Vi rút herpes simplex là gì năm 2024

Tác nhân gây bệnh là virus herpes simplex, được ký hợp đồng qua nước bọt, hôn hoặc nói chung hơn là do tiếp xúc trực tiếp với người bị nhiễm bệnh. Sau khi hồi quy của nhiễm trùng đầu tiên, virus đau lạnh có đặc điểm đặc biệt là nộp, thông qua các dây thần kinh của da, trong hạch thần kinh gần vị trí nhiễm trùng nhất. Trong trường hợp này, mầm bệnh đi vào trạng thái ngủ đông, nghĩa là nó không chỉ tồn tại trong hệ thống miễn dịch mà thậm chí không được loại bỏ bằng cách sử dụng thuốc.

Ngay cả sau một thời gian dài, vết loét lạnh có thể xuất hiện trở lại: virus lợi dụng trạng thái " yếu" của sinh vật (giảm hệ thống miễn dịch, thời kỳ căng thẳng, mệt mỏi tổng quát, v.v.), để kích hoạt lại và gây ra các tổn thương môi cổ điển.

Lở loét lạnh là một bệnh truyền nhiễm do virus herpes simplex (HSV) gây ra, trong đó có hai loại:

Loại 1 là loại ảnh hưởng phổ biến nhất đến môi.

Loại 2, mặt khác, chủ yếu chịu trách nhiệm cho mụn rộp sinh dục.

Trong khi một số cá nhân không gặp bất kỳ triệu chứng nào sau khi bị nhiễm trùng, những người khác phát triển mụn nước đau đớn ở rìa môi hoặc các khu vực lân cận ngay bên ngoài miệng. Chúng cũng có thể xuất hiện bên trong khoang miệng, trên vòm miệng hoặc trên nướu. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây là một rối loạn hoàn toàn khác với vết loét canker, không lây nhiễm.

Thật không may, không có cách chữa trị dứt khoát để loại bỏ virus khỏi cơ thể, vì vậy sau khi bị nhiễm trùng, người ta sẽ bị lở loét lạnh ít nhiều thường xuyên, hoặc trong một số trường hợp không bao giờ, trong suốt cuộc đời. Do đó, biểu hiện có thể xuất hiện theo chu kỳ, với các giai đoạn bệnh hoạt động theo sau là các giai đoạn không có triệu chứng, tùy thuộc vào các yếu tố gây căng thẳng (thể chất hoặc cách khác). Tập đầu tiên thường nghiêm trọng hơn.

Nguyên nhân gây loét lạnh

Như đã đề cập ở trên, vết loét lạnh là một bệnh truyền nhiễm có nguồn gốc virus. Tác nhân gây bệnh chủ yếu liên quan là virus herpes simplex type 1 (HSV-1). Mặc dù ở mức độ thấp hơn, vết loét lạnh cũng có thể được gây ra bởi virus herpes simplex type 2 (HSV-2), thường chịu trách nhiệm cho nhiễm trùng bộ phận sinh dục.

Virus xâm nhập vào cơ thể qua da và niêm mạc, nơi nó lây nhiễm vào các tế bào biểu mô và gây ra cái chết của chúng, làm phát sinh các túi và các tổn thương khác điển hình của bệnh.

Tại sao nó xuất hiện thường xuyên như vậy?

Sau khi nhiễm trùng và các biểu hiện ban đầu, tất cả các virus herpes đều trốn tránh khả năng phòng vệ miễn dịch, sử dụng chiến lược độ trễ. Trong thực tế, mầm bệnh vẫn còn trong cơ thể, ẩn nấp trong hạch thần kinh, mà không đưa ra bất kỳ dấu hiệu nào về sự hiện diện của nó. Trong trường hợp này, hệ thống miễn dịch và thuốc không thể chống lại nó, vì virus không nhân lên và không tạo ra đủ peptide có nguồn gốc để phản bội sự hiện diện của nó với các tế bào T gây độc tế bào.

Thông thường, để vô hiệu hóa nhiễm virus đã được thiết lập, các tế bào T gây độc tế bào tiêu diệt các tế bào bị nhiễm bệnh. Để điều này xảy ra, một số peptide được trình bày bởi MHC lớp I biểu hiện trên bề mặt tế bào bị nhiễm bệnh phải có nguồn gốc virus. Tình trạng này dễ dàng đạt được trong quá trình nhiễm trùng do virus nhân lên nhanh chóng, ví dụ như xảy ra trong bệnh cúm (được trung hòa bởi sự kết hợp của tế bào lympho T gây độc tế bào và kháng thể trong máu).

Khi không hoạt động bên trong tế bào người, virus herpes không gây ra vấn đề; Độ trễ của nó có thể kéo dài trong vài tuần, vài tháng, nhiều năm hoặc thậm chí suốt đời.

Tính năng này cũng được phản ánh trong quá trình vết loét lạnh, thường tái phát; Trong thực tế, bệnh tái phát theo thời gian, với các đợt ngắn và thường ít nghiêm trọng hơn so với lần nhiễm trùng đầu tiên.

