Vai trò của dịch vụ hành chính công

Hành chính công là gì?

Khái niệm hành chính công

Hành chính công [Public Administration] được hiểu là việc thực thi các chính sách của nhà nước. Ngày nay, hành chính công bao gồm cả trách nhiệm tham gia vào quá trình lập kế hoạch, xây dựng cũng như tổ chức thực hiện chính sách công, thông qua các hoạt động của hệ thống cơ quan hành chính ở cả cấp chính quyền trung ương và chính quyền địa phương.

Theo cách hiểu “cổ điển”, hành chính công đơn giản chỉ là việc thực thi chính sách của nhà nước đã được các chính trị gia – các nhà hoạch định chính sách – quyết định. Tuy nhiên, trong xã hội hiện đại, rất nhiều các quyết định chính sách công bắt nguồn từ kinh nghiệm hoạt động trong quá trình thực thi chính sách, thể hiện vai trò chủ động, tích cực của bộ máy hành chính trong quá trình hoạch định chính sách nói chung.

Một cách hiểu rất phổ biến ở Việt Nam về khái niệm hành chính công, đó là những hoạt động thực thi quyền hành pháp, tiến hành bởi các chủ thể được sử dụng quyền lực công để tác động tới các quá trình kinh tế-xã hội cũng như hành vi của con người nhằm đạt mục tiêu phục vụ lợi ích chung và bảo vệ lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.

Đặc điểm chung

Mặc dù một số yếu tố của hành chính công bắt đầu xuất hiện trong lịch sử từ thời kỳ cổ đại, được ghi nhận ở các nhà nước Trung Quốc, Ai Cập, Hy Lạp, La Mã…, nhưng phải đến thế kỷ 19, ngành khoa học hành chính công mới thực sự có những bước phát triển độc lập và nghiên cứu một cách hệ thống trên nền tảng các nền hành chính nhà nước hiện đại [từ thế kỷ 17] như Đức, Pháp, Anh, Mỹ…; Và các hướng nghiên cứu lý thuyết hành chính công chỉ mới “bùng nổ” từ đầu thế kỷ 20, với những đóng góp và ảnh hưởng quan trọng từ nhà xã hội học, kinh tế chính trị học người Đức – Max Weber…

Có thể có những điểm khác nhau trong nền hành chính của mỗi quốc gia, nhưng hệ thống hành chính ngày nay có một số đặc điểm chung là:

Thứ nhất, Cấu trúc hành chính thứ bậc quan liêu [dạng hình tháp], phân cấp thứ bậc từ cao xuống thấp, tương ứng với các giới hạn thẩm quyền và nghĩa vụ, trách nhiệm;

Thứ hai, Được tổ chức chặt chẽ và khoa học trong quản lý hành chính theo sự phân công lao động và chuyên môn hóa trong từng ngành, lĩnh vực, theo cả chiều ngang và chiều dọc;

Thứ ba, Các công chức được bổ nhiệm có thời hạn – theo nhiệm kỳ đối với các chức vụ trong hệ thống, trên cơ sở các tiêu chuẩn phù hợp với từng vị trí việc làm, và có sự thăng tiến thứ bậc trong nghề nghiệp, công việc chuyên môn;

Thứ tư, Hệ thống hành chính hoạt động theo đúng các trình tự, thủ tục, có sự phân công, phối hợp hoạt động giữa các tổ chức, cá nhân để hoàn thành nhiệm vụ, thực thi chính sách, pháp luật hiệu lực, hiệu quả.

Xu hướng

Trong một thời gian dài, hệ thống hành chính được [giới nghiên cứu quốc tế] coi là cần thiết giữ vai trò trung lập với các nhà chính trị và hoạt động chính trị. Tuy nhiên, ứng dụng thực tế có thể khác rất nhiều, việc hành chính công tham gia, tác động đến quá trình hoạch định chính sách là một xu hướng thay đổi. Và chính quản lý hành chính công hiện nay đang dần thay đổi để có vai trò chủ động quản lý sự thay đổi trong xã hội…

Cùng với đó, cách tiếp cận chính sách công trong nghiên cứu hành chính công đã góp phần làm rõ hơn vai trò của hệ thống hành chính đối với sự thay đổi chính sách trong quản lý nhà nước hiện đại ngày nay, nhưng cũng làm “mờ” hơn ranh giới giữa hành chính công, chính sách công và chính trị.  

