Tinh trùng hồi phục sau bao lâu

Nhiều người vẫn thắc mắc tinh trùng có cần thời gian tái tạo không hay được sản sinh liên tục. Qua nghiên cứu, thực tế tinh trùng của nam giới cũng có chu kỳ tái tạo tương tự như kinh nguyệt của nữ giới, tuy nhiên thời gian sản sinh tinh trùng sẽ có một số điểm khác với chu kỳ kinh nguyệt. Để hiểu thêm về vấn đề này, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.

Tinh hoàn của nam giới là nơi chứa đựng và sản xuất tinh trùng. Bên trong cơ quan này có nhiều ống dẫn tinh chứa tế bào leydig có nhiệm vụ sản sinh ra hormone sinh dục ở nam giới.

Tinh trùng được sản sinh như thế nào?

Tinh trùng sẽ sinh trưởng và lớn lên trong sự “bảo bọc” của tinh hoàn. Tuy nhiên, mỗi tinh trùng sẽ có thời gian hoàn thiện khác nhau, có tinh trùng phát triển sớm, cũng có một số phát triển chậm hơn.

“Tinh binh” của nam giới được hình thành qua quá trình phân tách liên tục của tế bào biểu mô, tinh trùng lúc này còn gọi với cái tên là tinh nguyên bào. Hiện tượng này được phân theo các giai đoạn nhất định dẫn đến sự khác biệt về thời gian sinh tinh.

Ban đầu, tinh trùng được sinh ra với hình dạng tròn, vào giai đoạn trưởng thành, qua phân tích các nhà khoa học mô tả chúng có hình dáng như những con nòng nọc. Lúc này, tinh trùng sẽ được phóng thích từ tinh hoàn đến mào tinh [ống kéo dài ở mỗi tinh hoàn], cơ quan này là cầu nối giữ ống sinh tinh và ống dẫn tinh.

Tuy nhiên, để vượt qua được mào tinh, thông thường các “tinh binh” phải mất từ 2 đến 10 ngày. Đây cũng chính là thời điểm tinh trùng sinh trưởng mạnh và có tốc độ di chuyển nhanh nhất.

Khi bước vào quá trình phóng tinh, theo nguyên lý cơ bản, tinh trùng sẽ được vận chuyển từ phần cuối của mào tinh lên ống dẫn tinh, sau đó đến niệu đạo của dương vật. Qua quá trình luân chuyển, ngoài tinh trùng còn kèm theo dịch có trong túi tinh, cowper, tuyến tuyền liệt cũng được bổ sung kèm theo. Hỗn hợp này gọi là tinh dịch của nam giới.

Thực tế mỗi ngày, cơ thể nam giới sẽ liên tục sản xuất ra tinh trùng. Tuy nhiên, cần phải trải qua khoảng 64 ngày thì tinh trùng mới được tái tạo hoàn chỉnh. Trong quá trình sinh tinh, hàng ngày mỗi tinh hoàn hoạt động sản xuất ra vài triệu tinh trùng, cụ thể trong mỗi giây sẽ có 1500 “tinh binh” ra đời.

Theo thống kê của các nhà khoa học, nếu nam giới hoàn thành xong đợt sản xuất tinh trùng thì số lượng có thể lên đến 8 tỷ con. Tuy nhiên, khi phóng tinh, tinh dịch chỉ chứa khoảng 20 – 300 triệu tế bào tinh trùng/ml.

Tinh trùng được sản sinh mỗi ngày trong tinh hoàn

Do đó, tinh trùng được sản xuất ra số lượng lớn là cách mà cơ thể nam giới dự phòng để đáp ứng đủ và tốt nhất cho quá trình thụ thai. Trường hợp nam giới không xuất tinh trong thời gian dài, các tinh trùng cũ sẽ tự đào thải, sau đó cơ thể sẽ tiếp tục sản sinh ra lượng tinh trùng mới.