Khi nào nó có thể được kích hoạt lại?

Virus đau lạnh kích hoạt lại trong một số tình huống thuận lợi, dẫn đến các biểu hiện điển hình của bệnh. Ví dụ, thời gian căng thẳng dữ dội hoặc quá sức, hệ thống miễn dịch giảm, thời gian cụ thể của chu kỳ kinh nguyệt, các cơn sốt hoặc tiếp xúc mạnh với ánh sáng mặt trời có thể đóng vai trò là "tác nhân".

Trong những trường hợp như vậy, virus rời khỏi hạch thần kinh và di chuyển dọc theo con đường mà nó đi theo tại thời điểm nhiễm bệnh. Do đó, nó đến cuối các đầu dây thần kinh, thường là ở môi. Ít phổ biến hơn, tổn thương Herpetic có thể hình thành trên mũi, cằm, má hoặc vòm miệng.

Trong một số trường hợp, sau lần nhiễm trùng đầu tiên, virus gây đau lạnh có thể im lặng ngay cả suốt đời.

Nó được truyền đi như thế nào?

Virus chịu trách nhiệm cho vết loét lạnh dễ dàng lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với miệng hoặc nước bọt của người bị nhiễm bệnh, thường là qua một nụ hôn. Thông thường, nhiễm trùng đầu tiên thường xảy ra trong thời thơ ấu, mà không nhận ra nó, dưới dạng, ví dụ, viêm miệng đơn giản.

Nhiễm trùng cũng có thể xảy ra gián tiếp, sử dụng các vật bị ô nhiễm như kính, dao kéo, son môi, dao cạo râu và khăn tắm.

Không chỉ vậy: trong cùng một chủ đề, virus gây đau lạnh, với một loại tự động, cũng có thể truyền sang các bộ phận khác của cơ thể. Do đó, trong một đợt vết loét lạnh, bạn phải rất cẩn thận không đưa tay từ miệng lên mắt. Nếu không, virus có thể gây viêm giác mạc Herpetic, một biến chứng mắt rất nghiêm trọng thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.

Triệu chứng

Nhiễm HSV-1 nguyên phát thường không có triệu chứng, trên thực tế, hầu hết người lớn là người mang kháng thể mà không có bất kỳ đợt bệnh công khai nào; Trong các trường hợp có triệu chứng, nhiễm trùng trình bày một số hình thức lâm sàng có thể, mặc dù phổ biến nhất chắc chắn là sự xuất hiện của mụn nước đau đớn gần môi.

Các giai đoạn chính của vết loét lạnh tái phát về cơ bản là bốn.

  1. Giai đoạn tiền sản, trong đó đối tượng có thể gặp các triệu chứng cụ thể như ngứa ran, ngứa, rát và đau. Giai đoạn này kéo dài từ vài giờ đến một ngày và một giai đoạn đã có khả năng lây nhiễm, mặc dù các túi chưa hình thành. Nhận biết các triệu chứng dự đoán này giúp ích rất nhiều, vì việc áp dụng các chế phẩm kháng vi-rút tại chỗ làm giảm sự mở rộng của các tổn thương da.
  2. Giai đoạn của mụn nước, có thể đạt kích thước từ 2 đến 5 mm và chứa đầy chất lỏng màu vàng.
  3. Giai đoạn loét, trong đó các mụn mủ vỡ ra và hợp nhất với nhau để tạo thành một vết loét màu xám duy nhất, lớn, đau đớn. Chất lỏng rò rỉ vẫn rất dễ lây lan.
  4. Giai đoạn lớp vỏ cứng, trong đó lớp vỏ mềm đã hình thành dần dần cứng lại và thu được màu đỏ sẫm. Trong giai đoạn này, đối tượng có thể phàn nàn về ngứa và đau do chảy máu từ vảy. Tại thời điểm này, đối tượng không còn truyền nhiễm.

Thông thường, quá trình tiến hóa được hoàn thành trong 7-10 ngày mà không cần điều trị, không để lại sẹo.

Tần suất khởi phát và mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng khác nhau đáng kể từ bệnh nhân này sang bệnh nhân khác, nhưng xu hướng chung là giảm số đợt và mức độ nghiêm trọng khi nhiều năm trôi qua.

Điều trị

Có thể nhận được cứu trợ với việc áp dụng các loại kem oxit kẽm, nhưng phương pháp điều trị hiệu quả nhất cho loại nhiễm trùng này là một tác nhân kháng vi-rút có khả năng ngăn chặn sự nhân lên của virus, giúp rút ngắn thời gian chữa bệnh. Hai loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất là acyclovir và penciclovir.

Acyclovir đã được chứng minh là có hiệu quả khi áp dụng trong giai đoạn tiền sản, trong khi nó ít hơn nhiều khi chỉ được sử dụng trong giai đoạn mụn nước. Việc áp dụng một lớp kem cứ sau 4 giờ (trừ đêm) trong ít nhất 5 ngày, tối đa là 10, là điều tối quan trọng đối với liệu pháp thích hợp.