Nguyễn Anh Phương

hanhchinh.vn

—————————————————–

[Chuyên trang Hành chính công trên chinhsach.vn đang được xây dựng và phát triển. Các bạn vui lòng quay lại sau, hoặc đọc một số bài liên quan dưới đây]

Một số nội dung chính:

Khoa học hành chính.

Khái niệm Hành chính.

Quản lý hành chính. Quản lý nhà nước.

Hệ thống hành chính nhà nước

Chính phủ. Hành pháp. Chính quyền.

Quyền lực công. Kiểm soát quyền lực nhà nước.

Tổ chức nhà nước, tổ chức hành chính nhà nước. Lý thuyết tổ chức

Thể chế. Thể chế hành chính. Hành chính – chính trị.

Pháp luật hành chính

Tài phán hành chính. Quyết định hành chính. Hành vi hành chính. Tố tụng hành chính. Luật Tố tụng hành chính. 

Thủ tục hành chính. Pháp luật về thủ tục hành chính. Vi phạm hành chính. Xử lý vi phạm hành chính. Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Luật Hành chính công. Luật Dịch vụ công.

Công chức, công vụ.

Bộ tiêu chuẩn đạo đức. Bộ tiêu chuẩn ứng xử. Đạo đức công vụ

Thực thi công vụ. Thực thi pháp luật

Trách nhiệm. Trách nhiệm giải trình

Quản lý công – Quản lý công mới – Quản lý tốt. Quản lý nguồn nhân lực

Hiệu quả, hiệu suất, năng suất, cải tiến năng suất, chất lượng.

Dịch vụ công – Dịch vụ hành chính công

Dịch vụ công ích

Hành chính tư. Khu vực công – Khu vực tư. Lĩnh vực công cộng.

Tham nhũng

Phòng chống tham nhũng

Tham nhũng chính trị. Tham nhũng thể chế. Tham nhũng hành chính.

Tham nhũng lớn. Tham nhũng nhỏ.

Nghiên cứu hành chính

Hành chính học. Hành chính học so sánh.

Dân chủ. Dân chủ điện tử.

Cải cách hành chính.

Chính phủ điện tử.

Nhà nước phục vụ. Nhà nước kiến tạo. Phát triển bền vững

Tài liệu tham khảo:

Wilson, W 1887, The study of administration, Politic. Sci. Q., 2, pp.197–222.

Wilson, W 1984, The new meaning of government, Public Admin. Rev., 44, 193–195.

Van Riper, P 1983, The American administrative state: Wilson and the founders – An unorthodox view, Public Admin. Rev., pp.477–490.

Weber, M 1958, Bureaucracy, In From Max Weber: Essays in Sociology, Gerth, H. H. & Mills, C. W., Eds., Oxford University Press, New York, pp.196-244.

Ostrom, V 1989, Some developments in the study of market choice, public choice and institutional choice, In Handbook of Public Administration, Rabin, J., Hildreth, W. B & Miller, G. J, Eds., Marcel Dekker, New York, pp.861-883. 

Ostrom, E. and Ostrom, V 1971, Public choice: A different approach to the study of public administration, Public Admin. Rev., 31, pp.203-216.

Waldo, D 1990, A theory of public administration means in our time a theory of politics also, In Public Administration: The State of the Discipline, Lynn, N & Wildavsky, A., Eds., Chatham House, Chatham, pp.73-84.

//hanhchinh.vn

Cũng có khá nhiều người khi đi ra ủy ban xã hay quận huyện đều nghe đến dịch vụ hành chính công . Nhưng không phải ai cũng hiểu hết công việc hay nhiệm vụ mà dịch vụ hành chính công thực hiện là gì cả . Chính vì thế hôm nay Legoland xin tổng hợp các vấn đề liên quan đến hành chính công để mọi người cùng hiểu hơn nhé .

Dịch vụ hành chính công là những dịch vụ liên quan đến hoạt động thực thi pháp luật, nó không nhằm mục tiêu lợi nhuận và được do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho tổ chức, cá nhân dưới hình thức các loại giấy tờ có giá trị pháp lý trong các lĩnh vực mà cơ quan nhà nước đó quản lý.

