Trong ms Excel 2022 để xóa toàn bộ dữ liệu những vẫn giữ lại các định dạng ta thực hiện như thế nào

Đôi khi trong quá trình soạn thảo, tạo bảng biểu trong Excel chúng ta sẽ vô tình hoặc cố ý tạo ra các hàng, cột bị thừa, không cần dùng tới, và việc xóa hàng, cột bị thừa này sẽ là điều cần thiết bởi chúng sẽ khiến cho nội dung văn bản trở nên rối rắm và khó theo dõi. Xóa hàng, cột trong Excel 2016, 2013, 2010, 2007 và 2003 thực ra rất đơn giản, tính năng này có từ phiên bản đầu tiên cho đến hiện nay và cách thực hiện hoàn toàn giống với mới một mục đích duy nhất là loại bỏ nó khỏi bảng mà bạn dang chỉnh sửa. Cũng giống với các xóa dòng, cột trong Word mà Taimienphi.vn đã đề cập từ rất lâu. Tuy nhiên Excel bản chất là một bảng tính toán nên sẽ dễ dàng và đa tính năng hơn cách xóa dòng cột trên Word khá nhiều.

Dùng chuột hoặc phím tắt xóa hàng, xóa cột trong bảng tính Excel

Quả thực việc xóa hàng, cột trong Excel 2019, 2016, 2013, 2010, 2007 và 2003 rất đơn giản tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về tính năng này khi sử dụng Excel và có những cách xóa hàng, cột trong Excel cũng là điều mà ít ai quan tâm đến.

Cách xóa hàng, cột trong Excel

Nếu chưa có Excel, các bạn lựa chọn các phiên bản Office để cài đặt lên máy tính. Các bạn cũng có thể đồng thời cài cả 2 bộ Office lên cùng một máy. Nếu chưa biết, các bạn tham khảo cách cài 2 bộ Office trên cùng một máy

1. Cách xóa hàng, cột trong Excel bằng chuột.

Giả dụ chúng ta có danh sách với tổng cộng 6 dãy số bao gồm cả cột Mã với thứ tự từ A cho đến K, bây giờ hãy cùng Taimienphi.vn xóa hàng, cột trong Excel nhé.

Bước 1: Đây là cách cơ bản để xóa hàng, cột trong Excel 2016, 2013, 2010, 2007 và 2003. Để thực hiện việc xóa hàng trước ban chỉ cần bấm vào số của cột đó và click chuột phải.

Một bảng Menu sẽ hiện lên chúng ta chọn Delete để xóa, ở dây Taimienphi.vn xóa thử hàng có chữ cái B nhé.

Bước 2: Xem kết quả bạn sẽ thấy được giờ không còn cột Mã B với các giá trị liên quan đâu nữa.

Việc xóa hàng trong Excel 2016, 2013, 2010, 2007 và 2003 đã hoàn tất.

Bước 3: Tương tự như vậy chúng ta tiến hành xóa cột trong Excel với ví dụ xóa cột C [tức dãy 3] trong bảng bằng cách làm tương tự như trên.

Bước 4: Và sau đó bạn tra lại sẽ thấy thiếu mất một cột chứa dãy số 3.

Với cách làm trên chúng ta đã xóa hàng, cột trong Excel 2016, 2013, 2010, 2007 và 2003 siêu nhanh mà đơn giản.

2. Cách xóa hàng, cột trong Excel bằng phìm bấm.

Bước 1: Với cách này chúng ta sẽ xóa hàng, cột trong Excel bằng phím bấm Delete, tuy nhiên bạn phải nhớ rằng việc xóa này chỉ là xóa toàn bộ dữ liệu hàng, cột đó chứ không làm chúng mất đi như cách trên.

Trong ví dụ này Taimienphi.vn thử xóa đi cột chữ mã C bằng phím Delete.

Bước 2: Sau khi xóa hàng xong bạn thử nghiệm xóa tiếp cột E [dãy số 4] bằng phím delete với cách làm tương tự.

Lưu ý: Bạn sẽ không thể xóa cột, hàng theo kiểu giá trị như cách này nếu một đối tượng nào đó có liên quan đến nhiều dãy, cột khác.

3. Cách xóa hàng, cột trong Excel bằng phím tắt

Để xóa hàng, cột trong Excel bằng phím tắt bạn chỉ cần nhấn tổ hợp phím Ctrl + - sau đi đã sử dụng chuột chỉ vào hàng, cột đó.

Còn để thêm hàng, cột trong Excel thì chúng ta Giữ phim Ctrl + Shift và nhấn + để thêm, đây là cách nhanh nhất giúp bạn xóa hàng, cột trong Excel hay thêm.

