Vay tín chấp ngân hàng là gì

Vay tín chấp là hình thức cho vay không cần phải thế chấp tài sản, chỉ dựa trên uy tín cá nhân và khả năng trả nợ của riêng khách hàng để xét duyệt khoản vay. Sản phẩm vay tín chấp ngân hàng phù hợp với các khách hàng không có tài sản đảm bảo có giá trị nhưng đang cần tiền gấp.

Cùng tìm hiểu về vay tín chấp là gì, vay tín chấp ngân hàng nào tốt nhất hiện nay qua bài viết sau.

Vay tín chấp là hình thức vay tiền không yêu cần khách hàng đưa ra tài sản đảm bảo. Ngân hàng xét duyệt hồ sơ vay của khách hàng chủ yếu dựa vào uy tín cá nhân và điểm tín dụng của cá nhân đó.

Uy tín của khách hàng thường được thể hiện qua nguồn thu nhập, lịch sử vay tiền, lịch sử thẻ tín dụng… của họ.

Hiện nay, các ngân hàng thường áp dụng cho gói vay đối với cá nhân và doanh nghiệp. Ngoài ra, còn có vay tiền tín chấp theo lương chuyển khoản, vay theo theo lương chuyển khoản,...

Vay tín chấp cá nhân:

Là gói vay thường được sử dụng cho các mục đích tiêu dùng. Ví dụ như: tổ chức tiệc, đi du lịch, mua các mặt hàng điện tử - điện lạnh, sửa chữa - trang trí nhà cửa… Mỗi ngân hàng thường đưa ra hạn mức và mức lãi suất khác nhau cho gói vay này.

Phần lớn các ngân hàng tại Việt Nam hiện hỗ trợ vay tiêu dùng tín chấp với hạn mức cao nhất là 300 - 500 triệu đồng.

Giống như vay tiền online chỉ cần giấy CMND, khách hàng không cần phải thế chấp tài sản hay thẩm định người thân. Những khoản vay nhỏ để sinh hoạt, tiêu dùng cá nhân.

Vay tín chấp doanh nghiệp:

Là gói vay do ngân hàng hỗ trợ doanh nghiệp bổ sung nguồn vốn kinh doanh và bổ sung nguồn vốn cố định của doanh nghiệp. Tương tự như sản phẩm vay tiền tín chấp cho cá nhân, phía ngân hàng cũng xem xét cho doanh nghiệp vay vốn mà không cần tài sản đảm bảo.

Nguồn vốn được ngân hàng cấp có thể được doanh nghiệp sử dụng cho các mục đích như tăng vốn đầu tư, mua sắm trang thiết bị phục vụ sản xuất - kinh doanh, xây dựng nhà xưởng…

Tuy nhiên, gói vay tín chấp cho chủ doanh nghiệp khác hẳn so với vay vốn cho doanh nghiệp. Người chủ doanh nghiệp có thể sử dụng các chứng từ như giấy phép kinh doanh, hóa đơn kinh doanh… để làm minh chứng cho khoản vay cá nhân của mình hoặc cho khoản vay vốn của doanh nghiệp. [ví dụ như vay vốn bằng giấy phép kinh doanh].

Phân biệt vay tín chấp và vay thế chấp

Vay tín chấp và vay thế chấp là hai hình thức vay phổ biến tại các ngân hàng lớn nhỏ tại nước ta. Tùy theo điều kiện và mục đích của khách hàng mà họ nên lựa chọn gói vay thích hợp:

Vay tiền tín chấp: Khách hàng cần có lịch sử tín dụng tốt để được duyệt vay, mức lãi suất cao hơn gói vay thế chấp. Tuy thời hạn vay ngắn[thường dưới 5 năm] nhưng giấy tờ, thủ tục đơn giản, được giải ngân nhanh chóng. Trong trường hợp khách hàng thanh toán trễ sẽ bị tính phí phạt và ảnh hưởng đến điểm tín dụng.

Vậy nên trong trường hợp bạn muốn đáp ứng các nhu cầu chi tiêu hằng ngày, không cần khoản tiền quá lớn thì nên vay tín chấp. Vì gói vay này làm hồ sơ rất đơn giản, không yêu cầu tài sản đảm bảo cho khoản vay.

Vay thế chấp: Khách hàng cần có tài sản có giá trị khi đăng ký vay. Kỳ hạn vay dài hơn và mức lãi suất thấp hơn gói vay  tín chấp. Hạn mức vay phụ thuộc vào giá trị của tài sản được đem đi thế chấp.

