] có thu nhập cao, lần lượt với mức lương 3,750 USD đến 3,500 USD/ tháng.

Kế tiếp năm 2013 – 2014, khi thị trường Công nghệ phát triển mạnh trên nền tảng dữ liệu [Data driven], mức lương thu nhập của các kỹ sư lập trình ngôn ngữ [Python] và kỹ sư khoa học dữ liệu [Data scientist] hàng tháng là 2,900USD đến 3,531 USD.

Sau 5 năm, tính đến năm 2019, khi nhu cầu thị trường công nghệ ngày càng phát triển, các công ty, doanh nghiệp luôn cần các ứng dụng công nghệ mới vào hệ thống quản lý, sản xuất kinh doanh, thì ngành CNTT thực sự trở thành ngành "hot", vững mạnh, tiềm năng. Minh chứng cho điều đó, thể hiện qua mức lương: kỹ sư lập trình vạn vật kết nối" [IoT Developer] 1,800 USD/tháng, kỹ sư lập trình trí tuệ nhân tạo 1.958 USD/tháng, kỹ sư lập trình công nghệ chuỗi khối [blockchain developer] 2.033 USD/tháng….

Ngoài thu nhập trực tiếp của các kỹ sư CNTT, báo cáo cũng cho biết lương ở các vị trí gián tiếp việc làm trong ngành CNTT như quản lý dự án/sản phẩm cũng được trả cao, nhóm quản lý: phát triển phần mềm 1.527 USD/tháng, khoa học dữ liệu 1.356 USD/tháng, lĩnh vực công nghệ tài chính [Fintech] 1,115 USD/tháng, thương mại điện tử [E-Commerce] 895USD/tháng...

Như vậy, qua 10 năm đã cho thấy mức lương ở mỗi vị trí việc làm đối với các kỹ sư công nghệ luôn tăng cao, điều này không chỉ thể hiện tầm quan trọng của nguồn nhân lực trí tuệ cao lĩnh vực CNTT, còn khẳng định thế mạnh CNTT Việt Nam đáp ứng tốt nhu cầu thị trường, đóng góp lớn vào sự nghiệp xây dựng, phát triển kinh tế, xã hội, đất nước.

Ra mắt thương hiệu mới VietnamWorks InTECH

Nhân sự kiện báo cáo tổng kết 10 năm "Thị trường nhân lực ngành CNTT", VietnamWorks chính thức công bố ra mắt trang tuyển dụng riêng dành cho lĩnh vực CNTT VietnamWorksInTECH.

Theo đó, trang web ra đời với mục tiêu nhằm mang đến những dịch vụ, hoạt động đặc thù, hỗ trợ tốt, hiệu quả hơn cho nguồn nhân lực CNTT.

VietnamWorks InTECH ra đời kế thừa, tích hợp hiệu quả công nghệ trí tuệ nhân tạo [Al] từ VietnamWorks.

VietnamWorksInTECH cũng cam kết hỗ trợ các ứng viên CNTT toàn diện hơn trong việc phát triển sự nghiệp, ở mọi cấp bậc, từ ứng viên mới ra trường cho đến các ứng viên cấp cao.

Bên cạnh đó, VietnamWorksInTECH sẽ là địa chỉ tìm kiếm việc làm mới [Job search engine] giúp tăng 20% lượng ứng tuyển. Đồng thời, cải tiến công cụ tìm kiếm Hồ sơ xin việc [Resume Search] giúp tốc độ tìm kiếm tăng gấp đôi. Đặc biệt nhất, việc tích hợp Hệ thống khuyến nghị công việc dựa trên công nghệ máy học [Machine Learning] do nội bộ VietnamWorks tự phát triển. Hiện hệ thống này đang xử lý khoảng 4 triệu lượt ứng tuyển mỗi năm, nâng tỷ lệ ứng tuyển tới 50% so với hệ thống khuyến nghị cũ.