Như vậy, tinh trùng của nam giới được sản sinh hàng ngày bên trong tinh hoàn, tuy nhiên thời gian để chúng tái tạo hoàn chỉnh sẽ rơi vào khoảng 64 – 72 ngày. Nếu vợ chồng muốn thụ thai, tốt nhất nên quan hệ tình dục theo tần suất 2 – 3 lần mỗi tuần sẽ tăng cơ hội tiếp thu được lượng tinh trùng khỏe mạnh.

Tinh trùng như thế nào là khỏe mạnh? Ngoài số lượng thì chất lượng của các “tinh binh” cũng rất quan trọng trong quá trình sinh tinh. Dưới đây là hai yếu tố cơ bản:

  • Tính di động: Tinh trùng sau khi được phóng thích sẽ di chuyển từ cổ tử cung, qua tử cung đến ống dẫn trứng trước khi xâm nhập vào buồng trứng. Chính vì thế, khả năng di động của tinh trùng nắm vai trò chủ chốt của quá trình thụ thai. Người được coi là có khả năng sinh sản chỉ khi có 40% lượng tinh trùng di động.
  • Hình thái: Tinh trùng bình thường khỏe mạnh sẽ có đuôi dài, đầu có hình bầu dục. Nếu tinh dịch có số lượng tinh trùng với hình thái như thế thì tỉ lệ mang thai ở phụ nữ sẽ cao hơn.

Như trên đã đề cập, tinh trùng sẽ được sản sinh ra hàng ngày và cần có thời gian tái tạo trong 64 – 72 ngày và còn tùy thuộc nhiều vào cơ địa của mỗi nam giới. Điều này lý giải tại sao một số người gặp tình trạng thụ thai kém, sinh lý yếu,…

Để cải thiện chất lượng của tinh trùng và tránh rơi vào các tình huống kể trên, nam giới nên thực hiện một số biện pháp sau:

  • Tập luyện thể dục thể thao

Việc vận động sẽ giúp cơ thể tuần hoàn tốt hơn. Theo nghiên cứu vào năm 2014, người ta đã tổng hợp và phân tích mẫu tinh dịch của 231 người. Kết quả thu được cho thấy, người thường xuyên hoạt động thể chất có chất lượng tinh trùng cao hơn so với người không luyện tập thể dục đến 42%.

Chính vì thế, nếu muốn cải thiện chất lượng và khả năng thụ thai, bạn nên tham gia luyện tập thể dục thể thao. Tuy nhiên, nên lựa chọn bộ môn phù hợp với thể trạng, tránh luyện tập quá sức ảnh hưởng đến cơ thể, phản tác dụng.

Vitamin C, D có vai trò cần thiết trong quá trình sinh tinh của nam giới. Nếu mỗi ngày bạn uống 1000mg vitamin C sẽ có cơ hội gia tăng số lượng và giúp tinh trùng năng hoạt động hơn. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung một số thực phẩm giàu vitamin D trong khẩu phần ăn, thường xuyên tắm nắng sáng sớm để chuyển hóa vitamin D cho cơ thể, tăng chất lượng tinh trùng và khả năng mang thai.

Theo một vài nghiên cứu, nam giới nếu bổ sung từ 4mg đến 8mg lycopene mỗi ngày sẽ thúc đẩy quá trình sản xuất tinh trùng, đồng thời tăng cường khả năng sống cho các “tinh binh”. Lycopene là chất chống oxy hóa, bạn có thể bổ sung nó thông quá các loại trái cây, rau củ có màu đỏ như cà chua, đu đủ, bưởi đào,…

Hút thuốc là là thói quen xấu khiến suy giảm sức khỏe nghiêm trọng, đặc biệt đối với nam giới, thói quen này sẽ gây hại cho quá trình sinh tinh và chất lượng tinh trùng. Vì thế, nếu bạn đang muốn cải thiện chất lượng tinh dịch, mong muốn mang thai hãy tránh xa khói thuốc lá. Không nên sử dụng và hít khói thuốc thụ động để bảo vệ sức khỏe nói chung và khả năng sinh sản nói riêng.