Tuy nhiên thời gian xét duyệt hồ sơ sẽ lâu hơn vì ngân hàng cần kiểm tra lại giấy tờ chứng minh quyền sở hữu. Nếu khách hàng không thanh toán nợ sẽ bị tịch biên tài sản thế chấp.

Vậy nên nếu khách hàng muốn vay khoản tiền lớn để đầu tư kinh doanh, đầu tư tài chính… thì nên vay thế chấp để hưởng khoản vay có lãi suất ưu đãi với thời hạn dài hơn.

 Xem thêm bài viết liên quan:

  • Vay tín chấp theo lương
  • Vay tín chấp bằng cavet xe

Vay tín chấp ngân hàng nào tốt nhất hiện nay

Nếu bạn đang tìm kiếm xem ngân hàng nào cho vay tiền lãi suất thấp nhất, bạn có thể tham khảo Top 10 ngân hàng cho vay vốn uy tín nhất ngay sau đây:

Vay tín chấp ngân hàng ACB:

Yêu cầu thu nhập từ lương từ 7 triệu đồng/tháng [cho các khách hàng ở Hà Nội và TP. HCM] và từ 5 triệu đồng/tháng [cho các khách hàng ở tỉnh/TP khác].

Với khách hàng có thu nhập cao hơn 15 triệu đồng/tháng: Lãi suất từ 10%/năm tính theo dư nợ gốc hoặc 17%/năm tính theo dư nợ giảm dần.

Với khách hàng có thu nhập thấp hơn 15 triệu đồng/tháng: Lãi suất từ 11%/năm tính tính theo dư nợ gốc hoặc 18%/năm tính theo dư nợ giảm dần.

Vay tiêu dùng tín chấp BIDV:

Khách hàng đăng ký vay tín chấp lãi suất thấp tại BIDV cần có mức thu nhập từ 7 triệu đồng/tháng, hiện đang sinh sống tại các địa chỉ nơi có chi nhánh/phòng giao dịch của BIDV hỗ trợ.

Lãi suất vay tại BIDV chỉ từ 11,9%/năm, tuy nhiên phía ngân hàng sẽ điều chỉnh dựa trên uy tín của từng cá nhân và tùy theo chính sách ưu đãi trong từng thời kỳ.

Vay tiêu dùng lãi suất thấp Techcombank

Mức lãi suất vay tiền tại Techcombank chỉ từ 11.24% - 11.99% /năm, lãi tính theo dư nợ ban đầu. Khách hàng được vay sẽ được tặng bảo hiểm khoản vay ngay sau khi ký hợp đồng.

Yêu cầu khách hàng trong độ tuổi từ 20 - 60 tuổi, có thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng trở lên.

Vay tín chấp tại Vietcombank:

Gói vay được hỗ trợ cho các khách hàng là cá nhân có thu nhập tối thiểu hàng tháng từ 3 triệu đồng trở lên.

Hiện nay, mức lãi suất vay không tài sản đảm bảo được áp dụng tại Vietcombank dao động từ 0.9%/tháng - 1.2%/tháng. Ngoài ra còn có nhiều ưu đãi khác cho doanh nghiệp.

Vay tín chấp MBBank:

MBBank hỗ trợ khách hàng hiện đang được trả lương qua tài khoản, đã làm việc tại công ty hiện tại tối thiểu 12 tháng. Có bảo hiểm khoản vay cho khách hàng có nhu cầu.

Lãi suất vay MBBank đối với KH là cá nhân từ 12,5% /năm, đối với KH là cán bộ, công nhân viên chức Nhà nước từ 17,62% /năm.

Vay tín chấp VPBank:

Bạn có thể đăng ký vay tại VPBank với cách tính lãi theo dư nợ giảm dần, mức lãi suất từ 14%/năm.

Chỉ cần khách hàng là công dân Việt Nam, tuổi từ 23 đến 60 tuổi, có thu nhập từ 5 triệu đồng/tháng là có thể được được hỗ trợ gói vay lên đến 500 triệu.

Vay tiền mặt FE Credit:

FE Credit là công ty tài chính hỗ trợ vay mua hàng trả góp và vay tiền mặt với thủ tục đơn giản. Yêu cầu: Khách hàng có thu nhập từ 3 triệu đồng/tháng, được duyệt vay tiền mặt lên tới 70 triệu đồng. Thủ tục chỉ cần CMND, Hộ khẩu, Giấy xác nhận công tác, đơn đăng ký vay.

