Bơ xanh để bao lâu thì chín

Xin chào tất cả các bạn, ngay hôm nay mình xin hướng dẫn các bạn cách chọn bơ và ủ bơ chin tự nhiên, chin đều và không bị đắng nhé

Với nhiều trường hợp khi mua bơ về, một số bạn không biết bảo quản, hoặc chưa biết cách để bơ chín, và do điều kiện thời tiết quá nóng gắt, nắng, hoặc quá lạnh, nên cũng ảnh hưởng không nhỏ đến việc bơ có chín hay không, với kinh nghiệm là nhà vườn và cũng trồng bơ được lâu năm, điều kiện thời tiết tại Tây Nguyên, đặc biệt là Đak Nông, Đak Lak, Lâm Đông… rất hiếm khi là bơ không chín, vì điều kiện thời tiết mát mẻ, cộng với là nơi trồng bơ, nên kinh nghiệm và cách bảo quản bơ đã không còn xa lạ.

Việc vận chuyển bơ lên đi các tỉnh, đã không ít khách hàng, cũng như nhà buôn bán sỉ đã than phiền về việc bơ không chín


Mình xin hướng dẫn cách chọn bơ và ủ bơ chín tự nhiên, chín đều với số lượng bơ lớn nhỏ.
Đầu tiên là việc chọn bơ trước: Bơ thì có nhiều loại, bơ nước, bơ mỡ, bơ sáp, tùy từng người, mỗi người sẽ thích ăn những loại bơ khác nhau, tuy nhiên bơ mỡ, và bơ sáp vẫn được ưa chuộng nhất, còn lại bơ nước là loại bơ dở nhất trong các loại, không ai muốn mua trúng loại bơ này cả vì nó vừa nhạt, nhiều nước không có mùi thơm bơ, có khi là nhiều xơ chỉ. Với kinh nghiệm tiếp xúc với nhiều loại bơ thì  đặc điểm nhận dạng bơ nước thường thấy nhất đó là: Cơm bơ xanh lợt, bổ ra thì chạy chỉ, vỏ thường bóng loáng, và cầm không nặng tay.
Bơ mỡ: Là loại bơ nó không phải sáp dẻo quẹo, ăn có vị béo, không nghẹn khó nuốt như bơ sáp, cũng có màu vàng xanh, ăn thơm bơ và cũng không hề kém cạnh bơ sáp [ Bơ Không Tên]
Bơ sáp: Vỏ thường có màu xanh vàng, một số loại có màu tím hồng, cầm nặng tay, chắc nịch, cuống hơi hõm sâu vào trong, cơm vàng đặc [ đặc biệt có bơ booth, 034... sáp cổ Đơn Dương]


Thường thì bơ trái dài sẽ lợi cơm bơ hơn, vì hạt nhỏ, khi mua bơ thì ta nên mua quả to, vì trái to nó sẽ già hơn, thịt dày. Cuống bơ: Một đặc điểm nữa, bơ sáp sẽ có phần cuống hõm vào bên trong và khi ấn nhẹ thấy mềm thì đó là quả bơ ngon. Nếu như cuống bơ to, mập mạp thì đó là bơ non. Những trái có cuống đã hơi khô, đã nhỏ lại thì đó là bơ già Chọn trái bơ chín ăn liền không chọn quả quá mềm, vì mềm quá thì bên trong sẽ bị nấu, mùi men do chín quá, lựa trái bơ mền đều không quá nhũn cũng không quá cứng

Không đê bơ còn sống vô tủ lạnh, vì như thế bơ không chín được mà còn bị chai


Cách ủ bơ nhanh chín va đều. Khi mua bơ về, với bơ còn sống thì chúng ta không ủ trong bịch ni long, vì sẽ làm hấp hơi, bơ không chín được mà có thể bị thối.

Cách 1: Việc đầu tiên là chúng ta để bơ ra cái rổ, để trong chỗ thoáng mát, rảy một ít nước lên, lấy khan ẩm ủ lạị, ngày chúng ta kiểm tra 1 lần xem khi nào bơ chín, tầm 2,3 ngày là bơ chín đều và đẹp


Cách 2: Bỏ bơ trong thùng carton, đục vài lỗ nhỏ để thoáng khí,  cho vài trái chuối trên mặt bơ để sản sinh ra khí etylen kích thích trái cây mau chín.

