Mục ké là gì

Thu gọn danh mục

Mục ké [mụn ké] hoặc cũng mang thể gọi là mụn cóc. Hầu hết những người mắc bệnh này đều cảm thấy rất đau nhức và khó chịu, tác động ko ít tới đời sống sinh hoạt hàng ngày. Sau đây, Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu sẽ phân phối những thông tin cần biết về bệnh mục ké, nguyên nhân và cách điều trị.

TỔNG QUAN VỀ BỆNH MỤC KÉ Ở NGƯỜI

Mục ké là gì?

Đây là một loại mụn xuất hiện trên da do virus HPV gây nên. Hình dáng tương tự như mụn cóc, một vết chai sần sùi nhỏ hoặc đậm màu lồi lên trên bề mặt da. Vị trí dễ mọc mụn ké nhất là gót chân, lòng bàn chân, đầu ngón chân chiếc.

Bạn đang đọc: Mục ké do nguyên nhân nào gây ra, điều trị thế nào?

Ban sơ những vết sần mới Open hoàn toàn mang thể ko gây đau nhưng do mọc ở những vị trí này tác động tác động rất nhiều tới hoạt động tiêu khiển đi lại, hoạt động và sinh hoạt. Sau đó tạo nên xúc cảm đau, cộm, vướng víu do liên tục xúc tiếp với mặt đất. Ngoài ra, nếu mọc ở vị trí như móng chân sẽ rất đau nhức, nứt nẻ da. Ngoài ra, còn gây mất thẩm mỹ và nghệ thuật nếu mọc ở ngón tay, măt, …

Mục ké mọc ở chân

Nguyên nhân nào làm tăng khả năng bị mục ké

Như đã nói, mục ké do virus HPV xâm nhập vào khung hình và gây bệnh, tạo nên những nốt mụn sần sùi. Nguyên nhân làm mọi người dễ tăng năng lực mắc bệnh đó là :

♦ Hệ thống miễn nhiễm yếu: Nếu thân thể bạn mang hệ miễn nhiễm kém, đây là điều kiện rất thuận lợi để virus HPV thuận tiện tiến công, xâm nhập vào thân thể và gây bệnh. Virus đi qua được những lớp bảo vệ, kháng thể của thân thể lúc hệ miễn nhiễm yếu.

♦ Sinh hoạt, sử dụng chung vật dụng tư nhân với người bệnh: Nếu đi giày dép, bấm móng tay,… chung với người bệnh, khả năng lây truyền virus HPV gây bệnh mục ké là rất cao.

♦ Bị trầy xước ở chân: Nếu vì một lý do nào đó bạn bị trầy xước dưới lòng bàn chân nhưng ko chú ý và chăm sóc tốt thì rất dễ bị mục ké. Bởi virus mang thể thông qua những vết xước này để đi vào thân thể và gây bệnh tại vị trí trầy xước.

♦ Thói quen đi chân đất: Nếu thường xuyên đi chân đất ở những nơi bụi bẩn, ẩm ướt, bể bơi công cùng, phòng tắm tập thể,… cũng dễ tăng khả năng mọc mục ké.

♦ Tiêu dùng dụng cụ làm móng ko sạch sẽ: Nếu ko thường xuyên vệ sinh những dụng cụ làm móng, đây cũng là điều kiện thuận lợi để virus HPV gây bệnh.

Thói quen đi chân đất tăng năng lực bị mục ké

NẾU BỊ MỤC KÉ CẦN LÀM GÌ?

Đặc điểm của bệnh mục ké do virus HPV gây ra đó là rất dễ lây lan sang phòng ban khác trên khung hình, từ người sang người. Vì vậy, lúc bị bệnh lý này nên chú ý quan tâm những điều sau đây .

Chú ý trong sinh hoạt hàng ngày

♦ Nếu sử dụng những dụng cụ xúc tiếp với bề mặt mục ké thì ko được đưa lên phòng ban khác. Điều này sẽ làm cho virus HPV mang khả năng lây truyền rộng hơn.

Xem thêm: Các nguyên nhân gây đi tiểu ra máu

♦ Ko cào gãi mạnh trên khu vực mọc mục ké ở da, hoàn toàn mang thể gây nhiễm trùng nghiêm trọng, lây lan ra vị trí xung quanh . ♦ Tránh đi chân đất ở những nơi như bể tắm công cùng, sử dụng dép riêng và ko nên sử dụng dép ở nơi công cùng .