Lãi suất tham khảo: 1.75% - 3.27%/tháng hoặc tùy theo quy định của công ty theo từng thời kỳ.

Vay tiền nhanh Home Credit:

Home Credit là công ty tài chính lớn tại Việt Nam, với sản phẩm chính là cho vay tiền mặt. Điều kiện vay tiền mặt tại Home Credit: Khách hàng là công dân Việt Nam, tuổi từ 20 - 60 tuổi có thể đăng ký vay trong khoảng từ 5 - 100 triệu đồng.

Mức lãi suất được áp dụng là từ 0,79% /tháng với kỳ hạn vay tối đa là 57 tháng.

Vay tại Vietinbank:

Điều kiện vay tín chấp lãi suất thấp: Khách hàng hiện đang có thu nhập ổn định, tối thiểu 5.000.000đ/tháng, đã làm việc tại công ty từ 6 tháng trở lên, hiện không có nợ xấu ở bất kỳ ngân hàng hay công ty tài chính nào khác.

Kỳ hạn khoản vay của khách hàng sẽ không được vượt quá thời gian của hợp đồng lao đồng, lãi suất vay vốn VietinBank thấp chỉ từ 9,6%/năm.

Các hình thức vay tín chấp ngân hàng phổ biến hiện nay

Vay tín chấp theo lương chuyển khoản

Vay tín chấp theo lương chuyển khoản là hình thức vay vốn dành cho những khách hàng nhận lương chuyển khoản qua ngân hàng. Để hoàn tất thủ tục vay, khách hàng cần in sao kê tài khoản lương [có xác nhận bằng dấu mộc đỏ của ngân hàng].

Vay qua lương tiền mặt là hình thức vay dành cho khách hàng nhận lương tiền mặt [nhận lương trực tiếp]. Để hoàn thành hồ sơ vay, khách hàng cần bổ sung bảng lương có dấu mộc của doanh nghiệp cùng với hợp đồng lao động của mình.

Nhiều ngân hàng yêu cầu khách hàng phải làm việc trên 12 tháng [1 năm] tại doanh nghiệp đó thì mới được đăng ký vay.

Vay tiền tín chấp theo sổ hộ khẩu

Vay tín chấp theo sổ hộ khẩu và CMND là hình thức vay mà khách hàng không cần phải chứng minh thu nhập, chỉ cần cung cấp sổ hộ khẩu và chứng minh nhân dân [còn hạn] cho đơn vị cho vay.

Thường thì ngân hàng không hỗ trợ gói vay theo sổ hộ khẩu mà chủ yếu là các công ty tài chính lớn [FE Credit, Home Credit, Mirae Asset…] mới triển khai sản phẩm này.

Vay tín chấp theo cavet xe

Vay tiền theo cavet xe [hay cà vẹt xe, giấy đăng ký xe máy] là gói vay hỗ trợ cho khách hàng đang sở hữu xe máy hợp lệ. Khách hàng chỉ cần chứng minh quyền sở hữu xe chính chủ với đơn vị cho vay là có thể được hỗ trợ vay đơn giản và nhanh chóng.

Vay tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm

Vay tiền tín chấp theo hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là hình thức cho vay dành cho khách hàng hiện đang sở hữu một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Chỉ cần khách hàng này sở hữu hợp đồng bất kỳ một công ty bảo hiểm nhân thọ tại Việt Nam thì đều được vay.

Phía cho vay sẽ xét duyệt khoản vay dựa trên mức phí bảo hiểm nhân thọ mà khách hàng đóng hằng năm để đưa ra hạn mức và lãi suất vay.

Vay tín chấp theo sim

Vay theo sim là hình thức vay dành cho khách hàng đang sở hữu thuê bao sim Viettel, Vinaphone, Mobifone... Điều kiện đơn giản: chỉ cần CMND và sổ hộ khẩu kèm với số sim chính chủ. Tuy nhiên, hiện không có nhiều công ty tài chính và ngân hàng hỗ trợ gói vay này, bạn nên lưu ý chọn địa chỉ cho vay theo sim uy tín.

Vay tín chấp theo hóa đơn điện nước

Gói vay theo hóa đơn điện là gói vay áp dụng cho các cá nhân có đứng tên trên hóa đơn đóng tiền điện hàng tháng. Công ty tài chính thường yêu cầu khách hàng cung cấp hoá đơn đóng phí tiền điện từ 300.000 đồng/tháng, trong vòng 3-6 tháng gần nhất.