Đó là cách xóa hàng, cột trong Excel 2016, 2013, 2010, 2007 và 2003 bằng chuột hoặc phím nóng mà chúng tôi muốn giới thiệu tới bạn trong bài viết này. Phương pháp này nhanh gọn hơn rất nhiều so với việc xóa từng cell một mà bạn vẫn thường làm. Ngoài ra chúng tôi cũng hướng dẫn cách xóa link trong Excel. Hay bạn muốn thêm, chèn hàng vào bảng trên Excel thì bạn đều có thể thực hiện dễ dàng.

Xem thêm: Cách xóa link trong ExcelXem thêm: Cách thêm hàng trong Excel

Dùng chuột hay bàn phím để xóa hàng, xóa cột trong Excel là việc cực kỳ đơn giản nhưng cần thiết với những ai thường xuyên sử dụng Excel để lập bảng dữ liệu, vì trong quá trình tạo bảng tính, mỗi chúng ta sẽ có trường hợp cần phải xóa bớt hàng hoặc cột trống, sai đi.

Xoá dòng và cột trống trong Excel 2013 Cách vẽ biểu đồ cột chồng bằng Excel Làm quen với Excel 2016 và 2019 [Phần 2] Làm quen với Excel 2016 và 2019 [Phần 3] Cách vẽ biểu đồ hình cột trong Excel 2019 Thêm, bớt hàng hoặc cột trong bảng tính Excel

Khi các bạn sử dụng hàm trong Excel để xử lý dữ liệu, đôi khi các bạn muốn xóa tất cả công thức trong Excel để lấy giá trị kết quả của công thức đó hoặc các bạn muốn xóa tất cả các công thức vì có nhiều công thức bị lỗi trên bảng tính Excel. Vậy làm sao để các bạn có thể xóa tất cả công thức và giữ nguyên giá trị kết quả, hay xóa tất cả các công thức và giá trị kết quả đó. Mời các bạn hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Dưới đây là các cách xóa tất cả các công thức trong Excel nhanh nhất, các bạn hãy cùng thực hiện các cách dưới đây:

Xóa tất cả các công thức giữ nguyên kết quả trong Excel

Bước 1: Nhấn chuột chọn vào phía trên bên trái các ô trong Excel để chọn toàn bộ file Excel hoặc các bạn có thể nhấn tổ hợp phím Ctrl + A.

Bước 2: Nhấn chuột phải chọn Sao chép [tổ hợp Ctrl + C].

Bước 3: Tiếp theo các bạn nhấn tiếp chuột phải, trong phần Paste Options các bạn chọn biểu tượng Values [V].

Như vậy các các bạn đã xóa được tất cả công thức mà vẫn giữa nguyên kết quả của công thức đó.

Tìm và xóa tất cả các công thức và kết quả trong Excel

Nếu trong file Excel có chứa nhiều dạng dữ liệu mà các bạn chỉ muốn tìm và xóa tất cả các ô chứa công thức, còn các ô khác thì giữ nguyên thì các bạn thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn vùng hoặc chọn tất cả file Excel cần xóa các ô chứa công thức, nhấn chọn tổ hợp Ctrl + G để mở cửa sổ Go To.

Bước 2:  Xuất hiện cửa sổ Go To các bạn chọn Special.

Bước 3: Trên cửa sổ Go To Special các bạn chọn Formulas và chọn OK để Excel tìm đến các ô chứa công thức.

Bước 4: Như vậy những ô chứa công thức sẽ được chọn [bôi đen] còn những ô không chứa công thức sẽ tự động được bỏ chọn. Để xóa tất cả các công thức các bạn chỉ cần chọn phím Delete trên bàn phím là xong.

Kết quả các bạn sẽ được như sau:

Trên đây là cách xóa tất cả các công thức trong Excel nhanh nhất, các bạn sẽ tiết kiệm tối đa thời gian để xóa tất cả các công thức thay vì chọn từng ô dữ liệu chứa công thức và xóa. Hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho các bạn. Chúc các bạn thành công!

Rất nhiều trường hợp trong công việc chúng ta tiếp nhận những bảng tính lớn và sử dụng chung nhiều công thức giống nhau, khiến cho các thao tác tính toán của Excel chậm đi, ảnh hưởng nhiều tới quá trình làm việc. Trong bài viết này Gitiho.com sẽ đưa ra những giải pháp để xóa công thức vẫn giữ kết quả tính toán và định dạng trong Excel nhé.

Tìm hiểu ngay khoá Tuyệt đỉnh Excel - Trở thành bậc thầy Excel trong 16 giờ

Cách xóa công thức trong Excel vẫn giữ kết quả và định dạng.

Ví dụ

Chúng ta sẽ dùng bảng tính dưới đây để làm ví dụ minh họa.