Dịch vụ hành chính công là gì

Đối với mỗi một dịch vụ hành chính công đều gắn liền với một thủ tục hành chính để giải quyết cho một công việc cụ thể liên quan đến tổ chức, cá nhân.

Nếu chúng ta đã từng đến các cơ quan nhà nước để làm thủ tục giấy tờ thì đó là những khu vực có dịch vụ hành chính công , cụ thể là những khu vực như : ủy ban xã, quận , huyện , thành phố , công an xã , huyện , quận , thành phố ….Nói chung là đều có ở các cơ quan có thẩm quyền thuộc nhà nước .

Thường thì chúng ta chỉ nghe đến từ hành chính công với dịch vụ hành chính công ở các cơ quan nhà nước . Nhưng hầu hết chúng ta lại không biết nó có vai trò và hoạt động như thé nào đúng không . Nếu bạn chưa hiểu rõ vai trò thì hãy cùng tìm hiểu những vai trò của dịch vụ hành chính công dưới đây .

Vai trò của dịch vụ hành chính công

Các vai trò cụ thể như : 

  • Vai trò đầu tiền mà dịch vụ hành chính công có thể thấy đó là hỗ trợ, phục vụ cho công tác quản lý của nhà nước.
  • Dịch vụ hành chính công là hỗ trợ nhà nước khuyến khích và bắt buộc người dân phải thực hiện nhằm đảm bảo sự an toàn và trật tự của toàn xã hội.
  • Giúp hỗ trợ sắp xếp , phân loại các loại giấy tờ mà công dân và tổ chức đến xin cấp không phải xuất phát từ nhu cầu của bản thân họ mà nó xuất phát từ trong các quy định mang tính chất bắt buộc do nhà nước ban hành.
  • Nếu số lượng người sử dụng các dịch vụ hành chính công càng gia tăng thêm thì càng tạo điều kiện thuận lợi cho việc quản lý của nhà nước được hoàn thành tốt hơn.
  • Đây là dịch vụ hoàn toàn không mang tính chất trục lợi cho cá nhân hay tập thể mà đó là những trường hợp có thu tiền thường gọi là lệ phí [mức tiền theo quy định] thì sẽ nộp vào ngân sách của nhà nước.
  • Tuy mức phí trong dịch vụ công là có nhưng nó được đưa ra nhằm tạo sự công bằng giữa người không sử dụng dịch vụ và người có sử dụng dịch vụ.
  • Việc cung ứng các dịch vụ hành chính công sẽ luôn gắn liền với thẩm quyền có tính quyền lực pháp lý, đồng thời đi liền với một số hoạt động do cơ quan hành chính của nhà nước thực hiện
  • Ví dụ cụ thể như là: cấp giấy khai sinh, cấp các loại giấy phép, giấy chứng minh nhân dân, thẻ căn cước công dân, xử phạt hành chính, thanh tra hay kiểm tra hành chính, v.v…
  • Những dịch vụ trên chỉ có thể do cơ quan quản lý hành chính của nhà nước thực hiện mới hợp pháp và có giá trị pháp lý.
  • Trong quá trình tiếp cận và sử dụng những dịch vụ hành chính công thì mọi công dân với tư cách là đối tượng được phục vụ của chính quyền thì đều có quyền ngang nhau.

Các mức độ của hành chính công

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 1: là dịch vụ đảm bảo cung cấp đầy đủ các thông tin về quy trình, thủ tục; hồ sơ; thời hạn; phí và lệ phí thực hiện dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 2: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 1 và cho phép người sử dụng tải về các mẫu văn bản và khai báo để hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu. Hồ sơ sau khi hoàn thiện được gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 và cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng.
Việc thanh toán lệ phí [nếu có] và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ.

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 4: là dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí [nếu có] được thực hiện trực tuyến. Việc trả kết quả có thể được thực hiện trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến người sử dụng

Với những khái niệm dịch vụ hành chính công là gì được Legoland thực hiện trả lời đầy đủ ở trên hi vọng mọi người có thêm những cái nhìn rõ hơn về hành chính công nhé .

Video liên quan

Chủ Đề