Tại lễ ra mắt VietnamWorks InTECH, ông Gaku Echizenya, Tổng Giám Đốc Navigos Group cho biết: "Nhu cầu tuyển dụng nhân sự ngành CNTT đã tăng tới 3,8 lần, riêng ngành công nghệ phần mềm là 4,1 lần. Tuy nhiên, nhân lực ngành CNTT vẫn còn gặp nhiều rào cản trong việc tìm được công việc giúp họ đạt được giấc mơ sự nghiệp công nghệ như: khó khăn trong việc tiếp cận với những kinh nghiệm quý giá từ các chuyên gia; chưa được hỗ trợ nguồn thông tin chất lượng kịp thời. VietnamWorks ra mắt VietnamWorks InTECH để hỗ trợ nguồn nhân lực CNTT về những nhu cầu này".

CÔNG NGHỆ THÔNG TIN - NGÀNH HỌC TIỀM NĂNG

Công nghệ thông tin là một trong những ngành học phổ biến nhất ở Đức. Không có gì ngạc nhiên, vì đây là lĩnh vực cần thiết trong hầu hết các ngành công nghiệp và trong nhiều ngành nghề khác. Công nghệ thông tin hiện tại xuất hiện trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta và có thể được tìm thấy ngày càng nhiều trong những đối tượng khác nhau. Những kiến thức về lĩnh vực công nghệ thông tin sẽ là bước đệm giúp cho chúng ta chuẩn bị tốt nhất cho sự nghiệp trong tương lai.

1. Nội dung khóa học

Nội dung của khóa học về công nghệ thông tin có thể khác nhau rất nhiều. Điều này chủ yếu là do các trường đại học đặt ra các ưu tiên khác nhau trong các khóa học của họ. Tuy nhiên, về nguyên tắc, mỗi bằng cử nhân ban đầu sẽ bao gồm các môn cơ bản như sau:

  • Toán học
  • Thuật toán
  • Cơ sở dữ liệu
  • Kỹ thuật phần mềm
  • Công nghệ truyền thông
  • Lập trình
  • Quản trị kinh doanh
  • Hệ điều hành và cấu trúc máy tính

Trong những kì học tiếp theo, bạn có thể tập trung vào một hoặc nhiều lĩnh vực chủ đề của công nghệ thôn tin. Ví dụ: bạn có thể chọn trong số các môn học này, một số môn bạn cũng có thể tham gia vào một khóa học độc lập:

  • Tin học y tế
  • Tin học sinh học
  • Định vị và điều khiển robot

Trong học kỳ thứ 5, bạn có cơ hội hoàn thành kì thực tập. Bằng cách này, bạn có thể có được kinh nghiệm thực tế trong quá trình học và thiết lập mối liên hệ với các nhà tuyển dụng tiềm năng trong tương lai.

2. Lộ trình học và bằng cấp

Thông thường bạn sẽ hoàn thành bằng Cử nhân Khoa học [B.Sc.] sau 6 đến 8 học kỳ. Lúc đầu, bạn sẽ học những môn cơ bản, sau đó bạn sẽ đi vào nghiên cứu chuyên sâu hơn. Bạn tham dự các bài giảng tại giảng đường, hội thảo và bài tập và tham gia vào các dự án thực tế. Từ học kỳ thứ 4 trở đi, bạn thường có thể chọn trọng tâm của riêng mình. Ngoài ra, bạn có thể lên kế hoạch thực tập thường trong suốt khóa học.

Khi kết thúc bằng cử nhân, bạn sẽ viết luận án cử nhân khoa học. Thông thường đây là một sự chuẩn bị bằng văn bản với một chủ đề nhất định. Nhưng bạn cũng có thể phải thực hiện bài kiểm tra thực tế, áp dụng những lý thuyết mà bạn đã được học vào thực tiễn

Sau khi bạn hoàn thành bằng cử nhân, con đường đến bằng thạc sĩ sẽ mở ra cho bạn. Tại đây bạn có thể chuyên sâu hơn trong một khoảng thời gian học tiêu chuẩn từ 2 đến 4 học kỳ và mở rộng kiến ​​thức chuyên môn trong chuyên ngành của bạn.