Ta dễ dàng thấy được đây là một bảng báo cáo có 22 dòng, trong đó mỗi dòng lại có một công thức tính ra kết quả từng sản phẩm cho những cột như: Tồn cuối, Tồn đầu kỳ, Nhập,  Xuất.

Xem thêm: Phương pháp dùng công thức SUMIFS tính tổng hợp Nhập – Xuất – Tồn kho

Đây là một ví dụ ở mức độ trung bình, ở những tập đoàn lớn thì các nhân viên phải gặp những bảng dữ liệu lớn hơn với hàng nghìn tới chục nghìn dòng dữ liệu dành cho mỗi mặt hàng.

Cách xóa công thức vẫn giữ kết quả

Để xử lý thao tác này chúng ta xóa công thức vẫn giữa kết quả. Cụ thể là chỉ giữ lại duy nhất 1 dòng đầu tiên có công thức.

  • Từ dòng E5 [dòng bắt đầu có chứa công thức], ta Filldown [kéo công thức] công thức từ các cột.E, F, G, H lần lượt tới các dòng phía dưới cho đến dòng thứ 26.
  • Sau đó Copy từ ô E6 tới H26.
  • Tại ô E6 chọn Paste Special >  Value.

Kết quả chúng ta thu được là toàn bộ giá trị trong các ô E6:H26 chỉ còn kết quả của các công thức trước đó.

Xem thêm: Hướng dẫn cách làm thế nào định dạng số trong Excel?

Tuy vậy, nhược điểm của cách xóa công thức vẫn giữ kết quả này là khi cần sửa lại hay cập nhật công thức thì bắt buộc chúng ta phải lặp lại thao tác trên.

Để Excel tự động xóa công thức vẫn giữ kết quả, ta sẽ sử dụng thêm VBA.

Dùng VBA để tự động xóa công thức vẫn giữ kết quả trong Excel

Để áp dụng cách thức này, chúng ta phải biết gán công thức từ VBA vào Excel.

Từ đó chúng ta sẽ có các bước sau.

  • Vùng E5:H26 sẽ kéo công thức tại dòng 5
  • Chỉ xóa công thức mà giữ nguyên kết quả từ dòng 6.
  • Dòng 5 giữ nguyên.


Để kết thúc chúng ta gắn Macro vào sự kiện thay đổi báo cáo tại ô C2 và C3.


Kết luận

Qua bài viết trên, hi vọng bạn đọc có thể biết được cách xóa công thức vẫn giữ kết quả trong Excel bằng các phương pháp khác nhau. Gitiho tin rằng, cách làm trên sẽ giúp các bạn tối ưu hóa công việc một cách tối đa.

Và đừng quên, hãy tham gia khóa học về Excel và VBA của chúng mình để nắm được các sử dụng công cụ và ứng dụng chúng một cách hiệu quả trong công việc nhé. 

Tham khảo các bài viết khác dưới đây:

Hướng dẫn cách dùng hàm index trong Excel chi tiết nhất

Hướng dẫn cách copy chỉ những giá trị hiển thị sau khi lọc trong Excel

Hướng dẫn cách sắp xếp ngày trong Excel

Hướng dẫn cách dùng hàm VLOOKUP qua các ví dụ từ cơ bản đến nâng cao

Hướng dẫn cách sử dụng hàm IF với nhiều điều kiện: AND, OR, hàm IF lồng nhau và hơn thế

Cùng tham gia cộng đồng hỏi đáp về chủ đề Excel Cơ Bản

Gitiho.com - Nền tảng học online duy nhất tại Việt Nam tập trung vào phát triển kỹ năng làm việc dành cho người đi làm

Với sứ mệnh: “Mang cơ hội phát triển kỹ năng, phát triển nghề nghiệp tới hàng triệu người”, đội ngũ phát triển Gitiho.com đã và đang làm việc với những học viện, trung tâm đào tạo, các chuyên gia đầu ngành để nghiên cứu và xây dựng lên các chương trình đào tạo từ cơ bản đến chuyên sâu xung quanh các lĩnh vực: Tin học văn phòng, Phân tích dữ liệu, Thiết kế, Công nghệ thông tin, Kinh doanh, Marketing, Quản lý dự án...

Gitiho tự hào khi được đồng hành cùng:

  • 50+ khách hàng doanh nghiệp lớn trong nhiều lĩnh vực như: Vietinbank, Vietcombank, BIDV, VP Bank, TH True Milk, VNPT, FPT Software, Samsung SDIV, Ajinomoto Việt Nam, Messer,…
  • 100.000+ học viên trên khắp Việt Nam

Nếu bạn quan tâm đến các khóa tin học văn phòng của Gitiho, với mong muốn giỏi tin học để tăng năng suất làm việc lên gấp 5 lần, hãy truy cập ngay TẠI ĐÂY để tìm cho mình khóa học phù hợp nhé!



Video liên quan

Chủ Đề