Một số biện pháp cải thiện chất lượng tinh trùng
  • Tránh xa rượu bia, chất kích thích

Bên cạnh thuốc lá, rượu bia, chất kích thích cũng là nhân tố suy giảm nghiêm trọng chất lượng tinh trùng ở nam giới. Cồn và những độc tố có trong các loại thực phẩm này sẽ khiến cho tinh trùng bị suy yếu khả năng hoạt động, dẫn đến nguy cơ suy giảm khả năng sinh sản cao.

  • Chú ý lựa chọn trang phục

Không nên mặc quần áo quá chật, đặc biệt là đồ lót để bảo vệ “cậu nhỏ”. Thay vì mặc những bộ đồ bó sát, chật chội, bạn nên lựa chọn trang phục thoải mái, có chất liệu thấm hút để không gây áp lực cho tinh hoàn. Duy trì nhiệt độ cơ thể từ 35 – 37 độ C là môi trường lý tưởng đến tinh hoàn sản xuất tinh trùng, tăng khả năng sống và hoạt động của chúng.

  • Tần suất quan hệ tình dục

Duy trì mức độ quan hệ đều đặn, vừa phải, thích hợp nhất là nên quan hệ cách 3 – 5 ngày để tinh trùng có thời gian đạt chất lượng. Đặc biệt, nam giới không nên “nhịn” quan hệ trong thời gian dài hoặc không để tinh trùng xuất ra lâu ngày, điều này sẽ khiến cho tinh dịch đặc hơn, khó khăn cho việc thụ thai.

Như vậy, tinh trùng ở nam giới sẽ được sản sinh ra mỗi ngày tuy nhiên cũng cần có thời gian tái tạo riêng. Để đảm bảo chất lượng tinh trùng và khả năng mang thai, bạn nên lưu ý những vấn đề đã được đề cập bên trên. Bên cạnh đó, nam giới cũng nên thăm khám nam khoa định kỳ để phát hiện sớm những bất ổn và khắc phục, bảo vệ sức khỏe sinh sản và đời sống tình dục được tốt nhất.

Có thể bạn quan tâm:

Sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục” là câu hỏi mà gần đây chúng tôi nhận được nhiều nhất. Trong đó đa số là các cặp vợ chồng mong muốn đón chờ thiên thần nhỏ xuất hiện. Một số ít khác là các bạn trẻ có tần suất quan hệ thường xuyên nhưng có lần lại quên dùng biện pháp. Dù mục đích tìm hiểu là gì thì bài viết dưới đây sẽ cho mọi người câu trả lời xác đáng nhất. 

Sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục? Theo các nghiên cứu, tinh trùng được sản xuất mỗi ngày trong cơ thể nam giới. Tuy nhiên quá trình tái tạo một đợt tinh trùng mới hoàn toàn mất đến 70 ngày. Quan hệ quá nhiều hay quá ít đều có những ảnh hưởng nhất định đến chất lượng tinh binh.

Tinh trùng là gì? Tinh trùng được sinh ra ở đâu?

Tinh trùng là tế bào sinh sản được sản xuất trong suốt cuộc đời của một người đàn ông. Hiểu theo cách đơn giản hơn thì tinh trùng chính là tế bào có trong chất dịch được tiết ra từ dương vật của nam giới khi đạt khoái cảm. 

Tinh trùng được sản xuất ở các ống sinh tinh, nằm trong tinh hoàn của nam giới. Đây là một bộ phận quan trọng trong cơ quan sinh sản của phái mạnh. 

Tinh trùng được sản xuất như thế nào?

Quá trình sản xuất tinh trùng hay còn gọi là quá trình sinh tinh. Mỗi tinh hoàn có thể tạo ra đến vài triệu tinh binh mỗi ngày. Khi quá trình kết thúc, cơ thể của người đàn ông có thể sản xuất đến 8 tỷ tinh trùng. Biết được quá trình sinh tinh sẽ giúp bạn giải đáp phần nào thắc mắc “Sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục

Tinh trùng là tế bào sinh sản được sản xuất tại tinh hoàn. Quá trình sản sinh tinh trùng còn được gọi là quá trình sinh tinh.