3. Công nghệ thông tin có phù hợp với tôi không ?

Nếu bạn muốn biết cách xử lý dữ liệu điện tử hoạt động như thế nào, hoặc nếu bạn muốn phát triển công nghệ mới, thì việc nghiên cứu công nghệ thông tin là phù hợp với bạn. Điều quan trọng đối với một cử nhân công nghệ thôn tin là bạn có thể suy nghĩ logic và vui vẻ giải quyết các nhiệm vụ toán học khó nhằn. Để giải thích các vấn đề kỹ thuật cho khách hàng, bạn cũng cần một mức độ giao tiếp nhất định.

Thật tuyệt nếu bạn thích làm việc trong một nhóm, bởi vì làm việc nhóm là phổ biến trong công việc hàng ngày của bạn. Bạn có thể tự thúc đẩy bản thân và đừng từ bỏ nếu bạn không tìm ra giải pháp cho vấn đề ngay lập tức? Nếu bạn đáp ứng được những yêu cầu trên thì đây chính là chân ái của cuộc đời bạn.

4. Tương lai nghề nghiệp

Sinh viên tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin có triển vọng nghề nghiệp và sự nghiệp rất tốt. Hầu như không có công ty lớn nào có thể vận hành mà không có chuyên gia về lĩnh vực này. Nhờ kiến ​​thức chuyên môn rộng, sinh viên ngành công nghệ thông tin rất linh hoạt và có thể được sử dụng bất kể ngành công nghiệp nào. Các lĩnh vực ứng dụng mà các chuyên gia công nghệ thông tin có thể làm việc bao gồm:

  • Công nghiệp ô tô
  • Tư vấn CNTT
  • Cơ quan hành chính
  • Kỹ sư cơ khí
  • Du hành vũ trụ
  • Tài chính
  • Kỹ thuật y khoa
  • Ngành công nghiệp năng lượng
  • Dịch vụ quân sự và bí mật quân sự
  • Nhà cung cấp dịch vụ CNTT

Hầu hết thời gian bạn bắt đầu sự nghiệp của mình thông qua quá trình thực tập sinh. Tùy thuộc vào ngành nghề và chủ lao động, nhiệm vụ của các nhà các cử nhân công nghệ thông tin có thể khác nhau. Các lĩnh vực hoạt động có thể bao gồm:

  • Phân tích hệ thống
  • Lập kế hoạch dự án
  • Tự động hóa quá trình
  • Kỹ thuật phần mềm
  • Quản lí IT
  • Quản lý chất lượng
  • Bán hàng CNTT

Ngoài ra bạn có thể làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu hoặc giảng dạy. Ví dụ như, bạn có thể đảm nhận việc đào tạo và giáo dục thêm cho nhân viên về các vấn đề CNTT trong công ty.

Mức lương của một chuyên gia về công nghệ thông tin được đo lường bởi các yếu tố như ngành công nghiệp, người sử dụng lao động hoặc kinh nghiệm chuyên môn.Bằng đại học cũng ảnh hưởng đến mức lương của bạn. Vì vậy, bạn có thể kiếm được nhiều hơn một chút với tấm bằng thạc sĩ. Trung bình, mức lương của  chuyên gia CNTT là 3.800 Euro mỗi tháng. Trong các ngành đặc biệt sinh lợi như ngành công nghiệp ô tô hoặc tư vấn CNTT, mức lương cao nhất lên tới 10.000 Euro mỗi tháng cũng có thể được cân nhắc.

5. Tôi có thể học công nghệ thông tin ở đâu?

Bạn có thể học công nghệ thôn tin tại nhiều trường đại học và cao đẳng kỹ thuật. Phạm vi của các khóa học được cung cấp là lớn và bao gồm các khóa học công nghệ thông tin cổ điển cũng như đặc biệt như tin học ô tô, tin học xã hội. Các trường đại học cung cấp nhiều định hướng nghiên cứu hơn, trong khi đào tạo thực tế luôn đi đầu tại các trường đại học khoa học ứng dụng. Các khóa học về khoa học máy tính của RWTH Aachen, Đại học Munich và Đại học Mainz đặc biệt nổi tiếng.

Bạn cũng có thể học chương trình song song. Ngoài việc hoàn thành việc học đại học, bạn sẽ hoàn thành khóa đào tạo thực tế của công ty. Điều này có lợi thế là bạn có thể có trong tay cả bằng đào tạo nghề và bằng cấp học thuật.

Video liên quan

Chủ Đề