Penciclovir cung cấp kết quả khả quan, bất kể giai đoạn phát triển của tổn thương Herpetic. Ứng dụng tại chỗ của penciclovir cũng có thể làm giảm đau và kem nên được áp dụng cho khu vực bị nhiễm bệnh mỗi 2 giờ trong 4 ngày liên tiếp.

Nên rửa tay kỹ sau mỗi lần bôi tại chỗ.

Nếu tái phát Herpetic là thường xuyên, nên sử dụng thuốc kháng vi-rút toàn thân theo lời khuyên y tế.

Thông tin cần thiết về KIN của bạn:

Tìm chúng tôi tại:

Trong dược lý: Bạn có thể mua sản phẩm của chúng tôi tại hiệu thuốc gần nhất.

Mua hàng trực tuyến: Tìm chúng tôi trong cửa hàng trực tuyến đáng tin cậy của bạn.

Phòng chống mụn rộp

Từ quan điểm chung, để ngăn chặn sự lây lan của virus, cần tránh tiếp xúc gần gũi (hôn, quan hệ tình dục, trao đổi dao kéo và các đồ vật khác, ...) với người nhiễm bệnh; Thật không may, điều này thường không đủ hoặc, thậm chí thường xuyên hơn, sự lây lan có thể được bắt nguồn từ thời thơ ấu.

Cho đến nay, không có vắc-xin cho herpes simplex.

Sau khi nhiễm trùng, có thể hành động trên một số yếu tố dường như có lợi cho sự xuất hiện của các triệu chứng, vì vậy nên làm:

  • Duy trì lối sống lành mạnh để giữ cho hệ thống miễn dịch mạnh mẽ.
  • Làm những gì bạn có thể để giảm và quản lý căng thẳng.
  • Bảo vệ bản thân khỏi nắng và gió.

Tránh những tác nhân này thường ngăn ngừa hoặc làm giảm mức độ nghiêm trọng của vết loét lạnh, mặc dù trong trường hợp nghiêm trọng, có thể cần phải sử dụng các phương pháp điều trị định kỳ bằng thuốc kháng vi-rút đường uống.

Điều rất quan trọng là phải rửa tay thường xuyên trong thời gian bùng phát herpes để giảm nguy cơ tự nhiễm và truyền herpes simplex cho người khác.

Thư mục

Thêm thông tin và tài liệu tham khảo

Hướng dẫn trợ giúp

Hướng dẫn sức khỏe răng miệng

Tham khảo

Faq

Vết loét lạnh là một bệnh truyền nhiễm do virus herpes simplex (HSV) gây ra, trong đó có hai loại. Loại 1 là loại ảnh hưởng phổ biến nhất đến môi; Loại 2, mặt khác, chủ yếu chịu trách nhiệm cho mụn rộp sinh dục.

Nếu vết loét lạnh không được điều trị, nó thường kéo dài từ 7 đến 10 ngày, nhưng có thể kéo dài đến hai tuần. Mặc dù không có cách chữa trị vết loét lạnh, nhưng có thể kiểm soát cơn đau, giảm bớt mức độ nghiêm trọng của nó và tăng tốc quá trình chữa bệnh.

Chẩn đoán là lâm sàng; xác nhận trong phòng thí nghiệm có thể đạt được bằng các xét nghiệm nuôi cấy, PCR (Phản ứng chuỗi polymerase ), miễn dịch huỳnh quang trực tiếp hoặc xét nghiệm huyết thanh học.

Tại sao bị nhiễm Herpes?

Herpes lây lan qua việc tiếp xúc gần với người bị nhiễm virus. Virus Herpes có thể được tìm thấy trong da và nước bọt. Người bị nhiễm virus Herpes simplex có thể truyền virus cho người khác qua các nốt mụn nước hoặc các vết lở loét sau khi các mụn này bị vỡ.

HSV nguy hiểm với nhóm người nào?

Virus Herpes HSV có thể gây bệnh ở tất cả mọi người kể cả giới tính và tuổi tác. Tuy nhiên, virus này có thể dẫn đến nhiễm trùng nặng ở trẻ sơ sinh và có thể dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng.

Virus Herpes tồn tại trong bao lâu?

Vi rút cúm hoạt động khoảng một ngày trên bề mặt, nhưng chỉ khoảng năm phút trên tay. Calicivirus, gây bệnh cúm dạ dày, có thể tồn tại trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần trên bề mặt. Virus herpes có thể tồn tại ít nhất hai giờ trên da.

Bệnh Herpes môi bao lâu thì khỏi?

Điều trị bệnh Herpes môi Thông thường các mụn rộp sẽ tự biến mất trong chưa tới 2 tuần. Tuy nhiên, việc điều trị bằng thuốc có thể làm giảm thời gian mắc bệnh và giúp phần nào ngăn chặn bệnh bùng phát trở lại trong tương lai.