Cách tính lãi suất vay vốn tín chấp

Các ngân hàng và công ty tài chính - tín dụng của Việt Nam hiện sử dụng 2 cách tính lãi suất vay đó là:

Tính lãi suất theo dư nợ giảm dần: Bên cho vay tính lãi trên dư nợ thực tế sau mỗi kỳ trả nợ. Số tiền lãi phải trả kỳ sau sẽ nhỏ hơn kỳ trước do số dư nợ gốc giảm đi tương ứng với số tiền gốc khách hàng đã trả.

Ví dụ: Khách hàng A vay 100 triệu tại ngân hàng B, chọn lãi suất tính theo dư nợ giảm dần thì mức lãi phải đóng sẽ thay đổi theo từng kỳ. Kỳ thanh toán đầu tiên, khách hàng trả 10 triệu, tiền lãi được tính theo mức 100 triệu. Ở kỳ thanh toán tiếp theo, tiền lãi sẽ được tính trên 90 triệu [tiền nợ gốc còn lại].

Tính lãi suất theo dư nợ gốc: Bên cho vay tính lãi suất theo số tiền vay ban đầu. Khách hàng phải thanh toán số tiền lãi vào các kỳ trả nợ đều đặn bằng nhau và không đổi thay suốt thời gian vay vốn.

Ví dụ: Khách hàng A vay 100 triệu tại ngân hàng B, chọn tính lãi suất theo dư nợ gốc. Số tiền lãi sẽ luôn được tính theo số tiền nợ gốc là 100 triệu trong mọi lần thanh toán.

Lãi suất vay thường được cố định, không đổi trong suốt thời gian vay vốn. Thường thì mức lãi suất vay trên dư nợ giảm dần ban bố sẽ cao hơn so với mức lãi suất trên dư nợ gốc.

Thậm chí khi tính ra cụ thể số tiền lãi phải trả trả hàng tháng theo dư nợ gốc và dư nợ giảm dần có trị giá gần bằng nhau.

Điều kiện và hồ sơ vay tín chấp tiêu dùng

Điều kiện vay theo hình thức tín chấp tương đối đơn giản, chỉ cần khách hàng:

  • Là công dân Việt Nam
  • Độ tuổi: 18 – 60. Một số ngân hàng yêu cầu người vay từ đủ 20 tuổi trở lên
  • Có việc làm và thu nhập ổn định
  • Thời gian làm việc tại đơn vị hiện tại: ít nhất là từ 6-12 tháng
  • Hiện đang cư trú tại các tỉnh/ thành phố có phòng giao dịch/chi nhánh ngân hàng hỗ trợ
  • Và những yêu cầu khác tùy theo sản phẩm vay tiêu dùng tín chấp tại từng ngân hàng trong từng thời kỳ.

Khi đã đáp ứng đủ các điều kiện trên, khách hàng nhanh chóng chuẩn bị hồ sơ vay tiêu dùng tín chấp như sau:

  • Bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu [còn hạn]
  • Bản sao sổ Hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3 hoặc giấy xác nhận đăng ký tạm trú [áp dụng với trường hợp địa chỉ cư trú hiện tại khác với địa chỉ trên hộ khẩu]
  • Hợp đồng làm việc
  • Phiếu lương/ bảng lương/ bản sao kê tài khoản ngân hàng [trong vòng 3 - 6 tháng gần nhất]
  • Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ
  • Hóa đơn tiền điện, nước, hóa đơn dịch vụ internet, truyền hình cáp… [trong vòng 3 tháng gần nhất]

Nếu khách hàng đạt đủ điều kiện và đã hoàn tất hồ sơ vay, khách hàng có thể nộp hồ sơ tại chi nhánh ngân hàng/công ty tài chính uy tín để được hỗ trợ. Thời gian xét duyệt khoản vay thường từ 2 - 3 ngày làm việc, giải ngân trong vòng 24 giờ sau khi hồ sơ được duyệt thành công.

Trên đây là các thông tin cơ bản về gói vay tín chấp và top các ngân hàng cho vay vốn uy tín tại Việt Nam hiện nay. Bạn có thể tham khảo và đăng ký vay tiền nếu thấy phù hợp với điều kiện tại các đơn vị cho vay này.

Video liên quan

Chủ Đề