Trẻ rụng rốn treo ở đâu

Trẻ sơ sinh sau khi chào đời khoảng 1 tuần, thì cuống rốn sẽ bắt đầu rụng. Nhiều người thắc mắc rằng có nên giữ lại cuống rốn trẻ sơ sinh hay không? Hiện nay, rất nhiều gia đình lựa chọn lưu trữ máu cuống rốn cho trẻ sơ sinh như một hình thức mua bảo hiểm sinh học trọn đời cho con. Vậy lợi ích của những việc làm này là gì? Cách bảo quản cuống rốn thế nào là tốt nhất? Tất cả thông tin sẽ có trong bài viết sau đây, xin mời các bạn tham khảo.

Có nên giữ lại cuống rốn của trẻ sơ sinh hay không?

Cuống rốn và bánh nhau là bộ phận giúp cung cấp chất dinh dưỡng nuôi thai nhi trong tử cung người mẹ. Máu cuống rốn được lấy từ phần cuống rốn và nhau thai sau khi em bé chào đời và được cắt dây rốn.

                  Việc giữ lại cuống rốn rất cần thiết và mang lại nhiều lợi ích

Theo y học máu cuống rốn có rất nhiều công dụng hữu ích. Là nguồn cung cấp dồi dào tế bào gốc tạo máu sẽ được ứng dụng trong việc hỗ trợ, điều trị nhiều bệnh lý khác nhau. Ngoài ra, tế bào gốc máu còn có khả năng ứng dụng tương tự như tế bào gốc tạo máu được lấy từ trong tủy xương và máu ngoại vi. Việc lưu trữ nguồn tế bào gốc quý giá này để nhằm phục vụ cho việc điều trị nhiều bệnh lý và các rối loạn tế bào trong tương lai.

  • Hơn 80 bệnh lý bao gồm: các bệnh bạch cầu, ung thư máu, suy tủy, bệnh tự miễn hoặc các bệnh rối loạn di truyền [như thiếu máu, tan máu bẩm sinh]…Đều có thể dùng tế bào gốc lấy từ máu cuống rốn để điều trị.
  • Biệt hóa thành những tế bào của những mô khác như: Cơ [cơ vân, cơ tim], tế bào gan, tế bào thận, tế bào não, tế bào phổi, tế bào da và tế bào tuyến tụy…
  • Tế bào gốc máu cuống rốn còn được nghiên cứu trong điều trị nhiều bệnh lý khác như tổn thương tim, tổn thương tủy sống, tổn thương não.Tế bào gốc có thể lấy từ 3 nguồn: Máu ngoại vi, tủy xương, máu cuống rốn.

{{//www.wonmom.com/products/tui-loc-thao-moc-tam-be-hop-10-tui-10-lan-tam}}

Cách bảo quản cuống rốn như thế nào 

Theo quan niệm dân gian việc treo cuống rốn của trẻ sơ sinh ở gần bóng đèn, trước gương hay treo về hướng mặt trời mọc… thì con sẽ thông minh hơn. Đây là phương pháp truyền tai của dân gian và chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về việc này. 

Nếu giữ cuống rốn của trẻ sơ sinh mà bảo quản không đúng cách sẽ đem lại không ít rắc rối. Vì cuống rốn được cấu tạo bởi các tế bào mô nên nếu để lâu sẽ có mùi lạ, ảnh hưởng đến môi trường, không khí xung quanh phòng bé. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, ruồi, muỗi xâm nhập, càng làm ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ.

             Cuống rốn nếu không được bảo quản không đúng sẽ bốc mùi 

Cách vệ sinh rốn cho trẻ sơ sinh

  • Mẹ vệ sinh tay cho thật sạch, rồi tháo băng quấn rốn và gạc rốn thật nhẹ nhàng vì lúc này rốn bé chưa khô nên gạc có thể bị dính lại. Nếu mẹ mạnh tay có thể làm bé bị đau.
  • Khi kiểm tra và không có dấu hiệu gì bất thường thì mẹ dùng bông gạc hoặc tăm bông diệt khuẩn, thấm nước sôi để nguội và làm sạch phần chân rốn và cuống rốn. Tiếp theo mẹ thấm khô lại vùng rốn một lần nữa. 
  • Với vùng da quanh rốn mẹ có thể dùng cồn 70 độ để sát khuẩn.
  • Cuối cùng mẹ dùng 1 chiếc gạc vô trùng, đặt lên phần rốn vừa vệ sinh xong rồi băng rốn lại. Mẹ nên lưu ý không nên băng rốn quá chặt.