Trong tinh hoàn, các tế bào biểu mô nằm dọc các viền ống sinh tinh và phân chia liên tục để tạo ra tinh trùng. Tinh trùng được tạo ra từ các tế bào gốc được gọi là tinh nguyên bào. 

Các tế bào biểu mô phân chia thành các hình dạng khác nhau. Ban đầu là hình tròn và dần thành hình dạng con nòng nọc như chúng ta thường thấy. Đó cũng chính là hình dạng trưởng thành của tinh trùng. 

Khi tinh trùng trưởng thành, tinh hoàn sẽ tiến hành giải phóng chúng đến mào tinh. Khoảng thời gian này là thời gian trưởng thành và khả năng di chuyển tốt nhất của chúng.

Cần từ 2 đến 10 ngày để tinh trùng di chuyển qua mào tinh, đến ống dẫn tinh và đi vào niệu đạo của dương vật. Quá trình di chuyển, chúng sẽ kết hợp với các dịch trong túi tinh, tuyến cowper và tuyến tiền liệt tạo thành hỗn hợp gọi là tinh dịch.

Sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục

Nhiều người cho rằng, tần suất quan hệ thường xuyên thì mới giúp tinh trùng nhanh hồi phục và khỏe mạnh. Còn “nhịn” lâu ngày sẽ khiến chất lượng tinh binh bị giảm sút vì đã ứ đọng quá lâu. Một số khác lại có quan điểm đối lập, họ tin rằng kiềm chế quan hệ càng lâu thì mới cho ra những tinh binh khỏe mạnh. 

Vậy đâu mới là quan điểm đúng đắn, và liệu quan điểm đó có giúp chúng ta tìm ra câu trả lời cho vấn đề “sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục” không? Hãy cùng theo dõi tiếp bài viết nhé.

Chu kỳ tái tạo tinh trùng mất bao lâu?

Tinh trùng được sản xuất hằng ngày trong cơ thể nam giới. Tuy nhiên, một chu kỳ tái tạo chúng phải mất khoảng thời gian từ 64 ngày đến 70 ngày.

Sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục? Một chu kỳ tái tạo mới tinh trùng cần tới 70 ngày mới hoàn thành.

Sau khi được sản sinh, tinh trùng cần được phóng thích ra khỏi cơ thể, để tinh hoàn bắt đầu một đợt sản xuất mới. Các bác sĩ chuyên khoa khuyến khích rằng, cứ 72 giờ tinh trùng nên được xuất ra một lần để đảm bảo những tinh binh khỏe mạnh luôn được tái tạo.

Những quan điểm sai lầm về chất lượng tinh trùng

Một số bạn quan điểm rằng “nhịn” càng lâu thì chất lượng tinh binh càng tốt là hoàn toàn sai lầm nhé. Thực tế là, nếu không quan hệ và tinh trùng không được xuất ra ngoài thì chúng cũng sẽ tự đào thải để chuẩn bị cho một chu kỳ mới. Vì vậy, dù bạn kiêng hay không thì cũng chẳng thể giúp chúng khỏe mạnh hơn đâu.

Nghe đến đây, chắc hẳn các bạn đang có quan điểm càng quan hệ nhiều thì tinh trùng càng nhanh hồi phục và khỏe mạnh rất phấn khởi. Nhưng đừng vội vui mừng quá sớm vì thông tin sau sẽ khiến bạn hơi hụt hẫng đấy.

Các nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng, nếu bạn quan hệ tần suất liên tục hoặc nhiều lần trong ngày sẽ có một số ảnh hưởng nhất định đến tinh binh. Cụ thể là, việc xuất tinh thường xuyên sẽ làm giảm đáng kể số lượng tinh trùng được phóng ra sau mỗi lần. Điều này có thể làm giảm khả năng mang thai ở người phụ nữ.

Chính vì vậy, các cặp vợ chồng đang muốn có em bé thì hãy theo khuyến cáo của các bác sĩ. Quan hệ tần suất vừa đủ từ 2 đến 3 lần một tuần và giãn thời gian ra nhé. 