GỌI NGAY: 0919 340 039 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN SẢN PHẨM PHÙ HỢP

Mỹ Phẩm Chính Hãng nhập khẩu từ Hàn Quốc, phân phối chính thức từ Thế giới Mỹ Phẩm,  Cam kết sản phẩm chính hãng - Không hàng giả

Nếu muốn những trái bơ chín nhanh, bạn hãy đặt chúng cạnh các loại hoa quả chín khác như: táo, xoài, chuối,... vì khí ethylene do những hoa quả chín tạo ra sẽ thúc đẩy bơ chín nhanh hơn. Bạn có thể để ngoài rổ hoặc bọc chúng vào túi giấy. Thông thường bơ cần khoảng 1 tuần để chín, nhưng khi ủ bơ bằng cách này có thể rút ngắn còn khoảng 3 ngày là chín rồi.

Một mẹo khác là tăng độ ẩm cho bơ bằng cách nhúng bơ vào nước lạnh sau đó để ra 1 cái rổ thoáng mát, phần cuống bơ hướng lên trên, có thể dùng 1 cái khăn hơi ướt phủ lên trên. Một ngày làm chừng 2-3 lần như vậy, bơ sẽ mau chín, không bị mất nước và ngon hơn.

Bỏ bơ vào thùng gạo cũng là cách làm được nhiều người sử dụng, và đây là phương pháp ủ bơ có từ rất lâu đời. Bơ sau khi mua về, bạn rửa sạch để cho ráo nước rồi bỏ vào thùng gạo đậy kín. Chỉ sau 2 - 3 ngày là bạn sẽ thấy bơ mềm và sẵn sàng được chế biến.

Trong trường hợp bạn cần bơ chín để làm salad, hãy gói bơ vào giấy bạc rồi bỏ vào lò nướng khoảng 90 độ. Sau 5 - 10 phút là trái bơ đã sẵn sàng để được chế biến.

Việc rửa sạch vỏ bơ rất quan trọng, giúp bơ không bị vi khuẩn hay nấm mốc xâm hại, làm ảnh hưởng đến chất lượng của quả bơ. Nhẹ nhàng rửa vỏ bơ dưới vòi nước ấm để làm sạch bụi bẩn trước khi bảo quản.

Quét một ít nước cốt chanh phủ lên bề mặt quả bơ rồi sau đó cho đưa vào túi zip hoặc túi hút chân không để cho vào ngăn đá tủ lạnh. Cách bảo quản bơ bằng chanh này giúp cho lớp bơ bên ngoài không bị thâm do tiếp xúc trực tiếp với không khí.

Giống như cách bảo quản bơ bằng chanh, quét một lớp dầu oliu mỏng lên quả bơ đã cắt làm đôi rồi cho vào bao ni lông hoặc hộp kín. Lớp dầu oliu đóng vai trò như tấm màng bảo vệ cho bơ khỏi các tác nhân khiến bơ bị hư. 

Thường bơ dùng làm sốt sẽ bảo quản bằng cách này.

Bỏ bơ vào chung với hành tây và đậy kín lại, lúc này những tinh chất trong hành tây tiết ra giúp ức chế các enzim thúc đẩy quá trình oxy hóa khiến bơ bị phân hủy. Các nấm mốc, vi khuẩn trong không khí không thể tiêu diệt được nhưng với cách này sẽ làm giảm tốc độ phát triển của chúng đi rất nhiều.

Bơ dùng làm món mặn sẽ bảo quản bằng cách này.

Chúc các bạn ủ được những trái bơ chín đều, và bảo quản chúng thật tốt để có những bữa ăn ngon miệng nhé!

Tác giả: Team Cleanipedia

Bản quyền thuộc về: Unilever Vietnam. Ghi rõ nguồn khi tham khảo.

Xuất bản lần đầu 12 tháng 4 năm 2021

Video liên quan

Chủ Đề