     Vệ sinh rốn trẻ sơ sinh nên làm thường xuyên và thao tác nhẹ nhàng 

Bài viết trên là câu trả lời về việc có nên giữ lại cuống rốn trẻ sơ sinh hay không. Những lưu ý về cách bảo quản cuống rốn như thế nào. Hy vọng những thông tin trên sẽ mang lại nhiều hữu ích đến mọi người.

{{//www.wonmom.com/collections/cham-soc-be}}

Bạn cần biết

Nên treo cuống rốn của trẻ sơ sinh trước cửa phòng vì lý do này:

Nên treo cuống rốn của trẻ nhỏ ở đâu? Vì sao lại làm vậy là những câu hỏi mà rất nhiều bà mẹ sau sinh thắc mắc. Hãy cùng đọc ngay thông tin sau đây để mang lại cho con yêu của mình những điều may mắn hơn bạn nhé!


Nên treo cuống rốn trước cửa hay trước bóng đèn để con thông minh, sáng dạ

Sau khi sinh khoảng 7-10 ngày, cuống rốn của trẻ sẽ tự rụng. Đây là “dấu tích” còn sót lại của sự liên kết giữa mẹ và con. Như chúng ta đã biết, dây rốn chính là đường truyền dinh dưỡng từ cơ thể mẹ sang con.

Nhờ có bộ phận này, bé lớn lên từng ngày và sở hữu hình hài xinh xắn, đáng yêu như một thiên thần. Sau khi cuống rốn rụng nên treo ở đâu hay nên làm gì tiếp theo được khá nhiều người quan tâm.

Theo quan niệm dân gian, bạn nên treo cuống rốn trước bóng đèn hoặc cửa vào phòng bé ở. Mục đích của việc làm này mang ý nghĩa giúp bé học hành suôn sẻ, thông minh, sáng dạ. Tuy chưa có giải thích nào thỏa đáng, thuyết phục dưới góc nhìn khoa học nhưng hiện vẫn có rất nhiều gia đình áp dụng.

Nên cẩn trọng với cuống rốn của bé sau khi rụng

Tuy nhiên, khá nhiều chuyên gia lại không đồng tình với việc làm này. Các bác sĩ cho rằng, cuống rốn là môi trường lý tưởng để vi khuẩn, nấm mốc, mầm bệnh phát triển. Do đó, bạn nên cân nhắc thật kỹ. Nếu phát hiện thấy ruồi nhặng bâu ở cuống rốn, tốt hơn hết bạn nên chôn cuống rốn của bé vào một góc vườn thay vì treo trước bóng đèn hoặc cửa chính.

Bởi lẽ điều đó có thể làm không gian trong phòng thêm bí khí, khó chịu. Vô hình chung lại đẩy sức khỏe của mẹ và trẻ phải đối mặt với nguy hiểm. Bạn biết đấy, mỗi lần sinh nở như một lần lột xác của người phụ nữ. Chính vì thế, sức khỏe người phụ nữ còn rất yếu. Đây là thời điểm mẹ dễ bị nhiễm bệnh nếu có các tác nhân tiêu cực bên ngoài tác động.

Mặt khác, trẻ sơ sinh chưa có hệ miễn dịch hoàn thiện. Bé còn đang rất khó khăn để hòa nhập với môi trường bên ngoài. Do đó việc đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, nơi sống thông thoáng cho cả hai mẹ con là điều cần ưu tiên hơn cả.

Hi vọng với những thông tin vừa rồi bạn sẽ trả lời được câu hỏi nên treo cuống rốn trẻ sơ sinh ở đâu. Nếu cần thêm tư vấn thêm để biết về những điều kiêng kỵ đối với trẻ sơ sinh, hãy kết nối với chúng tôi ngay sau bài viết này bạn nhé!

Sau 7 – 10 ngày, cuống rốn của trẻ sơ sinh sẽ rụng. Vậy có nên giữ lại cuống rốn của trẻ sơ sinh không? Bảo quản cuống rốn như thế nào? Treo ở đâu thì con thông minh, sáng dạ? Đây là thắc mắc của không ít ông bố, bà mẹ. Vậy hãy cùng Mebeaz tìm hiểu trong bài viết sau để có câu trả lời nhé!

Có nên giữ lại cuống rốn trẻ sơ sinh không

Các mẹ bàn luận: Treo cuống rốn của trẻ sơ sinh ở đâu để con thông minh?