Cách để tinh trùng luôn khỏe mạnh

Thay vì cứ mãi băn khoăn “Sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục” bạn hãy tìm cách giúp chúng khỏe mạnh hơn. Tinh trùng khỏe mạnh là yếu tố quan trọng để việc thụ thai thành công hơn. Để giúp tinh binh vừa đạt số lượng vừa đạt chất lượng, hãy thử áp dụng những cách sau:

Tập thể dục thường xuyên

Hoạt động thể dục thể thao không chỉ giúp bạn có cơ thể dẻo dai và sức khỏe tốt mà còn có nhiều tác động tích cực đến cơ quan sinh sản của nam giới.

Một nghiên cứu năm 2014, bằng cách so sánh lượng tinh dịch từ những người tham gia đã cho kết quả bất ngờ. Nam giới thường xuyên tham gia các hoạt động thể thao có số lượng tinh trùng cao hơn 42%  những người không có hoạt động thể dục. 

Tuy nhiên, bạn cũng nên giữ một chế độ luyện tập vừa đủ, tránh vận động quá mức sẽ khiến cơ thể mệt mỏi.

Bổ sung thực phẩm có lợi cho tinh trùng

Nhóm thực phẩm giàu kẽm đã được chứng minh rằng chúng giúp ích quá trình cải thiện chất lượng tinh trùng. Không những vậy, bổ sung kẽm đầy đủ giúp tinh binh khỏe mạnh và tuổi thọ cao hơn. Bạn có thể bổ sung kẽm bằng cách thêm vào khẩu phần ăn của mình các loại hải sản có vỏ, thịt đỏ hay các loại đậu,…

Sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục – Bổ sung dinh dưỡng cần thiết là cách đơn giản giúp tinh trùng và cơ thể khỏe mạnh.

Nhóm thực phẩm chứa nhiều vitamin C là gợi ý tiếp theo cho bạn. Một nghiên cứu năm 2016 đã chỉ ra rằng, những nam giới bổ sung vitamin C trong chế độ ăn có sự gia tăng về số lượng và khả năng vận động của tinh trùng. Loại vitamin này dễ dàng tìm thấy ở các loại hoa quả như bưởi, cam, quýt,…

Hạn chế rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích

Các bác sĩ chuyên khoa nhận định rằng có một mối liên hệ tồn tại giữa việc uống bia, rượu và nồng độ testosterone. Khi nam giới nạp quá nhiều rượu, bia cùng các chất kích thích vào cơ thể sẽ dẫn đến nồng độ testosterone thấp, ảnh hưởng xấu đến chức năng sinh sản.

Tránh xa rượu, bia, thuốc lá và các chất kích thích chính là cách đơn giản nhất giúp các anh khỏe mạnh cả thể chất lẫn sinh lý.

Không mặc quần quá chật

Việc cánh mày râu mặc quần lót hoặc các loại quần ôm sát cơ thể có thể ảnh hưởng đến sự vận động và khả năng sống sót của tinh trùng. Lý do là trong trường hợp này, tinh hoàn bị ép chạm sát cơ thể dẫn đến tăng nhiệt độ ở tinh hoàn, ảnh hưởng quá trình bảo quản tinh binh.

Nhiệt độ được cho là thích hợp rơi vào khoảng 35 độ C, thấp hơn so với nhiệt độ cơ thể trung bình ở người. Vì thế, nam giới hãy lựa chọn những chiếc quần thoải mái và có thể “thả rông” khi ở nhà để em út dễ thở hơn nhé.

Hy vọng những kiến thức đúc kết trên sẽ giúp các bạn không còn lăn tăn về vấn đề “sau bao lâu thì tinh trùng hồi phục”. Các cặp vợ chồng hãy giữ tinh thần thoải mái và sinh hoạt tình dục đều đặn thì tin rằng thiên thần nhỏ sẽ đến sớm thôi. Còn bạn nào chưa sẵn sàng làm bố mẹ thì tốt nhất là dùng biện pháp an toàn. Đừng chủ quan rằng số lượng tinh trùng thấp sau mỗi lần quan hệ sẽ giúp tránh thai nhé.

Video liên quan

Chủ Đề