♦ Ko nên xối nước vào chân quá nhiều, bởi chân luôn khí ẩm cũng chính là điều kiện kèm theo thuận tiện để mục ké tăng trưởng .

Tránh cào gãi nhiều ở khu vực mọc mụn ké

Điều trị mục ké tại cơ sở vật chất y tế chuyên khoa

Nếu ko may bị bệnh mục ké, người bệnh ko nên tự chữa trị ở nhà vì rất nguy hại, hoàn toàn mang thể gây nhiễm trùng và biến chứng về sau. VÌ vậy, tốt nhất bệnh nhân nên tới những cơ sở vật chất y tế chuyên khoa để được điều trị kịp thời, bảo đảm an toàn và hiệu suất cao. Hiện nay, mang nhiều chiêu thức điều trị như :

♦ Chấm nitơ lỏng: Khí nitơ được hóa lỏng ở nhiệt độ -196 độ C sau lúc chấm vào những nốt mục ké mang thể cho lại kết quả tốt. Tuy nhiên mang thể gây đau lúc chấm, gây khó chịu trong tương lai trong quá trình điều trị, thậm chí mang thể bị phồng nước tại khu vực bôi thuốc.

♦ Tiêu dùng dung dịch axit Salicylic và Lactic: Tiêu dùng những loại axit để bôi cũng mang lại tác dụng tương đối hiệu quả. Tuy nhiên, ngay lúc sử dụng axit mang thể sẽ bị đau do axit đốt những tế bào bị lây truyền virus.

♦ Đốt điện: Phương pháp này được vận dụng lúc nốt mục ké mang kích thước dưới 1cm hoặc ở những vị trí như kẽ ngón chân, tay. Chỉ với giá thành thấp là đã mang thể tiến hành khoét sâu hết nhân mụn. Nhược điểm là thời kì chăm sóc lâu hơn, phải chu đáo tránh bị nhiễm trùng.

♦ Phương pháp Laser CO2 Fractional: Hiện nay, đây là phương pháp tiên tiến, hiện đại nhất trong chữa trị mụn cóc [mụn ké]. Tia laser sóng điện cao tần mang bước sóng đủ để phá hủy những nốt mụn, kích thích tái tạo da. Và ưu điểm là hạn chế tối đa việc để lại sẹo cho bệnh nhân.

Lời khuyên

Trên đây là tất cả những thông tin về bệnh mục ké mà Phòng khám đa khoa Hoàn Cầu san sớt. Kỳ vọng đã mang tới cho những bạn những tri thức hữu ích, phòng ngừa việc lây truyền virus bên ngoài môi trường và người bệnh. Lời khuyên tốt nhất cho bệnh nhân đó là nếu phát hiện những tín hiệu tương tự như mục ké cần tới cơ sở vật chất y tế chuyên khoa để điều trị kịp thời.

Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây Đừng ngại san sẻ thực trạng của bạn với những bác bỏ sĩ chuyên khoa chúng tôi, bởi mọi vướng mắc của bạn sẽ được những bác bỏ sĩ tư vấn và cho lời khuyên tốt nhất ! ! !

Liên hệ : 80 – 82 Châu Văn Liêm P. 11 Q. 5 Tp. HCM

Ngày đăng: 27/03/2020   |  
Lượt xem: 5686

       Mục ké [hay còn gọi là mụn mắc cá chân, cũng có nơi gọi là mụn cóc lòng bàn chân] ở chân làm bạn khó chịu, đau nhức và gặp khó khăn trong việc đi lại cũng như ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày. Vậy bạn có biết mục ké xuất hiện ở chân là do đâu và cách điều trị như thế nào không? Tham khảo ý kiến của các bác sĩ trong bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Mục ké ở chân là gì? Nguyên nhân gây mục ké ở chân

Mục ké là mục tăng trưởng trên da gây ra bởi một loại virus gọi là human papillomavirus [ HPV ]. Khi mắc bệnh, thường Open những nốt chai sần sùi nhỏ, hay những nốt đậm màu với phần thịt lồi lên trên hoặc phẳng mịn ở những vị trí như lòng bàn chân, đầu ngón chân cái, gót chân, … tạo cảm xúc đau, vướng cộm, rất không dễ chịu. Mục ké quanh móng chân hoàn toàn có thể làm nứt nẻ và gây đau nhức cho người bệnh .