Nếu ghé qua diễn đàn dành cho các mẹ bỉm sữa, bạn sẽ dễ dàng bắt gặp các chủ đề liên quan đến việc chăm sóc rốn hay bảo quản, treo cuống rốn của trẻ sơ sinh:

[Đoạn hội thoại trích từ 1 diễn đàn, tên nhân vật đã được thay đổi]

Yến: Các mẹ cho em hỏi là treo cuống rốn của trẻ sơ sinh ở đâu thì được nhỉ? Em nghe nói là treo cạnh bóng đèn hay trước gương thì sau này con sẽ thông minh, sáng dạ hơn.

Nhung: Không phải đâu. Mẹ chồng em thì bảo treo cuống rốn trẻ sơ sinh về hướng mặt trời mọc thì con mới thông minh. Hồi đấy em không tin lắm nhưng vẫn làm theo. Bây giờ trộm vía nó cũng lanh lợi, hoạt bát lắm.

Thảo: Thế á. Vậy mà mình không biết. Đợt cuống rốn của cu Bo rụng là mình đem đi chôn luôn vì không biết là có nên giữ lại hay không? Giữ lại thì bảo quản như thế nào?

Mẹ Ốc: Trời, cái này chỉ là quan niệm thời xa xưa của các cụ thôi. Giữ lại cuống rốn trẻ sơ sinh để làm kỷ niệm thì em còn tin, chứ bảo treo lên để con thông minh thì em không tin lắm. 

Ánh: Vậy tóm lại là có nên giữ lại cuống rốn của trẻ sơ sinh không hả các chị? Nếu giữ thì bảo quản, treo ở đâu? Mít nhà em sắp được 1 tuần rồi.

Nghe chuyên gia giải đáp thực hư việc treo cuống rốn trẻ sơ sinh ở đâu thì con thông minh?

Từ cuộc hội thoại trên có thể thấy, rất nhiều bà mẹ phân vân không biết có nên giữ lại cuống rốn trẻ sơ sinh hay không? Nhất là những người sinh con đầu lòng, các kỷ vật như cuống rốn, tóc máu… đều có ý nghĩa rất quan trọng.

Vì vậy, không ai cấm cản việc mẹ giữ lại cuống rốn của bé. Nếu muốn, mẹ hoàn toàn CÓ thể giữ lại cuống rốn của trẻ sơ sinh.

Vậy treo cuống rốn trẻ sơ sinh ở đâu?

Chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng, treo cuống rốn của trẻ sơ sinh ở gần bóng đèn, trước gương hay treo về hướng mặt trời mọc… thì con sẽ thông minh hơn. Đây chỉ là quan niệm dân gian được các mẹ truyền tai nhau, có người tin, có người không tin.

Trên thực tế, trí thông minh của bé phụ thuộc nhiều vào nhiều yếu tố như: di truyền, giáo dục, chất dinh dưỡng, môi trường sống,… chứ không hề liên quan gì tới việc treo cuống rốn trẻ sơ sinh ở đâu.

Ngược lại, nếu giữ lại mà bảo quản cuống rốn của trẻ sơ sinh không đúng cách sẽ đem lại không ít rắc rối. Vì cuống rốn được cấu tạo bởi các tế bào mô nên nếu để lâu sẽ có mùi lạ, ảnh hưởng đến môi trường, không khí xung quanh phòng bé. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn, ruồi, muỗi xâm nhập, càng làm ảnh hưởng tới sức khỏe trẻ.

Cách bảo quản cuống rốn trẻ sơ sinh

Thay vì treo lên, mẹ có thể bảo quản cuống rốn của trẻ sơ sinh bằng cách chôn trong vườn, bồn hoa, cùng với nhau thai hoặc cuống rốn của anh chị bé. Tuy chưa có cơ sở khoa học nào chứng minh được rằng khi chôn như vậy sẽ giúp tình cảm anh chị em thân thiết hơn nhưng đó cũng là cách rất hay, an toàn để mẹ lưu giữ lại kỉ niệm.

Hy vọng bài viết trên đây đã giúp các mẹ giải đáp được thắc mắc có nên giữ lại rốn trẻ sơ sinh không? Nếu giữ lại thì treo ở đâu và bảo quản như thế nào? Các mẹ có thể giữ lại nhưng hãy bảo quản đúng cách nhé!

Nguồn: Mebeaz.com

Video liên quan

Chủ Đề