    

Mục ké ở chân có tự khỏi được không? Click vào ô tư vấn dưới đây để hỏi trực tiếp các bác sĩ       

Mục ké ở chân gây đau, khó chịu và cản trở việc đi lại

Theo những chuyên viên, nguyên do gây mục ké ở chân đa phần là do : ► Khả năng miễn dịch kém : Khi mạng lưới hệ thống miễn dịch khung hình suy yếu sẽ rất dễ bị virus tiến công . ► Tự lây nhiễm : Từ những mục ké khởi đầu, nếu không điều trị chúng hoàn toàn có thể lây lan sang những vùng da khác trên khung hình do thói quen gãi, cầm nắm, cậy mục, dùng đồ vật sắt kẽm kim loại như dao, kéo … cắt mục . ► Dùng chung đồ cá thể với người bệnh : mục ké hoàn toàn có thể lây từ người này sang người khác nếu sử dụng chung những vật dụng cá thể như : giày dép, dụng cụ làm móng, … ► Những người tiếp tục làm móng bằng những dụng cụ không được khử trùng thật sạch cũng hoàn toàn có thể bị mục ké ở chân . ► Vết xước trên da : Khi bị trầy xước trên da mà không quan tâm bảo vệ hoặc chăm nom tốt thì virus hoàn toàn có thể trải qua những vết xước đó xâm nhập vào và gây bệnh .

► Việc đi chân không ở những nơi khí ẩm như đồng ruộng, ở những phòng tắm công cộng, hồ bơi … sẽ làm tăng rủi ro tiềm ẩn mọc mục ké .

       Khi bị mục ké ở chân cần lưu ý những gì?

Mục ké không chỉ dễ lây lan ra những vùng khác trên khung hình mà còn rất dễ lây từ người này sang người khác nếu không điều trị sớm. Người bị mục ké ở chân cần quan tâm những điều sau để giảm rủi ro tiềm ẩn lây lan bệnh :

       ►Không sử dụng cùng dụng cụ cắt móng trên mục ké rồi sử dụng trên những bộ phận khác.

       Không tỉa, cắt hoặc cạo khu vực có mục để tránh lây lan virus.

Không nên tự ý chữa mục ké tại nhà vì rất dễ gây biến chứng 

       ►Luôn giữ chân khô ráo nhất có thể, vì môi trường ẩm ướt sẽ tạo điều kiện cho mục ké phát triển nhiều hơn.

       Vệ sinh sạch sẽ, cẩn thận sau khi chạm vào mục ké.

       Sử dụng dép tắm và đồ dùng riêng để tránh lây bệnh cho những người khác.

    Bạn còn thắc mắc nào? Click vào ô tư vấn dưới đây để hỏi trực tiếp các bác sĩ       

Cách điều trị mục ké ở chân tại Phòng Khám Đa Khoa Cần Thơ dứt điểm, không đau

       Mục ké lòng bàn chân hay mục ké ở chân có thể tự động biến mất, nhưng cũng có trường hợp nó phát triển to dần lên theo thời gian gây đau đớn và cản trở việc đi lại nên cần được phát hiện và điều trị mục ké bằng những biện pháp thích hợp, an toàn và hiệu quả. Một số phương pháp có thể dùng để chữa trị mục ké như sau:

       Sử dụng Acid Salicylic: Thuốc này có tác dụng làm phá hủy những tế bào sừng và virus HPV từ từ, làm bong tróc các tế bào này ra nhưng hiệu quả của phương pháp này chậm, có thể mất vài tuần thì nốt mục ké mới có thể biến mất. Dung dịch Acid Salicylic còn có khả năng giúp hệ thống miễn dịch của bệnh nhân được tăng cường để chống lại sự hình thành mục ké do virus HPV gây ra.

       Đốt điện: Đốt điện là phương pháp phù hợp với những nốt mục ké ở chân có kích thước < 1cm và mọc ở những vị trí khó phẫu thuật. Phương pháp này sử dụng dòng điện tần số cao để phá hủy những thương tổn, được tiến hành khá nhanh chóng và đơn giản, có khả năng làm sạch tổn thương cao. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng sau khi thực hiện đốt điện, bệnh nhân cần chăm sóc vết thương kỹ càng, sạch sẽ để không bị nhiễm trùng và phải mất thời gian lâu để vết thương có thể lành hoàn toàn.

       Tiểu phẫu: Được thực hiện bằng cách sử dụng kim điện để lấy những hạt mục ké ở chân ra khỏi cơ thể.

        Laser CO2: Đây là biện pháp sử dụng ánh sáng laser có tác dụng làm biến mất những nốt mục ké trên cơ thể bệnh nhân bằng cách đóng những mạch máu nhỏ lại, các mô bị tổn thương sẽ chết đi và mục ké ở chân sẽ rơi rụng. Phương pháp này phù hợp với những nốt mụn có kích thước < 2cm và ở những vị trí có bề mặt bằng phẳng như mục ké gót chân, mục ké cạnh bàn chân hoặc mục ké lòng bàn chân. Thời gian lành vết thương sau khi tiến hành chiếu laser CO2 khá nhanh và việc chăm sóc vết thương cũng dễ dàng hơn, tránh được nguy cơ nhiễm trùng. Tuy nhiên, đây là phương pháp có giá thành khá đắt và khả năng tái phát sau điều trị là cao hơn.

Chữa dứt điểm mục ké tại phòng khám Đa Khoa Cần Thơ

       Phòng khám Đa Khoa Cần Thơ [133A Trần Hưng Đạo – P. An Phú – Q. Ninh Kiều – TP. Cần Thơ] là địa chỉ chuyên điều trị các bệnh da liễu uy tín, hiệu quả nhất trên địa bàn, được nhiều bệnh nhân và các chuyên gia trong ngành tin tưởng và đánh giá cao vì rất nhiều ưu điểm vượt trội sau đây:

✔ Đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, có nhiều năm kinh nghiệm tay nghề trong chữa trị những bệnh da liễu và từng công tác làm việc tại những bệnh viện da liễu lớn ở trong và ngoài nước . ✔ Cơ sở vật chất khang trang, văn minh, đạt tiêu chuẩn Quốc Tế, mạng lưới hệ thống máy móc, trang thiết bị y tế tiên tiến và phát triển, được nhập khẩu trực tiếp tại những nước tăng trưởng trên quốc tế . ✔ Quy trình khám chữa bệnh nhanh gọn, thủ tục đơn thuần, bệnh nhân không cần phải chờ đón ✔ Nhân viên phòng khám nhã nhặn, nhiệt tình, chu đáo, chuẩn bị sẵn sàng tư vấn và trợ giúp bệnh nhân trong suốt quy trình thăm khám . ✔ Phòng khám cam kết tuyệt đối bảo mật thông tin thông tin cá thể của người bệnh, không để rò rỉ ra bên ngoài dưới mọi hình thức .

✔ Chi tiêu khám chữa bệnh hài hòa và hợp lý được công khai minh bạch minh bạch và niêm yết theo pháp luật của Sở Y Tế .

       Nếu bạn có thắc mắc gì hay muốn đặt lịch khám xin vui lòng liên hệ tới đường dây nóng 0292 3736 333 hoặc làm theo hướng dẫn bên dưới để được các bác sĩ giải đáp miễn phí.

Hiện nay, phòng khám đang xây dựng hệ thống Tư vấn online miễn phí nhanh chóng – đơn giản – thuận tiện, nhằm phục vụ tốt nhất cho nhu cầu khám chữa bệnh với hai kênh tư vấn:

– Tư vấn qua số điện thoại: 0292 3736 333

– Tư vấn qua chat trực tuyến tại đây

Xem thêm: Lớp Urban Dance Là Gì – Bạn Đã Biết Gì Về Nhảy Hiện Đại

Đừng ngại san sẻ thực trạng của bạn với những tư vấn chuyên khoa của chúng tôi, bởi mọi vướng mắc của bạn sẽ được những tư vấn giải đáp không tính tiền và cho lời khuyên tốt nhất .

Để đăng ký và lấy số đặt hẹn khám trước, bạn vui lòng bấm vào ô tư vấn dưới đây

Video liên quan

Chủ Đề